Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Tính chất đại lượng tỉ lệ nghịch SVIP
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Tính chất hai đại lượng tỉ lệ nghịch
Nếu đại lượng $y$ tỉ lệ nghịch với đại lượng $x$:
📌 Tích hai giá trị tương ứng của chúng luôn không đổi và bằng hệ số tỉ lệ;
$x_1y_1 = x_2y_2 = x_3y_3 = ... = a$.
📌 Tỉ số hai giá trị bất kì của đại lượng này bằng nghịch đảo của tỉ số hai giá trị tương ứng của đại lượng kia.
$\dfrac{x_1}{x_2} = \dfrac{y_2}{y_1}$; $\dfrac{x_1}{x_3} = \dfrac{y_3}{y_1}$; ...
Cho y tỉ lệ nghịch với x theo hệ số tỉ lệ là a=30. Hoàn thành bảng sau:
y | −7,5 | 8 | |
x | −4 | −1,25 |
Cho x1=−7,5; x3=−24; y1=−4 và y3=−1,25. Khi đó x3x1 và y3y1
Cho y tỉ lệ nghịch với x thì tỉ số hai giá trị bất kì của đại lượng này bằng nghịch đảo của tỉ số hai giá trị tương ứng của đại lượng kia. Khi đó: x3x2=
Theo kế hoạch, đội công nhân 15 người thi công xong đoạn đường trong 12 ngày.
Thực tế, x+15 người hoàn thành công việc trên trong 9 ngày.
Với năng suất lao động của mỗi công nhân là như nhau thì số công nhân và thời gian hoàn thành công việc là hai đại lượng tỉ lệ nghịch. Áp dụng tính chất ta có:
.
- 1512=x+159
- 15.9=12.(x+15)
- 1215=x+159
- 15.12=9.(x+15)
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- chúng ta sẽ đến với nội dung phần số 2
- là tính chất của đại lượng tỉ lệ nghịch
- tính chất đầu tiên khi thầy cho đại
- lượng y tỉ lệ nghịch với đại lượng X
- tích hai giá trị tương ứng của chúng
- luôn không đổi và bằng hệ số tỉ lệ 2 giá
- trị tương ứng Ví dụ như X1 Y1 hay x2y2
- x3y3 vân vân tích của chúng sẽ luôn bằng
- hệ số tỉ lệ a Ví dụ như ở trong phần
- trước chúng ta có x và y là hai đại
- lượng tỉ lệ nghịch theo hệ số tỉ lệ là
- âm 0,48 thì 3 nhân âm 0,16 cũng bằng 0,6
- x âm 0,8 bằng âm 8 nhân 0,06 cùng bằng
- âm 0,48 đó là tính chất thứ nhất và các
- bạn sẽ vận dụng ngay tính chất này để
- trả lời cho thầy câu hỏi hỏi chấm 1 nhé
- Thầy cho Y tỉ lệ nghịch với x theo hệ số
- tỉ lệ là a = 30 các bạn sẽ hoàn thành
- cho thầy hai bảng sau đây bảng thứ nhất
- Thầy cho các giá trị của x là 25 và 10
- bảng thứ hai thầy cho các giá trị x y x
- là âm 4 x = -1,25 và y = 8 điền các giá
- trị còn thiếu để hoàn thành cả hai bạn
- trên nhé
- do đã biết hệ số tỉ lệ a = 30 có nghĩa
- là ở mỗi cột nếu ta lấy x nhân y kết quả
- sẽ bằng 30 ở ô đầu tiên i1 ta sẽ tìm giá
- trị nhân với 2 bằng 30 tức là 30 chia 2
- bằng 15 tương tự khi x = 5 lấy 30 chia 5
- ta được y = 6 Còn khi x = 10 thì y sẽ
- bằng 3 tương tự với bảng thứ hai
- Khi x = -4 ta lấy 30 chia cho -4 thì kết
- quả sẽ là -7,5 y = -7,5 này còn ghi I
- bằng 8 để tìm x thì ta cũng làm tương tự
- ta lấy 30 chia cho 8 sẽ thu được x bằng
- 3,75 còn bằng -1,25 thì y sẽ bằng -24 và
- quan sát thêm vào hai bảng vừa rồi ở đó
- thì tính tích hai giá trị tương ứng là
- X1 với i1 X2 và y2 vân vân Nhưng bây giờ
- nếu như thầy xét theo hàng ngang tức là
- lấy hai giá trị của x tính tỉ số và hai
- giá trị của y tính tỉ số giống như khi
- thầy làm với đại lượng tỉ lệ thuận thì
- các bạn sẽ thực hiện và nhận xét cho
- thầy tỉ số của X1 và X2 so với tỉ số của
- Y1 với I2 có mối quan hệ gì với nhau hay
- không nhé
- Thấy sẽ có X1 là 2 này x2 là 5 thì x1/x2
- sẽ là 2/5 tương ứng ta có i1 là 15 y2 là
- 6 thì y1/y2 sẽ bằng 15/6 và thu gọn bằng
- 5/2
- liệu đó có phải là tính chất tiếp theo
- của đại lượng tỉ lệ nghịch hay không thì
- thầy sẽ xét thêm với bảng số 2 ở đó thầy
- tính X1 phần X3 X là hàng trên nhé X1 là
