Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới (Phần 1) SVIP
MỘT CÂY BÚT VÀ MỘT QUYỂN SÁCH CÓ THỂ THAY ĐỔI THẾ GIỚI
(Phần 1)
Ma-la-la Diu-sa-phdai
I. Tìm hiểu chung về tác giả, tác phẩm.
1. Tác giả
- Ma-la-la Diu-sa-phdai sinh năm 1997. Cô là một nhà hoạt động xã hội người Pa-kit-xtan.
- Năm 2012, cô bị các tay súng Ta-li-ban bắn trọng thương do công khai lên tiếng phản đối việc cấm đoán phụ nữ đi học và phá hủy các trường học dành cho trẻ em gái ở Pa-kít-xtan.
- Năm 2014, cô đồng nhận giải thưởng Nô-ben Hòa bình.
2. Tác phẩm
- Văn bản được in trong Những bài diễn văn đã thay đổi thế giới do Phạm Ngọc Lan dịch.
- Phương thức biểu đạt chính:
- Thể loại: Diễn văn
- Bố cục văn bản:
- Mạch lập luận:
Luận đề: Quyền được giáo dục, hòa bình và bình đẳng cho mọi người, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em và những người yếu thế khác trong xã hội.
II. Đọc hiểu văn bản theo đặc trưng thể loại.
1. Nhan đề
-
Có tính khái quát: Nêu ra tầm quan trọng của giáo dục với sự thay đổi của thế giới.
-
Cây bút, quyển sách: tượng trưng cho giáo dục và tác động của nó với thế giới - những thứ nhỏ bé nhưng làm thế giới tốt đẹp hơn.
=> Tạo ấn tượng sâu sắc, khơi gợi sự cảm xúc, gián tiếp tác động cảm xúc (tò mò, đồng cảm,...) để thuyết phục người đọc, người nghe.
2. Hệ thống luận điểm, lí lẽ và bằng chứng
* Luận điểm 1: Tuyên bố ý nghĩa của Ngày Ma-la-la và mục đích của bài diễn văn.
- Lí lẽ:
-
Ngày Ma-la-la không phải là ngày của tôi.
-
Hôm nay là ngày của tất cả mọi phụ nữ, mọi thanh thiếu niên nam nữ đã cất cao tiếng nói để bảo vệ quyền lợi của mình.
-
Tôi cất tiếng – không phải để thét lên, mà để người ta nghe thấy tiếng nói của những người không có tiếng nói
- Bằng chứng:
-
Hàng trăm nhà hoạt động nhân quyền, hàng trăm nhân viên xã hội đã lên tiếng bảo vệ nhân quyền, và không chỉ có thế, họ còn đang đấu tranh để đạt được những mục tiêu khác vê giáo dục, hoà bình và bình đẳng.
-
Hàng nghìn người đã bị những kẻ khủng bố sát hại, hàng triệu người bị thương.
-
Tôi chỉ là một trong số đó mà thôi.
- Yếu tố bổ trợ:
=> Nhận xét về cách lập luận: chặt chẽ, đưa ra nhiều lí lẽ và dẫn chứng phù hợp. Việc điệp cấu trúc có tác dụng nhấn mạnh các bằng chứng được nêu ra. Cách đưa ra quan điểm gợi cho người đọc những liên tưởng và khiến họ cảm thấy tính đúng đắn ở các vấn đề được nêu ra ở sau.
* Luận điểm 2: Khẳng định vai trò của giáo dục và nêu lên thực trạng đàn áp giáo dục của những kẻ cực đoan.
- Lí lẽ:
-
một khi ta nhìn thấy bóng tối, nghĩa là ta nhận ra ánh sáng quan trọng như thế nào.
-
Một khi ta im lặng, nghĩa là ta nhận ra tiếng nói của mình quan trọng như thế nào.
-
Đúng như câu cách ngôn “Cây bút mạnh hơn thanh kiếm”, những kẻ cực đoan rất sợ sách và bút. Sức mạnh của giáo dục khiến họ sợ hãi.
- Bằng chứng:
-
khi chúng tôi ở quận Xơ-goát, miền Bắc Pa-kít-xtan, chúng tôi đã nhìn thấy súng đạn và khi đó chúng tôi nhận ra bút và sách quan trọng như thế nào.
-
Họ sợ phụ nữ. Sức mạnh từ tiếng nói của phụ nữ khiến họ sợ hãi.
-
họ giết mười bốn sinh viên y khoa vô tội trong một vụ tấn công ở Két-ta.
-
họ đã giết rất nhiều cô giáo và nhân viên y tế ở Cai-bơ Pác-tun Goa và FATA.
-
ngày nào họ cũng phá hoại trường học.
=> Làm rõ hiện thực đau thương đang xảy ra với trẻ em, phụ nữ.
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây