Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 0 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Bài giảng giúp học sinh: Tìm hiểu về yêu cầu khi viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học.
Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật là
PHÂN TÍCH ĐẶC ĐIỂM NHÂN VẬT BƠ-MƠN TRONG TRUYỆN NGẮN CHIẾC LÁ CUỐI CÙNG
Có những tác phẩm như một chiếc chìa khóa kì diệu, nó mở tung cánh cửa tâm hồn ta, để biết bao xúc cảm sống dậy miên man. Truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng của nhà văn Ô Hen-ri đã để lại trong tôi bao cảm xúc như thế. Trong đó, tôi ấn tượng nhất với nhân vật Bơ-mơn - bác họa sĩ già giàu lòng nhân ái, có khát vọng nghệ thuật cao đẹp.
Ô Hen-ri là nhà văn người Mỹ nổi tiếng với những truyện ngắn súc tích, đầy bất ngờ, gợi ra nhiều ý nghĩa sâu sắc. Chiếc lá cuối cùng là truyện ngắn tiêu biểu cho tài năng của Ô Hen-ri với cốt truyện ngắn gọn nhưng cảm động. Quả thật, nhà văn đã dành nhiều tâm huyết để xây dựng nên nhân vật bác Bơ-mơn, nhân vật mà ông gửi gắm những thông điệp nhân văn, sâu sắc về tình người và sức mạnh của nghệ thuật.
Trước hết, tôi yêu quý bác Bơ-mơn bởi sự nhân hậu của bác. Tình thương và tấm lòng cao cả của bác Bơ-mơn được kết tinh trong hình ảnh chiếc lá cuối cùng - một chi tiết giàu ý nghĩa trong truyện ngắn. Chiếc lá cuối cùng đã thắp lên ánh sáng của sự sống, đã cứu sống một người trẻ với tương lai rộng mở phía trước. Đó là khoảnh khắc Giôn-xi, một tâm hồn cô đơn “đã chuẩn bị cho chuyến xa xôi, bí ẩn của mình” trông thấy chiếc lá cuối cùng, cũng đơn độc nhưng bằng mọi giá bám lấy sự sống. Có lẽ Giôn-xi đã nhận ra chính mình trong chiếc lá bé nhỏ ấy, chiếc lá đã thức tỉnh và tiếp thêm cho Giôn-xi khát vọng sống. Trái tim nhân hậu của họa sĩ già đã tiếp cho Giôn-xi hi vọng để vượt qua bệnh tật.
Bên cạnh đó, nhân vật bác Bơ-mơn còn là một hoạ sĩ với khao khát nghệ thuật đáng trân trọng. Khao khát nghệ thuật của bác đã tạo nên kiệt tác “chiếc lá cuối cùng”. Dường như bác Bơ-mơn đã trút tất cả tài hoa, sự sống và tình yêu thương để vẽ nên “chiếc lá cuối cùng”, và rồi trao lại kiệt tác ấy cho thế hệ hoạ sĩ trẻ như một sự tiếp nối sứ mệnh nghệ thuật. Ngay khi Giôn-xi khoẻ lại, ước ao nghệ thuật năm xưa trong cô cũng sống dậy. Cô bày tỏ: “Em hi vọng một ngày nào đó sẽ được vẽ vịnh Na-pô-li”. Phải chăng trong ước ao của người hoạ sĩ trẻ cũng đã rực cháy ngọn lửa yêu thương và khát khao nghệ thuật của bác Bơ-mơn? Và phải chăng, đến cuối cuộc đời mình, người hoạ sĩ già ấy cũng đã tìm được nguồn cảm hứng để làm nên tác phẩm để đời - nguồn cảm hứng xuất phát từ lòng nhân hậu và tình thương?
Khép lại trang sách cuối cùng, tôi vẫn không thôi nghĩ về nhân vật bác hoạ sĩ già Bơ-mơn - người hoạ sĩ giàu lòng nhân ái, có khát vọng nghệ thuật chân chính. Niềm yêu thương và nỗi xót xa cứ thế miên man không dứt. Rồi đây Giôn- xi và Xiu có lẽ sẽ tiếp tục cuộc đời của họ với nhiệt huyết mà cụ Bơ-mơn đã trao tặng. Khi nghĩ về điều ấy, tôi lại cảm thấy nỗi buồn được xoa dịu, chỉ còn lại niềm tin dịu dàng ấm áp. Bởi bác Bơ-mơn đã dạy tôi một bài học: dẫu cuộc đời - đầy xót xa, mất mát, vẻ đẹp của sự sống và tình người vẫn luôn ngời sáng.
(Nhóm biên soạn)
Người viết đã trình bày những đặc điểm nào của nhân vật cụ Bơ-mơn? (Chọn hai đáp án)
PHÂN TÍCH ĐẶC ĐIỂM NHÂN VẬT BƠ-MƠN TRONG TRUYỆN NGẮN CHIẾC LÁ CUỐI CÙNG
Có những tác phẩm như một chiếc chìa khóa kì diệu, nó mở tung cánh cửa tâm hồn ta, để biết bao xúc cảm sống dậy miên man. Truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng của nhà văn Ô Hen-ri đã để lại trong tôi bao cảm xúc như thế. Trong đó, tôi ấn tượng nhất với nhân vật Bơ-mơn - bác họa sĩ già giàu lòng nhân ái, có khát vọng nghệ thuật cao đẹp.
Ô Hen-ri là nhà văn người Mỹ nổi tiếng với những truyện ngắn súc tích, đầy bất ngờ, gợi ra nhiều ý nghĩa sâu sắc. Chiếc lá cuối cùng là truyện ngắn tiêu biểu cho tài năng của Ô Hen-ri với cốt truyện ngắn gọn nhưng cảm động. Quả thật, nhà văn đã dành nhiều tâm huyết để xây dựng nên nhân vật bác Bơ-mơn, nhân vật mà ông gửi gắm những thông điệp nhân văn, sâu sắc về tình người và sức mạnh của nghệ thuật.
Trước hết, tôi yêu quý bác Bơ-mơn bởi sự nhân hậu của bác. Tình thương và tấm lòng cao cả của bác Bơ-mơn được kết tinh trong hình ảnh chiếc lá cuối cùng - một chi tiết giàu ý nghĩa trong truyện ngắn. Chiếc lá cuối cùng đã thắp lên ánh sáng của sự sống, đã cứu sống một người trẻ với tương lai rộng mở phía trước. Đó là khoảnh khắc Giôn-xi, một tâm hồn cô đơn “đã chuẩn bị cho chuyến xa xôi, bí ẩn của mình” trông thấy chiếc lá cuối cùng, cũng đơn độc nhưng bằng mọi giá bám lấy sự sống. Có lẽ Giôn-xi đã nhận ra chính mình trong chiếc lá bé nhỏ ấy, chiếc lá đã thức tỉnh và tiếp thêm cho Giôn-xi khát vọng sống. Trái tim nhân hậu của họa sĩ già đã tiếp cho Giôn-xi hi vọng để vượt qua bệnh tật.
Bên cạnh đó, nhân vật bác Bơ-mơn còn là một hoạ sĩ với khao khát nghệ thuật đáng trân trọng. Khao khát nghệ thuật của bác đã tạo nên kiệt tác “chiếc lá cuối cùng”. Dường như bác Bơ-mơn đã trút tất cả tài hoa, sự sống và tình yêu thương để vẽ nên “chiếc lá cuối cùng”, và rồi trao lại kiệt tác ấy cho thế hệ hoạ sĩ trẻ như một sự tiếp nối sứ mệnh nghệ thuật. Ngay khi Giôn-xi khoẻ lại, ước ao nghệ thuật năm xưa trong cô cũng sống dậy. Cô bày tỏ: “Em hi vọng một ngày nào đó sẽ được vẽ vịnh Na-pô-li”. Phải chăng trong ước ao của người hoạ sĩ trẻ cũng đã rực cháy ngọn lửa yêu thương và khát khao nghệ thuật của bác Bơ-mơn? Và phải chăng, đến cuối cuộc đời mình, người hoạ sĩ già ấy cũng đã tìm được nguồn cảm hứng để làm nên tác phẩm để đời - nguồn cảm hứng xuất phát từ lòng nhân hậu và tình thương?
Khép lại trang sách cuối cùng, tôi vẫn không thôi nghĩ về nhân vật bác hoạ sĩ già Bơ-mơn - người hoạ sĩ giàu lòng nhân ái, có khát vọng nghệ thuật chân chính. Niềm yêu thương và nỗi xót xa cứ thế miên man không dứt. Rồi đây Giôn- xi và Xiu có lẽ sẽ tiếp tục cuộc đời của họ với nhiệt huyết mà cụ Bơ-mơn đã trao tặng. Khi nghĩ về điều ấy, tôi lại cảm thấy nỗi buồn được xoa dịu, chỉ còn lại niềm tin dịu dàng ấm áp. Bởi bác Bơ-mơn đã dạy tôi một bài học: dẫu cuộc đời - đầy xót xa, mất mát, vẻ đẹp của sự sống và tình người vẫn luôn ngời sáng.
(Nhóm biên soạn)
Ở phần kết bài, tác giả bài viết đã trình bày những nội dung gì? (Chọn hai đáp án)
Nêu bố cục của bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học bằng cách nối.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Xin chào mừng tất cả trẻ em đã đến với
- khóa học Ngữ Văn lớp 7 bộ sách chân trời
- sáng tạo cùng trang web yan.vn gần bến
- cô trò chúng mình đang cùng nhau khám
- phá chủ đề Những Góc Nhìn văn chương
- khi đọc một tác phẩm Truyện chắc hẳn có
- những nhân vật để lại cho em ấn tượng
- sâu sắc và muốn viết bài văn chia sẻ ý
- kiến của mình về đặc điểm của nhân vật
- ấy Làm thế nào để phân tích đặc điểm của
- nhân vật trong một tác phẩm văn học làm
- sao để thuyết phục người đọc người nghe
- về ý kiến quan điểm của Minh Bài học này
- sẽ giúp các em trả lời những câu hỏi ấy
- giới thiệu đèn khen kết học ngày hôm nay
- viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật
- trong một tác phẩm văn học
- từ trước tiên các em cần phải hiểu rằng
- bài phân tích đặc điểm nhân vật trong
- một tác phẩm văn học thuộc thể nghị luận
- văn học tìm hiểu điều này các em cần lưu
- ý ta sẽ viết bài văn theo dạng nghị luận
- văn học chứ không phải là viết văn biểu
- cảm viết văn miêu tả hay là cung cấp
- thông tin vậy như thế nào là viết bài
- văn phân tích đặc điểm nhân vật trong
- một tác phẩm văn học
- à à
- và chính xác đó là khi người viết đưa ra
- ý kiến bàn về đặc điểm của nhân vật
- trong một tác phẩm văn học của trường
- chúng mình sẽ tìm hiểu bài học theo hai
- phần thứ nhất là những yêu cầu khi viết
- bài văn phân tích đặc điểm nhân vật
- trong một tác phẩm văn học
- và thứ hai là các bước xây dựng bài văn
- phân tích đặc điểm nhân vật trong một
- tác phẩm văn học em hãy cùng cô đến với
- nội dung đầu tiên những yêu cầu khi viết
- bài văn phân tích đặc điểm vật trong một
- tác phẩm văn học trước tiên kem cùng cô
- phân tích kiểu văn bản Cây quan sát trên
- màn hình để chính là văn bản tham khảo
- mà chúng ta sẽ phân tích trong tiết học
- này văn bản Phân tích đặc điểm nhân vật
- bơm ơn trong truyện ngắn chiếc lá cuối
- cùng em hãy chú ý quan sát những lưu ý
- đã được đóng khung ở phía bên phải của
- văn bản Hãy dừng video lại một chút để
- có thể đọc thật kĩ văn bản này à
- à à
- em
- vừa rồi kem đã đọc văn bản Phân tích về
- nhân vật cụ Bơ men trong tác phẩm truyện
- Chiếc lá cuối cùng để phân tích kiểu văn
- bản này các em sẽ lần lượt trả lời các
- câu hỏi sau đây câu hỏi đầu tiên bài văn
- viết về nhân vật nào người viết đã trình
- bày ý kiến kể những đặc điểm nào của
- nhân vật khi đọc bài văn ta có thể dễ
- dàng xác định được bài văn đã viết về
- nhân vật cụ Bơ men một bác họa sĩ già
- vậy người viết đã trình bày ý kiến về
- những đặc điểm nào của nhân vật nay á
- khi người viết cả trình bày 2 đặc điểm
- của nhân vật thứ nhất là sự nhân hậu của
- cụ Bơ men và thứ hai của một bác họa sĩ
- già với khao khát nghệ thuật Đảng trân
- trọng ta sẽ tiếp tục Phân tích văn bản
- này với câu hỏi thứ hai Khi trình bày lý
- lẽ bằng chứng để làm rõ đặc điểm nhân
- vật cần chú ý điều gì không riêng gì đối
- với văn bản phân tích của trong tác phẩm
- Chiếc Lá Cuối Cùng mà khi phân tích đặc
- điểm của nhân vật nói chung kem cần phải
- trình bày lý lẽ Bằng chứng rõ ràng
- thuyết phục để làm sáng tỏ ý kiến đồng
- thời chúng mình đưa ra các chi tiết các
- sự việc lời nói trích dẫn từ văn bản để
- làm sáng tỏ gì Lễ và câu hỏi cuối cùng
- dành cho chúng mình ở phần kết bài tác
- giả bài viết đã trình bày những nội dung
- dị
- ở
- trong phần kết bài của bài văn chúng ta
- nhận ra tác giả đã trình bày 2 nội dung
- như sau nội dung đầu tiên khẳng định lại
- ý kiến về đặc điểm nhân vật và nội dung
- thứ hai là Nêu cảm nghĩ về nhân vật Từ
- những phân tích kiểu văn bản này chúng
- mình có thể rút ra yêu cầu khi viết bài
- văn phân tích đặc điểm nhân vật trong
- một tác phẩm văn học yêu cầu đầu tiên
- dành cho chúng mình đó là giới thiệu
- được nhân vật cần Phân tích nghĩa đây
- phải là nhân vật trong tác phẩm văn học
- thứ hai trình bày đổi ý kiến của người
- viết về các đặc điểm của nhân vật mỗi và
- nhân vật sẽ mang những đặc điểm khác
- nhau nhiệm vụ của chúng mình là phải tìm
- hiểu và rút ra được đặc điểm của nhân
- vật đó yêu cầu Thứ ba đưa ra lý lễ rõ
- ràng thuyết phục để làm sáng tỏ ý kiến
- yêu cầu tiếp theo đưa ra bằng chứng là
- các chi tiết sự việc lời nói là các
- trích dẫn từ văn bản để Ăn tỏi gì Lễ và
- yêu cầu tiếp theo là yêu cầu về bố cục
- của bài viết như các em đã biết bố cục
- của một bài văn bây giờ cũng sẽ có 3
- phần mở bài thân bài và kết bài bài văn
- phân tích đặc điểm nhân vật trong của
- tác phẩm văn học cũng cần phải đảm bảo
- bà phần như vậy em Hãy trả lời câu hỏi
- theo em mở bài thân bài và kết bài của
- bài văn phân tích đặc điểm nhân vật
- trong của tác phẩm văn học trình bày
- những nội dung nào ạ
- Anh ở phần mở bài Chúng mình sẽ giới
- thiệu nhân vật cần bàn luận đồng thời
- thể hiện ý kiến của bản thân để đặc điểm
- của nhân vật đó trong phần thân bài ta
- sẽ giới thiệu về tác giả tác phẩm Khẳng
- định ý kiến về đặc điểm của nhân vật đưa
- ra lý lẽ bằng chứng để làm sáng tỏ ý
- kiến lưu ý các gì lẽ bằng chứng cần được
- sắp xếp theo một trình tự hợp lý và cuối
- cùng ở phần kết bài các em sẽ khẳng định
- là ý kiến của người viết về đặc điểm của
- nhân vật Đồng thời nêu cảm nghĩ của
- người viết về nhân vật đó
- ken mến như vậy Vừa rồi chúng mình đã
- phân tích bài viết tham khảo đồng thời
- rút ra những yêu cầu chỉ viết bài văn
- phân tích đặc điểm nhân vật trong một
- tác phẩm văn học câu hi vọng rằng những
- kiến thức trong Tuyết đầu tiên của mạch
- viết ngày hôm nay sẽ giúp các em hiểu và
- ghi nhớ được các yêu cầu khi viết bài
- văn phân tích được ý của nhân vật trong
- một tác phẩm văn học từ đó chúng mình sẽ
- vận dụng để xây dựng bài văn của Trương
- Minh các em vì đã quan tâm và theo dõi
- hẹn gặp lại các em trong tiết học tiếp
- theo cùng ôn làm ở chấm vn để ca sẽ viết
- bài văn phân tích đặc điểm nhân vật
- trong một tác phẩm văn học Chúc em luôn
- học tốt
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây