Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Thực hành tiếng Việt (Phần 1) SVIP
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Bài giảng giúp học sinh:
- Ôn tập kiến thức về:
+ Phần bị tỉnh lược.
+ Chú thích trích dẫn.
+ So sánh
+ Nói quá.
- Giải quyết bài tập 1.
Đây là bản xem trước câu hỏi trong video.
Hãy
đăng nhập
hoặc
đăng ký
và xác thực tài khoản để trải nghiệm học không giới hạn!
Câu 1 (1đ):
So sánh là gì?
Đối chiếu sự vật, sự việc này với sự vật, sự việc khác có nét tương đồng để làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.
Đối chiếu sự vật, sự việc này với sự vật, sự việc khác có nét tương phản để làm tăng hiệu quả thẩm mĩ cho sự diễn đạt.
Đối chiếu sự vật, sự việc này với sự vật, sự việc khác cùng loại để làm tăng hiệu quả thẩm mĩ cho sự diễn đạt.
Đối chiếu sự vật, sự việc này với sự vật, sự việc khác có quan hệ gần gũi để tạo tính hài hước cho sự diễn đạt.
Câu 2 (1đ):
Nói quá là gì?
Biện pháp tu từ chỉ việc lặp đi, lặp lại một từ hoặc một cụm từ nhiều lần trong một câu nói, đoạn văn, đoạn thơ, rộng hơn là trong một bài thơ hay một bài văn.
Biện pháp tu từ dùng cách diễn đạt tế nhị, uyển chuyển để tránh gây cảm giác quá đau buồn, ghê sợ, nặng nề hoặc tránh thô tục, thiếu lịch sự.
Biện pháp tu từ chỉ cách sắp đặt từ ngữ, cụm từ và câu ở vị trí cân xứng nhau để tạo hiệu quả giống nhau hoặc trái ngược nhau nhằm mục đích gợi ra một vẻ đẹp hoàn chỉnh và hài hòa nhằm diễn đạt một ý nghĩa nào đó.
Biện pháp tu từ phóng đại mức độ, quy mô, tính chất của sự vật, hiện tượng được miêu tả để nhấn mạnh, gây ấn tượng, tăng sức biểu cảm.
Câu 3 (1đ):
Chỉ ra hai cách đánh dấu phần bị tỉnh lược trong văn bản Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây.
Chữ in nghiêng đặt trong ngoặc đơn, mở đầu bằng cụm từ lược dẫn, lược một đoạn.
Dấu ba chấm (chấm lửng) đặt trong ngoặc đơn (...).
Đánh số thứ tự 1, 2, 3, 4.
Dấu ba chấm (chấm lửng) đặt trong móc vuông [...].
Câu 4 (1đ):
Nối các kí hiệu đánh dấu phần bị tỉnh lược với ý nghĩa thông tin của chúng.
Chữ in nghiêng đặt trong ngoặc đơn, mở đầu bằng cụm từ lược dẫn
Thể hiện đoạn trích ở phần sau đã bị lược đi
Chữ in nghiêng đặt trong ngoặc đơn, mở đầu bằng cụm từ lược một đoạn
Tóm lược nội dung phần bị lược bớt phía trước văn bản bài đọc
Dấu ba chấm đặt trong móc vuông [...]
Chú thích về các chỗ lược bớt trong văn bản bài đọc
Câu 5 (1đ):
Chỉ ra cách đánh dấu phần bị tỉnh lược trong văn bản Gặp Ka-ríp và Xi-la.
Đánh số thứ tự 1, 2, 3, 4.
Chữ in nghiêng đặt trong ngoặc đơn, mở đầu bằng cụm từ lược một đoạn.
Dấu ba chấm (chấm lửng) đặt trong móc vuông [...].
Dấu ba chấm (chấm lửng) đặt trong ngoặc đơn (...).
Câu 6 (1đ):
Giải thích ý nghĩa thông tin của kí hiệu đánh dấu phần bị tỉnh lược trong văn bản Gặp Ka-ríp và Xi-a.
Tóm lược nội dung phần bị lược bớt phía trước văn bản bài đọc.
Chú thích về các chỗ lược bớt trong văn bản bài đọc.
Thể hiện đoạn trích ở phần sau đã bị lược đi.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Chào mừng các em đã quay trở lại với
- khóa học Ngữ Văn lớp 10 bộ sách trên
- trời sáng tạo cùng trang web olm.vn các
- em thân mến cô trò chúng mình tiếp tục
- tìm hiểu bài 2 sống cùng ký ức của cộng
- đồng sử thi nội tiết chương trình ta sẽ
- đến với tiết thực hành tiếng Việt hãy
- cùng cô chờ đón xem trong tiết học này
- ta sẽ cùng nhau củng cố Ôn tập những
- kiến thức Tiếng Việt bổ ích như thế nào
- nhé
- kèm ạ trong tiết thực hành Tiếng Việt
- ngày hôm nay chúng mình sẽ giải quyết
- các bài tập trong sách giáo khoa liên
- quan đến các đơn vị kiến thức sau đây
- thứ nhất phần bị tỉnh lược thứ hai chú
- thích trích dẫn thứ ba biện pháp so sánh
- và cuối cùng biện pháp nói quá trước khi
- giải quyết các bài tập trong sách giáo
- khoa chúng mình sẽ cùng nhau Ôn tập lại
- Những kiến thức này thứ nhất phần bị
- tỉnh luộc sau đây sẽ là một số cách thức
- để đánh dấu phần bị tình lược trong văn
- bản Cách thứ nhất dùng kí hiệu không dấu
- chấm lửng đặt trong ngoặc đơn hoặc móc
- vuông Cách thứ hai Dùng cụm từ chỉ báo
- về sự tỉnh lược như lược dẫn lược một
- đoạn vân vân dùng một đoạn ngắn tóm tắt
- nội dung phần bị tình lược và kết hợp
- một số cách nêu trên phần này các em đã
- được tìm hiểu rất kỹ trong Kiến thức ngữ
- văn ở đầu bài học rồi ta sẽ chuyển sang
- đơn vị kiến thức thứ hai đó là chú thích
- trích dẫn như thế nào là chú thích trích
- dẫn các em hãy tiếp tục theo dõi bài
- giảng chú thích Trích dẫn là ghi rõ
- nguồn xuất xứ của tài liệu như tên tác
- giả tên tài liệu Nhà xuất bản năng xuất
- bản Trang được trích dẫn vân vân mà
- Người viết sử dụng khi trích dẫn nguyên
- văn phần trích dẫn cần chính xác từng
- câu từng chữ và được đặt trong dấu ngoặc
- kép
- khi không dùng dấu ngoặc kép người viết
- có thể diễn đạt theo cách của mình nhưng
- cần đảm bảo đúng nội dung của bản gốc
- ta đến với đơn vị kiến thức thứ ba đó là
- so sánh hãy cho cô biết thế nào là so
- sánh
- không khó để chúng mình có thể trả lời
- được câu hỏi này So sánh là đối chiếu sự
- vật sự việc này với sự vật sự việc khác
- có nét tương đồng để làm tăng sức gợi
- hình gợi cảm cho sự Diễn đạt ngay từ khi
- chúng ta còn học tiểu học thì các em đã
- được tìm hiểu thế nào là so sánh và vận
- dụng để giải quyết các bài tập liên quan
- đến đơn vị kiến thức này và thứ tư ta sẽ
- đến với kiến thức về nói quá em Hãy trả
- lời cho cô câu hỏi sau đây theo em nói
- quá là gì
- rất tốt Nói quá là biện pháp tu từ phóng
- đại mức độ quy mô tính chất của sự vật
- hiện tượng được miêu tả để nhấn mạnh gây
- ấn tượng tăng sức biểu cảm như vậy các
- em đã cùng cô điểm qua và ôn tập kiến
- thức về 4 vấn đề nêu trên chúng mình sẽ
- vận dụng những kiến thức này để giải
- quyết lần lượt các bài tập trong sách
- giáo khoa Trước tiên là bài tập thứ nhất
- đọc 3 văn bản Đăm Săn Chiến Thắng mtao
- mxây gặp Karik và sylla ngôi nhà truyền
- thống của người Êđê và thực hiện các yêu
- cầu sau yêu cầu thứ nhất Xác định cách
- đánh dấu phần bị tình ngược trong mỗi
- văn bản Nếu có yêu cầu thứ hai Giải
- thích ý nghĩa thông tin của các ký hiệu
- đánh dấu và yêu cầu thứ ba chỉ ra những
- chỗ đánh dấu sự tỉnh lược trong văn bản
- Đăm Săn Chiến Thắng mở tao mới xây và
- văn bản gặp cardiff và se-la ta sẽ thích
- hợp giải quyết 3 vấn đề này trong bảng
- sau đây các em quan sát bảng trên màn
- hình bảng này sẽ bao gồm có 4 cột văn
- bản cách đánh dấu phần bị đạt được phần
- tỉnh luộc và giải thích ý nghĩa thông
- tin của các ký hiệu đánh dấu Tuy nhiên
- trước khi tìm hiểu các em cần lưu ý rằng
- văn bản 5 sân Chiến Thắng mtao mxây và
- văn bản gặp cardiff và xilla là những
- đoạn trích cụ thể văn bản 5 sân chiến
- thắng mtao mxây được trích từ sử thị Đăm
- Săn còn văn bản gặp cardiff và seella
- được trích từ sử thi odc chính bởi vậy
- văn bản này chắc chắn sẽ xuất hiện các
- phần bị tình lược còn văn bản thứ ba
- ngôi nhà truyền thống của người Êđê là
- văn bản toàn văn trong văn bản này ta
- không tìm thấy các phần bị tình lược do
- đó chúng ta sẽ tập trung tìm hiểu ở hai
- văn bản trên
- Và bây giờ chúng mình sẽ tìm hiểu các
- phần bị tình lược ở trong văn bản Đăm
- Săn Chiến Thắng mtao mxây các em hãy chỉ
- ra những cách đánh dấu phần bị tình lược
- ở trong văn bản Đăm Săn Chiến Thắng mtao
- mxây
- Đúng là như vậy chúng ta tìm thấy hai
- cách đánh dấu phần bị tình lược cách thử
- chất chữ in nghiêng đặt trong ngoặc hơn
- mở đầu bằng cụm từ luộc dẫn lược một
- đoạn và cách thứ hai là sử dụng dấu ba
- chấm hay còn gọi là dấu chấm lửng được
- đặt trong móc vuông cụ thể ở Cách thứ
- nhất Chúng ta thấy có hai phần bị tỉnh
- luộc luộc dẫn hơi Nhị vợ Đăm Săn bị mờ
- ta mờ xây bắt cóc Đăm Săn cùng dân làng
- đi đánh mưa tao mới xây để cứu vợ mình
- và chàng đã giành chiến thắng oanh liệt
- phần văn bản dưới đây kể về sự kiện này
- lực một đoạn Đăm Săn giết mtao mới xây
- sau trận đánh tôi Tớ và dân làng của MT
- mới xây mang của cải tài sản về theo đam
- săn rất đông và phần đỉnh lược thứ ba là
- phần tỉnh lược mà có dấu ba chấm được
- đặt ở trong móc vuông Em hãy giải thích
- ý nghĩa thông tin của các ký hiệu đánh
- dấu này
- chính xác chữ in nghiêng đặt trong ngoặc
- đơn mở đầu bằng cụm từ luộc dẫn tóm lược
- nội dung phần bị lược bớt phía trước văn
- bản bài đọc Còn chữ in nghiêng được đặt
- trong ngoặc đơn mở đầu bằng cụm từ được
- một đoạn thì sẽ chú thích về các chỗ
- lược bớt trong văn bản bài đọc và cuối
- cùng dấu ba chấm hay còn gọi là dấu chấm
- lửng được đặt trong móc vuông thể hiện
- đoạn trích ở phần sau đã bị lược đi
- tương tự như vậy ta sẽ tìm hiểu điều đó
- ở trong văn bản thứ hai đó là văn bản
- gặp cardiff và sila hãy cho cô biết cách
- đánh dấu phần bị tình lược ở trong văn
- bản này
- văn bản này được tỉnh lược bằng chữ in
- nghiêng đặt trong ngoặc đơn mở đầu bằng
- cụm từ lược một đoạn phần bị tỉnh lược ở
- đây chính là lược một đoạn về đến đảo
- aie chôn cất ntn và lại lên đường vượt
- biển cả tìm về quê hương odc được csc
- bảo trước Chàng còn phải gặp những nỗi
- gian nan khác nữa Đồng thời các dạng
- chàng cách vượt thoát những hiểm nguy
- Hãy giúp cô Giải thích ý nghĩa thông tin
- của ký hiệu đánh dấu này
- chính xác ký hiệu này đã chú thích về
- các chỗ lược bớt trong văn bản bài đọc
- các em ạ Như vậy có thể thấy rằng phần
- đỉnh lược đóng vai trò vô cùng quan
- trọng nó giúp chúng ta nắm bắt được tính
- liên tục mạch vận động hay tính tổng thể
- của văn bản đồng thời có thể nắm bắt
- thông tin chi tiết ở phần bị lược bỏ
- phân tỉnh lược bao giờ cũng được trình
- bày bằng hình thức khác với những phần
- khác
- tiết học của chúng mình đến đây là kết
- thúc cảm ơn các em vì đã quan tâm và
- theo dõi cô hẹn gặp lại các em trong
- tiết học sau để chúng mình sẽ giải quyết
- những bài tập còn lại của tiết thực hành
- Tiếng Việt thuộc bài 2 này các em nhé
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây