Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Một năm ở Tiểu học (Phần 1) SVIP
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Một năm ở Tiểu học
Mẹ tôi, ngày nào cũng đi từ sáng sớm, tối mịt mới về nhà, người lại không biết chữ, nên không thể kiểm soát sự học của chúng tôi được. Đầu năm học, chúng tôi cần tiền mua bút mực sách vở thì người lấy trong ruột tượng ra đưa; cuối năm người hỏi có được lên lớp không, thế thôi. Ruột tượng của người là một cái túi hẹp mà dài khoảng thước rưỡi bằng sồi (tơ gốc, mặt sù sì, rất bền) vừa để thắt lưng vừa để đựng tiền. Tối nào người đi thu tiền về thì ruột tượng đầy xu đồng và trinh, phồng ở trước bụng.
Khi cha tôi mất, tôi đã biết lo về thân phận của mình, nhưng tuổi đó chỉ ngủ một đêm, sáng dậy đã quên hết. Lo thì lo vậy, chứ không biết siêng học. Không còn cha nhắc nhở, kiềm chế nữa, tôi bỏ bê việc học trọn một niên khóa. Tôi vẫn đi học đều đều, không trốn buổi nào, nhưng thường đi sớm mà về rất trễ vì cùng với bạn thơ thẩn trên bờ đê tìm cỏ gà, bắt dế. Tối tối, tôi và em trai tôi rủ nhau ra chơi ở cột đồng hồ - một cột sắt cao khoảng 3 thước, trên có một đồng hồ, lớn như đồng hồ chợ Bến Thành; cột dựng ở giữa ngã năm, bên bờ sông, đầu ngõ Phất Lộc trông ra, cột đó nay vẫn còn. Thời đó đường Bờ Sông chỉ trải đá, chưa tráng nhựa, chiều hè gió ngoài sông thổi vào, bụi mù, thành phố phải dùng những xe bò kéo chở nước đi tưới. Tối, có ba bốn ngọn đèn điện sáng trưng, các loài sâu có cánh bu lại, trẻ con mấy phố và ngõ chung quanh cũng bu lại chạy nhảy trên một cái nền tròn rộng, bắt cào cào, bươm bướm, dế, cả cà cuống nữa.
Chơi chán, chúng tôi ra bờ sông, ở phía ngoài đê, lại bến tàu, leo lên những đống hàng - nhiều nhất là thùng rượu - hóng gió, nhìn tàu và thuyền đậu san sát trên mặt nước loang loáng chỗ sáng, chỗ tối. Ba bốn đứa nói chuyện láo với nhau, hoặc chơi hú tìm, đuổi bắt nhau giữa những đống hàng mới bốc ở dưới tàu lên, chưa kịp chở vô kho. Đêm nào cũng tới lúc nghe tiếng rao: "Bánh giò, bánh dày" của những người bán hàng đầu đội thúng, tay xách một cái đèn dầu, đi dọc bờ sông chuyên bán cho các phu khuân vác làm khuya, chúng tôi mới về nhà. Lúc đó vào khoảng chín mười giờ tối.
Trọn các ngày nghỉ, chúng tôi chỉ có mặt ở trong nhà trong bữa cơm, còn thì ra ngõ, hoặc đường Bờ Sông chơi với trẻ trong xóm. Chúng là con gia đình lao động: bố làm thợ mộc, thợ cưa, mẹ bán cháo, bán xôi, có khi cả bố lẫn mẹ đều làm phu khuân vác ở bến tàu. Cũng có đứa biết đọc chữ Quốc ngữ, lâu lâu chán chơi, lấy chuyện Thạch Sanh, Phạm Công Cúc Hoa của bố, ngồi đọc cho cả bọn nghe. [...]
Bà chúng tôi hiền từ không mắng chúng tôi, cứ đến bữa cơm thì đi gọi chúng tôi về ăn; còn mẹ chúng tôi thì nghiêm khắc hơn, hôm nào về nhà sớm, gặp chúng tôi lê la ở ngoài ngõ với trẻ hàng xóm thì quát tháo, bắt phải về liền, có khi quất nữa.
Mùa đông, tôi không ra đường chơi được thì ở nhà đọc truyện Tàu cho cả nhà trong [...], nhà ngoài [...] nghe; hết một cuốn thì cầm hai xu chạy vù lại hiệu Cát Thành đầu phố hàng Gai đổi cuốn khác.
Ngày nay nghĩ lại, một năm đó, xét về việc học, tôi đã bỏ phí rất nhiều, đáng tiếc thật; nhưng về mặt khác - về thể chất, về tính tình chẳng hạn - biết đâu tôi chẳng được lợi một chút: chạy nhảy nhanh nhẹn hơn, sống giản dị, tự nhiên hơn, hiểu biết trẻ bình dân hơn?
(Trích chương IV, Hồi kí Nguyễn Hiến Lê, NXB Văn học, 1993)
Một năm ở Tiểu học tái hiện lại sự kiện nào?
Gạch dưới các câu văn tự sự trong những câu văn dưới đây.
(Chọn 5 câu)
Mẹ tôi, ngày nào cũng đi từ sáng sớm, tối mịt mới về nhà…
…Tôi vẫn đi học đều đều, không trốn buổi nào, nhưng thường đi sớm mà về rất trễ…
Chơi chán, chúng tôi ra bờ sông, ở phía ngoài để lại bến tàu, leo lên những đống hàng…
tàu và thuyền đậu san sát trên mặt nước loang loáng chỗ sáng, chỗ tối.
Ba bốn đứa nói chuyện láo với nhau hoặc chơi hú tìm, đuổi bắt nhau giữa những đống hàng mới bốc ở dưới tàu lên…
Gạch dưới các câu văn miêu tả trong những câu văn dưới đây.
(Chọn 4 câu)
Mẹ tôi, ngày nào cũng đi từ sáng sớm, tối mịt mới về nhà…
…một cái túi hẹp mà dài khoảng thước rưỡi bằng sồi (tơ gốc, mặt sù sì, rất bền)…
cột đồng hồ -một cột sắt cao khoảng ba thước, trên có một đồng hồ, lớn như đồng hồ chợ Bến Thành, cột dựng ở giữa ngã năm, bên bờ sông…
Chơi chán, chúng tôi ra bờ sông, ở phía ngoài để lại bến tàu, leo lên những đống hàng…
tàu và thuyền đậu san sát trên mặt nước loang loáng chỗ sáng, chỗ tối.
Gạch dưới các câu văn biểu cảm trong những câu văn dưới đây.
Lo thì lo vậy…
Chơi chán, chúng tôi ra bờ sông, ở phía ngoài để lại bến tàu, leo lên những đống hàng…
Ngày nay nghĩ lại, một năm đó, xét về việc học, tôi đã bỏ phí rất nhiều, đáng tiếc thật…
Một năm ở Tiểu học
Mẹ tôi, ngày nào cũng đi từ sáng sớm, tối mịt mới về nhà, người lại không biết chữ, nên không thể kiểm soát sự học của chúng tôi được. Đầu năm học, chúng tôi cần tiền mua bút mực sách vở thì người lấy trong ruột tượng ra đưa; cuối năm người hỏi có được lên lớp không, thế thôi. Ruột tượng của người là một cái túi hẹp mà dài khoảng thước rưỡi bằng sồi (tơ gốc, mặt sù sì, rất bền) vừa để thắt lưng vừa để đựng tiền. Tối nào người đi thu tiền về thì ruột tượng đầy xu đồng và trinh, phồng ở trước bụng.
Khi cha tôi mất, tôi đã biết lo về thân phận của mình, nhưng tuổi đó chỉ ngủ một đêm, sáng dậy đã quên hết. Lo thì lo vậy, chứ không biết siêng học. Không còn cha nhắc nhở, kiềm chế nữa, tôi bỏ bê việc học trọn một niên khóa. Tôi vẫn đi học đều đều, không trốn buổi nào, nhưng thường đi sớm mà về rất trễ vì cùng với bạn thơ thẩn trên bờ đê tìm cỏ gà, bắt dế. Tối tối, tôi và em trai tôi rủ nhau ra chơi ở cột đồng hồ - một cột sắt cao khoảng 3 thước, trên có một đồng hồ, lớn như đồng hồ chợ Bến Thành; cột dựng ở giữa ngã năm, bên bờ sông, đầu ngõ Phất Lộc trông ra, cột đó nay vẫn còn. Thời đó đường Bờ Sông chỉ trải đá, chưa tráng nhựa, chiều hè gió ngoài sông thổi vào, bụi mù, thành phố phải dùng những xe bò kéo chở nước đi tưới. Tối, có ba bốn ngọn đèn điện sáng trưng, các loài sâu có cánh bu lại, trẻ con mấy phố và ngõ chung quanh cũng bu lại chạy nhảy trên một cái nền tròn rộng, bắt cào cào, bươm bướm, dế, cả cà cuống nữa.
Chơi chán, chúng tôi ra bờ sông, ở phía ngoài đê, lại bến tàu, leo lên những đống hàng - nhiều nhất là thùng rượu - hóng gió, nhìn tàu và thuyền đậu san sát trên mặt nước loang loáng chỗ sáng, chỗ tối. Ba bốn đứa nói chuyện láo với nhau, hoặc chơi hú tìm, đuổi bắt nhau giữa những đống hàng mới bốc ở dưới tàu lên, chưa kịp chở vô kho. Đêm nào cũng tới lúc nghe tiếng rao: "Bánh giò, bánh dày" của những người bán hàng đầu đội thúng, tay xách một cái đèn dầu, đi dọc bờ sông chuyên bán cho các phu khuân vác làm khuya, chúng tôi mới về nhà. Lúc đó vào khoảng chín mười giờ tối.
Trọn các ngày nghỉ, chúng tôi chỉ có mặt ở trong nhà trong bữa cơm, còn thì ra ngõ, hoặc đường Bờ Sông chơi với trẻ trong xóm. Chúng là con gia đình lao động: bố làm thợ mộc, thợ cưa, mẹ bán cháo, bán xôi, có khi cả bố lẫn mẹ đều làm phu khuân vác ở bến tàu. Cũng có đứa biết đọc chữ Quốc ngữ, lâu lâu chán chơi, lấy chuyện Thạch Sanh, Phạm Công Cúc Hoa của bố, ngồi đọc cho cả bọn nghe. [...]
Bà chúng tôi hiền từ không mắng chúng tôi, cứ đến bữa cơm thì đi gọi chúng tôi về ăn; còn mẹ chúng tôi thì nghiêm khắc hơn, hôm nào về nhà sớm, gặp chúng tôi lê la ở ngoài ngõ với trẻ hàng xóm thì quát tháo, bắt phải về liền, có khi quất nữa.
Mùa đông, tôi không ra đường chơi được thì ở nhà đọc truyện Tàu cho cả nhà trong [...], nhà ngoài [...] nghe; hết một cuốn thì cầm hai xu chạy vù lại hiệu Cát Thành đầu phố hàng Gai đổi cuốn khác.
Ngày nay nghĩ lại, một năm đó, xét về việc học, tôi đã bỏ phí rất nhiều, đáng tiếc thật; nhưng về mặt khác - về thể chất, về tính tình chẳng hạn - biết đâu tôi chẳng được lợi một chút: chạy nhảy nhanh nhẹn hơn, sống giản dị, tự nhiên hơn, hiểu biết trẻ bình dân hơn?
(Trích chương IV, Hồi kí Nguyễn Hiến Lê, NXB Văn học, 1993)
Một năm ở Tiểu học được kể dưới điểm nhìn của ai?
Một năm ở Tiểu học
Mẹ tôi, ngày nào cũng đi từ sáng sớm, tối mịt mới về nhà, người lại không biết chữ, nên không thể kiểm soát sự học của chúng tôi được. Đầu năm học, chúng tôi cần tiền mua bút mực sách vở thì người lấy trong ruột tượng ra đưa; cuối năm người hỏi có được lên lớp không, thế thôi. Ruột tượng của người là một cái túi hẹp mà dài khoảng thước rưỡi bằng sồi (tơ gốc, mặt sù sì, rất bền) vừa để thắt lưng vừa để đựng tiền. Tối nào người đi thu tiền về thì ruột tượng đầy xu đồng và trinh, phồng ở trước bụng.
Khi cha tôi mất, tôi đã biết lo về thân phận của mình, nhưng tuổi đó chỉ ngủ một đêm, sáng dậy đã quên hết. Lo thì lo vậy, chứ không biết siêng học. Không còn cha nhắc nhở, kiềm chế nữa, tôi bỏ bê việc học trọn một niên khóa. Tôi vẫn đi học đều đều, không trốn buổi nào, nhưng thường đi sớm mà về rất trễ vì cùng với bạn thơ thẩn trên bờ đê tìm cỏ gà, bắt dế. Tối tối, tôi và em trai tôi rủ nhau ra chơi ở cột đồng hồ - một cột sắt cao khoảng 3 thước, trên có một đồng hồ, lớn như đồng hồ chợ Bến Thành; cột dựng ở giữa ngã năm, bên bờ sông, đầu ngõ Phất Lộc trông ra, cột đó nay vẫn còn. Thời đó đường Bờ Sông chỉ trải đá, chưa tráng nhựa, chiều hè gió ngoài sông thổi vào, bụi mù, thành phố phải dùng những xe bò kéo chở nước đi tưới. Tối, có ba bốn ngọn đèn điện sáng trưng, các loài sâu có cánh bu lại, trẻ con mấy phố và ngõ chung quanh cũng bu lại chạy nhảy trên một cái nền tròn rộng, bắt cào cào, bươm bướm, dế, cả cà cuống nữa.
Chơi chán, chúng tôi ra bờ sông, ở phía ngoài đê, lại bến tàu, leo lên những đống hàng - nhiều nhất là thùng rượu - hóng gió, nhìn tàu và thuyền đậu san sát trên mặt nước loang loáng chỗ sáng, chỗ tối. Ba bốn đứa nói chuyện láo với nhau, hoặc chơi hú tìm, đuổi bắt nhau giữa những đống hàng mới bốc ở dưới tàu lên, chưa kịp chở vô kho. Đêm nào cũng tới lúc nghe tiếng rao: "Bánh giò, bánh dày" của những người bán hàng đầu đội thúng, tay xách một cái đèn dầu, đi dọc bờ sông chuyên bán cho các phu khuân vác làm khuya, chúng tôi mới về nhà. Lúc đó vào khoảng chín mười giờ tối.
Trọn các ngày nghỉ, chúng tôi chỉ có mặt ở trong nhà trong bữa cơm, còn thì ra ngõ, hoặc đường Bờ Sông chơi với trẻ trong xóm. Chúng là con gia đình lao động: bố làm thợ mộc, thợ cưa, mẹ bán cháo, bán xôi, có khi cả bố lẫn mẹ đều làm phu khuân vác ở bến tàu. Cũng có đứa biết đọc chữ Quốc ngữ, lâu lâu chán chơi, lấy chuyện Thạch Sanh, Phạm Công Cúc Hoa của bố, ngồi đọc cho cả bọn nghe. [...]
Bà chúng tôi hiền từ không mắng chúng tôi, cứ đến bữa cơm thì đi gọi chúng tôi về ăn; còn mẹ chúng tôi thì nghiêm khắc hơn, hôm nào về nhà sớm, gặp chúng tôi lê la ở ngoài ngõ với trẻ hàng xóm thì quát tháo, bắt phải về liền, có khi quất nữa.
Mùa đông, tôi không ra đường chơi được thì ở nhà đọc truyện Tàu cho cả nhà trong [...], nhà ngoài [...] nghe; hết một cuốn thì cầm hai xu chạy vù lại hiệu Cát Thành đầu phố hàng Gai đổi cuốn khác.
Ngày nay nghĩ lại, một năm đó, xét về việc học, tôi đã bỏ phí rất nhiều, đáng tiếc thật; nhưng về mặt khác - về thể chất, về tính tình chẳng hạn - biết đâu tôi chẳng được lợi một chút: chạy nhảy nhanh nhẹn hơn, sống giản dị, tự nhiên hơn, hiểu biết trẻ bình dân hơn?
(Trích chương IV, Hồi kí Nguyễn Hiến Lê, NXB Văn học, 1993)
Nhận xét nào dưới đây là đúng khi nói về ngôn từ trong văn bản Một năm ở Tiểu học?
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Xin chào mừng tất cả các con đã quay trở
- lại với khóa học Ngữ Văn lớp sáu bộ sách
- chân trời sáng tạo cùng trang web olp.vn
- các con thân mến những năm tháng tiểu
- học chắc hẳn các con có rất nhiều kỉ
- niệm đẹp vậy khi hồi tưởng lại quãng
- thời gian ấy các con sẽ nhớ nhất điều gì
- những kỷ niệm về những bài học bổ ích
- nhưng tiết học lý thú bên thầy cô hay
- những giờ phút vui chơi cùng bạn bè ngày
- hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một
- văn bản mang tên 15 ở tiểu học của tác
- giả Nguyễn Hiến Lê để tìm hiểu xem những
- ký ức về một năm tiểu học của ông có gì
- đặc sắc và đáng nhớ văn bản này được
- trích từ tác phẩm hồi ký Nguyễn Hiến Lê
- Nguyễn Hiến Lê sinh ngày mùng 8 tháng 1
- năm 1912 ông là một học xa nhà văn dịch
- giả ở nhà Ngôn ngữ học nhà giáo dục và
- hoạt động văn hóa độc lập Việt Nam có
- 120 tác phẩm sáng tác biên soạn và dịch
- thuật thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như
- giáo dục văn học ngữ học triết học lịch
- sử Du Ký chính trị và kinh tế ngày hôm
- nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một văn
- bản là chuỗi hồi ức về những năm tháng
- khi còn nhỏ của Nguyễn Hiền Lê bài học
- ngày hôm nay của chúng ta sẽ có cấu trúc
- gồm hai phần phần thứ nhất Ta đi tìm
- hiểu những đặc điểm hình thức của hội ký
- được thể hiện trong văn bản và phần thứ
- hai là tìm hiểu những nét đặc sắc về nội
- dung của văn bản và trước khi có thể đi
- tìm hiểu về văn bản này các con hãy đọc
- thật kỹ tác phẩm Nội dung đọc nằm ở sách
- Ngữ Văn 6 tập 1 trang 122 và 123 của bộ
- sách chần chừ ở tập bây giờ các con hãy
- dừng video lại một lát để trải nghiệm
- cùng tác phẩm này nhá
- vì vậy sau khi các con đã đọc được kĩ
- văn bản này chúng ta sẽ cùng bước vào
- phần thứ nhất Tìm hiểu về những đặc điểm
- hình thức của hồi ký từ thể hiện trong
- văn bản khi tìm hiểu những đặc điểm hình
- thức của hồi ký được thể hiện trong văn
- bản này chúng ta sẽ cũng đi theo ba phần
- giống như khi tìm hiểu văn bản Lao xao
- ngày hè và văn bản thương nhớ bầy ong đó
- là tìm hiểu hình thức ghi chép và cách
- kể sự việc người kể chuyện ngồi thứ nhất
- và ngôn từ nghệ thuật trong hồi ký bây
- giờ ta sẽ cùng tìm hiểu về hình thức ghi
- chép và cách kể sự việc đối với hình
- thức ghi chép đầu tiên các con hãy cho
- cô biết văn bản 15 ở tiểu học đã tái
- hiện lại sự kiện nào
- U15 ở tiểu học đã tái hiện lại sự kiện
- là những trò vui chơi ở tuổi ấu thơ của
- tác giả về thời gian thì những sự kiện
- này diễn ra trong một năm ở cấp tiểu học
- và chuỗi hồi ức ấy đã được tác giả sắp
- xếp theo trình tự thời gian tuyến tính
- nghĩa là sự việc nào diễn ra trước sẽ
- được kỷ trước sự việc nào diễn ra sau
- Tác giả sẽ kể sau như vậy có thể thấy
- đây đều là những sự việc đã xảy ra trong
- quá khứ cuộc đời tác giả điều này chính
- là đặc điểm người thật việc thật của hồi
- ký là căn cứ đầu tiên và vô cùng quan
- trọng để chúng ta có thể khẳng định 15 ở
- tiểu học là văn bản thuộc thể loại hồi
- ký nếu như lao xao ngày hè là những sự
- kiện ở tuổi ấu thơ gắn liền với những
- ngày hè tươi đẹp thương nhớ bầy ong là
- những năm tháng tuổi nhỏ gắn liền với
- bầy ong sau nhà Ừ thì 15 ở tiểu học Ngay
- từ tiêu đề ta đã có thể nhận ra được sự
- kiện nổi bật của văn bản này là những gì
- đã diễn ra trong quãng thời gian 15 tác
- giả học tiểu học
- ạ sau khi tìm hiểu về hình thức ghi chép
- ta sẽ tìm hiểu về cách kể sự việc của
- văn bản này về cách kể sự việc tác giả
- đã có sự kết hợp giữa miêu tả với biểu
- cảm khi kể chuyện và cô có một bảng
- thống kê như sau để chúng ta có thể thấy
- được sự kết hợp này vậy bây giờ các bạn
- hãy chọn một số câu văn đã xuất hiện
- trong văn bản và sắp xếp vào bảng này
- sao cho phù hợp
- em về những câu văn kể chuyện thì chúng
- ta có thể kể tới một số câu tiêu biểu
- như sau mẹ tôi ngày nào cũng đi từ sáng
- sớm tối mịt mới về nhà
- cho tôi bảo bê việc học trọn 1000 khóa
- tôi vẫn đi học đều đều không trốn buổi
- nào nhưng thường đi sớm mà về rất trễ
- chơi chán chúng tôi ra bờ sông ở phía
- ngoài để lại bến tàu leo lên những đúng
- hàng và 4 đứa nói chuyện láo với nhau
- hoặc chơi hú tìm đuổi bắt nhau giữa
- những đống hàng mới bốc ở dưới tàu lên
- mùa đông tôi không ra đường chơi được
- thì ở nhà đọc truyện Tàu
- ở một số câu văn miêu tả tiêu biểu là
- một cái túi hẹp mà dài khoảng thức rưỡi
- bằng sồi từ gốc mặt xù xì rất bền cột
- đồng hồ một cái cột sắt Cao khoảng ba
- thước trên có một đồng hồ lớn như đồng
- hồ Chợ Bến Thành cột sự ở giữa ngã năm
- bên bờ sông
- ở đường bờ sông chỉ trải đá chưa tráng
- nhựa chiều hè gió ngoài sông thổi vào
- bụi mù thành phố phải dùng những xe bò
- kéo chở nước đi tưới tàu và thuyền đậu
- San sát trên mặt nước loang loáng chỗ
- sáng chỗ tối khi kể để những sự việc
- trong quá khứ trở nên rõ nét sẽ hình
- dung hơn tác giả đã có sự kết hợp nhuần
- nhuyễn giữa tự sự với miêu tả qua những
- câu văn miêu tả thế giới tuổi thơ ở
- những năm tháng tiểu học hiện lên đầy
- sinh động và rõ nét các văn bản hồi ký
- thường sử dụng tự sự là phương thức biểu
- đạt chủ yếu thế nhưng không thể thiếu
- được việc đan xen các yếu tố miêu tả Nếu
- không có miêu tả Người đọc sẽ chỉ hình
- dung được về những sự kiện được tái hiện
- một cách chung chung không thấy rõ được
- những yếu tố như bối cảnh diễn ra sự
- kiện hình ảnh của những người trong cuộc
- và những câu văn miêu tả trong văn bản
- này xe điện được lại khung cảnh của quá
- khứ với chiếc ruột tượng của người mẹ
- hay những sự vật cắn liền với tuổi thơ
- như cột đồng hồ đường bờ sông
- cuối cùng ta có thể kể tới một số câu
- văn biểu cảm như lo thì lo vậy
- Ngày nay nghĩ lại một năm đó xét về việc
- học tôi đã bỏ phí rất nhiều đáng tiếc
- thật như vậy sau khi đã thấy được sự kết
- hợp nhuần nhuyễn giữa miêu tả với biểu
- cảm khi kể chuyện chúng ta sẽ bước sang
- phần 1.2 đó là đi tìm hiểu về người kể
- chuyện ngồi thứ nhất trong văn bản này Ở
- đây các bạn hãy cho cô biết văn bản 15 ở
- tiểu học được kẻ dưới điểm nhìn của ai
- khi văn bản được kể dưới điểm nhìn của
- một cậu bé tiểu học với ngôi kể là ngôi
- thứ nhất Xưng tôi và người kể chuyện thì
- là tác giả Nguyễn Hiến Lê ở thời điểm
- viết hồi ký Nguyễn Hiến Lê những hình
- dung Hồi Tưởng của tác giả về quá khứ
- đều được thông qua ký ức cảm nhận và suy
- nghĩ của tác giả ở thời điểm ông sáng
- tác chứ không phải thông qua cảm nhận
- của tác giả ở thời điểm xảy ra sự kiện
- và đây cũng chính là một đặc trưng của
- thể loại hồi ký
- a tiếp theo ta sẽ bước ra yếu tố hình
- thức cuối cùng mà ta cùng đi tìm hiểu
- trong bài học ngày hôm nay đó chính là
- ngôn từ nghệ thuật trong hồi ký vậy sau
- khi đã đọc thật kĩ văn bản này các bạn
- có nhận xét gì về ngôn từ của tác giả
- trong một năm ở tiểu học
- anh về ngôn từ của tác phẩm này chúng ta
- có thể nhận xét như sau ngôn từ rất giản
- dị gần gũi giúp người đọc dễ dàng Tiếp
- nhận và nắm bắt được những gì tác giả
- muốn truyền tải không chỉ vậy tăng giả
- còn có sự kết hợp giữa kể chuyện với
- miêu tả và biểu cảm như câu và các bạn
- đã cùng vừa đi phân tích ở trên như vậy
- qua những yếu tố về hình thức nghệ thuật
- mà chúng ta vừa đi tìm hiểu Có thể khẳng
- định 15 ở tiểu học Chính là một văn bản
- được sáng tác theo thể loại hội ký Cô hi
- vọng qua những yếu tố của văn bản này
- kết hợp với những gì chúng ta đã được đi
- tìm hiểu ở Lao Xao ngày hè và thường nhớ
- bầy ong các bạn đã nắm được những đặc
- trưng quan trọng về hình thức của thể
- loại hồi ký bài học ngày hôm nay của
- chúng ta sẽ dừng lại ở đây cảm ơn tất cả
- các bạn đã chú ý quan sát và là nghe hẹn
- gặp lại các bạn ở những bài đi theo cùng
- olm.vn
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây