Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Thực hành tiếng Việt từ văn bản Chuyện cổ tích về loài người- Phần 1 SVIP
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Nhô nghĩa là gì?
Từ nhô giúp ta hình dung được điều gì về sự xuất hiện của mặt trời?
Từ nhô giúp ta hình dung ra hình ảnh: Mặt trời lên cao trên và có phần , vượt lên so với xung quanh như núi non, cây cối.
(Kéo thả hoặc click vào để điền)
Lên nghĩa là gì?
Hãy giải nghĩa ý nghĩa của yếu tố bồng và bế.
Bồng: Bế,
- ẵm
- xách
- vác
Bế:
- Cầm
- Vác
- Mang
- chân
- đầu
- tay
- cách xa
- gần gũi
- sát
Gạch chân dưới các từ ghép tổng hợp mà có thể đảo trật tự các thành tố tạo nên từ để có từ đồng nghĩa.
quần áo, bánh kẹo, bánh trái, cười nói, anh chị, trơ trụi, lở loét, cha ông, xóm làng, đường xá,
Gạch chân dưới các từ láy mà có thể đảo trật tự các thành tố tạo nên từ để có từ đồng nghĩa.
sụt sùi, ngơ ngác, mênh mông, đau xót, đau đớn, xơ xác, xanh xao.
Tìm ở trong văn bản những từ có thể đảo trật tự các thành tố khác để có từ khác đồng nghĩa.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Xin chào mừng tất cả các con đã quay trở
- lại về khóa học Ngữ Văn lớp sáu bộ sách
- kết nối tri thức Với cuộc sống cùng
- trang web olm.vn các con thân mến sau
- khi đọc hiểu văn bản truyện cổ tích về
- loài người ta sẽ cùng đi tìm hiểu một số
- kiến thức về tiếng Việt thông qua văn
- bản này trong bài thực hành Tiếng Việt
- ngày hôm nay qua văn bản chuyện cổ tích
- về loài người chúng ta sẽ cùng đi tìm
- hiểu 2 vấn đề sau thứ nhất đó là nghĩa
- của từ và thứ hai là các biện pháp tu từ
- qua việc tìm hiểu nghĩa của từ chúng ta
- sẽ cảm nhận được vẻ đẹp của ngôn ngữ thơ
- trong văn bản còn khi đi tìm hiểu về các
- biện pháp tu từ cụ thể là các biện pháp
- so sánh nhân hóa và Điệp ngữ ta sẽ thấy
- được tác dụng của các biện pháp tu từ ấy
- trong việc tăng hiệu quả diễn đạt cho
- tác phẩm trước khi
- thực hiện các nhiệm vụ bài tập ta sẽ
- cùng xem lại một số kiến thức lý thuyết
- về nghĩa của từ để có thể giải quyết
- thật hiệu quả các bài tập ở phần sau vậy
- để làm các bài tập về nghĩa của từ thì
- có những điểm cần lưu ý như sau
- khi đó là còn những cách giải nghĩa từ
- nào và có thể giải nghĩa của từ thông
- qua những phương tiện nào chúng ta có
- thể giải nghĩa từ bằng 2 cách như sau
- thứ nhất đó là Trình bày khái niệm mà từ
- biểu thị và thứ hai là đưa ra những từ
- đồng nghĩa hoặc trái nghĩa với từ cần
- giải thích con với các phương tiện Giải
- nghĩa từ thì khi giải nghĩa từ các con
- có thể sử dụng một số phương tiện như
- sau trước hết đó chính là từ điển ta có
- thể tra từ điển để tìm ra nghĩa của các
- từ đã được các nhà nghiên cứu liệt kê và
- chỉ ra rất cụ thể không chỉ vậy ta còn
- có thể dựa vào ngữ cảnh của từ hay nói
- cách khác là dựa vào những từ ngữ và
- đoạn văn xuất hiện xung quanh vị trí mà
- từ xuất hiện về sau khi đã cùng xem lại
- được một số kiến thức về nghĩa của từ ta
- sẽ cùng bước vào bài tập đầu
- ý của bài học ngày hôm nay bài tập có
- nội dung như sau Đọc đoạn thơ sau và
- thực hiện các yêu cầu mặt trẻ con sang
- lắm nhưng chưa thấy gì đâu mặt trời mới
- nhô cao cho trẻ con nhìn rõ trong phần a
- ta sẽ cùng đi giải quyết vấn đề đó là
- giải thích ý nghĩa của từ ngô để có thể
- giải thích ý nghĩa của từ ngô các con
- hãy sử dụng từ điển và trà giúp cô xem
- ngô nghĩa là gì theo từ điển tiếng Việt
- thì ngô là một động từ có nghĩa là đưa
- phần đầu cho vượt hẳn lên phía trên hoặc
- ra phía trước so với những cái xung
- quanh sau khi đã nắm được ý nghĩa của từ
- ngô ta sẽ cùng đi tìm hiểu xem cụ thể ở
- trong ngữ cảnh là khổ thơ này thì từ ngô
- có ý nghĩa như thế nào vậy các con hãy
- cho cô biết qua việc
- - Giải nghĩa về từ ngô cũng như đã được
- tìm hiểu về đoạn thơ này trong bài thơ
- chuyện cổ tích về loài người các con hãy
- cho cô biết từ ngô giúp các con hình
- dung ra được điều gì về sự xuất hiện của
- mặt trời từ ngô giúp chúng ta hình dung
- ra được rằng mặt trời chuyển động lên
- cao trên bầu trời và có phần đột ngột
- vượt lên so với sự vật xung quanh như là
- núi non và cây cối qua việc tác giả sử
- dụng từ ngô để biểu thị sự xuất hiện của
- mặt trời trong đoạn thơ này có tác dụng
- như sau đó là tăng tính biểu cảm gợi lên
- vẻ Tinh Nghịch đáng yêu của hình ảnh mặt
- trời phù hợp với cách nhìn cách cảm của
- trẻ thơ vậy sau khi đã cùng đi giải
- thích ý nghĩa của từ ngô cũng như phân
- tích cụ thể ích
- Anh từ này trong khổ thơ Chúng ta sẽ
- cùng đến với nhiệm vụ Số 2 của bài tập 1
- đó là trong đoạn thơ trên có thể dùng từ
- nên để thay thế cho từng Ô được không
- Hãy chỉ ra sự tinh tế của nhà thơ trong
- việc sử dụng từ ngô trong nhiệm vụ này
- chúng ta sẽ cùng đi đối chiếu ý nghĩa
- của từ ngô với từ lên để xem từ nào đem
- lại hiệu quả cao hơn trong diễn đạt
- trước hết ta sẽ cùng đi giải thích ý
- nghĩa của từ lên huyện theo các con từ
- lên mang ý nghĩa nào trong những ý nghĩa
- sau đây lên có nghĩa là chuyển đến một
- vị trí cao hơn con từ ngô như chúng ta
- đã giải nghĩa ở phần trước nghĩa là đưa
- phần đầu cho vượt hẳn lên phía trên hoặc
- ra phía trước so với những cái xung
- quanh Vậy qua việc đối chiếu và so sánh
- ý nghĩa của hai từ này chúng ta có thể
- vì việc sử dụng từ lên để thay thế cho
- từng Ô đó là không thể bởi Nếu chúng ta
- sử dụng từ lên để thay thế cho từng ô
- thì nó sẽ làm mất đi cái tính biểu cảm
- sự gợi lên vệ tinh nghịch đáng yêu của
- hình ảnh mặt trời như tác dụng của từng
- ôm mà chúng ta đã cùng đi phân tích ở
- phần trước vậy chúng ta có thể thấy rằng
- khi sử dụng từ ngô tắt thấy được sự tinh
- tế trong cách dùng từ sao cho giàu sức
- gợi và phù hợp với cách nhìn cách cảm
- của trẻ em qua đó thấy được tài năng sự
- thấu hiểu tâm hồn trẻ thơ của tác giả
- Xuân Quỳnh Vậy là cô và các con đã cùng
- đi Hoàn Thành Nhiệm vụ đầu tiên của bài
- học ngày hôm nay bây giờ ta sẽ cùng đến
- với bài tập số 2 trong bài thơ có các từ
- như Trần Trụi bế bồng trong tiếng Việt
- cũng ko những từ như trụ trần vào
- đi tìm thêm ở trong và ngoài văn bản
- những từ có thể đảo trật tự các thành tố
- khác để có từ khác đồng nghĩa để có thể
- làm bài tập này đầu tiên cô và các con
- sẽ cùng đi phân tích hai từ trần trụi và
- bồng bế ta sẽ cùng đi xét ý nghĩa của
- các thành tố tạo nên hai từ này Trần
- Trụi Và bồng bế là hai từ ghép trần trụi
- được ghép bởi yếu tố Trần và trụi Trần
- có nghĩa là ở trạng thái không được che
- bọc để lộ cả ra còn trụi nghĩa là ở
- trạng thái bị mất hết sạch lớp lá hoặc
- lồng bào phủ để chờ ra thân hoặc bộ phận
- của thân Vậy tương tự với các cô đã giải
- nghĩa hai yếu tố của từ trần trụi các
- con hãy giải thích cho cô ý nghĩa của
- yếu tố bồng và yếu tố bế trong từ Bồng
- bế
- ở Bồng có nghĩa là bế ẵm còn bế cong
- nghĩa là mang người động vật bằng cách
- dùng tay đỡ và giữ cho sát vào người vậy
- qua việc đi giải thích ý nghĩa của từng
- yếu tố tạo nên hai từ này ta có thể thấy
- rằng ý nghĩa của những thành tố rất gần
- nhau có thể nói là tương đồng với nhau
- những từ ghép được tạo bởi cách này Đó
- chính là những từ ghép tổng hợp từ ghép
- tổng hợp là một loại từ ghép mà các con
- đã được học ở tiểu học đúng không nào
- vậy cô sẽ nhắc lại một lần định nghĩa và
- đặc điểm của từ ghép tổng hợp từ ghép
- tổng hợp là loại từ ghép từ hai hoặc
- nhiều từ đơn nhưng có nghĩa tổng quát
- chung cho một danh từ địa điểm hay hành
- động cụ thể nào đó vậy dựa vào định
- nghĩa này các con hãy tìm cho cô thêm
- một số các
- những bài văn bản tương tự như các từ
- trần trụi và bế bồng chúng ta có thể tìm
- được một số từ có thể đảo trật tự các
- thành tố khác mà vẫn tạo ra các từ đồng
- nghĩa như sau bánh kẹo kẹo bánh quần áo
- áo quần cười nói nói cười chờ chụt chụt
- Chờ cha ông Ông Chà xóm làng và làng xóm
- Trên đây là một số từ ghép tổng hợp mà
- khi chúng ta có đào trật tự các thành tố
- thì vẫn tạo ra được một từ đồng nghĩa có
- nghĩa giống với từ ban đầu và không chỉ
- các từ ghép tổng hợp chúng ta có thể đảo
- trật tự mà ở cả một số từ láy ta cũng có
- thể làm tương tự với các con hãy tìm
- giúp cô một số từ láy mà khi tại đào
- trật tự các
- Ừ thì vẫn tạo ra một từ khác đồng nghĩa
- ta có thể kể tới một số từ như sau sụt
- sùi sụt đau đớn đớn đau Mong Manh mình
- mùng và xơ xác xác xơ vậy sau khi đã đi
- tìm được một số từ nằm ngoài văn bản
- chúng ta sẽ cùng quay lại với văn bản
- truyện cổ tích về loài người các con hãy
- đọc lại văn bản thật kỹ một lần nữa và
- tìm cho cô Những từ nào nằm trong văn
- bản này mà khi ta đào trật tự của các
- thành tố trong từ thì vẫn tạo ra một từ
- đồng nghĩa với từ ban đầu trong văn bản
- này ta tìm được một số từ như sau
- khi đó sinh là thơ ngây ta có thể đào
- lại được từ ngây thơ vẫn mang ý nghĩa
- giống từ thơ ngây Ngoài ra còn hai từ
- nữa đó là mình mông và khao khát vậy là
- vừa rồi Cô và các con đã cùng đi hoàn
- thành 2 bài tập liên quan đến nghĩa của
- từ từ văn bản truyện cổ tích về loài
- người bài học ngày hôm nay đến đây là
- kết thúc câu hi vọng qua bài học này các
- con đã được ôn luyện lại Những kiến thức
- về nghĩa của từ thấy được ý nghĩa của
- việc chọn lọc từ ngữ trong diễn đạt bài
- học ngày hôm nay đến đây là kết thúc
- trong bài học sau ta sẽ tiếp tục cùng đi
- tìm hiểu về các biện pháp tu từ đã được
- sử dụng trong văn bản này hẹn gặp lại
- các con ở những bài giảng tiếp theo cùng
- org.vn
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây