Bài học cùng chủ đề
- Tỉ lệ thức. Tính chất dãy tỉ số bằng nhau
- Định nghĩa tỉ lệ thức
- Tính chất của tỉ lệ thức
- Lập tỉ lệ thức
- Tìm số hạng chưa biết trong mỗi tỉ lệ thức
- Bài tập nâng cao: Tỉ lệ thức
- Khái niệm dãy tỉ số bằng nhau
- Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau
- Ứng dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau trong giải toán
- Tính chất dãy tỉ số bằng nhau
- Bài toán chia tỉ lệ ứng dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau
- Phiếu bài tập: Tỉ lệ thức và tính chất dãy tỉ số bằng nhau
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Tính chất của tỉ lệ thức SVIP
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Đây là bản xem trước câu hỏi trong video.
Hãy
đăng nhập
hoặc
đăng ký
và xác thực tài khoản để trải nghiệm học không giới hạn!
Câu 1 (1đ):
Cho tỉ lệ thức 5−1=−153, theo tính chất tỉ lệ thức ta có đẳng thức nào sau đây?
1.3=15.5.
(−1).(−15)=5.3.
(−1).5=(−15).3.
Câu 2 (1đ):
Cho tỉ lệ thức 5x=1,25−2. Áp dụng tính chất tỉ lệ thức, ta có:
x . = 5 . ⇔x= .
−8−3,125(−2)1,25
(Kéo thả hoặc click vào để điền)
Câu 3 (1đ):
x:6=3:2 có thể viết thành tỉ lệ thức nào sau đây?
2x=63.
3x=62.
6x=32.
6x=23.
Câu 4 (1đ):
Nếu đặt a=2; d=9; b=3 và c=6 thì ba tỉ lệ thức trên lần lượt trở thành
ca=db; bd=ac và cd=ab.
ca=db; db=ac và cd=ab.
ba=cd; db=ac và cd=ab.
Câu 5 (1đ):
Đẳng thức đúng nào sau đây gồm cả bốn số 1,5; 2; 3,6; 4,8?
2 . 3,6 = 1,5 . 4,8.
2 . 4,8 = 1,5 . 3,6.
3,6 . 4,8 = 2 . 1,5.
Câu 6 (1đ):
Từ đẳng thức 1,5.4,8=2.3,6 ta có thể lập được các tỉ lệ thức: 21,5=4,83,6; 24,8=1,53,6 và
23,6=4,81,5; 3,64,8=1,52.
23,6=4,81,5; 24,8=3,61,5.
3,61,5=4,82; 24,8=3,61,5.
3,61,5=4,82; 3,64,8=1,52.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- [âm nhạc]
- trong phần tiếp theo chúng ta sẽ đến với
- tính chất của tỉ lệ thức tỷ lệ thức thì
- có 2 tính chất và các em sẽ tìm hiểu
- thông qua hoạt động sau đây Thầy có câu
- hỏi là cho tỉ lệ thức -3/8 bằng -6/16
- thì các bạn sẽ tính rồi so sánh cho thầy
- các tích chéo âm 3 nhân với 6 và 8 nhân
- âm 6
- Nếu thầy viết tỷ lệ thức như thế này -3
- trên tử của phân số này còn 16 ở dưới
- mẫu phân số kia chúng ở vị trí chéo nhau
- này bên cạnh đó là 8 -6 cũng ở vị trí
- tương tự thì ta nói âm 3 x 16 và 8 nhân
- âm 6 là các tích chéo việc tính toán thì
- rất dễ dàng thực hiện âm ba nhân 16 thì
- bằng âm 48 và 8 nhân -6 cũng bằng -48
- nên ta nhận thấy ngay các tích chéo là
- bằng nhau và cũng là tính chất đầu tiên
- của tỷ lệ thức Nếu như thầy có tỷ lệ
- thức a phần b bằng c phần D thì các tích
- chéo bằng nhau là ad = BC
- thì hoạt động vừa rồi cũng chính là một
- ví dụ -3/8 bằng -6/16 thì ta lấy -3 nhân
- với 16 sẽ bằng -6 x 8
- vận dụng tính chất này thầy có câu hỏi
- đầu tiên các bạn sẽ tìm số x trong tỉ lệ
- thức sau đây tỷ lệ thức đầu tiên là x/5
- =
- -2/1,25 còn tỷ lệ thức thứ hai là x/6
- bằng 3 chia 2
- với ý đầu tiên chúng ta sẽ áp dụng ngay
- tính chất 1
- tích chéo là 1,25 nhân với x sẽ bằng 5
- nhân với -2
- 1,25 Nhân X sẽ bằng -10 và ta tìm được x
- = -8
- còn trong ý thứ hai thì các bạn viết lại
- tỉ lệ thức này dưới dạng phân số như
- trong giả thiết của tính chất X chia 6
- thì thầy sẽ viết thành phân số x/6 còn 3
- chia 2 chính là 3/2 tới đây ta dùng tích
- chéo là
- thì X sẽ bằng 9 như vậy vận dụng tính
- chất số 1 này các bạn có thể tìm ngay
- được thành phần còn thiếu trong một tỷ
- lệ thức tiếp theo thầy lại có một hoạt
- động là từ đẳng thức hai nhân 9 bằng 3
- nhân 6 các bạn sẽ lập cho thầy các tỷ lệ
- thức với tích này có rất nhiều cách để
- lập các tỷ lệ thức trong đó thời sử dụng
- cách thứ nhất là chia cả hai vế của đẳng
- thức trên
- Đằng thứ hai nhân 9 bằng 3 x 6 cho tích
- 3 x 9 thì hai nhân 9 chia 3 x 9 ta được
- 2/3
- 3x6 3 x 9 ta được 6 phần 9 như vậy tỷ lệ
- thức đầu tiên là 2/3 = 6/9 tiếp theo Các
- bạn có thể chia hai vế của đẳng thức này
- cho các tích như là 2 x 3 2 nhân 6 hay
- là 6 x 9 thì ta sẽ thu được các tỷ lệ
- thức khác đó là 2/6 bằng 3/9 9/3 = 6/2
- và 3/2 bằng 9/6 như vậy ngược với tính
- chất 1 tính chất màu là từ tỉ lệ thức ta
- suy được tích chéo ở đây thầy có một
- tích thì ngược lại ta có thể lập được
- các tỷ lệ thức khác nhau và tính chất
- thứ hai của tỉ lệ thức cũng sẽ có nội
- dung tương tự Nếu thầy tổng quát ty Ban
- đầu là tích AD = BC
- thầy cứ coi A Tường 12 đây tương ứng với
- 9 B tương ứng với 3 cột xây tường với 6
- dòng ví dụ này thì 2 là A này 6 là C 3
- là B có 9 là D thì ta sẽ có tỷ lệ thức
- thứ nhất là a phần b bằng gần đi
- chính xác tương tự với các tỷ lệ thức
- còn lại đó là a/c bằng b phần D đây phần
- b bằng c phần A và D phần c bằng b phần
- A Đó cũng chính là 4 tỷ lệ thức ta có
- thể lập được từ tích AD = BC các bạn sẽ
- đến với nội dung tính chất thứ hai nếu
- AD bằng BC Trong đó a b c d đều khác 0
- thì ta có 4 tỷ lệ thức a phần b bằng c
- phần D
- a/c bằng b phần D
- phần b bằng c phần a và b phần c bằng b
- phần A vậy cách ghi nhớ thì các bạn có
- thể làm như sau để suy ra được tỷ lệ
- thức thứ nhất ta sẽ chia cả tử và mẫu
- cho BD
- thì ad còn lại a/b
- bc/bd còn lại C phần D ta có tỉ lệ thức
- đầu tiên là a phần b bằng C phần D
- hoặc các bạn cứ nhớ theo thứ tự AB và CD
- này từ tỉ lệ thức này thay đổi chỗ BC
- cho nhau ta thu được tỷ lệ thức thứ hai
- A phần C bằng b phần D
- vẫn từ tỷ lệ thức Thứ nhất nếu thay đổi
- chỗ các thừa số trong tích chéo còn lại
- là ad
- ta sẽ thu được tỷ lệ thức thứ 3 là d/b =
- C phần A cuối cùng thay đổi chỗ các thừa
- số trong cả hai tích chéo tức là đổi chỗ
- BC cho nhau và đổi chỗ AD cho nhau thì
- ta sẽ thu được D phần c bằng b/a đó là 4
- tỷ lệ thức các bạn có thể suy ra được từ
- tích AD = BC nhé vận dụng với câu hỏi
- hỏi chấm 2 với yêu cầu là lập tất cả các
- tỷ lệ thức có thể từ đẳng thức 0,2 x 4,5
- bằng 0,6 x 1,5
- ở đây Nếu thầy coi 0,2 là a 4,5 là D 0,6
- là b và 1,5 là C để tương ứng với giả
- thiết của tính chất 2 AD = BC
- khi đó tỷ lệ thức đầu tiên sẽ là a/b là
- 0,2 phần 0,6 bằng 1,5 phần 4,5 hoặc các
- bạn có thể viết dưới dạng phép chia là
- 0,2 chia 0,6 bằng 1,5 chia 4,5 nhé Còn
