Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Đây là bản xem trước câu hỏi trong video.
Hãy
đăng nhập
hoặc
đăng ký
và xác thực tài khoản để trải nghiệm học không giới hạn!
Câu 1 (1đ):
Khi viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội, người viết cần trình bày được điều gì của bản thân?
Sự hóm hỉnh, châm biếm.
Ý kiến, quan điểm.
Khả năng kể chuyện.
Tình cảm, cảm xúc.
Câu 2 (1đ):
Đoạn trích nêu lên hiện tượng gì của đời sống?
Thói tị nạnh giữa các anh chị em trong một gia đình.
Sự bất bình đẳng trong cách đối xử với con cái của một số bậc phụ huynh.
Tinh thần trách nhiệm, sống vì người khác.
Đổ lỗi, nói dối, không dám chịu trách nhiệm về hành động của mình.
Câu 3 (1đ):
Xác định luận điểm của bài viết.
Không ai là nguyên nhân gây ra các hành vi của bạn.
Lí do con người thường đổ lỗi cho người khác.
Dù bạn sẵn sàng bảo vệ quan điểm của mình thì cũng sẽ có người phản biện.
Nhiều người vẫn đổ lỗi cho người khác vì những bất hạnh của mình.
Câu 4 (1đ):
Tác giả sử dụng thao tác giải thích ở đâu trong văn bản?
Để chỉ ra ý nghĩa của việc thay đổi bản thân và sống có trách nhiệm
Để chỉ ra vì sao đổ lỗi cho người khác rất tồi tệ.
Để chỉ ra con người cần kiên nhẫn thay đổi bản thân.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Xin chào mừng tất cả các em đã quay trở
- lại với khóa học Ngữ Văn lớp 10 bộ sát
- cánh diều cùng trang web olm.vn Chúng ta
- đang ở chủ điểm đầu tiên của chương
- trình đó là thần thoại và sử thi các em
- thân mến nghị luận là một dạng bài quan
- trọng Chúng ta cần chú ý trong chương
- trình Ngữ Văn lớp 10 nói riêng và toàn
- bộ chương trình trung học phổ thông nói
- chung vì kiểu bài này sẽ xuất hiện trong
- hầu hết các bài thi và đặc biệt là trong
- đề thi Trung học phổ thông quốc gia ngày
- hôm nay chúng ta sẽ cùng đến với bài
- viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã
- hội vậy bước đầu để có thể nắm được các
- điểm quan trọng của kiểu bài này cũng
- như những điều cần chú ý khi viết bài
- Chúng ta sẽ cùng đến với phần định hướng
- Trước hết chúng ta cần tìm hiểu Nghị
- luận về một vấn đề xã hội là chúng ta có
- thể bàn luận về những ở đầu tiên đó là
- có thể bàn luận về một tư tưởng đạo lý
- ví dụ bàn luận về lòng dũng cảm lòng vị
- tha tình thần tương thân tương ái hoặc
- sự hiếu thảo không chỉ vậy chúng ta còn
- có thể phát biểu trao đổi về một hiện
- tượng có thật trong đời sống như là con
- người hoặc là sự việc chẳng hạn như nạn
- bạo lực tinh thần trên internet hay giới
- trẻ và việc sử dụng các chất kích thích
- hoặc hiện tượng lừa đảo chiếm đoạt tài
- sản qua điện thoại và internet tiếp theo
- Nghị luận về một vấn đề xã hội còn là
- phát biểu trao đổi về một vấn đề xã hội
- đặt ra trong tác phẩm văn học chẳng hạn
- tư nhân vật anh thanh niên trong Lặng lẽ
- Sa Pa của Nguyễn Thành Long bàn về sự
- cống hiến của tuổi trẻ cho tổ quốc và
- khi bàn luận về những vấn đề này thì
- chúng ta có thể bàn luận về mặt tích cực
- hoặc là mặt tiêu cực thế nhưng đồng thời
- chúng ta cũng có thể bàn luận về cả hai
- mặt tích cực hoặc tiêu cực của vấn đề ấy
- chẳng hạn như khi bàn về lòng vị tha thì
- ngoài các ý nghĩa tích cực của lòng vị
- tha chúng ta cũng có thể bàn mở rộng về
- những tác hại khi đặt lòng vị tha không
- đúng chỗ vị tha với những kẻ ích kỷ chào
- trở mất nhân tính là điều không nên làm
- tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu về những
- yêu cầu khi viết bài văn nghị luận về
- một vấn đề xã hội theo em khi Nghị luận
- về một vấn đề xã hội chúng ta cần trình
- bày được điều gì của bản thân
- bây
- giờ chính xác một trong những điều quan
- trọng bậc nhất khi Nghị luận về một vấn
- đề xã hội Đó là phải thể hiện được quan
- điểm của mình thể hiện được những ý kiến
- cách nhìn nhận và đánh giá của bản thân
- em về vấn đề đó nó tốt hay nó xấu tốt
- như thế nào và xấu ở đâu sau đó cần phân
- tích biểu dương cái tốt cái đẹp và lên
- án phê phán cái sai và Trần cái xấu cái
- ác và cuối cùng đó là nêu lên hướng khắc
- phục giúp cho người đọc hiểu và làm theo
- cái đúng có nhận thức và hành động tích
- cực để qua bài làm của em người đọc có
- thể rút ra cho mình những bài học nhận
- thức và hành động sâu sắc tiếp theo
- chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu văn
- bản mang tên khi ta thay đổi thế giới sẽ
- đổi thay của tác giả Karen Ca Xây để đi
- tìm em nhận biết những đặc điểm của bài
- văn nghị luận về một vấn đề xã hội đầu
- tiên qua đoạn này của văn bản Các em hãy
- đọc thật kỹ và cho cô biết đoạn trích
- nêu lên hiện tượng gì của đời sống này
- có thể nhanh chóng tìm ra vấn đề mà bài
- viết đề cập các em hãy chú ý và những
- câu văn như bất cứ khi nào làm điều gì
- sai trái nhưng lại muốn tránh đòn roi
- của cha mẹ tôi đều gán tội cho em trai
- mình và đổ lỗi cho người khác còn tồi tệ
- hơn là làm nhiều sai trái đó là sự dối
- trá thiếu tự trọng và vô nhân đạo vậy
- các em hãy cho cô biết đoạn trích đã nêu
- lên hiện tượng gì của đời sống
- ở dưới chính xác hiện tượng đời sống mà
- đoạn trích đề cập đo chính là việc đổ
- lỗi nói dối không dám chịu trách nhiệm
- về hành động của mình Đây là một hiện
- tượng không hiếm gặp trong đời sống có
- thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân như
- sợ bị trách mắng trốn tránh trách nhiệm
- ích kỷ muốn người khác phải gánh chịu
- hậu quả thầy mình vậy người viết đã
- triển khai những luận điểm của bài viết
- này như thế nào chúng ta sẽ tiếp tục đi
- tìm hiểu các em hãy đọc hai câu văn đầu
- tiên của đoạn văn này và xác định cho cô
- luận điểm của bài viết nhé
- Rất chính xác luận điểm của bài viết đó
- chính là nhiều người vẫn đổ lỗi cho
- người khác vì những bất hạnh của mình và
- để triển khai luận điểm này thì người
- viết đã trình bày những luận cứ sau đó
- là không có ai là nguyên nhân gây ra
- những hành vi của bạn sự thật về những
- việc khi chúng ta không thay đổi do đó
- chúng ta cần phải tự chịu trách nhiệm
- cho việc làm của mình tiếp theo tác giả
- chỉ ra nguyên nhân của hành động đổ lỗi
- cho người khác vì sao có nhiều người lại
- luôn muốn người khác chịu thành lỗi lầm
- của mình tác giả đã chỉ ra những nguyên
- nhân như do ảnh hưởng của nền văn hóa đó
- là việc quy tội cho người khác vì hành
- động của mình đã ăn sâu vào nếp nghĩ do
- con người không sẵn lỏng cánh trách
- nhiệm về bản chất về cách suy nghĩ và
- hành động của mình từ đó thì con người
- cứ sa lầy trong bất hoa và cái vòng luẩn
- quẩn đổ lỗi cơ thể tiếp diễn như vậy sau
- khi đã cùng nhau đi nhận biết luận điểm
- và cách triển khai luận điểm chúng ta sẽ
- tiếp tục đi nhận biết các thao tác như
- giải thích Phân tích chứng minh Bác bỏ
- trong văn bản đầu tiên các em hãy cho cô
- biết tác giả đã sử dụng thao tác giải
- thích ở đâu trong văn bản này à hồ
- sơ chính xác tác giả đã sử dụng thao tác
- giải thích khi diễn giải cho người đọc
- hiểu vì sao đổ lỗi cho người khác rất
- tồi tệ tác giả đã giải thích rằng đổ lỗi
- cho người khác còn tồi tệ hơn là làm
- điều sai trái Bởi vì đó là sự dối trá
- thiếu tự trọng và vô nhân đạo nhưng trên
- hết Nó cản trở sự gặt hại tiến bộ vốn
- chỉ có được khi chúng ta dám chịu trách
- nhiệm về hành động của mình ngoài thao
- tác giải thích trong bài viết tác giả
- còn phối hợp với thao tác phân tích khi
- phân tích việc đổ lỗi cho người khác sai
- trái như thế nào con người thường đổ lỗi
- cho người khác do đâu và phân tích ý
- nghĩa của việc thay đổi bản thân và sống
- có trách nhiệm và Cuối Cùng tác giả có
- sử dụng thao tác bác bỏ ở việc khích lệ
- con người kiên nhẫn thay đổi bản thân
- tác giả đã chỉ ra rằng không những sai
- lầm là một thử thách khó khăn vì tật
- cũng khó bỏ sau đó tác giả cũng bác bỏ ý
- kiến này bằng câu nhưng bạn còn có rất
- nhiều khoảng thời gian phía trước để nỗ
- lực trở thành con người đúng như mình
- mong muốn tác giả Tiếp tục viết Tôi biết
- bạn rất nóng lòng nhưng tiếp tục bác bỏ
- điều này bằng câu nhưng đừng mất kiên
- nhẫn với bản thân hay bất kì ai khác như
- vậy bằng việc phối hợp các thao tác giải
- thích Phân tích và bác bỏ thì tác ra đã
- có được cho mình một cách lập luận vô
- cùng chặt chẽ biện luận cho ý kiến của
- mình một cách rất xác đáng giúp người
- đọc vừa hiểu được vấn đề lại vừa có
- những bài học nhận thức và hành động sâu
- sắc để có thể cải thiện được vấn đề này
- trong cuộc sống Cô hi vọng qua văn bản
- mẫu này các em đã nắm được một số những
- điểm quan trọng cần lưu ý khi viết một
- bài văn nghị luận về vấn đề xã hội
- khi chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu những
- điều cần chú ý khi viết bay điểm cần chú
- ý đầu tiên đó chính là tìm hiểu đề không
- chỉ với dạng nghị luận về một vấn đề xã
- hội mà khi các em viết bài văn hay làm
- bất cứ bài tập nào chúng ta cũng cần tìm
- hiểu đề đọc kĩ đề bài xác định yêu cầu
- của đề bài xác định các thao tác lập
- luận xác định phạm vi dẫn chứng của bài
- viết hoặc xem lại các tác phẩm đã học
- liên quan đến vấn đề xã hội đặt ra trong
- đề bài sau đó chúng ta cần xác định các
- luận điểm luận cứ trong bài viết lựa
- chọn các dẫn chứng tiêu biểu nếu các em
- không xác định được cho mình hệ thống
- luận điểm luận cứ rõ ràng trước khi viết
- thì khi viết rất có thể các em sẽ bị bỏ
- sót ý Lập ý hoặc trình bày không được rõ
- ràng diễn đạt bị luận quần và không nêu
- bật được lên ý kiến cá nhân của bản thân
- mình sau đó Anh Em hãy triển khai bài
- viết đảm bảo sang giọng ý kiến và hệ
- thống luận điểm cấu trúc chặt chẽ sử
- dụng các bằng chứng thuyết phục chính
- xác tin cậy thích hợp và đầy đủ các em
- lưu ý những dẫn chứng Chúng ta đưa vào
- bài văn nghị luận của mình phải là những
- dẫn chứng thuyết phục và có tính đại
- chúng cuối cùng các em hãy liên hệ mở
- rộng so sánh với thực tiễn đời sống và
- suy nghĩ của bản thân nếu thiếu đi phần
- này thì bài viết của chúng ta bị xa rời
- so với thực tiễn vậy là vừa rồi chúng ta
- đã cùng nhau đi tìm hiểu những điều quan
- trọng của phần định hướng khi viết một
- bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội
- trong video tiếp theo chúng ta sẽ cùng
- nhau đi Thực hành viết một bài văn nghị
- luận về một vấn đề xã hội theo một số đề
- bài cụ thể các em nhé Còn bài học ngày
- hôm nay của chúng ta dừng lại tại đây
- Cảm ơn tất cả các em đã chú ý quan sát
- và và hẹn gặp lại các em ở những bài
- giảng tiếp theo cô lm.vn ơ
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây