Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Xác định (định tính) được một số thành phần hoá học có trong tế bào.
Đây là bản xem trước câu hỏi trong video.
Hãy
đăng nhập
hoặc
đăng ký
và xác thực tài khoản để trải nghiệm học không giới hạn!
Câu 1 (1đ):
Ghép nối thông tin ở 2 cột dưới đây sao cho phù hợp.
Để nhận biết glucose thì sử dụng
iodine.
Để nhận biết lipid thì sử dụng
Sudan III.
Để nhận biết protein thì sử dụng
chất có tính oxy hoá.
Để nhận biết tinh bột thì sử dụng
CuSO4.
Câu 2 (1đ):
Trong thí nghiệm nhận biết sự có mặt của glucose trong tế bào, sau khi thêm thuốc thử Benedict vào dịch lọc của chuối và đun trên ngọn lửa đèn cồn thì hiện tượng gì sẽ xảy ra trong ống nghiệm?
Xuất hiện kết tủa màu đỏ gạch.
Dung dịch trong ống nghiệm chuyển sang màu tím đỏ.
Dung dịch trong ống nghiệm bị mất màu.
Xuất hiện huyền phù màu trắng sữa.
Câu 3 (1đ):
Trong thí nghiệm nhận biết sự có mặt của tinh bột trong tế bào, có thể thay thế khoai tây bằng mẫu vật nào?
Mè.
Đậu nành.
Đỗ xanh.
Chuối chín.
Câu 4 (1đ):
Trong thí nghiệm nhận biết sự có mặt của tinh bột trong tế bào, sau khi thêm Lugol vào dịch lọc khoai tây thì hiện tượng gì sẽ xảy ra trong ống nghiệm?
Dung dịch trong ống nghiệm bị mất màu.
Xuất hiện huyền phù màu trắng sữa.
Dung dịch trong ống nghiệm chuyển sang màu xanh đen.
Xuất hiện kết tủa màu đỏ gạch.
Câu 5 (1đ):
Nội dung vấn đề ở tình huống này là gì?
Tính chất của hồ tinh bột.
Đặc điểm của gạo và bột mì.
Gạo, bột mì được dùng làm nguyên liệu sản xuất hồ tinh bột.
Hồ tinh bột chỉ có thể được tạo ra từ gạo.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- những phút ân ái chào mừng các em đã
- quay trở lại với khóa học sinh học lớp
- 10 của trang web học trực tuyến olm.vn
- kem thân mến trong video này cô và các
- em sẽ thực hành xác định một số thành
- phần hóa học của tế bào
- cảnh báo thí nghiệm có sử dụng đồ thủy
- tinh dễ vỡ hóa chất và chất dễ cháy hãy
- cẩn thận khi tiến hành thí nghiệm nhé
- Để thực hành xác định một số thành phần
- hóa học của tế bào kèm cần chuẩn bị
- những dụng cụ sau ống nghiệm đèn cồn ống
- nhỏ giọt cốc thủy tinh máy sấy kéo cân
- điện tử khối xứ cây sứ giấy lọc ở bên
- cạnh đỏ còn cần chuẩn bị những hóa chất
- giống như trên màn hình Chúng ta đang
- quan sát
- cuối cùng đó là mẫu vật bao gồm củ khoai
- tây trứng gà các loại quả chín như nho
- trái chuối hạt lạc và lá cây còn tươi
- sau khi đã chuẩn bị đầy đủ dụng cụ hóa
- chất và mẫu vật chúng ta cùng đến với
- phần thứ hai đó là cách tiến hành Em hãy
- nhớ lại các kỹ năng chồng tiến trình
- nghiên cứu môn Sinh học chúng ta đã tìm
- hiểu ở bài 2 bao gồm quan sát để trải
- nghiệm từ đó đặt câu hỏi nghiên cứu sau
- đó xây dựng giả thuyết thiết kế và tiến
- hành thử nghiệm điều tra khảo sát thực
- địa hay các thí nghiệm để thu thập thêm
- thông tin cụ thể đối với bài thực hành
- này cài Em hãy lặp lại 3 lần hoặc tham
- khảo thêm thí nghiệm của các bạn khác để
- thu được kết quả chính xác nhé kể từ đó
- kết luận chấp nhận hay bác bỏ giả thuyết
- cuối cùng đó là làm báo cáo kết quả
- nghiên cứu kèm hãy cùng cô vận dụng tiến
- trình này vào bài thực hành ngày hôm nay
- nhé Trước hết là quan sát và trải nghiệm
- từ những tình huống sau đây chúng ta sẽ
- cùng nhau Xác định nội dung vấn đề và
- câu hỏi giải thích nhé tình huống đầu
- tiên đó là khi mệt mỏi người ta có thể
- ăn những loại quả chín sẽ cảm thấy đỡ
- mệt mỏi hơn nội dung vấn đề ở đây đó là
- các quả chính cung cấp năng lượng cho cơ
- thể vậy từ đó câu hỏi giả định được đặt
- ra là chất nào trong quả chín có vai trò
- cung cấp năng lượng cho tế bào
- tình huống thứ hai đó là để chỉ ta hồ
- dán tinh bột tại nhà người ta có thể
- dùng gạo hay bột mì vậy kèm hãy tự Xác
- định nội dung vấn đề và câu hỏi giả định
- ở tình huống này nhé
- [âm nhạc]
- kèm đã trả lời đúng rồi đấy Nội anh ở
- đây đó là gạo bột mì được dùng làm
- nguyên liệu để tạo hồ tinh bột câu hỏi
- giả định đó là có phải chồng gạo bột mì
- có chứa tinh bột không
- tình huống tiếp theo đó là khi ăn quá
- nhiều thực phẩm như thịt cá trứng sữa sẽ
- có nguy cơ mắc bệnh cao ở tình huống
- ngay chúng ta có thể dễ dàng xác định
- được nội dung vấn đề đúng không nào Đó
- là ăn quá nhiều thịt cá trứng sữa sẽ làm
- tăng nguy cơ mắc bệnh cam còn câu hỏi
- giả định có thể là chất nào trong thịt
- cá trứng sữa sẽ gây ra bệnh Gặp tình
- huống thứ tư đó là người ta sử dụng hạt
- lạc hoặc mè đậu nành để làm nguyên liệu
- sản xuất dầu thực vật kèm Hãy xác định
- nội dung vấn đề và câu hỏi giá định ở
- tình huống này nhé
- [âm nhạc]
- chính xác hạt lạc hoặc mề đậu nành được
- dùng làm nguyên liệu để sản xuất dầu
- thực vật đó là nội dung vấn đề của chúng
- ta à còn chất nào trồng hạt lạc hoặc mề
- đậu nành được dùng để sản xuất dầu thực
- vật là câu hỏi giả định
- tình huống tiếp theo chúng ta sẽ dễ dàng
- quan tâm trong cuộc sống hàng ngày đó là
- lá tươi để lâu ngày sẽ dần bị héo và khô
- nội dung vấn đề ở tình huống này đó là
- là tươi để lâu ngày sẽ dần bị héo và khô
- Còn câu hỏi giả định chính là khi để lát
- tươi lâu ngày có phải các chất chứa
- trong là đã bị mất đi và tình huống cuối
- cùng đó là ăn nhiều các loại rau củ giúp
- cơ thể tăng cường sức đề cáo cung cấp
- vitamin
- nội dung vấn đề đó là các loại rau củ
- giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng cung
- cấp vitamin Còn câu hỏi giả định đó là
- các loại rau củ đã cung cấp những chất
- gì cho cơ thể như vậy ở phần đầu tiên đó
- là quan sát và trải nghiệm chúng ta đã
- xác định được nội dung vấn đề và câu hỏi
- và định cho Sáu tình huống
- tiếp theo cô và các em sẽ cùng nhau
- chuyển sang bước thứ 2 đó là đề xuất
- giải quyết và phương án chứng minh giặt
- xe Open này cô sẽ có ý những nội dung
- giả thuyết và nhiệm vụ của chúng ta đó
- là xác định các phương án chúng mình
- giải quyết tình huống đầu tiên nội dung
- giả thuyết đó là trong các loại quả chín
- có krokos tình huống thứ hai đó là cháo
- gạo bột mì có chứa tinh bột tình huống
- thứ ba đó là nếu ăn quá nhiều protein sẽ
- tăng nguy cơ mắc bệnh cao tình huống thứ
- tư đó là trong hạt lạc mèo có chứa lipid
- tình huống thứ năm đó là khi để lâu ngày
- nước trong lá Thoát ra làm trò lá bị khô
- và tình huống cuối cùng đó là trong các
- loại rau củ có chứa nhiều muối khoáng
- kem hãy suy nghĩ và xác định phương án
- kiểm chứng các giả thuyết này nhé
- [âm nhạc]
- Chúc mừng đêm về em đã trả lời đúng rồi
- đấy để kiểm tra xem trong các loại quả
- trứng có logo hay không Chúng ta có thể
- dùng các chất có tính oxy hóa để nhận
- biết do Glucose có tính khử còn đầy kiểm
- tra sự có mặt của tinh bột có thể sử
- dụng Ừ
- để kiểm tra sự có mặt của protein thì sử
- dụng CuSO4 2 Lipit thì sử dụng sudan 3
- theo để kiểm tra sự có mặt của nước
- trong lá chúng ta có thể sử dụng tác
- nhân là nhiệt độ cuối cùng đó là sử dụng
- các chất hóa học có phản ứng đặc trưng
- với các ion khoáng để kiểm tra sự có mặt
- của chúng như vậy là chúng ta đã xác
- định được các phương án kiểm tra giải
- quyết vậy hãy cùng cô đến với phần ba đó
- là thiết kế thí nghiệm kiểm chứng giả
- thuyết cụ thể ở phần này chúng ta sẽ
- thiết kế 6 thí nghiệm để xác định sự có
- mặt của những câu tinh bột protein Lipit
- nước và một số nguyên tố khoáng trong tế
- bào trong video này thì cô và kèn sẽ
- cùng nhau thực hiện hai thí nghiệm còn 4
- thí nghiệm còn lại thì chúng ta sẽ thực
- hiện ở video tiếp theo nhe Bây giờ chúng
- ta sẽ cùng nhau đến với thí nghiệm đầu
- tiên đó là xác định sự có mặt của fluor
- trong tế bào
- bước đầu tiên bóc vỏ từ 4 đến 5 quả nho
- kết quả chuối cắt thành những miếng nhỏ
- rồi cho vào cối xứ
- xơ đỏ nghiền nhỏ với 10ml nước cất
- túi lọc để bỏ phần bã giữ lấy dịch lọc
- thứ ba cho dịch lọc thu được vào ống
- nghiệm
- nhỏ vài giọt dung dịch bennett và đun
- trên ngọn lửa đèn cồn từ 3 trở đến 5
- phút
- Em hãy dự đoán xem điều gì sẽ xảy ra
- trong ống nghiệm của chúng ta
- [âm nhạc]
- chính xác trong ống nghiệm của chúng ta
- sẽ xuất hiện kết tủa màu đỏ gạch Tại sao
- lại như vậy
- bởi vì lucas là một loại đường khử khi
- nhận biết bằng thuốc thử bandit có chứa
- CuSO4 là một chất oxy hóa thì Glucose sẽ
- khử cu2 + thành cq + tạo nên anh đau
- gạch
- tiếp theo chúng ta cùng đến với thí
- nghiệm xác định sự có mặt của tinh bột
- trong tế bào bước đầu tiên gọt vỏ củ
- khoai tây cắt thành những khối nhỏ rồi
- cho vào cối xứ theo các em ở bước này
- chúng ta có thể thay thế quay tây bằng
- mẫu vật nào khác không
- [âm nhạc]
- chính xác chúng ta có thể thay thế khoai
- tây bằng đỗ xanh hay một số loại củ có
- hàm lượng tinh bột CaO
- bước thứ hai nghìn mẫu khoai tây với
- 10ml nước cất sau đó Lọc bỏ phần bã và
- giữ lấy dịch lọc
- nước thứ ba cho dịch lọc vào ống nghiệm
- và nhỏ thêm vài giọt dung dịch lugol
- bước cuối cùng chúng ta sẽ quan sát kết
- quả vậy kèm hãy dự đoán xem điều gì sẽ
- xảy ra cho có nhiễm ở
- [âm nhạc]
- Ừ
- đúng rồi dung dịch của chúng ta sẽ dần
- chuyển sang màu xanh đen hoặc xanh tím
- có thể lý giải điều này như sau tinh bột
- có phản ứng màu đặc trưng với thuốc thử
- Agoda khi dùng thư tử logo trong Thử này
- có thành phần là ăn đai và potassium and
- nên sẽ phản ứng với tinh bột tạo nên màu
- xanh đen hoặc xanh tím
- thí nghiệm vừa rồi đã khép lại bài giảng
- của chúng ta ngày hôm nay Cảm ơn các em
- đã chú ý theo dõi được dung bài giảng
- Hãy Truy cập trang web học trực tuyến
- oml.vn để luyện tập và từ tác trực tiếp
- với video Bài giảng cô Thân ái chào tạm
- biệt và hẹn gặp lại các em ạ
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây