Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục (Phần 1) SVIP
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Bài giảng giúp học sinh:
- Tìm hiểu chung về tác phẩm.
- Tìm hiểu những đặc trưng về thể loại được thể hiện trong tác phẩm.
Dòng nào nói đúng về hài kịch?
ÔNG GIUỐC-ĐANH MẶC LỄ PHỤC
(Mô-li-e)
HỒI II
Lớp 8
Phó may, Thợ phụ mang bộ lễ phục của ông Giuốc-đanh.
Ông Giuốc-đanh, Gia nhân
Ông Giuốc-đanh: - A! Bác đã tới đấy à! Tôi sắp phát khùng lên vì bác đây.
Phó may: – Tôi không làm sao đến sớm hơn được, ấy là tôi đã cho hai chục chú thợ phụ xúm lại bộ lễ phục của ngài đấy.
Ông Giuốc-đanh: – Đôi bít tất lụa bác gửi đến cho tôi chật quá, tôi khổ sở vô cùng mới xỏ chân vào được và đã đứt mất hai mắt rồi.
Phó may: – Rồi nó giãn ra thì lại rộng quá ấy chứ.
Ông Giuốc-đanh: – Phải, nếu tôi cứ làm đứt mãi các mắt thì sẽ rộng thật. Lại đôi giày bác bảo đóng cho tôi làm tôi đau chân ghê gớm.
Phó may: – Thưa ngài, đâu có.
Ông Giuốc-đanh: – Đâu có là thế nào!
Phó may: – Không, đôi giày không làm ngài đau đâu mà.
Ông Giuốc-đanh: – Tôi, tôi bảo là nó làm tôi đau.
Phó may: – Ngài cứ tưởng tượng ra thế.
Ông Giuốc-đanh: – Tôi tưởng tượng ra thế vì tôi thấy thế. Bác này lí luận hay nhỉ!
Phó may: – Thưa, đây là bộ lễ phục đẹp nhất triều đình và may vừa mắt nhất. Sáng chế ra được một bộ lễ phục trang nghiêm mà không phải màu đen thật là tuyệt tác. Tôi thách các thợ giỏi nhất mà làm nổi đấy.
Ông Giuốc-đanh: – Thế này là thế nào? Bác may hoa ngược mất rồi!
Phó may: – Nào ngài có bảo là ngài muốn may xuôi hoa đâu!
Ông Giuốc-đanh: – Lại cần phải bảo may hoa xuôi ư?
Phó may: – Vâng, phải bảo chứ. Vì những người quý phái đều mặc như thế cả.
Ông Giuốc-đanh: – Những người quý phái mặc áo ngược hoa ư?
Phó may: – Thưa ngài, vâng.
Ông Giuốc-đanh: – Ồ ! Thế thì bộ áo này may được đấy.
Phó may: – Nếu ngài muốn thì tôi sẽ xin may hoa xuôi lại thôi mà.
Ông Giuốc-đanh: – Không, không.
Phó may: – Xin ngài cứ việc bảo.
Ông Giuốc-đanh: – Bác may thế này được rồi. Bác cho rằng tôi mặc áo này có vừa vặn không?
Phó may: – Còn phải nói! Tôi đố hoạ sĩ nào lấy bút mà vẽ hầu ngài bộ áo vừa khít hơn được. Ở nhà tôi có một chú thợ phụ may quần cộc thì tài nhất thiên hạ; và một chú khác là anh hùng của thời đại về may áo chẽn đấy.
Ông Giuốc-đanh: – Bộ tóc giả và lông đính mũ có được chững chạc không?
Phó may: – Chững chạc tuốt!
Ông Giuốc-đanh: (nhìn áo của bác phó may) – Ô kìa, bác phó! Vải này là thứ hàng tôi đưa bác may bộ lễ phục trước của tôi đây mà. Tôi nhận ra đúng nó rồi.
Phó may: – Chẳng là thứ hàng đẹp quá nên tôi đã gạn lại một áo để mặc.
Ông Giuốc-đanh: – Đành là đẹp, nhưng đáng lẽ đừng gạn vào áo của tôi mới phải.
Phó may: – Mời ngài mặc thử bộ lễ phục chứ ạ?
Ông Giuốc-đanh: – Ừ, đưa đây tôi.
Phó may: – Khoan đã, không thể mặc như thế được. Thứ áo này phải mặc đúng thể thức, tôi có đem người đến để mặc hầu ngài theo nhịp điệu. Ớ này! Vào đây, các chú. Các chú hãy mặc bộ lễ phục này hầu ngài theo cách thức mặc cho các nhà quý phái.
Bốn chủ thợ phụ ra, hai chú cởi tuột quần cộc của ông Giuốc-đanh mặc lúc tập kiếm vừa rồi, hai chú thì lột áo ngắn rồi họ mặc bộ lễ phục mới vào cho ông. Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục xong, đi đi lại lại giữa đám thợ, phô áo mới cho họ xem có được không. Cởi áo, mặc áo, chân bước, miệng nói, tất cả đều theo nhịp của dàn nhạc.
Thợ phụ: – Bẩm ông lớn, xin ông lớn ban cho anh em ít tiền uống rượu.
Ông Giuốc-đanh: – Anh gọi ta là gì?
Thợ phụ: – Bẩm, ông lớn ạ
Ông Giuốc-đanh: – Ông lớn ư? Ấy đấy, ăn mặc theo lối quý phái thì thế đấy! Còn cứ bo bo giữ kiểu áo quần trưởng giả thì đời nào được gọi là “ông lớn”. Đây, ta thưởng về tiếng “ông lớn” đây này!
Thợ phụ: – Bẩm cụ lớn, anh em chúng tôi đội ơn cụ lớn lắm lắm.
Ông Giuốc-đanh: – “Cụ lớn”, ồ, ồ, cụ lớn! Chú mày thong thả tí đã. Cái tiếng “cụ lớn” đáng thưởng lắm. “Cụ lớn” không phải là một tiếng tầm thường đâu nhé. Này, cụ lớn thưởng cho các chú đây.
Thợ phụ: – Dám bẩm đức ông, anh em chúng tôi sẽ đi uống rượu chúc sức khoẻ đức ông.
Ông Giuốc-đanh: - Lại “đức ông” nữa! Hà hà! Hà hà! Các chú hãy đợi tí, đừng đi vội. Ta là đức ông kia mà! (nói riêng) Của đáng tội, nếu nó tôn ta lên bậc tướng công, thì nó sẽ được cả túi tiền mất. Đây nữa này, thưởng cho chú về tiếng “đức ông” đấy nhé.
Thợ phụ: – Dạ, bẩm đức ông, anh em chúng tôi xin bái tạ ơn người.
Ông Giuốc-đanh: (Nói riêng) - Nó như thế là phải chăng, nếu không ta đến mất tong cả tiền cho nó thôi.
Bốn người thợ phụ vui mừng nhảy múa.
(In trong Tuyển tập kịch Mô-li-e, NXB Sân khấu, 1994)
Dòng nào nói đúng về xuất xứ của văn bản?
ÔNG GIUỐC-ĐANH MẶC LỄ PHỤC
(Mô-li-e)
HỒI II
Lớp 8
Phó may, Thợ phụ mang bộ lễ phục của ông Giuốc-đanh.
Ông Giuốc-đanh, Gia nhân
Ông Giuốc-đanh: - A! Bác đã tới đấy à! Tôi sắp phát khùng lên vì bác đây.
Phó may: – Tôi không làm sao đến sớm hơn được, ấy là tôi đã cho hai chục chú thợ phụ xúm lại bộ lễ phục của ngài đấy.
Ông Giuốc-đanh: – Đôi bít tất lụa bác gửi đến cho tôi chật quá, tôi khổ sở vô cùng mới xỏ chân vào được và đã đứt mất hai mắt rồi.
Phó may: – Rồi nó giãn ra thì lại rộng quá ấy chứ.
Ông Giuốc-đanh: – Phải, nếu tôi cứ làm đứt mãi các mắt thì sẽ rộng thật. Lại đôi giày bác bảo đóng cho tôi làm tôi đau chân ghê gớm.
Phó may: – Thưa ngài, đâu có.
Ông Giuốc-đanh: – Đâu có là thế nào!
Phó may: – Không, đôi giày không làm ngài đau đâu mà.
Ông Giuốc-đanh: – Tôi, tôi bảo là nó làm tôi đau.
Phó may: – Ngài cứ tưởng tượng ra thế.
Ông Giuốc-đanh: – Tôi tưởng tượng ra thế vì tôi thấy thế. Bác này lí luận hay nhỉ!
Phó may: – Thưa, đây là bộ lễ phục đẹp nhất triều đình và may vừa mắt nhất. Sáng chế ra được một bộ lễ phục trang nghiêm mà không phải màu đen thật là tuyệt tác. Tôi thách các thợ giỏi nhất mà làm nổi đấy.
Ông Giuốc-đanh: – Thế này là thế nào? Bác may hoa ngược mất rồi!
Phó may: – Nào ngài có bảo là ngài muốn may xuôi hoa đâu!
Ông Giuốc-đanh: – Lại cần phải bảo may hoa xuôi ư?
Phó may: – Vâng, phải bảo chứ. Vì những người quý phái đều mặc như thế cả.
Ông Giuốc-đanh: – Những người quý phái mặc áo ngược hoa ư?
Phó may: – Thưa ngài, vâng.
Ông Giuốc-đanh: – Ồ ! Thế thì bộ áo này may được đấy.
Phó may: – Nếu ngài muốn thì tôi sẽ xin may hoa xuôi lại thôi mà.
Ông Giuốc-đanh: – Không, không.
Phó may: – Xin ngài cứ việc bảo.
Ông Giuốc-đanh: – Bác may thế này được rồi. Bác cho rằng tôi mặc áo này có vừa vặn không?
Phó may: – Còn phải nói! Tôi đố hoạ sĩ nào lấy bút mà vẽ hầu ngài bộ áo vừa khít hơn được. Ở nhà tôi có một chú thợ phụ may quần cộc thì tài nhất thiên hạ; và một chú khác là anh hùng của thời đại về may áo chẽn đấy.
Ông Giuốc-đanh: – Bộ tóc giả và lông đính mũ có được chững chạc không?
Phó may: – Chững chạc tuốt!
Ông Giuốc-đanh: (nhìn áo của bác phó may) – Ô kìa, bác phó! Vải này là thứ hàng tôi đưa bác may bộ lễ phục trước của tôi đây mà. Tôi nhận ra đúng nó rồi.
Phó may: – Chẳng là thứ hàng đẹp quá nên tôi đã gạn lại một áo để mặc.
Ông Giuốc-đanh: – Đành là đẹp, nhưng đáng lẽ đừng gạn vào áo của tôi mới phải.
Phó may: – Mời ngài mặc thử bộ lễ phục chứ ạ?
Ông Giuốc-đanh: – Ừ, đưa đây tôi.
Phó may: – Khoan đã, không thể mặc như thế được. Thứ áo này phải mặc đúng thể thức, tôi có đem người đến để mặc hầu ngài theo nhịp điệu. Ớ này! Vào đây, các chú. Các chú hãy mặc bộ lễ phục này hầu ngài theo cách thức mặc cho các nhà quý phái.
Bốn chủ thợ phụ ra, hai chú cởi tuột quần cộc của ông Giuốc-đanh mặc lúc tập kiếm vừa rồi, hai chú thì lột áo ngắn rồi họ mặc bộ lễ phục mới vào cho ông. Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục xong, đi đi lại lại giữa đám thợ, phô áo mới cho họ xem có được không. Cởi áo, mặc áo, chân bước, miệng nói, tất cả đều theo nhịp của dàn nhạc.
Thợ phụ: – Bẩm ông lớn, xin ông lớn ban cho anh em ít tiền uống rượu.
Ông Giuốc-đanh: – Anh gọi ta là gì?
Thợ phụ: – Bẩm, ông lớn ạ
Ông Giuốc-đanh: – Ông lớn ư? Ấy đấy, ăn mặc theo lối quý phái thì thế đấy! Còn cứ bo bo giữ kiểu áo quần trưởng giả thì đời nào được gọi là “ông lớn”. Đây, ta thưởng về tiếng “ông lớn” đây này!
Thợ phụ: – Bẩm cụ lớn, anh em chúng tôi đội ơn cụ lớn lắm lắm.
Ông Giuốc-đanh: – “Cụ lớn”, ồ, ồ, cụ lớn! Chú mày thong thả tí đã. Cái tiếng “cụ lớn” đáng thưởng lắm. “Cụ lớn” không phải là một tiếng tầm thường đâu nhé. Này, cụ lớn thưởng cho các chú đây.
Thợ phụ: – Dám bẩm đức ông, anh em chúng tôi sẽ đi uống rượu chúc sức khoẻ đức ông.
Ông Giuốc-đanh: - Lại “đức ông” nữa! Hà hà! Hà hà! Các chú hãy đợi tí, đừng đi vội. Ta là đức ông kia mà! (nói riêng) Của đáng tội, nếu nó tôn ta lên bậc tướng công, thì nó sẽ được cả túi tiền mất. Đây nữa này, thưởng cho chú về tiếng “đức ông” đấy nhé.
Thợ phụ: – Dạ, bẩm đức ông, anh em chúng tôi xin bái tạ ơn người.
Ông Giuốc-đanh: (Nói riêng) - Nó như thế là phải chăng, nếu không ta đến mất tong cả tiền cho nó thôi.
Bốn người thợ phụ vui mừng nhảy múa.
(In trong Tuyển tập kịch Mô-li-e, NXB Sân khấu, 1994)
Sắp xếp các ý theo trình tự của đoạn trích.
- Lão Giuốc-đanh lại muốn có bộ lễ phục đẹp nhất triều đình nên đặt phó may may cho.
- Phó may mang lễ phục đến và lừa gạt lão, đây là bộ lễ phục đẹp nhất triều.
- Phó may cùng bốn thợ phụ kéo đến để mặc thử lễ phục cho lão.
- Mỗi lần được thợ phụ tâng bốc lên, lão lại thưởng tiền.
- Lão được chúng tâng bốc thành ông lớn, cụ lớn, đức ông.
ÔNG GIUỐC-ĐANH MẶC LỄ PHỤC
(Mô-li-e)
HỒI II
Lớp 8
Phó may, Thợ phụ mang bộ lễ phục của ông Giuốc-đanh.
Ông Giuốc-đanh, Gia nhân
Ông Giuốc-đanh: - A! Bác đã tới đấy à! Tôi sắp phát khùng lên vì bác đây.
Phó may: – Tôi không làm sao đến sớm hơn được, ấy là tôi đã cho hai chục chú thợ phụ xúm lại bộ lễ phục của ngài đấy.
Ông Giuốc-đanh: – Đôi bít tất lụa bác gửi đến cho tôi chật quá, tôi khổ sở vô cùng mới xỏ chân vào được và đã đứt mất hai mắt rồi.
Phó may: – Rồi nó giãn ra thì lại rộng quá ấy chứ.
Ông Giuốc-đanh: – Phải, nếu tôi cứ làm đứt mãi các mắt thì sẽ rộng thật. Lại đôi giày bác bảo đóng cho tôi làm tôi đau chân ghê gớm.
Phó may: – Thưa ngài, đâu có.
Ông Giuốc-đanh: – Đâu có là thế nào!
Phó may: – Không, đôi giày không làm ngài đau đâu mà.
Ông Giuốc-đanh: – Tôi, tôi bảo là nó làm tôi đau.
Phó may: – Ngài cứ tưởng tượng ra thế.
Ông Giuốc-đanh: – Tôi tưởng tượng ra thế vì tôi thấy thế. Bác này lí luận hay nhỉ!
Phó may: – Thưa, đây là bộ lễ phục đẹp nhất triều đình và may vừa mắt nhất. Sáng chế ra được một bộ lễ phục trang nghiêm mà không phải màu đen thật là tuyệt tác. Tôi thách các thợ giỏi nhất mà làm nổi đấy.
Ông Giuốc-đanh: – Thế này là thế nào? Bác may hoa ngược mất rồi!
Phó may: – Nào ngài có bảo là ngài muốn may xuôi hoa đâu!
Ông Giuốc-đanh: – Lại cần phải bảo may hoa xuôi ư?
Phó may: – Vâng, phải bảo chứ. Vì những người quý phái đều mặc như thế cả.
Ông Giuốc-đanh: – Những người quý phái mặc áo ngược hoa ư?
Phó may: – Thưa ngài, vâng.
Ông Giuốc-đanh: – Ồ ! Thế thì bộ áo này may được đấy.
Phó may: – Nếu ngài muốn thì tôi sẽ xin may hoa xuôi lại thôi mà.
Ông Giuốc-đanh: – Không, không.
Phó may: – Xin ngài cứ việc bảo.
Ông Giuốc-đanh: – Bác may thế này được rồi. Bác cho rằng tôi mặc áo này có vừa vặn không?
Phó may: – Còn phải nói! Tôi đố hoạ sĩ nào lấy bút mà vẽ hầu ngài bộ áo vừa khít hơn được. Ở nhà tôi có một chú thợ phụ may quần cộc thì tài nhất thiên hạ; và một chú khác là anh hùng của thời đại về may áo chẽn đấy.
Ông Giuốc-đanh: – Bộ tóc giả và lông đính mũ có được chững chạc không?
Phó may: – Chững chạc tuốt!
Ông Giuốc-đanh: (nhìn áo của bác phó may) – Ô kìa, bác phó! Vải này là thứ hàng tôi đưa bác may bộ lễ phục trước của tôi đây mà. Tôi nhận ra đúng nó rồi.
Phó may: – Chẳng là thứ hàng đẹp quá nên tôi đã gạn lại một áo để mặc.
Ông Giuốc-đanh: – Đành là đẹp, nhưng đáng lẽ đừng gạn vào áo của tôi mới phải.
Phó may: – Mời ngài mặc thử bộ lễ phục chứ ạ?
Ông Giuốc-đanh: – Ừ, đưa đây tôi.
Phó may: – Khoan đã, không thể mặc như thế được. Thứ áo này phải mặc đúng thể thức, tôi có đem người đến để mặc hầu ngài theo nhịp điệu. Ớ này! Vào đây, các chú. Các chú hãy mặc bộ lễ phục này hầu ngài theo cách thức mặc cho các nhà quý phái.
Bốn chủ thợ phụ ra, hai chú cởi tuột quần cộc của ông Giuốc-đanh mặc lúc tập kiếm vừa rồi, hai chú thì lột áo ngắn rồi họ mặc bộ lễ phục mới vào cho ông. Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục xong, đi đi lại lại giữa đám thợ, phô áo mới cho họ xem có được không. Cởi áo, mặc áo, chân bước, miệng nói, tất cả đều theo nhịp của dàn nhạc.
Thợ phụ: – Bẩm ông lớn, xin ông lớn ban cho anh em ít tiền uống rượu.
Ông Giuốc-đanh: – Anh gọi ta là gì?
Thợ phụ: – Bẩm, ông lớn ạ
Ông Giuốc-đanh: – Ông lớn ư? Ấy đấy, ăn mặc theo lối quý phái thì thế đấy! Còn cứ bo bo giữ kiểu áo quần trưởng giả thì đời nào được gọi là “ông lớn”. Đây, ta thưởng về tiếng “ông lớn” đây này!
Thợ phụ: – Bẩm cụ lớn, anh em chúng tôi đội ơn cụ lớn lắm lắm.
Ông Giuốc-đanh: – “Cụ lớn”, ồ, ồ, cụ lớn! Chú mày thong thả tí đã. Cái tiếng “cụ lớn” đáng thưởng lắm. “Cụ lớn” không phải là một tiếng tầm thường đâu nhé. Này, cụ lớn thưởng cho các chú đây.
Thợ phụ: – Dám bẩm đức ông, anh em chúng tôi sẽ đi uống rượu chúc sức khoẻ đức ông.
Ông Giuốc-đanh: - Lại “đức ông” nữa! Hà hà! Hà hà! Các chú hãy đợi tí, đừng đi vội. Ta là đức ông kia mà! (nói riêng) Của đáng tội, nếu nó tôn ta lên bậc tướng công, thì nó sẽ được cả túi tiền mất. Đây nữa này, thưởng cho chú về tiếng “đức ông” đấy nhé.
Thợ phụ: – Dạ, bẩm đức ông, anh em chúng tôi xin bái tạ ơn người.
Ông Giuốc-đanh: (Nói riêng) - Nó như thế là phải chăng, nếu không ta đến mất tong cả tiền cho nó thôi.
Bốn người thợ phụ vui mừng nhảy múa.
(In trong Tuyển tập kịch Mô-li-e, NXB Sân khấu, 1994)
Mỗi nhân vật trong vở kịch đều là hiện thân cho những "cái thấp kém". Hãy nối các vế sau để thấy rõ điều đó.
ÔNG GIUỐC-ĐANH MẶC LỄ PHỤC
(Mô-li-e)
HỒI II
Lớp 8
Phó may, Thợ phụ mang bộ lễ phục của ông Giuốc-đanh.
Ông Giuốc-đanh, Gia nhân
Ông Giuốc-đanh: - A! Bác đã tới đấy à! Tôi sắp phát khùng lên vì bác đây.
Phó may: – Tôi không làm sao đến sớm hơn được, ấy là tôi đã cho hai chục chú thợ phụ xúm lại bộ lễ phục của ngài đấy.
Ông Giuốc-đanh: – Đôi bít tất lụa bác gửi đến cho tôi chật quá, tôi khổ sở vô cùng mới xỏ chân vào được và đã đứt mất hai mắt rồi.
Phó may: – Rồi nó giãn ra thì lại rộng quá ấy chứ.
Ông Giuốc-đanh: – Phải, nếu tôi cứ làm đứt mãi các mắt thì sẽ rộng thật. Lại đôi giày bác bảo đóng cho tôi làm tôi đau chân ghê gớm.
Phó may: – Thưa ngài, đâu có.
Ông Giuốc-đanh: – Đâu có là thế nào!
Phó may: – Không, đôi giày không làm ngài đau đâu mà.
Ông Giuốc-đanh: – Tôi, tôi bảo là nó làm tôi đau.
Phó may: – Ngài cứ tưởng tượng ra thế.
Ông Giuốc-đanh: – Tôi tưởng tượng ra thế vì tôi thấy thế. Bác này lí luận hay nhỉ!
Phó may: – Thưa, đây là bộ lễ phục đẹp nhất triều đình và may vừa mắt nhất. Sáng chế ra được một bộ lễ phục trang nghiêm mà không phải màu đen thật là tuyệt tác. Tôi thách các thợ giỏi nhất mà làm nổi đấy.
Ông Giuốc-đanh: – Thế này là thế nào? Bác may hoa ngược mất rồi!
Phó may: – Nào ngài có bảo là ngài muốn may xuôi hoa đâu!
Ông Giuốc-đanh: – Lại cần phải bảo may hoa xuôi ư?
Phó may: – Vâng, phải bảo chứ. Vì những người quý phái đều mặc như thế cả.
Ông Giuốc-đanh: – Những người quý phái mặc áo ngược hoa ư?
Phó may: – Thưa ngài, vâng.
Ông Giuốc-đanh: – Ồ ! Thế thì bộ áo này may được đấy.
Phó may: – Nếu ngài muốn thì tôi sẽ xin may hoa xuôi lại thôi mà.
Ông Giuốc-đanh: – Không, không.
Phó may: – Xin ngài cứ việc bảo.
Ông Giuốc-đanh: – Bác may thế này được rồi. Bác cho rằng tôi mặc áo này có vừa vặn không?
Phó may: – Còn phải nói! Tôi đố hoạ sĩ nào lấy bút mà vẽ hầu ngài bộ áo vừa khít hơn được. Ở nhà tôi có một chú thợ phụ may quần cộc thì tài nhất thiên hạ; và một chú khác là anh hùng của thời đại về may áo chẽn đấy.
Ông Giuốc-đanh: – Bộ tóc giả và lông đính mũ có được chững chạc không?
Phó may: – Chững chạc tuốt!
Ông Giuốc-đanh: (nhìn áo của bác phó may) – Ô kìa, bác phó! Vải này là thứ hàng tôi đưa bác may bộ lễ phục trước của tôi đây mà. Tôi nhận ra đúng nó rồi.
Phó may: – Chẳng là thứ hàng đẹp quá nên tôi đã gạn lại một áo để mặc.
Ông Giuốc-đanh: – Đành là đẹp, nhưng đáng lẽ đừng gạn vào áo của tôi mới phải.
Phó may: – Mời ngài mặc thử bộ lễ phục chứ ạ?
Ông Giuốc-đanh: – Ừ, đưa đây tôi.
Phó may: – Khoan đã, không thể mặc như thế được. Thứ áo này phải mặc đúng thể thức, tôi có đem người đến để mặc hầu ngài theo nhịp điệu. Ớ này! Vào đây, các chú. Các chú hãy mặc bộ lễ phục này hầu ngài theo cách thức mặc cho các nhà quý phái.
Bốn chủ thợ phụ ra, hai chú cởi tuột quần cộc của ông Giuốc-đanh mặc lúc tập kiếm vừa rồi, hai chú thì lột áo ngắn rồi họ mặc bộ lễ phục mới vào cho ông. Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục xong, đi đi lại lại giữa đám thợ, phô áo mới cho họ xem có được không. Cởi áo, mặc áo, chân bước, miệng nói, tất cả đều theo nhịp của dàn nhạc.
Thợ phụ: – Bẩm ông lớn, xin ông lớn ban cho anh em ít tiền uống rượu.
Ông Giuốc-đanh: – Anh gọi ta là gì?
Thợ phụ: – Bẩm, ông lớn ạ
Ông Giuốc-đanh: – Ông lớn ư? Ấy đấy, ăn mặc theo lối quý phái thì thế đấy! Còn cứ bo bo giữ kiểu áo quần trưởng giả thì đời nào được gọi là “ông lớn”. Đây, ta thưởng về tiếng “ông lớn” đây này!
Thợ phụ: – Bẩm cụ lớn, anh em chúng tôi đội ơn cụ lớn lắm lắm.
Ông Giuốc-đanh: – “Cụ lớn”, ồ, ồ, cụ lớn! Chú mày thong thả tí đã. Cái tiếng “cụ lớn” đáng thưởng lắm. “Cụ lớn” không phải là một tiếng tầm thường đâu nhé. Này, cụ lớn thưởng cho các chú đây.
Thợ phụ: – Dám bẩm đức ông, anh em chúng tôi sẽ đi uống rượu chúc sức khoẻ đức ông.
Ông Giuốc-đanh: - Lại “đức ông” nữa! Hà hà! Hà hà! Các chú hãy đợi tí, đừng đi vội. Ta là đức ông kia mà! (nói riêng) Của đáng tội, nếu nó tôn ta lên bậc tướng công, thì nó sẽ được cả túi tiền mất. Đây nữa này, thưởng cho chú về tiếng “đức ông” đấy nhé.
Thợ phụ: – Dạ, bẩm đức ông, anh em chúng tôi xin bái tạ ơn người.
Ông Giuốc-đanh: (Nói riêng) - Nó như thế là phải chăng, nếu không ta đến mất tong cả tiền cho nó thôi.
Bốn người thợ phụ vui mừng nhảy múa.
(In trong Tuyển tập kịch Mô-li-e, NXB Sân khấu, 1994)
Điền vào chỗ trống.
Nhân vật, lời thoại |
Hành động |
Tác động |
Ông Giuốc-đanh: - Thế này là thế nào? Bác may hoa ngược mất rồi! |
Chất vấn, trách cứ, tỏ sự bực bội, chê bai |
|
Phó may: - Nào ngài có bảo là ngài muốn may xuôi hoa đâu! |
|
Kiềm chế, ngăn chặn xung đột |
Ông Giuốc-đanh: Lại cần phải bảo may hoa xuôi ư? |
Ngờ vực, thắc mắc |
|
Phó may: - Vâng, phải bảo chứ. Vì những người quý phái đều mặc như thế cả. |
Chống chế, lừa bịp |
Kiềm chế, ngăn chặn xung đột |
Ông Giuốc-đanh: - Những người quý phái mặc áo ngược hoa ư? Phó may: - Thưa ngài, vâng. |
Bị lừa bịp – giải tỏa ngờ vực |
Hòa hoãn |
Ông Giuốc-đanh: - Ồ! Thế thì bộ áo này may được đấy. |
|
Thuyết phục và bị thuyết phục, mâu thuẫn được giải quyết. |
(Kéo thả hoặc click vào để điền)
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Chào mừng các em đến với khóa học Ngữ
- Văn lớp 8 của trang web
- [âm nhạc]
- olm.vn các bạn thân mến trong cuộc sống
- chắc chắn chúng ta đã từng được xem hoặc
- là được nghe một tác phẩm phim hài hoặc
- là kịch hài nào đó đúng không nào trong
- phần khởi động của video Ngày hôm nay
- chúng ta sẽ trả lời câu hỏi em đã xem
- những tác phẩm phim hài kịch hài nào
- Chia sẻ với các bạn Cảm nhận của em về
- một nhân vật hoặc một cảnh thú vị từ tác
- phẩm đã
- xem các bạn thân mến để thực hiện tốt
- phần khởi động này Trước hết chúng ta có
- thể tìm hiểu hoặc là nhớ lại những bộ
- phim hài hoặc là những hai kịch mà mình
- đã xem Sau đó chúng ta có thể sử dụng
- một số câu câu hỏi gợi ý sau đây đó là
- tác phẩm phim hài kịch hài nào trong tác
- phẩm phim hài kịch Hà đó em thích nhất
- là nhân vật hoặc một cảnh nào thú vị vì
- sao em thích nhân vật hoặc cảnh
- đó trong phần tri thức ngữ văn Chúng
- mình đã được tìm hiểu về thể loại hai
- kịch cùng cô Ôn tập lại Những kiến thức
- ấy thông qua câu hỏi sau đây Trước khi
- chúng mình tìm hiểu nội dung của bài học
- nhé
- như chúng ta đã biết hài kịch là một thể
- loại kịch dùng biện pháp gayy cười để
- chế giễu các tính cách và hành động xấu
- xa lố bịch lỗi thời của con người Lão Hà
- Tiện tác tuyp trưởng xã Học Làm Sang của
- molie là những kiệt tác về hài kịch hài
- kịch mang đầy đủ các đặc điểm chung của
- kịch đồng thời thể hiện đặc điểm riêng
- qua các yếu tố như là nhân vật hành động
- xung đột lời thoại thủ pháp trào phúng
- vân vân để hiểu rõ hơn soi chiếu những
- yếu tố của Hoài kịch vào tác phẩm Cụ thể
- hôm nay chúng mình sẽ tìm hiểu văn bản
- ông xốt đanh mặc lễ phục Ba học của
- chúng mình sẽ có ba phần thứ nhất Tìm
- hiểu chung thứ hai Tìm hiểu chi tiết và
- phần thứ ba đó là tổng kết bây giờ chúng
- ta sẽ cùng nhau đến với phần đầu tiên
- tìm hiểu chung trong phần tìm hiểu chung
- này cô trò chúng mình sẽ khai thác những
- kiến thức về tác giả và tác phẩm đầu
- tiên là về tác giả
- mol sinh năm
- 1622 mất năm
- 1673 là một người Pháp ông là một trong
- những nhà viết hài kịch lớn nhất thế
- giới ông đồng thời cũng là một diễn viên
- và thường đóng các vai chính trong một
- số phở kịch của chính mình Hà kịch
- molier là tiếng cười khỏe khoắng yêu đời
- vui nhộn mà sâu sắc thâm trầm mỗi nhân
- vật chính trong hai kịch mol là hiện
- thân của một tính cách nhất định như là
- đạo đức giả hoặc là hạ tiện hoặc là
- thông thái rõm hoặc là học đòi ảo tưởng
- vân vân những vở hài kịch tiêu biểu của
- Mie mà chúng ta có thể biết như là tác
- tuyp Lão Hà Tiện trưởng xã Học Làm Sang
- hay là người bệnh tưởng chúng mình cùng
- quan sát một vài tác phẩm của nhà viết
- hài kịch molia
- nhé Bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau đến
- với phần tác phẩm về thể loại như chúng
- ta đã đề cập ở trên tác phẩm thuộc thể
- loại hài kịch đoạn trích Ông sốt đanh
- mặc lễ phục được trích từ vở kịch Trưởng
- Giả Học Làm Sang đây là một trong bốn vở
- kịch của mol được dịch và giới thiệu ở
- Việt Nam từ rất sớm những năm đầu của
- thế kỷ 20 bởi các học giả như Nguyễn Văn
- Vĩnh Phạm Quỳnh những vở kịch của Pháp
- được dịch phóng tác giới thiệu trong
- giai đoạn này có vai trò khơi Mở để khai
- sinh một thể loại văn học mới ở Việt Nam
- thời kỳ hiện đại đó là văn học kịch về
- xuất xứ dòng nào nói đúng về xuất xứ của
- văn bản
- nào
- ông xốt đanh mặc lễ phục là lớp kịch kết
- thúc Hồi hai trong vở kịch Trưởng xã Học
- Làm Sang năm
- 1670 gồm năm
- hồi nhân vật trung tâm của vợ kịch là
- ông xốt đanh tuổi ngoài 40 con một nhà
- buông giàu có Tuy dốt nát quê kệt nhưng
- ông muốn học đòi làm sang nhiều kẻ lợi
- dụng tính cách đó săn đón nịnh ông để
- moi tiền ông không tán thành tình yêu
- của con gái là với chàng clon chỉ vì
- chàng chẳng phải là Quý Tộc Cuối cùng
- nhờ mưu mẹo của C vien tên đầy tớ của
- mình clon cải trang làm hoàng tử thủ nhị
- kỳ đến hỏi luy xin làm vợ và ông xốt
- đanh mới ưng Thuận về phương thức biểu
- đạt chính của văn bản đó chính là tự sự
- kể lại việc ông xốt đanh thử bộ lễ phục
- bố cục của văn bản bao gồm có hai cảnh
- chính cảnh thứ nhất là ông rốt Đanh và
- phó mây cảnh thứ hai là ông rốt Đanh và
- thợ phủ bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau
- Tóm tắt đoạn trích các bạn
- nhé lão xất nanh muốn có một bộ lễ phục
- đẹp nhất triêu đình nên đặt phó mây may
- cho phó mây mang lễ phục đến và lừa gạt
- lão phó mây cùng bốn thờ phụ kéo đến để
- mặc thử lễ phục cho lão lão được chúng
- Tân bốc thành ông lớn cụ lớn Đức ông mỗi
- lần tân bốc lên lão lại thưởng tiền Bây
- giờ chúng mình sẽ cùng nhau đến với phần
- hai Tìm hiểu chi tiết ở phần tìm hiểu
- chi tiết chúng ta sẽ khai thác những yếu
- tố của hai kịch được thể hiện tr văn bản
- đầu tiên đó là nhân vật hành động ngôn
- ngữ và xung đột
- kịch thứ nhất Chúng ta sẽ cùng nhau đi
- sâu vào khai thác nhân
- vật việc đầu tiên các bạn cần Liệt kê
- các nhân vật trong văn bản ông xốt đanh
- mặc lễ phục rất đơn giản để chúng ta có
- thể nhận ra các nhân vật trong văn bản
- đó là ông rút đanh phó may và thợ phụ
- các nhân vật ông sốt đanh phó mây thợ
- phụ đều là hiện thân cho cái thấp kém
- mỗi nhân vật thấp kém theo một kiểu
- riêng hãy cùng cô thực hiện bài tập sau
- đây sau khi đọc văn bản chúng mình rất
- dễ dàng để thực hiện bài tập vừa rồi
- đúng không nào trước hết Ông rút đanh
- hiện thân cho cái thấp kém của kẻ háo
- danh thích học đạ làm sang thứ hai nhân
- vật phó mây thì thấp kém theo kiểu ma
- mảnh bịp bẩm làm ăn Dạ dối thợ phụ thì
- thấp kém theo kiểu nịnh bợ để kiếm chác
- tiếng cười hướng đến tất cả các nhân vật
- nhưng chủ yếu hướng đến nhân vật ông xốt
- đanh cụ thể là hướng đến thói học đòi
- làm sang lố bịch của ông rốt đanh tiếp
- theo chúng ta sẽ tìm hiểu về hành động
- ngôn ngữ hành động trong hài kịch là
- toàn bộ hành động của các nhân vật bao
- gồm lời thoại điệu bộ cử chỉ tạo nên nội
- dung của tác phẩm trong đó lời thoại là
- dấu hiệu quan trọng nhất qua lời thoại
- của nhân vật có thể thấy họ đang thực
- hiện hành động tấn công hay là phản công
- thăm dò hay là lãng tránh chắc vấn hay
- là chối cải cầu xin hay là từ chối vân
- vân và điều này làm nảy sinh ra tăng
- Xung Đột hay là giải quyết ngăn chặn
- xung
- đột dựa vào những kiến thức cô vừa nhắc
- lại chúng ta hãy cùng với cô thực hiện
- bản sau đây
- nhé vừa rồi chúng mình đã thực hiện một
- bài tập ở bản của chúng ta có ba cột thứ
- nhất là nhân vật lời thoại thứ hai là
- hành động và thứ ba là tác động của hành
- động
- đó đầu tiên là nhân vật ông xốt đanh ông
- đã nói thế này là thế nào bác mâ Hoa
- ngược mất rồi Đây chính là hành động
- chất vấn trách cứ tỏ rõ sự bực bội chê
- bay và hành động này có tác động là làm
- nảy sinh xung đột sau đó phó mây trả lời
- nào Ngài có bảo là ngài muốn may xui hoa
- đâu Đây là hành động chối cả chống chế
- rõ ràng và tác động là kiềm chế ngăn
- chặn xung đột Kế đến ông rút đanh lại
- nói lại cần phải bảo m hoa xui ư đây
- chính là hành động ngơ vật thắc mắc và
- tác động của nó đó là duy trì xung đột
- từ
- đầu sau đó phó mây lên tiếng Vâng phải
- bảo chứ vì những người quý phái đều mặc
- như thế cả đây chính là là hành động
- chống chế lừa bịp đúng không nào và hành
- động này đã kiềm chế ngăn dặng xung
- đột tiếp theo đó ông suốt đanh đã trả
- lời những người quý phái mặc áo ngược
- hoa ư tận dụng cơ hội phó mây trả lời
- Thưa ngài Vâng như vậy chúng ta thấy
- trong lời thoại này ông rút nanh bị lừa
- bịp và phó mây đã giải tỏa được ngờ vật
- tác động của lời thoại này đó chính là
- Hòa hoảng xung
- đột bởi vì thói háo danh của mình ông
- xốt đanh không cần suy nghĩ kèm với sự
- thiếu hiểu biết của mình ông đã trả lời
- Ồ thế thì bộ áo này may được đấy tỏ sự
- hài lòng khen ngợi tài năng của phó mâ
- và chúng ta thấy rằng trong lời thoại
- này chúng ta sẽ biết được rằng rằng phó
- mây đã thuyết phục được ông s Đanh và
- ông số đanh cũng bị thuyết phục mâu
- thuẫn được giải quyết toàn bộ phần này
- xoay quanh hành động chính là mặt trang
- phục ông số đanh chỉ ra những bất cập
- những điểm chưa hài lòng về trang phục
- nhưng ông lại phản kháng yếu ớt vì ham
- mê Danh Tiến và từ việc kém hiệu biết
- nên từ một người đưa ra nhiều ý kiến l
- dễ dàng đàm phán với thợ m còn phó mây
- thì phản đối những ý kiến của ông xất
- đanh biển hộ cho việc làm sai của mình
- bằng những câu chuyện bìa đặc vô lý
- trong đó phó mây cũng vuốt ve Ông xốt
- đanh để lấp Liếm cái sai của
- mình Chúng ta thấy rằng đặc trưng của
- lời thoại trong hai kịch Nối chung đó
- chính là sự đối nghịch ở đoạn trích này
- đối nghịch trong thoại biểu hiện ở sự
- không tương xứng giữa tên gọi và thực
- chất sự Việ Ví dụ như bí tất chật dày
- chật áo hoa ngược lại trái ngược hoàn
- toàn với một người thờ tài nhất thiên hạ
- hay là áo hoa ngược thì lại trái ngược
- hoàn toàn với một bộ lễ phục đẹp nhất
- triều đình và ông xố đanh phát hiện ra
- lỗi của trang phục nhưng lại bị phó m
- biển hồ một cách nhanh chóng và từ đó
- ông xốt đanh cũng thỏa hiệp ngay lập
- tức như vậy trong phần vừa rồi chúng
- mình đã cùng nhau tìm hiểu về nhân vật
- hành động ngôn ngữ và trong video tiếp
- theo chúng ta sẽ đến với phần còn lại
- như là xung đột kịch và đến với nội dung
- thứ hai của phần tìm hiểu chi tiết các
- bạn nhé bài học của chúng mình đến đây
- là hết rồi Xin chào và hẹn gặp lại tất
- cả các bạn trong video tiếp
- theo
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây