em có nhân xét gì vê hành động hằng năm Thủy tinh dâng nước đánh Sơn Tinh?
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Cuộc sống luôn có những điều bất ngờ xảy ra mà không báo trước để con người có sự chuẩn bị. Và câu chuyện về chia tay người bạn thân nhất của em cũng là một phần bất ngờ ấy của cuộc sống.
Từ ngày còn là hai cô nhóc đeo ba lô đi mẫu giáo đến những ngày mặc đồng phục tiểu học đến trường với vần chữ và con số, hai đứa em luôn đồng hành, sóng vai cùng nhau. Nhưng rồi hành trình ấy lại rẽ đôi khi em phải chia tay An. Để tiện cho công việc của bố mẹ trên tỉnh A, cậu ấy phải theo gia đình chuyển nhà.
Dù đã được bố mẹ thông báo việc này trước đó nhưng em không thể nào tin rằng sắp phải xa người bạn chơi thân từ bé. Từ ngày biết chuyện, khuôn mặt em lúc nào cũng hiện lên nét buồn bã và ỉu xìu như "bánh đa dính nước". Đến ngày chia tay, tình trạng này càng trở nên nặng nề hơn. Buổi sáng hôm ấy, sau khi thức dậy, em lập tức rời giường và đứng bên cửa sổ nhìn sang ngôi nhà bên cạnh. Thấy được không khí ngôi nhà có sự tất bật dọn dẹp đồ đạc, lòng em lại thêm chùng xuống. Không đứng đó thẫn thờ nữa, em nhanh chóng đánh răng rửa mặt rồi chạy qua nhà An. Hôm đó, An mặc một chiếc áo sơ mi màu xanh da trời cùng chiếc quần kaki màu đen, mái tóc dài màu đen được búi gọn gàng sau đầu càng tôn lên vẻ dịu dàng của bạn ấy. Nhìn An dọn dẹp đồ đạc của mình, trong em lại trào dâng cảm giác buồn bã và muốn đưa tay ngăn cản nhưng không có can đảm. Sau khi ổn định lại cảm xúc, em tiến bước đến bên bạn, hỗ trợ bạn thu dẹp quần áo, sách vở vào vali và túi xách.
Dù có cố gắng tìm cách kéo dài thế nào đi chăng nữa thì giây phút chia ly vẫn sẽ phải đến. Khi cả gia đình An đứng trước cửa và ngắm nhìn ngôi nhà lần cuối - nơi sinh sống, gắn bó bao nhiêu năm, em đã không kìm được xúc động mà chạy đến ôm bạn. Em khóc rất nhiều và thì thầm câu nói không muốn rời xa An. Em cố gắng nín khóc, gắng gượng hỏi An như để xác nhận sự an toàn trong trái tim "Cậu sẽ không quên tớ chứ?". Trong khoảnh khắc ấy, An đã trả lời chắc nịch cùng lời hứa "Không, tớ sẽ không bao giờ quên cậu đâu. Cậu mãi là cô bạn thân nhất của tớ đó". Nghe thấy câu nói ấy, em thấy mình vơi bớt nỗi buồn của buổi chia xa. Em nắm chặt đôi tay của An, cố gắng nở nụ cười trên môi "Chúng mình nhớ phải viết thư hỏi thăm nhau nhé!". Và rồi, trước khi An cùng gia đình lên xe, em đã tặng cho bạn một chiếc vòng tay nhỏ xinh được em làm từ hạt cườm. Chiếc vòng tay đó chính là vòng đôi của chúng em và mãi là minh chứng cho tình bạn đẹp đẽ này.
Ánh nắng không còn nhảy nhót trên những chiếc lá, mặt trời đang từ từ ngả bóng về phía Tây, chiếc xe của gia đình An cũng từ từ lăn bánh trên con đường phía trước rồi biến mất sau khúc ngoặt. Ngày chia tay An - người bạn thân nhất sẽ mãi là kỉ niệm đáng buồn không thể quên trong em.
Phân tích:
-
Từ láy:
- "Vỗ về" (miêu tả hành động sóng biển).
- "Lấp lánh" (miêu tả sự phản chiếu của mặt biển).
- "Bồng bềnh" (miêu tả đám mây).
-
Phép nhân hoá:
- "Cảnh vật xung quanh như tỉnh dậy sau một giấc ngủ dài" (miêu tả cảnh vật như có sự sống, biết thức dậy).
- "Cây dừa bên bãi biển cũng như đang vươn mình đón chào ánh sáng đầu ngày" (miêu tả cây dừa như một sinh vật có ý thức, biết vươn mình đón ánh sáng).
-
Phép so sánh:
- "Ánh sáng vàng óng ả như những làn sóng rực rỡ" (so sánh ánh sáng mặt trời với sóng biển).
- "Những cánh chim vỗ cánh bay lượn trên bầu trời, như những vũ công nhẹ nhàng" (so sánh cánh chim với vũ công).
Tôi là Đỗ Thùy Dương, học sinh lớp 6A1, trường THCS (tên trường).Theo em ngôi trường của mỗi học sinh không chỉ là nơi học tập mà còn là ngôi nhà thứ hai, nơi hình thành kỷ niệm đẹp và tri thức bền vững. Trường học là nơi gắn kết tình bạn, rèn luyện kỹ năng và nuôi dưỡng ước mơ. Ngôi trường của tôi, mặc dù nhỏ bé, lại đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống học đường của tôi.
Ngôi trường của tôi nằm giữa lòng thành phố nhộn nhịp, nhưng lại mang trong mình một không gian yên bình và xanh mát. Với những hàng cây cao thẳng, những khu vườn hoa rực rỡ và những góc sân thơ mộng, ngôi trường mang lại cho tôi cảm giác thư thái và thoải mái mỗi khi bước chân vào.
Không chỉ là nơi học tập, ngôi trường của tôi còn là nơi gắn kết tình bạn và hình thành kỷ niệm đẹp. Từ những buổi học chung, những hoạt động ngoại khóa, cho đến những giờ ra chơi sau giờ học, tôi đã có cơ hội kết bạn và chia sẻ niềm vui, nỗi buồn cùng các bạn cùng lớp. Những kỷ niệm vui buồn, những trò đùa, những cuộc thi văn nghệ, tất cả đã tạo nên một tinh thần đoàn kết và hòa mình vào một gia đình lớn.
Ngoài ra, ngôi trường của tôi còn là nơi rèn luyện kỹ năng và nuôi dưỡng ước mơ. Nhờ vào sự hướng dẫn của các thầy cô giáo tận tình và sự hỗ trợ của bạn bè, tôi đã có cơ hội phát triển bản thân, rèn luyện những kỹ năng sống cần thiết và định hình ước mơ tương lai. Mỗi bài học, mỗi hoạt động ngoại khóa đều là một bước tiến vững chắc trên con đường trưởng thành của tôi.
Cuối cùng, ngôi trường của tôi không chỉ là nơi học tập mà còn là nơi hình thành nhân cách và giá trị con người. Từ những giờ học, những buổi sinh hoạt, tôi đã học được lòng trung thành, tình yêu thương và tôn trọng đối với mọi người xung quanh. Những giá trị này sẽ luôn đi cùng tôi trên con đường phía trước.
Trong tâm trí của tôi, ngôi trường của mình là một nơi thần tiên, nơi mà tôi đã trải qua những khoảnh khắc đáng nhớ và học được những bài học quý báu của cuộc đời. Ngôi trường của tôi không chỉ là một nơi học tập mà còn là một phần không thể thiếu trong quá trình trưởng thành và hình thành bản ngã của tôi.
Nhận xét của em là hành động này giải thích cho hiện tượng lũ lụt hằng năm nên người dân luôn phải biết bảo vệ thiên nhiên và tránh khỏi những thiên tai
Hành động của Thủy Tinh có thể hiểu là một biểu tượng của sự phản kháng của thiên nhiên trước sức mạnh của đất đai, núi rừng (Sơn Tinh). Trong mối quan hệ giữa nước và núi, nước tượng trưng cho sự mềm dẻo, bao la và có khả năng tàn phá, trong khi núi lại là biểu tượng của sự kiên cố, vĩnh cửu. Cuộc đấu tranh này phản ánh sự giao thoa, đối kháng giữa các yếu tố tự nhiên.
2.Hành động dâng nước đánh Sơn Tinh cũng thể hiện tính cách của Thủy Tinh—một vị thần đầy lòng kiêu hãnh và nóng giận, không chấp nhận thất bại. Hành động này phản ánh một phần tính cách của con người, nhất là sự cạnh tranh, ghen tuông và không thể chấp nhận khi bị thua thiệt.
2.Truyền thuyết cũng phản ánh một cái nhìn về mối quan hệ giữa các thế lực thiên nhiên: Sơn Tinh (đại diện cho đất đai, núi non) và Thủy Tinh (đại diện cho nước). Cuộc đấu tranh của họ có thể được hiểu như là một hình ảnh tượng trưng cho sự xung đột giữa các yếu tố tự nhiên trong thế giới.
3.Hành động của Thủy Tinh cũng có thể được nhìn nhận như một phần của câu chuyện dạy cho con người về sự kiên trì, sự thất bại và sự chấp nhận số phận. Dù Thủy Tinh có dâng nước lên như thế nào, Sơn Tinh cuối cùng vẫn bảo vệ được Mị Nương, biểu tượng cho sự thắng lợi của chính nghĩa và kiên cường.