- khi viết ở dạng phân số như thế này thì
- ta dễ dàng suy ra 3 tỷ lệ thức còn lại
- đầu tiên với tích chéo 0,6 x 1.5 thay
- đổi chỗ hai thừa số đó cho nhau ta sẽ
- thu được 0,2 chia cho 1,5 bằng
- 0,6/4,5 đây có tỷ lệ thức thứ 3 thì thầy
- đổi chỗ hai thừa số trong tích chéo còn
- lại tức là tích 0,2 x 4,5 ta thu được
- 4,5 phần 0,6 bằng 1,5
- cuối cùng đổi chỗ hai thừa số trong mỗi
- tích chéo của tỷ lệ thức thứ nhất tức là
- đổi 0,2 cho 4,5 và 0,6 cho 1,5 thì ta
- thu được tỷ lệ thức cuối cùng 4,5 phần
- 1,5 bằng
- 0,6/0,2 đây là kết quả của hỏi chấm 2
- như vậy trong nội dung phần 2 này các
- bạn ghi nhớ cho thầy hai tính chất tính
- chất thứ nhất liên quan tới tích chéo
- nếu ta có tỉ lệ thức a/b = C phần D thì
- nhân chéo ad sẽ bằng BC còn tính chất
- thứ hai có phần Ngược lại nếu đã có
- ad/bc thì ta sẽ suy được 4 tỷ lệ thức
- như thế này và nếu các bạn chú ý vào một
- tỷ lệ thức bất kỳ Ví dụ như đây phần b
- bằng c phần A áp dụng tính chất thứ nhất
- thì ta sẽ thu được AD = BC đúng theo giả
- thuyết của chúng ta nhé như vậy tính
- chất 1 và tính chất hai cũng có mối quan
- hệ với nhau ta có thể tổng hợp lại trong
- phần nhận xét sau đây Thầy có 4 tỷ lệ
- tức và đẳng thức AD bằng BC thì từ đẳng
- thức này hoàn toàn có thể suy ra được
- các đẳng thức còn lại từ AD bằng BC thì
- ta có thể suy ra được 4 tỷ lệ thức này
- và ngược lại từ mỗi tỷ lệ thức ta cũng
- có thể suy ra được AD bằng BC theo tính
- chất 1 và mỗi tỉ lệ thức này thì đều có
- mối quan hệ với nhau từ nhận xét đó thì
- các bạn sẽ trả lời cho thầy câu hỏi hỏi
- chấm 3 lập tất cả các tỷ lệ thức có thể
- từ 4 số 1,5 2 3,6 và 4,8
- thì để đơn giản nhất ta sẽ xuất phát từ
- đẳng thức AD = BC để suy ra 4 tỷ lệ thức
- còn lại từ 4 số 1,5 2 3,6 và 4,8 các bạn
- sẽ tìm cho người một đẳng thức sao cho
- vế trái là tích của hai trong bốn số này
- với phải là tích của hai số còn lại tất
- nhiên 2 tích đó phải bằng nhau rồi
- chính xác ta lấy số nhỏ nhất nhân với số
- lớn nhất tức là 1,5 x 4,8 thì bằng 7,2
- cũng bằng 2 nhân với 3,6 do đó ta đã tìm
- được đẳng thức dạng ai bằng BC từ đẳng
- thức này các bạn sẽ suy ngay được tỷ lệ
- thức đầu tiên AD BC thì a phần b chính
- là 1,5 phần 2 bằng 3,6 phần 4,8
- từ đẳng thức thứ nhất ta có thể suy ra
- được đẳng thức thứ hai bằng cách đổi chỗ
- hay thừa số trong tích chéo 1,5 với 4,8
- để thu được 4,8/2 bằng
- 3,6/1,5
- rất chính xác tỷ lệ thức tiếp theo thay
- đổi chỗ của hai với 3,6 thì ta thu được
- 1,5/3,6 Bằng 2/4,8 và cuối cùng là đủ
- chỗ các thừa số trong cả hai tích chéo
- 2 3,6 và 1,54,8 để thu được
- 4,8/3,6 bằng 2/1,5
- đó là kết quả của hỏi chấm 3 và cũng là
- nội dung cuối cùng trong bài học ngày
- hôm nay chúng ta qua bài học này các bạn
- sẽ nhận biết cho thầy Thế nào là tỉ lệ
- thức cũng như nắm được hai tính chất
- quan trọng của tỷ lệ thức thầy Cảm ơn sự
- theo dõi của game và hẹn gặp lại các em
- trong các bài học tiếp theo chỉ còn là
- một chấm vn
- [âm nhạc]
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây