Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Thực hành tiếng Việt - Phần 2 SVIP
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Dấu ngoặc kép trong trường hợp sau được dùng để làm gì?
Anh quẩy 15 gánh cho thuyền anh: “Đi ra khơi, xa lắm mà. Có khi mười ngày mới về. Nước ngọt cho vào sạp, chỉ để uống. Vo gạo thổi cơm cũng không được lấy nước ngọt. Vo gạo bằng nước biển thôi”.
(Cô Tô, Nguyễn Tuân)
Gạch chân dưới các từ ngữ sử dụng biện pháp nhân hóa trong hai câu văn sau.
(Gạch chân bằng cách nhấp vào 3 từ bạn muốn chọn)
a. Bữa tối, một chú én tò mò sa xuống bàn ăn, cánh bị thương không bay lên được.
b. Sáng hôm sau, tôi vẫn thấy nó thản nhiên đi lại quanh lều với một bên cánh còn hơi sã xuống.
Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong câu văn sau?
Chúng đậu thành từng vạt như đám hoa lá ai ngẫu hứng xếp trên mặt đất.
(Hang Én, Hà My)
Nêu tác dụng của biện pháp so sánh được sử dụng trong câu văn sau.
Cửa thứ hai thông lên mặt đất như cái giếng trời khổng lồ đón khí trời và ánh sáng.
(Hang Én, Hà My)
Biện pháp so sánh nhấn mạnh sự của cửa thứ hai ở , cho thấy đây là không giao cao rộng, hoành tráng. Đồng thời, làm cho câu văn có hình ảnh, , sinh động.
(Kéo thả hoặc click vào để điền)
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- em có gửi lời chào thân mến và cảm ơn
- tất cả các em đã cùng quay trở lại khóa
- học Ngữ văn lớp 6 của trang web arm.vn
- các em thân mến Có cho chúng mình đang
- cùng nhau thực hành Tiếng Việt từ văn
- bản hành án trong phần thứ nhất của bài
- học chúng ta đã cùng mail công dụng của
- dấu ngoặc kép dấu phẩy và dấu gạch ngang
- từ các câu văn cho trước
- tiếp theo chúng ta sẽ cùng thực hành về
- dấu câu có cho chúng mình sẽ đến với bài
- tập số ba mẹ tìm thêm những câu văn có
- sử dụng dấu ngoặc kép trong các văn bản
- Cô Tô hang Én và giải thích công dụng
- của dấu ngoặc kép trong từng trường hợp
- ở đây
- cô có hai câu văn sử dụng dấu ngoặc kép
- đó là
- anh quẩy 15 cánh cho thuyền anh đi ra ở
- xa lắm mà có khi 10 ngày mới về nước
- ngọt cho vào sạc chỉ để uống vo gạo thổi
- cơm cũng không được lấy nước ngọt vo gạo
- bằng nước biển thôi
- và trường hợp thứ 2 bạn sẽ thấy những
- Thương Hải tang Điền còn hiện hữu trên
- dài hóa thạch Sò ỐC san hô nơi vách đá
- rồi nhũ đá măng đá ngọc động răng đầy về
- những vách núi sẵn hàng
- ở trong trường hợp này em Hãy thử nêu
- công dụng của dấu ngoặc kép
- chúng ta có trường hợp thứ nhất đoạn văn
- trong văn bản Cô Tô dấu ngoặc kép được
- dùng để đánh dấu lời dẫn trực tiếp của
- người nói chính là anh hùng Châu Hòa Mãn
- đến trường hợp thứ hai dấu ngoặc kép
- được dùng để đánh dấu cụm từ Thương Hải
- ở đây là một cụm từ Hán Việt
- dấu ngoặc kép đánh dấu từ ngữ được hiểu
- theo nghĩa đặc biệt Thượng Hải Tăng điền
- là từ Hán Việt chỉ bãi bể nương dâu cho
- thấy những dấu tích của sự đổi thay còn
- hiện hữu trên những giải hóa thạch Sò ỐC
- san hô đời vách đá ở Hà nghén
- ngoài hai trường hợp này chúng mình cũng
- có thể tìm thêm những câu văn khác có sử
- dụng dấu ngoặc kép và hãy xác định Cho
- thật chính xác công dụng của chúng nhé
- nội dung thực hành thứ hai của chúng ta
- liên quan đến các biện pháp tu từ
- bài tập số 4 Em hãy xác định và chỉ ra
- tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa
- trong hai câu văn a và b
- trước hết hãy gạch chân dưới các từ có
- sử dụng à hóa trong hai câu văn này
- chúng ta có ở phần a nhỏ bữa tối một
- chút én tò mò ra xuống bản ăn tránh bị
- thương không bay lên được các từ ngữ đã
- sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa đó là
- chú Én và tò mò nhà văn gọi loại nến như
- vậy con người và khiến cho nó có tính
- cách như con người ở đây tác dụng của
- biện pháp nhân hóa đã khiến người đọc
- cảm thấy những con chim én nhỏ trở nên
- thân thiết quen thuộc như những người
- bạn đồng thời cũng khiến cho lời văn có
- tính chất hồn nhiên tinh nghịch hơn các
- bạn lưu ý nhé bất cứ một biện pháp tu từ
- nào sẽ có tác dụng cả về mặt nội dung và
- nghệ thuật các em có thể theo dõi khiến
- cho kinh ảnh những con én trở nên thân
- thiết quen thuộc khi những con người
- Chính là tác dụng về nội dung còn khiến
- cho lời văn có tính chất hồn nhiên tinh
- nghịch là tác dụng kỹ thuật của biện
- pháp tu từ nhân hóa
- còn ở phần b nhỏ Sáng hôm sau tôi vẫn
- thấy nó thản nhiên đi lại quanh lều với
- một bên cạnh còn hơi xã xuống chúng ta
- có từ ngữ thể hiện biện pháp nhân hóa
- chính là từ thản nhiên từ thản nhiên này
- đã khiến có thái độ có tâm trạng như con
- người như thế biện pháp nhân hóa khiến
- người đọc cũng lại cảm thấy con chim én
- nhỏ trở nên thân thiết quen thuộc như
- những người bạn và khiến cho câu văn có
- tính chất hồn nhiên tinh nghịch từ ngữ
- giàu hình ảnh gợi hình gợi cảm
- không chỉ được nhắc đến tác dụng của
- biện pháp tu từ nhân hóa chúng mình đã
- xác định được những từ ngữ thể hiện biện
- pháp nhân hóa và tác dụng của biện pháp
- ấy
- trong bài tập cuối cùng các em sẽ chỉ ra
- các biện pháp tu từ được sử dụng trong
- những câu sau và nêu ở
- câu a nhiều bạn Yến thiếu niên ngủ nướng
- say giấc ngay cho những mỏm đá thấp dọc
- lối đi
- trong câu văn tác giả gọi em là bạn ến
- thiếu niên em có những hành động là ngủ
- nướng và say giấc như vậy biện pháp nhân
- hóa đã khiến được gọi như con người có
- hành động như con người
- khiến cho người đọc cảm thấy những chú
- kiến nhỏ trở nên thân thiết trừ những
- người bạn đồng thời khiến cho Lừng văn
- có tính chất hồn nhiên tinh nghịch sinh
- động và hấp dẫn còn ở phần b chúng Đậu
- thành từng vạt như đám hoa lá ai ngẫu
- hứng xếp trên mặt đất theo em biện pháp
- tu từ được sử dụng trong câu văn này là
- gì
- chúng ta dễ dàng xác định được nhà văn
- sử dụng biện pháp so sánh
- bướm đậu Thành khi được so sánh với đám
- hoa lá bài Ngẫu Hứng xếp trên mặt đất
- biện pháp so sánh khiến cho những vẻ đẹp
- của những cánh bướm sặc sỡ Dường Như Tô
- điểm cho con đường đi đồng thời làm cho
- câu văn trở nên có hình ảnh trở nên đặc
- sắc hơn ở phần cuối cùng
- cửa thứ hai thông lên mặt đất nhiêu cái
- giếng trời khổng lồ đón khí trời và ánh
- sáng trong câu văn này biện pháp so sánh
- cũng được nhà văn sử dụng để so sánh cửa
- thứ hai thông lên mặt tất cửa hàng én
- với cái giếng trời khổng lồ đón khí trời
- và ánh sáng theo các em biện pháp so
- sánh trong câu văn này có tác dụng gì
- đúng rồi biện pháp so sánh nhấn mạnh sự
- rộng lớn của cửa thứ hai ở hành án cho
- thấy đây là không gian rất cao rộng Ánh
- tránh hùng vĩ ở Đông Thôi về mặt nghệ
- thuật biện pháp so sánh của làm cho câu
- câu văn có hình ảnh trở nên sinh động
- hấp dẫn dễ từ tượng hơn
- Ừ như vậy là trong phần thực hành Tiếng
- Việt từ và văn bản hành ém ngày em sẽ
- không chỉ được thực hành với công dụng
- của dấu ngoặc kép dấu phẩy và dấu gạch
- ngang chúng mình còn được nhắc lại tác
- dụng cũng như phát hiện vì các biện pháp
- so sánh nhân hóa bài học của chúng ta
- đến đây là kết thúc hi vọng rằng Bài học
- sẽ giúp ích cho các em hẹn gặp lại chúng
- mình trong những bài giảng tiếp theo nhé
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây