Tại sao lại sử dụng từ "bơi" thay vì từ "chèo" trong câu "Dân trai tráng bơi thuyền đi đánh cá"
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Bài thơ "Buổi chiều đón con" mang đến cho em những cảm xúc thật nhẹ nhàng và trìu mến. Hình ảnh buổi chiều tà với ánh nắng từ từ hạ xuống, hòa quyện cùng không gian yên bình, như một bức tranh cuộc sống ấm áp. Em cảm nhận được tình yêu thương và sự chờ đợi của người mẹ dành cho đứa con, trên gương mặt bà là nụ cười hạnh phúc khi nhìn thấy con trở về. Những dòng thơ giản dị nhưng chứa đựng cả tấm lòng của người mẹ, là đỉnh cao của tình cảm gia đình. Trong tiếng bước chân rộn ràng của con, em thấy hiện lên bao kỷ niệm và ước mơ, là nguồn động lực để con bước tiếp trong cuộc sống. Bài thơ như một bức thư tay gửi gắm tình cảm thiêng liêng, khiến em trân trọng hơn từng giây phút bên gia đình.
Bài thơ "Buổi chiều đón con" mang đến cho em những cảm xúc thật nhẹ nhàng và trìu mến. Hình ảnh buổi chiều tà với ánh nắng từ từ hạ xuống, hòa quyện cùng không gian yên bình, như một bức tranh cuộc sống ấm áp. Em cảm nhận được tình yêu thương và sự chờ đợi của người mẹ dành cho đứa con, trên gương mặt bà là nụ cười hạnh phúc khi nhìn thấy con trở về. Những dòng thơ giản dị nhưng chứa đựng cả tấm lòng của người mẹ, là đỉnh cao của tình cảm gia đình. Trong tiếng bước chân rộn ràng của con, em thấy hiện lên bao kỷ niệm và ước mơ, là nguồn động lực để con bước tiếp trong cuộc sống. Bài thơ như một bức thư tay gửi gắm tình cảm thiêng liêng, khiến em trân trọng hơn từng giây phút bên gia đình.
Em chỉ mới học lớp 5 thui ,nên nếu em trả lời được mong anh chị tick cho em ạ.Và em rất thích sáng tác thơ đấy,mong anh chị cho em tick ạ.
Cô yêu thầy mến
Cho em gửi đến
Một lời cảm ơn
Bao năm dạy dỗ
Công ơn rất nhiều.
Yêu cô như mẹ
Mến thầy như ba
Một lớp học ta
Như là gia đình.
Lớp trưởng là chị
Lớp phó là em
Cả lớp là con
Của thầy cô đấy.
Ngày Nhà Giáo Việt Nam
Ngày Nhà Giáo, lòng em rộn ràng,
Mừng thầy cô, người lái đò vàng.
Dưới ánh nắng và viên phấn trắng,
Dìu dắt em qua từng trang sách.
Thầy là ánh sáng trong đêm tối,
Đem lời ca, nét chữ dịu êm.
Giúp em ngày một tiến bộ thêm,
Dù chông chênh, vẫn không từ bỏ.
Cô như ngọn gió nhẹ nhàng lướt,
Dìu dắt em qua những tháng ngày,
Những lời dạy cùng sự yêu thương,
Mỗi ngày trôi qua một kỷ niệm.
Nhớ mãi nụ cười của thầy cô,
Những giọt mồ hôi lăn trên má,
Dẫu có khó khăn, vẫn kiên trì,
Mong cho chúng em được lớn khôn.
Nhân ngày Nhà giáo, em xin chúc,
Sức khỏe, hạnh phúc và vững vàng.
Tình thầy cô, ghi lòng tạc dạ,
Dẫu sau này vẫn mãi không phai.
Rồi sau này dù có đi xa,
Lời thầy cô mãi ở trong lòng.
Cảm ơn người,những người dẫn lối,
Soi sáng em bước vào đường đời.
Lại - chỉ sự lặp lại
Mỗi - chỉ số ít hoặc số nhiều
Chỉ tìm đc thế này thui, đoạn thơ có bị thiếu ko ak ??
Trong đoạn thơ trên, phó từ là từ chỉ mức độ, tần suất, hay chỉ thời gian, thường đứng trước động từ hoặc tính từ.
Câu thơ "lại thấy ông đồ già" có chứa phó từ "lại", chỉ sự lặp lại, diễn tả việc ông đồ xuất hiện mỗi năm.
Ngoài ra, không có phó từ rõ rệt nào khác trong đoạn thơ.
Khi viết một bài văn phân tích đặc điểm trong tác phẩm văn học, cần chú ý các yêu cầu sau:
- Lựa chọn đặc điểm quan trọng: Chọn những đặc điểm đặc trưng, nổi bật nhất của tác phẩm hoặc nhân vật mà bạn muốn phân tích.
- Giải thích rõ ràng: Phân tích, giải thích từng đặc điểm một cách rõ ràng và có luận cứ vững vàng.
- Lý giải tác động: Chỉ ra tác dụng của những đặc điểm này đối với nội dung và ý nghĩa tác phẩm.
- Sử dụng dẫn chứng cụ thể: Phải sử dụng dẫn chứng, ví dụ cụ thể từ tác phẩm để minh họa cho những phân tích của mình.
- Sắp xếp mạch lạc: Cấu trúc bài viết cần rõ ràng, mạch lạc, có phần mở bài, thân bài và kết bài.
Để viết một bài văn, ta tiến hành qua 3 bước cơ bản:
- Chuẩn bị ý tưởng: Tìm hiểu đề tài, xác định vấn đề cần phân tích, xây dựng dàn ý.
- Viết bài: Dựa trên dàn ý đã chuẩn bị, viết thành các đoạn văn mạch lạc, rõ ràng, thể hiện đúng yêu cầu của đề.
- Kiểm tra, sửa lỗi: Đọc lại bài viết để sửa lỗi chính tả, ngữ pháp, cải thiện câu văn cho mượt mà và chính xác hơn.
Khi tìm ý cho bài viết về nhân vật, cần lựa chọn các chi tiết sau:
- Ngoại hình: Mô tả ngoại hình nhân vật, giúp người đọc hình dung về nhân vật.
- Hành động: Phân tích những hành động, cử chỉ của nhân vật, chỉ ra tính cách qua những hành động đó.
- Ngôn ngữ: Cách nhân vật nói, cách sử dụng ngôn ngữ cũng là yếu tố quan trọng thể hiện tính cách của nhân vật.
- Nội tâm: Tìm hiểu cảm xúc, suy nghĩ bên trong của nhân vật, đặc biệt là khi họ đối diện với thử thách, mâu thuẫn.
- Mối quan hệ với các nhân vật khác: Xem xét cách nhân vật tương tác, đối xử với các nhân vật khác trong câu chuyện.
- Lời kể của người kể chuyện: Chú ý đến lời nhận xét của người kể chuyện, vì nó thường cung cấp cái nhìn tổng quát về nhân vật.
Thầy Đuy-sen là một nhân vật trong tác phẩm "Những tấm lòng cao cả" của nhà văn Tô Hoài, được mô tả rất rõ qua nhiều phương diện:
-
Ngoại hình: Thầy Đuy-sen là một người đàn ông trung niên, có vẻ ngoài khắc khổ, nhưng khuôn mặt hiền từ, toát lên vẻ nhân hậu và thân thiện. Dù không có ngoại hình xuất sắc, nhưng sự giản dị và chân thành của thầy tạo ấn tượng mạnh với người khác.
-
Hành động: Thầy Đuy-sen luôn thể hiện sự tận tâm, kiên trì trong việc giúp đỡ học sinh. Thầy không ngần ngại dạy dỗ, truyền đạt kiến thức, và sẵn sàng giúp đỡ học sinh, bất kể hoàn cảnh khó khăn.
-
Ngôn ngữ: Ngôn ngữ của thầy Đuy-sen giản dị nhưng đầy thuyết phục. Thầy dùng những lời nói chân thành, dễ hiểu để khích lệ và dạy bảo học trò. Thầy cũng biết lắng nghe và tìm cách giải quyết vấn đề cho học trò một cách cẩn thận.
-
Nội tâm: Thầy Đuy-sen là một người có tâm hồn rộng mở, luôn nghĩ cho người khác, đặc biệt là học sinh. Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn trong cuộc sống, thầy luôn giữ vững niềm tin vào giá trị của giáo dục và sự nghiệp của mình. Trong thâm tâm, thầy rất lo lắng cho sự nghiệp của các học trò và mong muốn họ trưởng thành tốt.
-
Mối quan hệ với các nhân vật khác: Thầy Đuy-sen có mối quan hệ tốt với học trò và đồng nghiệp. Thầy không chỉ là người thầy mà còn là người bạn, người cha của học trò. Tình yêu thương của thầy đối với học sinh là một trong những yếu tố quan trọng giúp học trò vượt qua khó khăn trong học tập và cuộc sống.
-
Lời người kể chuyện: Người kể chuyện trong tác phẩm thường mô tả thầy Đuy-sen như một nhân vật đáng kính, có đức tính tốt đẹp và được mọi người yêu quý. Lời người kể chuyện thể hiện sự tôn trọng và ngưỡng mộ đối với thầy, cho thấy thầy là một hình mẫu lý tưởng về sự hy sinh và tận tâm trong nghề.
-
Nhận xét trực tiếp về nhân vật: Thầy Đuy-sen được nhận xét là một người thầy mẫu mực, tận tụy và giàu lòng nhân ái. Những hành động và quyết định của thầy đều thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến học sinh và sự nghiệp giáo dục. Thầy là hình mẫu lý tưởng của người thầy trong lòng học trò và cộng đồng.
Ngày 20-11 là ngày Nhà giáo Việt Nam, một dịp đặc biệt để tôn vinh những người thầy, người cô đã cống hiến cho sự nghiệp giáo dục. Trong ngày này, học sinh thường bày tỏ lòng biết ơn của mình bằng những bó hoa tươi thắm và những lời chúc tốt đẹp. Đây cũng là dịp để mọi người nhớ về công lao to lớn của các thầy cô trong việc truyền đạt tri thức và định hướng tương lai cho thế hệ trẻ. Ngày 20-11 không chỉ là ngày lễ, mà còn là ngày để chúng ta thể hiện sự kính trọng và tri ân đối với những người đã dạy dỗ mình.
Ngày 20-11 hàng năm là dịp tôn vinh các thầy cô giáo - những người đã tận tâm dạy dỗ và truyền đạt kiến thức cho chúng em. Vào ngày này, chúng em có cơ hội bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến thầy cô qua những bó hoa tươi thắm và những lời chúc ý nghĩa. Mỗi món quà, mỗi lời chúc đều chứa đựng tình cảm chân thành của chúng em dành cho những người đã không ngừng chăm lo cho việc học tập và rèn luyện của mình. Ngày 20-11 vì thế không chỉ là ngày vui của thầy cô, mà còn là dịp để chúng em thêm trân quý những công lao to lớn mà thầy cô đã dành cho mình
tham khảo:
Tác phẩm Hai vạn dặm dưới biển viết về đề tài phát kiến khoa học công nghệ trong tương lai, một trong những đề tài của truyện khoa học viễn tưởng. Qua tác phẩm ta hiểu được rằng khi khám phá những vùng đất mới chúng ta sẽ có cơ hội mở mang đầu óc, khơi dậy nguồn cảm hứng sáng tạo. Đôi khi đến những vùng đất mới còn giúp chúng ta chiêm nghiệm được những giá trị ta từng quên lãng trong cuộc sống. Từ đó hoàn thiện nhân cách con người mỗi ngày.
"Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, con xin gửi đến thầy cô những lời chúc tốt đẹp nhất. Con cảm ơn thầy cô đã luôn tận tâm, dìu dắt và truyền cảm hứng cho chúng con trên con đường học tập. Con chúc thầy cô luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công, để mãi mãi là những người lái đò nhiệt huyết giúp nhiều thế hệ học sinh đạt được ước mơ của mình. Con rất biết ơn và tự hào khi được là học trò của thầy cô.
tham khảo:
Người đàn ông cô độc giữa rừng là một đoạn trích tiêu biểu cho màu sắc thiên nhiên và con người Nam Bộ. Chỉ bằng một cuộc chuyện trò nho nhỏ và qua hình ảnh nhân vật tiêu biểu là chú Võ Tòng, nhà văn Đoàn Giỏi đã khắc họa rõ nét hình tượng con người Nam Bộ hồn hậu chất phác, thật thà hồn nhiên. Nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật đặc sắc đi với việc sử dụng ngôi kể linh hoạt khiến câu chuyện thêm khách quan, gần gũi với người đọc. Thiên nhiên qua ngòi bút miêu tả chân thực của nhà văn cũng hiện lên xanh tươi đậm chất sông nước miền Nam khiến người đọc không khỏi yêu mến, nhớ nhung.
Nhân vật Võ Tòng hiện lên như một hình ảnh người anh hùng quả cảm và mạnh mẽ giữa chốn rừng thiêng đầy nguy hiểm. Một mình sống giữa rừng, Võ Tòng vẫn không chút do dự (phó từ) đối mặt với mọi thử thách. Anh là người cô độc, nhưng chưa bao giờ cảm thấy sợ hãi, trái lại, sự cô độc ấy càng khiến anh trở nên kiên cường và bản lĩnh hơn. Qua hình ảnh Võ Tòng, ta thấy rõ tinh thần kiên trì, ý chí bất khuất và sức mạnh phi thường của một con người sẵn sàng hy sinh vì chính nghĩa. Võ Tòng tuy sống trong cảnh thiếu thốn, nhưng anh vẫn giữ được phẩm chất cao đẹp của mình, không bị cuốn vào cuộc sống tăm tối của những người xung quanh. Anh như ngọn đuốc sáng giữa rừng đêm, đem lại niềm hy vọng và niềm tin vào công lý và chính nghĩa.
Trong đoạn văn, từ “quả cảm,” “mạnh mẽ,” “cô độc,” là một số từ mô tả đặc điểm của Võ Tòng, và từ “do dự” là phó từ