- -7,5 x 3 là âm 24 và y1/y3 là âm 4 phần
- âm1,25 các bạn so sánh các giá trị thu
- được cho thầy nhé
- chính xác x1/x3 thì bằng 5/16 còn y1/x3
- thì bằng 16 phần 5 chúng là các số
- nghịch đảo của nhau và tổng quát lên ta
- có tính chất thứ hai về hai đại lượng tỉ
- lệ nghịch tính chất thứ nhất liên quan
- đến tích hai giá trị tương ứng thì tính
- chất thứ hai liên quân tới tỉ số hai giá
- trị bất kỳ của đại lượng này luôn bằng
- nghịch đảo tỷ số 2 giá trị tương ứng của
- đại lượng kia
- ví dụ x1 và x2 sẽ bằng nghịch đảo của
- y1/y2 tức là X1 và X2 bằng y hay phần i1
- tương tự như vậy x1/x3 thì bằng y3/y1
- hay là X2 và X3 thì sẽ bằng i3/12 như
- vậy cũng tương tự như hai đại lượng tỉ
- lệ thuận thì với hai đại lượng tỉ lệ
- nghịch xy ta cũng có hai tính chất và
- các bạn sẽ ghi nhớ cho thầy hai tính
- chất này nhé đầu tiên là tích X1 Y1 x2
- y2 bài ý 3 luôn bằng nhau và bằng hệ số
- tỉ lệ này tính chất thứ hai là tỉ số 2
- giá trị bất kỳ của đại lượng này ví dụ
- thể lệ x1 và x2 sẽ bằng nghịch đảo của
- y1/x2 chính là
- y2/y1 x1 và X3 thì bằng y3/1 với đại
- lượng X thì bên trên là X1 bên dưới là
- X3 thì bên y bên trên lại là 3 và bên
- dưới lại là 1 Sau khi ghi nhớ hai tính
- chất trên thì các bạn sẽ vận dụng vào
- trong bài toán cụ thể theo kế hoạch ban
- đầu thì đội công nhân 15 người sẽ thi
- công xong một đoạn đường trong 12 ngày
- nhưng với yêu cầu là rút ngắn thời gian
- hoàn thành xuống chỉ còn 9 ngày thôi thì
- độ công nhân cần bổ sung thêm bao nhiêu
- người biết năng suất lao động của mỗi
- công nhân là như nhau vậy ta sẽ tìm xem
- trong bài này chúng ta có các đại lượng
- nào có mối quan hệ với nhau 15 công nhân
- thì thi công xong trong 12 ngày bây giờ
- để thời gian mà giảm xuống thì ta cần
- tăng số công nhân lên thời gian để giảm
- từ 12 xuống 9 ngày thì độ công nhân sẽ
- cần bao nhiêu người trừ đi 15 người Ban
- đầu ta sẽ tính được thủ công nhân cần bổ
- sung như vậy Ở đây khối lượng công việc
- không thay đổi số công nhân tăng thì
- thời gian làm phải giảm đi và số công
- nhân là đại lượng thứ nhất thời gian
- hoàn thành công việc là đại lượng thứ
- hai chính là hai đại lượng tỉ lệ nghịch
- với nhau vậy bây giờ thấy sẽ gọi số công
- nhân cần bổ sung lợi ích người thì sau
- khi bổ sung đội công nhân đó sẽ có x
- cộng 15 Người mà thầy vừa nhận xét cho
- các bạn rồi số công nhân và thời gian
- hoàn thành công việc là hai đại lượng tỷ
- lệ nghịch
- chính xác khi đó thầy vận dụng tính chất
- thứ nhất này 15 người hoàn thành trong
- 12 ngày thì 15 x 12 sẽ bằng 9 nhân với x
- + 15 hay x + 15 sẽ bằng 15 x 12 chia 9
- bằng 20 Từ đó các bạn tìm được x = 5 như
- vậy đội cần bổ sung thêm 5 người thì
- thời gian hoàn thành sẽ rút ngắn xuống
- còn 9 ngày nhé như vậy trong bài toán
- hỏi chấm 2 này thầy đã vận dụng tính
- chất thứ nhất của hai đại lượng tỉ lệ
- nghịch bên cạnh đó tính chất thứ hai
- cũng được vận dụng rất nhiều trong các
- bài toán liên quan tới đại lượng tỉ lệ
- nghịch Chúng ta sẽ tìm hiểu thêm ở trong
- số 3 Còn bây giờ thầy sẽ tổng kết lại
- những nội dung quan trọng mà các bạn cần
- ghi nhớ trong bài học ngày hôm nay đầu
- tiên là định nghĩa hai đại lượng tỷ lệ
- nghịch hay tính chất của đại lượng tỉ lệ
- nghịch thứ nhất là tích hai giá trị
- tương ứng luôn không đổi và bằng hệ số
- tỉ lệ a thứ hai là tỉ số 2 giá trị bất
- kỳ của đại lượng này bằng nghịch đảo tỷ
- số 2 giá trị tương ứng của đại lượng kia
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây