Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Qua bài học này, học sinh sẽ nắm được:
- Công thức tính số trung bình.
- Ý nghĩa của số trung bình.
Đây là bản xem trước câu hỏi trong video.
Hãy
đăng nhập
hoặc
đăng ký
và xác thực tài khoản để trải nghiệm học không giới hạn!
Câu 1 (1đ):
Cho bảng điểm thi tiếng Anh của lớp A.
Trung bình cộng điểm khảo sát môn tiếng Anh của học sinh lớp A là: .
Câu 2 (1đ):
Cho bảng điểm của học sinh lớp B:
Hoàn thành bảng tần số sau:
Điểm | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 |
Số bạn | 2 | 2 |
Câu 3 (1đ):
Cho bảng tần số về điểm tiếng anh của lớp B.
Trung bình cộng điểm tiếng anh của lớp B là: .
Câu 4 (1đ):
(Điền số học sinh lớp 10A trước, sau đó tính thời gian chạy trung bình).
Câu 1:
Thời gian chạy trung bình cự li 100 m của các bạn trong lớp 10A là
14 s.
15 s.
14,08(3) s.
14,08(3) h.
Câu 2:
Số học sinh lớp 10A (hay cỡ mẫu của mẫu số liệu) là .
Câu 5 (1đ):
Cho bảng lương công ty A ở bên dưới
Lương trung bình của công ty A là triệu đồng.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Chào mừng các em đã đến với bài học mới
- trên trang web boll.vn và trong Bài học
- này chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về
- các số đặc trưng đó xu thế trung tâm
- từ khóa chúng ta cần chú ý ở đây đó là
- đo xu thế trung tâm
- chúng ta đến với số đầu tiên số trung
- bình
- ta đến với phần khởi động
- hai phương pháp học tập tiếng Anh khác
- nhau áp dụng cho hai lớp a và b có trình
- độ tương đương nhau
- sau 2 tháng điểm khảo sát tiếng Anh trên
- thang điểm 10 được cho ở bên dưới
- hãy đánh giá xem phương pháp học nào
- hiệu quả hơn
- trong Toán học hay là trong cuộc sống để
- đánh giá một vấn đề thì thông thường
- chúng ta cần phải tìm tiêu chí để đánh
- giá
- để đánh giá xem phương pháp học nào hiệu
- quả hơn
- chúng ta sẽ sử dụng đến tiêu chí đó là
- tính trung bình cộng điểm của hai lớp
- điểm trung bình cộng của lớp nào cao hơn
- thì phương pháp học sẽ hiệu quả hơn
- bây giờ chúng ta sẽ tính trung bình cộng
- điểm của hai lớp A và lớp B
- để tính trung bình cộng điểm của lớp A
- chúng ta sẽ lấy
- tổng các số liệu trên số các số liệu
- số các số liệu chính là sĩ số của lớp A
- chính là 25 học sinh và đến đây chúng ta
- sẽ sử dụng máy tính tính trung bình cộng
- điểm khảo sát môn tiếng Anh của lớp A
- bằng cách lấy tổng các số liệu
- chia cho số các số liệu là sĩ số 25
- chúng ta tính được trung bình cộng điểm
- khảo sát của lớp A là 5,92
- chúng ta sẽ lưu lại ở trên này
- tiếp theo chúng ta sẽ tính trung bình
- cộng điểm của lớp B
- để tính trung bình cộng điểm của lớp B
- thầy muốn các em làm như sau trước hết
- chúng ta cứ lập bảng tần số điểm của lớp
- B
- điểm của lớp B trải dài từ điểm 3 cho
- đến điểm 10 với khoảng cách là 1
- nhìn trên bảng điểm chúng ta có thể thấy
- tần số của điểm 3 hay là số bạn đạt được
- điểm 3 là 2
- số bạn đạt được điểm 4
- Cũng là 2
- cũng tương tự như vậy chúng ta có thể
- tìm được tần số của điểm 5 cho đến điểm
- 10
- bây giờ dựa vào bảng tần số này chúng ta
- sẽ tính điểm trung bình cộng khảo sát
- môn Tiếng Anh của học sinh lớp B đó là
- chúng ta lấy các giá trị nhân với tần số
- tương ứng rồi cộng chúng lại với nhau
- sau đó chia cho số các số liệu
- Tính toán như bình thường chúng ta được
- kết quả là 6,28
- chúng ta thấy ngay lớp B là 6,28 có điểm
- trung bình lớn hơn do đó có thể đánh giá
- phương pháp học tiếng Anh được áp dụng
- cho lớp B là phương pháp học hiệu quả
- hơn
- và những số như 5,92 26,28 người ta còn
- gọi là số trung bình
- số trung bình được tính bằng trung bình
- cộng của mẫu số liệu
- ký hiệu của số trung bình là x ngang
- ta có thể gọi số trung bình là số trung
- bình cộng
- với n là cỡ mẫu Tức là số các số liệu
- với công thức chung đó là số trung bình
- bằng tổng các số liệu chia cỡ mẫu
- còn về công thức ở trong các trường hợp
- cụ thể với công thức đầu tiên là người
- ta cho các mẫu số liệu
- ở đây là công thức tính số trung bình ở
- trong trường hợp này
- sang chiều thứ hai là người ta sẽ cho
- bảng tần số của mẫu n số liệu
- và các tần số sẽ có tổng bằng cỡ mẫu
- bằng n
- để tính số trung bình ở trong trường hợp
- này chúng ta sẽ lấy giá trị nhân với tần
- số tương ứng
- rồi cộng chúng lại với nhau chia cho cỡ
- mẫu
- Qua phần khởi động tính điểm trung bình
- của hai lớp và các công thức tính chúng
- ta nhìn ở trên màn hình ở đây thì ta có
- thể thấy được là số trung bình là một số
- đo xu thế trung tâm của mẫu số liệu
- ngoài ra số trung bình chịu ảnh hưởng
- của tất cả các giá trị xuất hiện ở trong
- mẫu số liệu
- và một ý nghĩa cuối cùng của số trung
- bình là số trung bình còn có thể đại
- diện cho mẫu số liệu và chúng ta có thể
- lấy số trung bình để làm tiêu chí để so
- sánh các mẫu số liệu với nhau
- đây là tất cả các vấn đề mà chúng ta tìm
- hiểu về số trung bình ở trong chương
- trình lớp 10
- các em có thể dừng màn hình và ghi chép
- lại các công thức cần thiết
- bây giờ chúng ta sẽ sang phần luyện tập
- bảng sau cho biết thời gian chạy cự ly
- 100m của các bạn trong lớp 10A với đơn
- vị là giây
- nhìn vào bảng chúng ta có thể thấy các
- số liệu của chúng ta là về thời gian
- chạy của các bạn và số bạn ở dưới chính
- là Tần công chúa của những giá trị thời
- gian ở trên
- Hãy tính thời gian chạy trung bình cự ly
- 100m của các bạn trong lớp 10A
- để tính thời gian chạy trung bình 100m
- của các bạn trong lớp 10A thì chúng ta
- cần tìm cỡ mẫu hay cần tìm sĩ số của các
- bạn trong lớp 10A
- ta sẽ lấy 5 + 7 + 10 + 8 + 6 bằng 36 học
- sinh
- tiếp theo chúng ta sẽ tìm thời gian chạy
- trung bình tựa lên 100m
- tức là chúng ta sẽ lấy từng thời gian
- nhân với tần số tương ứng với cộng chúng
- lại với nhau
- chia cho cỡ mẫu là 36 sử dụng máy tính
- bỏ túi chúng ta sẽ tính ra kết quả sau
- như thầy đã nhắc ở phần trước số trung
- bình là một số có thể sử dụng để đại
- diện cho mẫu số liệu tức là thay vì
- chúng ta sẽ đưa ra một bản
- là số liệu hay là một bảng tần số thì ta
- có thể tóm gọn lại với số trung bình
- Tuy nhiên có phải khi nào chúng ta cũng
- nên sử dụng số trung bình để đại diện
- cho mẫu số liệu hay không
- Để hiểu hơn về vấn đề này chúng ta sẽ
- đến với tình huống sau đây
- trên màn hình của chúng ta là bảng lương
- của công ty A
- bao gồm lương của 4 nhân viên cấp dưới
- và một giám đốc
- thầy có 2 yêu cầu sau đây yêu cầu đầu
- tiên
- đó là tính lương trung bình của công ty
- A
- chúng ta có thể tính được ngay lương
- trung bình của công ty A là 10,8 triệu
- đồng
- số 2
- lương trung bình có phản ánh đúng thu
- nhập của thành viên trong công ty hay
- không
- Để hiểu hơn về câu hỏi này thì chúng ta
- cần phải gắn câu hỏi này vào tình huống
- thực tế sau đây
- giả sử Nhưng công ty A đang cần tuyển
- thành viên
- Bây giờ thì chúng ta sẽ vào vai một anh
- đầu tiên bình thường không quá giỏi và
- cũng không quá kém đến xin việc và trong
- lúc phỏng vấn thì anh ta có hỏi các vấn
- đề về lương
- các nhà tuyển dụng mới đưa ra con số là
- lương trung bình ở đây là 10,8 triệu
- đồng
- nghe đến con số là 10,8 triệu anh nhân
- viên đã thấy rất hài lòng bởi vì 10,8
- triệu phù hợp với mức sống của anh ta ở
- trên Hà Nội
- Tuy nhiên thì anh ta cũng chỉ là một
- nhân viên bình thường không quá giỏi
- cũng không quá kém
- và căn cứ bảng lương mức lương Anh ta
- nhận được khi làm một công ty A chỉ là 6
- triệu đồng mà thôi
- rõ ràng 6 triệu nhỏ hơn 10,8 triệu rất
- nhiều do đó anh nhân viên bắt đầu cảm
- thấy không hài lòng với công ty A
- có phải là các nhà tuyển dụng ở công ty
- A đã cố tình lừa anh nhân viên này không
- Câu trả lời là không Các nhà Tuyển dụng
- đưa ra một thông tin rất chính xác đó là
- lương trung bình của công ty A là 10,8
- triệu đồng
- được
- và rõ ràng thông qua tình huống này
- chúng ta có thể thấy ngay lương trung
- bình không phản ánh đúng thu nhập của
- thành viên trong công ty
- và để phản ánh đúng thu nhập của thành
- viên trong công ty thay vì dùng con số
- 10,8 triệu con số trung bình chúng ta sẽ
- dùng con số 6 triệu nghe sẽ hợp lý hơn
- đúng không nào
- con số 6 triệu mà chúng ta gặp ở đây
- người ta gọi là số trung vị
- các em sẽ tìm hiểu về số trung vị ngay ở
- bài giảng bên dưới
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây