Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
NHỮNG CÁNH BUỒM
Hai cho con bước đi trên cát
Anh mặt trời rực rỡ biển xanh.
Bóng cha dài lênh khênh
Bóng con tròn chắc nịch.
Sau trận mưa đêm rả rích
Cát càng mịn, biển càng trong.
Cho đất con đi dưới ánh mai hồng,
Nghe con bước, lòng vui phơi phới.
Con bỗng lắc tay cha khẽ hỏi:
"Cha ơi!
Sao xa kia chỉ thấy nước, thấy trời
Không thấy nhà, không thấy cây, không thấy người ở đó?"
Cha mỉm cười xoa đầu con nhỏ:
"Theo cánh buồm đi mãi đến nơi xa,
Sẽ có cây, có cửa, có nhà,
Vẫn là đất nước của ta.
Ở nơi đó cha chưa hề đi đến."
Cha lại dắt con đi trên cát mịn,
Ánh nắng chảy đầy vai.
Cha trầm ngâm nhìn mãi cuối chân trời.
Con lại trỏ cánh buồm xa nói khẽ:
"Cha mượn cho con buồm trắng nhé,
Để con đi..."
Lời của con hay tiếng sóng thầm thì
Hay tiếng của lòng cha từ một thời xa thẳm
Lần đâu tiên trước biển khơi vô tận
Cha gặp lại mình trong tiếng uớc mơ con.
1963
(Hoàng Trung Thông, Những cánh buồm, NXB Văn học, Hà Nội, 1964)
Chọn từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống.
Bài thơ Những cánh buồm nói về của cha và con. Đứng trước biển thấy những cánh buồm kiêu hãnh ngoài biển khơi, người con muốn có một , sẽ đi thật xa để khám phá. Đó cũng là thuở bé của người cha.
MÂY VÀ SÓNG
Mẹ ơi, trên mây có người gọi con
"Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc”.
Con hỏi: "Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”
Họ đáp: "Hãy đến nơi tận cùng trái đất, đưa tay lên trời, cậu sẽ được nhấc bổng lên tận tầng mây”.
"Mẹ mình đang đợi ở nhà” – con bảo – "Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?"
Thế là họ mỉm cười bay đi.
Nhưng con biết có trò chơi thú vị hơn, mẹ ạ.
Con là mây và mẹ sẽ là trăng.
Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm.
Trong sóng có người gọi con:
“Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi họ mà không biết từng đến nơi nao”.
Con hỏi: "Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?"
Họ nói: "Hãy đến rìa biển cả, nhắm nghiền mắt lại, cậu sẽ được làn sóng nâng đi".
Con bảo: "Buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đi được?
Thế là họ mỉm cười, nhảy múa lướt qua.
Nhưng con biết có trò chơi khác hay hơn.
Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ,
Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ.
Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta đang ở chốn nào.
(Ra-bin-đờ-ra-nát Ta-go, theo Nguyễn Khắc Phi (CB), Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018)
Hoàn thiện đoạn văn sau để biết được nội dung chính của văn bản Mây và sóng.
Bài thơ Mây và sóng ca ngợi tình thiêng liêng, bất diệt, hàm chứa một ý nghĩa cao cả: chỉ cần có mẹ, có con, chúng ta sẽ sáng tạo ra cả một thế giới, cả một vũ trụ. Thế giới ấy vừa hiện hữu vừa mà chỉ có mẹ và con biết được.
(Kéo thả hoặc click vào để điền)
CON LÀ...
Con là nỗi buồn của cha
Dù to bằng trời
Cũng sẽ được lấp đầy
Con là niềm vui của cha
Dù nhỏ bằng hạt vừng
Ăn mãi không bao giờ hết
Con là sợi dây hạnh phúc
Mảnh hơn sợi tóc
Buộc cuộc đời cha vào với mẹ.
(Y Phương, Đàn then, NXB Hội Nhà văn, 1996)
Nội dung chính của văn bản Con là... là gì?
Khi đọc bài thơ cần lưu ý những gì về hình thức? (Chọn 2 đáp án)
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Hi xin chào các em rất vui khi được đồng
- hành cùng các em lớp 6 trong những giờ
- học văn vô cùng thú vị ở trang web
- elleman.vn các bạn thân mến như vậy
- chúng ta lại gặp nhau trong giờ ôn tập
- của chủ đề gia đình thương yêu ở bài học
- này các bạn đã tìm hiểu về thể loại thơ
- chính thể loại ấy đã khiến chúng mình
- trải qua rất nhiều những cung bậc cảm
- xúc khác nhau với những bài thơ nói về
- gia đình đầy cảm động không chịu thế để
- hoàn thiện kỹ năng viết chúng mình cũng
- có những kiến thức thú vị khi được học
- cách viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về
- bài thơ với những tác phẩm đã học chúng
- mình có thể cảm nhận nó thông qua những
- câu từ cách diễn đạt của chính các em
- thì quả là một điều thú vị đúng không
- nào
- trong bài học hôm nay chúng mình một lần
- nữa sẽ cùng nhau nhìn lại những tác phẩm
- và những kỹ năng có trong chủ đề Em yêu
- ba học của chúng mình sẽ có những phần
- cụ thể như sau thứ nhất ôn tập về văn
- bản thứ 2 ôn tập về viết bài thứ 3 ôn
- tập khái quát trong video này chúng mình
- sẽ cùng nhau tìm hiểu phần thứ nhất ôn
- tập văn bản thông qua việc trả lời các
- câu hỏi 1 2 3 trong sách giáo khoa cơ
- bản nhất
- Nhiệm vụ đầu tiên của các bạn trong
- video ngày hôm nay đó là đọc lại 3 căn
- bản Những cánh buồm
- mai phải sống còn là và điền thông tin
- vào bảng sau các bạn cùng quan sát lên
- màn hình để xem bảng mà chúng ta cần
- phải điền thông tin nhé
- Bây giờ các bạn hãy cùng của cô tiến
- hành hoàn thành thông tin cho từng văn
- bản nào đầu tiên chúng mình sẽ đến với
- văn bản Những cánh buồm dựa vào những
- kiến thức đã học theo bạn nội dung chính
- của văn bản ở
- những cánh buồm là bài thơ nói về ước mơ
- của cha và con đứng trước biển thấy
- những cánh buồm Kiêu Hãnh và điện khơi
- người con muốn có một cánh buồm trắng sẽ
- đi thật xa để khám pháo và Đó cũng chính
- là ước mơ thời bé của người cha
- vở bài tập vô cùng đơn giản đúng không
- nào tiếp theo chúng ta sẽ cùng nhau đến
- với văn bản Mây và sóng
- Hãy giúp cô hoàn thiện đoạn văn sau để
- biết được nội dung chính của văn bản Mây
- và sóng nào
- rất chính xác các bạn học sinh đã hoàn
- thiện tập một cách xác nhanh chóng bài
- thơ Mây Và Sóng của Tago đã ca ngợi tình
- mẫu tử thiêng liêng bất diệt hàng chữ
- một ý nghĩa nhân văn cao cả chỉ cần có
- mẹ có con
- Ừ để sáng tạo ra một thế giới cả một vũ
- trụ thế giới ấy vừa hiền Hữu vừa huyền
- bí mà chỉ có mẹ và con biết được
- Cuối cùng chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm
- hiểu nội dung chính của bài thơ còn nhà
- nhất
- bài thơ con lạc của tác giả Y Phương thể
- hiện tình cảm của người cha dành cho con
- và ý nghĩa của người con trong cuộc sống
- của tra còn Chính là món quà vô giá là
- cuộc đời của cha
- như vậy Vừa rồi chúng mình đã cùng nhau
- Ôn tập lại nội dung chính của các văn
- bản tiếp theo chúng mình sẽ cùng nhau
- đến với phần nhận xét về cách thể hiện
- tình cảm gia đình qua bài tình bạn nhé
- như chúng ta đã biết cả ba văn bản đều
- nói về tình cảm gia đình và đều thể hiện
- tình yêu thương da diết giữa những người
- thân cho Ồ thông qua cách dùng từ ngữ
- hình ảnh biện pháp tu từ cách sử dụng
- kết hợp yếu tố miêu tả và tự sự trong
- các bài thơ cũng góp phần tạo nên nét
- độc đáo cho các tác phẩm ấy tuy nhiên
- mỗi bài thơ lại có cách thể hiện riêng
- biệt nhưng luôn Để người đọc cảm nhận
- được tình cảm gia đình là vô cùng trân
- quý đối với mỗi con người
- tiếp theo chúng ta sẽ cùng nhau đến vợ
- yêu cầu thứ hai chọn bài học ngày hôm
- nay khi đọc một bài thơ chúng ta cần chú
- ý đến những yếu tố nào về hình thức và
- nội dung
- một bài thơ được nhắc đến trong câu hỏi
- này đó là một bài thơ mà chúng ta đã tìm
- hiểu ở yêu cầu thứ nhất các bạn lưu ý
- nhất vậy thì theo bạn chúng mình cần
- phải lưu ý những duy về hình thức
- Đúng rồi về hình thức khi đọc một bài
- thơ chúng ta cần phải chú ý về từ ngữ
- hình ảnh các biện pháp tu từ ở bên cạnh
- đó chúng ta cũng hết sức lưu ý về các
- yếu tố miêu tả và tự sự có trong bài thơ
- nhất
- về nội dung có thể thấy các bài thơ đều
- thể hiện tình cảm yêu thương gắn bó của
- những người trong gia đình nhưng ý nghĩa
- này không thể hiện trực tiếp trong các
- bài thơ các nhân vật không nói yêu
- thương nhau thế nào là điều đó được gợi
- ra quà cách sử dụng từ ngữ hình ảnh biện
- pháp tu từ vân vân qua đó các tác giả
- thể hiện tình cảm thái độ của mình Vì
- vậy khi đọc các bạn cần phải hình dung
- tưởng tượng liên hệ suy luận thì mới
- hiểu hết được những ý nghĩa của bài thơ
- đúng không đau
- và bây giờ các bạn hãy cùng với cô đến
- với yêu cầu thứ ba cũng là yêu cầu cuối
- cùng trong bài học ngày hôm nay nhé các
- văn bản trong Bài học này gợi cho em
- những suy nghĩ gì về tình cảm gia đình ở
- đây là câu hỏi mà các bạn có cơ hội chia
- sẻ những điều em học được từ các văn bản
- Chính vì thế các em hãy nêu lên những
- suy nghĩ cảm nhận và quan điểm cũng như
- thông điệp đã rút ra từ những văn bản đã
- học sau đây là một vài gợi ý của cô các
- văn bản xúc người đọc nhận ra giá trị
- của tình thân tình cảm của những người
- thân trong gia đình văn bản giúp ta biết
- trân quý những tình cảm của người thân
- nhận ra mình không hề bơ vơ lạc lõng mà
- luôn được sống trong tình thương từ đó
- mọi người sẽ có cách ứng xử cách thể
- hiện tình yêu thương của mình dành cho
- những người thân yêu bên cạnh những gợi
- ý này các bạn có thể có thêm những ý
- kiến riêng của bản thân hãy thử cảm nhận
- và nêu ra quan điểm của chính mình nhé
- bạn học của chúng ta đến đây là hết rồi
- Xin chào và hẹn gặp lại tất cả các bạn
- trong video tiếp theo để cùng tìm hiểu
- về phần ôn tập viết lại ôn tập khái quát
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây