Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội - Thực hành SVIP
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Đây là bản xem trước câu hỏi trong video.
Hãy
đăng nhập
hoặc
đăng ký
và xác thực tài khoản để trải nghiệm học không giới hạn!
Câu 1 (1đ):
Đề bài sau thuộc kiểu đề nào?
Từ các đoạn trích được học “Hê-ra-clét đi tìm táo vàng” và “Chiến thắng Mtao Mxây”, viết bài văn nghị luận bàn về sức mạnh ý chí của con người trong cuộc sống.
Phát biểu, trao đổi về một hiện tượng có thực trong đời sống (con người, sự việc,...).
Bàn luận về một tư tưởng, đạo lí.
Phát biểu, trao đổi về một vấn đề xã hội đặt ra trong tác phẩm văn học.
Câu 2 (1đ):
Chọn những nội dung cần đưa vào phần mở bài cho đề bài: Từ các đoạn trích được học “Hê-ra-clét đi tìm táo vàng” và “Chiến thắng Mtao Mxây”, viết bài văn nghị luận bàn về sức mạnh ý chí của con người trong cuộc sống.
Giới thiệu hai đoạn trích: “Hê-ra-clét đi tìm táo vàng” và “Chiến thắng Mtao Mxây”.
Thuyết minh về thần thoại Hy Lạp và thần thoại Việt Nam.
Dẫn dắt và giới thiệu vấn đề cần bàn luận (sức mạnh ý chí của con người trong cuộc sống).
Giải thích về sức mạnh ý chí của con người trong cuộc sống.
Câu 3 (1đ):
Chọn những biểu hiện của sức mạnh ý chí ở nhân vật Hê-ra-clét.
Nỗ lực hết sức để chiến thắng Ăng-tê và vượt qua Át-lát.
Cứu Prô-mê-tê.
Đoán được ý đồ đen tối của Át-lát.
Băng qua rất nhiều nơi khắc nghiệt để hỏi đường.
Câu 4 (1đ):
Chọn biểu hiện của sức mạnh ý chí ở nhân vật Đăm Săn.
Chiến đấu không ngừng nghỉ nhiều hiệp với Mtao Mxây.
Đưa tôi tớ của Mtao Mxây theo sau khi Mtao Mxây chết.
Tổ chức ăn mừng linh đình.
Gọi Mtao Mxây là "diêng".
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Xin chào mừng tất cả các em đã quay trở
- lại với khóa học Ngữ Văn lớp 10 vẫn sát
- cánh diều cùng trang web omme.vn các em
- thân mến Chúng ta đang ở chủ đề đầu tiên
- của chương trình Ngữ Văn lớp 10 mang tên
- thần thoại và sử thi ngày hôm nay chúng
- ta sẽ tiếp tục đi tìm hiểu về cách viết
- bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội ở
- video trước các em đã nắm được về các
- định hướng cho bài viết trong video này
- chúng ta sẽ bước vào phần hai đó chính
- là phần thực hành
- trong phần thực hành chúng ta sẽ tham
- khảo 2 đề sau đây đề 1 Đó là suy nghĩ về
- những tấm gương vượt lên số phận của
- chính mình và đầy hai từ các đoạn trích
- được học hè ra clip đi tìm táo vàng và
- chiến thắng mtao mxây viết bài văn nghị
- luận bàn về sức mạnh khi trí của con
- người trong cuộc sống
- đối với đề 1 Anh Khoa đã hướng dẫn rất
- cụ thể và chi tiết các em có thể tham
- khảo để nắm được cách làm trong video
- này cô sẽ hướng dẫn các em thực hiện đề
- số 2 vậy các em hãy cho cô biết đề vay
- số 2 thuộc kiểu đề nào của bài nghị luận
- về một vấn đề xã hội
- rất chính xác đây này thuộc kiểu đề phát
- biểu trao đổi về một vấn đề xã hội đặt
- ra trong tác phẩm văn học vậy nên khi
- triển khai sẽ có một số điểm khác so với
- đề 1 bây giờ thì chúng ta sẽ cùng đến
- với phần A đó là phần chuẩn bị để chuẩn
- bị tốt nhất cho bài làm thì chúng ta cần
- đọc kĩ đề bài và xác định các yêu cầu
- của đề về nội dung các em cần nêu lên
- suy nghĩ về sức mạnh ý chí con người
- trong cuộc sống Nêu lên những quan điểm
- cách nhìn nhận của bản thân em về vấn đề
- này
- các thao tác nghị luận như giải thích
- Phân tích chứng minh hay bình luận thì
- chúng ta cần xác định Xem bài sẽ sử dụng
- chủ yếu thao tác nào hoặc kết hợp các
- thao tác với nhau về phạm vi dẫn trứng
- thì có thể lấy dẫn chứng từ những con
- người và sự việc trong đời sống từ các
- tác phẩm văn học hay những tấm gương từ
- sách báo và phương tiện thông tin đại
- chúng miễn là dẫn chứng cụ thể chính xác
- đáng tin cậy và phù hợp với vấn đề nghị
- luận sau khi đã nắm được những điều cần
- chuẩn bị cho bài viết thì chúng ta sẽ
- bước sang phần b đó là tìm ý và lập dàn
- ý để tìm ý cho bài viết chúng ta cần đặt
- và trả lời một số câu hỏi vì đây là dạng
- bài nghị luận phát biểu trao đổi về một
- vấn đề xã hội đặt ra trong tác phẩm văn
- học cho nên câu hỏi đầu tiên chúng ta
- cần đặt ra đó là sức mạnh ý chí của hai
- nhân vật heracrit và Đăm Săn đã được bộc
- lộ qua những chi ở trong văn bản sau đó
- chúng ta cần trả lời câu hỏi thế nào là
- sức mạnh ý chí con người Tiếp đó là câu
- hỏi sức mạnh ý chí có ý nghĩa như thế
- nào với con người trong cuộc sống sau đó
- Câu hỏi cần đặt ra và được trả lời là
- câu sức mạnh của ý chí đối với cuộc sống
- con người được thể hiện cụ thể như thế
- nào và câu hỏi cuối cùng là có thể rút
- ra những bài học gì từ những tấm gương
- giàu ý chí ấy sau khi đã xác lập được hệ
- thống ý chúng ta sẽ tiếp tục triển khai
- nó thành dàn ý cho bài viết Lập dàn ý
- chúng ta cần lựa chọn sắp xếp các ý theo
- bố cục ba phần đầu tiên với phần mở bài
- các em hãy xác định giúp cô những nội
- dung nào chúng ta cần đưa vào
- rất chính xác với dạng đề phát biểu trao
- đổi về một vấn đề xã hội đặt ra cho Lê
- Văn học thì ở Mở bài Chúng ta cần dẫn
- chất giới thiệu cả hai tác phẩm và các
- nhân vật thể hiện trò nội dung nghị luận
- sau đó mới đến dẫn dắt và giới thiệu về
- vấn đề cần bàn luận là sức mạnh ý chí
- của con người trong cuộc sống
- sau khi đã có được mở bài thì chúng ta
- sẽ đến với phần 2 phần Thần Bài ở phần
- thân bài chúng ta lần lượt triển khai
- vấn đề Nêu ở mở bài theo một trình tự
- nhất định đầu tiên trình bày những biểu
- hiện của sức mạnh ý chí ở hai nhân vật
- heracrit và Đăm Săn trong hai đoạn trích
- học với các em hãy cho cô biết những
- biểu hiện của sức mạnh ý chí đã được thể
- hiện qua sự tiết Now ở nhân vật trong
- hai đoạn trích này
- sau khi đã đúc kết được những chi tiết
- bộc lộ sức mạnh ý chí ở hà nhân vật các
- em sẽ tiếp tục đi giải thích thế nào là
- sức mạnh ý chí con người Vì vậy các em
- hãy cho cô biết sức mạnh ý chí con người
- là gì
- sức mạnh ý chí con người là tinh thần
- khả năng năng lực vượt qua thử thách để
- thực hiện mục tiêu trong cuộc sống của
- mình không khuất phục khó khăn gian khổ
- sau khi đã giải thích được chúng ta sẽ
- tiếp tục nêu lên những biểu hiện cụ thể
- của sức mạnh y chí đối với cuộc sống con
- người biểu hiện cụ thể có thể kể tới là
- không nản lòng khi gặp thất bại biết rút
- ra kinh nghiệm từ thất bại để tiếp tục
- đi lên người cậu ý chí biết được bản
- thân mình muốn gì sống có ước mơ biết
- đặt ra mục tiêu và cố gắng phấn đấu vì
- mục tiêu đó hoặc kiên trì nhẫn nại với
- công việc mình đang làm thằng khác yêu
- thua không nản và có kế hoạch học tập
- làm việc cụ thể tích cực rèn luyện trau
- dồi bản thân sau bước giải thích chúng
- ta tiếp tục đi lý giải Ý nghĩa của sức
- mạnh ý chí đó những con người trong cuộc
- sống hay nói cách khác đó là trả lời cho
- câu hỏi ý chí Mạnh Mẽ đã tác động tích
- cực như thế nào đến cuộc sống con người
- đây là một phần vô cùng quan trọng trong
- bài viết của chúng ta là phần mà các em
- trực tiếp bộc lộ những quan điểm những
- cách nhìn nhận suy nghĩ đánh giá của
- mình về vấn đề này ở đây thì cô sẽ đưa
- ra một số gợi ý về cách lý giải như sau
- trước hết thì ý nghĩa của sức mạnh ý chí
- nó là động lực sống cổ vũ tinh thần giúp
- bạn có thể đứng lên vượt qua những thử
- thách khó khăn tiếp đến nó giúp con
- người phát huy sức mạnh đến mức độ phi
- thường và chúng được biểu hiện dựa vào
- hai hình thức đó là cả suy nghĩ bên
- trong cùng với hành động bên ngoài và
- thứ ba thì sức mạnh ý chí Góp phần giúp
- con người đối kháng lại những áp lực đến
- từ xã hội bên ngoài đồng thời kiềm chế
- Bên trong không để ý Ý là muốn tiêu cực
- làm xấu đi bản chất tốt đẹp của một con
- người đầy chỉ là một số luận cứ chúng ta
- có thể đưa ra để lý giải được ý nghĩa
- của sức mạnh ý chí đối với con người
- trong cuộc sống và sau khi đã chỉ ra
- được những điều Lý giải này tiếp theo
- chúng ta sẽ đi chứng minh ở phần chứng
- minh các em cần nêu lên và phân tích
- được các ví dụ trong cuộc sống và trong
- văn học về sức mạnh của ý chí đối với
- con người vậy chắc em hãy tìm cho cô một
- số dẫn chứng phù hợp cho bài viết này
- nhé
- ạ sau khi đã nêu được các dẫn chứng xác
- đáng và phù hợp cho bài viết chúng ta sẽ
- đến với phần bình luận ở phần bình luận
- các em một lần nữa đề cao khẳng định vai
- trò của ý chí nghị lực trong cuộc sống
- và phê phán những biểu hiện thiếu ý chí
- nghị lực như nản chí ngại khó hay yếu
- đuối sau đó liên hệ và nêu lên phương
- hướng rèn luyện bản thân để có sức mạnh
- ý chí nghị lực trong cuộc sống và phần
- này cũng đã kết thúc cho phần thân bài
- cuối cùng thì chúng ta sẽ đến với phần
- kết bài trong kết bài các Em khẳng định
- và đánh giá khái quát lại vấn đề đã bàn
- luận là sức mạnh ý chí của con người
- trong cuộc sống vậy là vừa rồi Các em đã
- cùng cô đi tìm hiểu dàn ý chi tiết cho
- đề bài số 2 sau phần Lập dàn ý chúng ta
- cần biến dàn ý ấy thành bài viết của
- mình và trong phần viết thì các em cần
- lưu ý mà anh như sau đó là dựa vào dàn ý
- đã lập để viết bài văn nghĩa là bài viết
- của chúng ta cần bám sát theo dàn ý đã
- lập không nên lập dàn ý một đăng rồi khi
- viết thì các em lại viết khác so với dàn
- ý đã tạo lập và cần chú ý là bài viết đủ
- 3 phần mở bài thân bài và kết bài mở bài
- và kết bài Các em có thể viết theo cách
- trực tiếp không cần phải viết mở bài
- gián tiếp hoặc kết bài mở rộng thế nhưng
- bao giờ cũng phải đảm bảo được bố cục ba
- phần cho bài viết để tránh mất điểm và
- các luận điểm trong phần thân bài cần
- làm rõ cho vấn đề đã nêu ở Mở bài là sức
- mạnh ý chí đối với cuộc sống con người
- các ví dụ 2 bằng chứng phải đúng tiêu
- biểu và phong phú lập luận cần chặt chẽ
- lời văn trong sáng thể hiện được thái độ
- tình cảm của người viết đối với vấn đề
- nghị luận và sau khi viết chúng ta cũng
- không nên khách hàng nộp bài ngay mà bao
- giờ cũng cần kiểm tra và chỉnh sửa ở
- phần này các em hãy đọc lại bài văn đã
- viết và đối chiếu với mục một định hướng
- đã được đi tìm hiểu trong video trước
- cũng như đã được trình bày rất cụ thể
- trong sách giáo khoa và dàn ý đã tạo lập
- để phát hiện và sửa lỗi theo yêu cầu ở
- trong bảng sau các em hãy đọc thật kỹ
- bằng này và xem bài viết của mình có còn
- thiếu sót hay chưa chính xác ở đâu Không
- và sửa lại kịp thời trước khi nộp cô hi
- vọng qua video này các em đã nắm được
- cách viết cho đề bài từ các đoạn trích
- được học heracrit đi tìm táo vàng và
- chiến thắng mtao mxây viết bài văn nghị
- luận bàn về sức mạnh y trí của con người
- trong cuộc sống nói riêng và các bài văn
- nghị luận về một vấn đề xã hội nói chung
- video ngày hôm nay sẽ kết thúc tại đây
- Cảm ơn tất cả chị đã chú ý quan sát và
- lắng nghe hẹn gặp lại các em ở những bài
- giảng tiếp theo cùng ôn lờ chấm vn
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây