Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Đây là bản xem trước câu hỏi trong video.
Hãy
đăng nhập
hoặc
đăng ký
và xác thực tài khoản để trải nghiệm học không giới hạn!
Câu 1 (1đ):
Trong đoạn phim sau, cậu bé ở trên xe ô tô đã chia sẻ thứ gì của mình cho cậu bé bên ngoài xe?
Đồ ăn.
Đồ chơi.
Đồ dùng cá nhân.
Câu 2 (1đ):
Sắp xếp để được câu tục ngữ hoàn chỉnh.
- Thương người
- thương thân.
- như thể
Câu 3 (1đ):
Điền vào chỗ trống.
Nhân vật là đối tượng có , cử chỉ, hành động, ngôn ngữ, cảm xúc, suy nghĩ… được nhà văn khắc họa trong . Nhân vật thường là nhưng cũng có thể là thần tiên, ma quỷ, con vật, đồ vật.
hình dángcon ngườitác phẩm
(Kéo thả hoặc click vào để điền)
Câu 4 (1đ):
Ngoại hình nhân vật là gì?
(Nhấp vào dòng để chọn đúng / sai)Ngoại hình là hành động bên ngoài của nhân vật. |
|
Ngoại hình là dáng vẻ bề ngoài của nhân vật. |
|
Câu 5 (1đ):
Nội tâm nhân vật là gì?
(Nhấp vào dòng để chọn đúng / sai)Nội tâm là những cảm xúc, trang phục, mái tóc của nhân vật. |
|
Nội tâm là những đặc điểm thân hình, gương mặt, ánh mắt của nhân vật. |
|
Nội tâm là những cảm xúc, tình cảm, suy nghĩ của nhân vật. |
|
Câu 6 (1đ):
Trong đoạn văn sau, nội tâm nhân vật lão Hạc được miêu tả thông qua phương tiện nào?
Mặt lão đột nhiên co rúm lại. Những vết nhăn xô lại với nhau, ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít.
(Lão Hạc – Nam Cao)
Hành động, cử chỉ.
Ngôn ngữ đối thoại.
Ngôn ngữ độc thoại nội tâm.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Hi xin chào và cảm ơn tất cả các em đã
- cùng nhau quay trở lại khóa học Ngữ văn
- lớp 6 của trang web arm.vn các em thân
- mến mở đầu cho video bài giảng này cô có
- đoạn phim sau đây em hãy theo dõi thật
- kỹ hôm qua hãy ôm chắc tôi thề luôn đi
- cùng thôi chị bên nhau thật nhanh với
- phía chân trời như đã từng quen thôi
- chưa bao giờ quên mình đã cùng một cái
- tim đừng vội tim vẫn đi nhanh như khói
- mây trên trời bạn đưa con đi Để tôi đã
- lo giữ buồn đời tôi là ai đưa vội Ngày
- nay chẳng có ai bên cạnh này bạn khó
- quên không thôi
- ở trong anh trở về Bạn có biết không bao
- năm tháng qua lực thành nên con đường
- hôm nay như dài thêm khi bạn chẳng còn ở
- bên hãy trở về đi trong đoạn phim vừa
- rồi cậu bé ở trên xe ô tô đã chia sẻ thứ
- gì của mình với cậu bé bên ngoài C đúng
- rồi đoạn clip xúc động ghi lại cảnh một
- bé trai ngồi trong ôtô đã kéo kính để
- đưa đồ chơi cho người bạn bên ngoài chơi
- cùng cậu bé chơi xong còn cẩn thận lau
- sạch rồi mới gửi trả nhưng người bạn bên
- cho môtô lại có ý tặng luôn một lát sau
- cậu bé nghèo quay lại với một gói quầy
- trên tay
- gửi tặng người bạn tốt bụng của mình cả
- hai cùng ăn ngon lành Trước khi tạm biệt
- nhau em thân mến như cỏ cây cần ánh nắng
- con người cần tình yêu để nuôi dưỡng và
- sưởi ấm tâm hồn điều kỳ diệu nhất là
- càng yêu thương chia sẻ lại càng giàu có
- là cùng lúc mang niềm vui hạnh phúc cho
- cả người được đón nhận và người trao
- tặng Kho tàng văn học dân gian Việt Nam
- cũng có những câu khẳng định giá trị của
- tình yêu con người chẳng hạn Lá lành đùm
- lá rách Bầu ơi thương lấy bí cùng tuy
- rằng khác giống nhưng chung một giàn hay
- là nhường cơm sẻ áo chia ngọt sẻ Bùi
- thấy ai đói rách thì thương rét thường
- cho mặt đói thường cho ăn trong câu
- ở cổ có một câu tục ngữ Em hãy sắp xếp
- để được câu đúng Thương người như thể
- thương thân sống phải có lòng thương
- người giúp đỡ người khác Nhiệt tình như
- yêu thương bản thân của mình có điều kỳ
- diệu xảy đến với những người thực sự
- biết yêu thương họ càng cho nhiều họ
- càng có nhiều chính sức mạnh không giới
- hạn để chăm sóc và yêu thương sẽ có thể
- tạo ra khác biệt lớn nhất trong chất
- lượng cuộc sống yêu thương chỉ lan tỏa
- qua chia sẻ Bạn chỉ có thể có nhiều hiệu
- thương hơn cho mình bằng cách trao đi
- yêu thương yêu thương và chia sẻ chính
- là tên chủ điểm mới mà của trò chúng
- mình sẽ cùng tìm hiểu các truyện kể và
- một văn bản kết nối chủ đề trong chủ
- điểm này sẽ ẩn chứa cả niềm vui và nỗi
- buồn ấm áp và giá buốt
- sẽ giúp chúng ta hiểu thêm về giá trị
- của tình yêu thương và sự đồng cảm trong
- cuộc sống hàng ngày trước hết chúng mình
- sẽ cùng tìm hiểu những tri thức ngữ văn
- liên quan đến miêu tả nhân vật trong
- truyện kể để làm cơ sở khám phá các văn
- bản ở chủ điểm các em thân mến mỗi thể
- loại văn học có một đặc trưng riêng của
- nó mặc dù Cùng Biểu hiện tư tưởng tình
- cảm nhưng tác phẩm trữ tình lại khác với
- tác phẩm tự sự nếu ở tác phẩm trữ tình
- thế giới chủ quan của con người tâm
- trạng cảm xúc ý nghĩ được trình bày trực
- tiếp và làm thành nội dung chủ yếu thì
- tác phẩm tự sự phản ánh đời sống con
- người qua tính khách quan của nó thông
- qua nhân vật cụ thể được miêu tả cả bên
- trong lẫn bên ngoài vì vậy có thể nhận
- xét phẩm tự sự
- hình ảnh cái phần tồn tại vật chất với
- các việc làm hành động của con người Nó
- cũng phản ánh thế giới bên trong bao gồm
- tâm trạng cảm xúc ý nghĩ của con người
- nữa đối tượng chung của văn học là cuộc
- đời nhưng trong đó con người luôn giữ vị
- trí trọng tâm những sự kiện kinh tế
- chính trị xã hội những bức tranh thiên
- nhiên những lời bình luận đều góp phần
- tạo nên sự phong phú đa dạng cho các tác
- phẩm Nhưng cái quyết định chất lượng tác
- phẩm văn học chính là việc xây dựng nhân
- vật đọc một tác phẩm cái đọng lại sâu
- sắc nhất trong tâm hồn người đọc là số
- phận tình cảm suy tư của những con người
- được nhà văn thể hiện vì vậy tô hoài đã
- có lý khi cho rằng nhân vật là nơi duy
- nhất tập trung hết thảy a
- bí quyết hết thảy trong một sáng tác ở
- tri thức ngữ văn của chủ điểm đầu tiên
- tôi và các bạn các em đã được cung cấp
- khái niệm dễ hiểu nhất về nhân vật trong
- tác phẩm văn học hãy thử ôn lại một chút
- trong câu hỏi sao đấy nhé để xây dựng
- thành công một nhân vật văn học nhà văn
- phải có khả năng đồng cảm phát hiện
- những đặc điểm bền vững ở nhân vật điều
- này đòi hỏi nhà văn phải hiểu đời và
- hiểu người nhưng có một điều quan trọng
- là nhà văn phải miêu tả khắc họa nhân
- vật ấy sao cho có sức thuyết phục mạnh
- mẽ đối với người đọc Đây là vấn đề liên
- quan trực tiếp đến những biện pháp xây
- dựng nhân vật trong tác phẩm văn học có
- rất nhiều biện pháp khác nhau trong việc
- xây dựng nhân vật ở bài học này chúng
- mình sẽ chỉ xếp đến một số biện pháp
- chung khi miêu tả nhân vật
- anh kể chủ yếu nhất là Miêu tả nhân vật
- qua đặc điểm ngoại hình nhất thế giới
- nội tâm và những hành động và ngôn ngữ
- của nhân vật trước hết chúng mình sẽ
- cùng tìm hiểu miêu tả nhân vật trong
- truyện kể thông qua đặc điểm ngoại hình
- của nhân vật Chúng ta có 3 ý chính trong
- Tìm hiểu đặc điểm ngoại hình của nhân
- vật đó là khái niệm tác dụng và những
- lưu ý đọc sách giáo khoa và cho cô biết
- ngoại hình nhân vật là gì
- và chính xác ngoại hình là các chi tiết
- thuộc về hình dáng bên ngoài của nhân
- vật như thân hình gương mặt làn da mái
- tóc trang phục đây là yếu tố quan trọng
- góp phần cá tính hóa nhân vật Nếu như
- văn học cổ thường xây dựng ngoại hình
- nhân vật với những chi tiết ước lệ tượng
- trưng thì mất học hiện đại thường đòi
- hỏi những chi tiết chân thực và cụ thể
- sinh động Maksim Gorky khuyên các nhà
- văn phải xây dựng nhân vật của mình đúng
- như những con người và phải tìm thấy nêu
- lên nhấn mạnh những nét riêng độc đáo
- tiêu biểu trong dáng điệu nét mặt nụ
- cười khóe mắt của nhân vật với khái niệm
- như thế này tác dụng của việc miêu tả
- ngoại hình nhân vật là như thế nào chúng
- ta có các chi tiết ngoại hình sẽ
- để giúp người đọc hình dung cụ thể về bề
- ngoài của nhân vật mà còn thể hiện được
- đặc điểm tính cách của nhân vật ngoại
- hình nhân vật cần góp phần biểu hiện thế
- giới nội tâm đầy cũng chính là sự thống
- nhất giữa cái bên ngoài và cái bên trong
- của nhân vật Vì vậy khi tính cách đời
- sống bên trong của nhân vật thay đổi
- nhiều nét bên ngoài của nhân vật cũng
- thay đổi theo đặc điểm ngoại hình này sẽ
- phản chiếu cả những biến động những thay
- đổi trên đường đời của nhân vật Ví dụ
- trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn
- Nam Cao chúng ta có thể thấy những đặc
- điểm ngoại hình của nhân vật thay đổi
- trong từng quá trình cuộc đời trước khi
- bão tù Anh Trí là một người nông dân
- khỏe mạnh có hình dáng của một con người
- và tấm lòng lương thiện
- ở giai đoạn thứ hai của cuộc đời nhân
- vật Chí Phèo chính là sau khi ra tù anh
- nông dân hiền lành lương thiện ngày xưa
- đã trở nên có ngoại hình của một gã lưu
- manh chân chảo giữ tới nhà văn Nam Cao
- miêu tả hắn về lớp này chồng khác hẳn
- cái đầu cạo trọc lóc cái răng cạo trắng
- Hớn cái mặt thì đen mà rất cơm cơm cái
- ngực phang đầy những nét chạm trổ rồng
- phượng với một ông tướng cầm chùy cả hai
- cánh tay cũng thế trông gớm chết và sau
- khi trở thành công cụ đâm thuê chém mướn
- trong tay bác Yến Chí Phèo trở nên mất
- dần nhân tính rơi vào kiếp sống của con
- Quỷ Dữ Của Làng Vũ Đại thì ngân hàng
- cũng bị hủy hoại thấy mặt hẳn bây giờ
- không trẻ cũng không già ấy
- cửa hàng vàng mà lại muốn sạm màu do nó
- vàng dọc vành nhanh không Tứ tự không
- biết bao nhiêu là sẹo như thế Chúng mình
- đã nhìn thấy được một ví dụ về việc xây
- dựng đặc điểm ngoại hình sẽ giúp biểu
- hiện được thế giới nội tâm của nhân vật
- phản chiếu những biến động đổi thay trên
- đường đời của nhân vật đó
- và cuối cùng ở phần này chúng ta có một
- số lưu ý khi xây dựng ngoại hình của
- nhân vật nhà văn cần thể hiện những nét
- riêng biệt cụ thể của nhân vật Nhưng qua
- đó người đọc có thể nắm bắt được những
- đặc điểm chung của những người cùng nghề
- nghiệp tầng lớp thời đại những nhân vật
- thành công trong văn học từ xưa tới nay
- cho thấy nhà văn bao giờ cũng chọn lựa
- công phu những nét tiêu biểu nhất để
- khắc họa nhân vật ở phần vừa rồi chúng
- mình đã thấy ngoại hình nhân vật cũng
- góp phần biểu hiện thế giới nội tâm như
- vậy nhân vật trong truyện kể sẽ có sự
- thống nhất giữa hình thức bên ngoài và
- tâm hồn bên trong yếu tố thứ hai để miêu
- tả nhân vật trong truyện kể cô cho chúng
- ta sẽ cùng tìm hiểu chính là thế giới
- nội tâm trước hết nói về khái niệm ý
- anh em hãy giải thích khái niệm nội tâm
- nhân vật là gì khái niệm thế giới nội
- tâm nhằm chỉ toàn bộ những biểu hiện
- thuộc cuộc sống bên trong của nhân vật
- đó là những tâm trạng suy nghĩ ít trạng
- thái tình cảm cảm xúc những phản ứng tâm
- lý phong phú phức tạp diễn ra bên trong
- nhân vật trước tiếng càng ngộ những tình
- huống mà nhân vật đó gặp phải trong cuộc
- đời thế giới nội tâm này có tác dụng là
- phương tiện đắc lực giúp nhà văn khám
- phá chiều sâu tâm hồn khắc họa tính cách
- của nhân vật chúng ta khẳng định được
- trong quá trình phát triển của lịch sử
- văn học việc thể hiện nhân vật qua nội
- tâm ngày càng có vai trò quan trọng
- trong văn học Việt Nam so với các giai
- đoạn trước Truyện Kiều của Nguyễn Du đã
- đạt được những thành
- ẩm thực rỡ vì vậy Có ý kiến cho rằng có
- thể nói trong văn học cổ không có một
- nhà thơ thứ hai nào thành công trong
- việc miêu tả nội tâm nhân vật như Nguyễn
- Du nhất là nội tâm nhân vật Thúy Kiều
- tác phẩm chứng tỏ Nguyễn Du có khả năng
- nắm bắt một cách tài tình những ý nghĩ
- tình cảm sâu kín của nhân vật và diễn tả
- nó một cách sinh động tác giả đã miêu tả
- thế giới nội tâm vô cùng phong phú tinh
- tế và sâu sắc của nhân vật làm cho mỗi
- nhân vật có một đời sống riêng một sức
- sống riêng lay động lòng người đi vào
- nhân gian và sống giữa nhân gian như
- những con người thật đây cũng chính là
- thể hiện trái tim yêu thương con người
- vô bờ bến của Nguyễn Du vì yêu thương
- nên nhân lên vẻ đẹp cao quý của tâm hồn
- thông cảm sâu sắc với nỗi đau tận đáy
- của con
- sự tập trung cao nhất vẫn là ở nỗi đau
- khổ của nàng Kiều nhân vật chính nếu như
- đọc Kim Vân Kiều Truyện dù có hình dung
- thấy những nỗi đau những dằn vặt của
- nàng nhưng khi đọc truyện kiều ta mới
- cảm thấy thương cảm trắc ẩn đau đớn như
- chính nỗi đau của mình đó là trạng thái
- vừa tự sát thương vừa tự khinh rẻ bản
- thân của một con người có phẩm Hạnh cao
- quý Dù biết rằng phận dầu dầu vậy cũng
- giàu nhưng vẫn không thể chấp nhận nổi
- bản thân tiếc thay trong giá trắng ngần
- đến phong trần cũng phong trần như ai
- khéo là mặt dạy mày dài kiếp người đã
- đến thế này thì thôi khi tỉnh rượu lúc
- tàn tang giật mình mình lại thương mình
- xót xa khi sao phong gấm rủ rủ
- bây giờ sao tan tác như hoa giữa đường
- Mặt sao dày dạn gió sương Thân sao bướm
- chán ong trường mấy thân chút thân quằn
- quại Vũng Lầy sống thừa còn Tường đến
- dài nữa sao giàu trăm Trắng Nghĩa Lễ
- tràn thấm khăn ôm lòng đòi đoạn xa gần
- chẳng và mò mà dối chẳng dần Mà Đau
- Trong cái vòng luẩn quẩn bí bách mòn mỏi
- vô vọng kiếp người bất hạnh ấy vẫn này
- Hoàng Hôn đá lạ Mai hôn hoàng cô có hai
- câu thơ sau được lấy ra từ truyện kiều
- Em hãy gạch chân dưới từ diễn tả tâm
- trạng cảm xúc của nhân vật hai câu thơ
- bé bàng mấy sớm nền khuya
- chị nợ tình nửa cạnh như Chia tấm lòng
- diễn thả tâm trạng của Kiều khi bị giam
- lỏng ở lầu ngừng bếp từ bẽ bàng đá cho
- thấy sự tủi hờn nổi thẻ của người con
- gái sông gấm dù là bị vấy bẩn từ đó
- chúng ta có thể thấy miêu tả nội tâm của
- nhân vật trong văn bản tự sự có tác dụng
- khắc họa sinh động chân thực hình tượng
- nhân vật từ đó thể hiện được chiều sâu
- những suy tưởng của nhân vật Cuối cùng
- chúng mình sẽ cùng khám phá những phương
- tiện để thể hiện thế giới nội tâm của
- nhân vật để khám phá tái hiện thế giới
- vô hình và đầy bí ẩn là tình cảm trạng
- thái cảm xúc của nhân vật nhà văn từng
- sử dụng nhiều phương tiện nghệ thuật
- nhưng ngoại hình cử chỉ hành động ngôn
- ngữ độc thoại nội tâm ngôn ngữ nữa
- em chẳng hạn Nhà văn Nam Cao đã khám phá
- tái hiện rất thành công diễn biến nội
- tâm của nhân vật Chí Phèo qua các chi
- tiết miêu tả cảnh vật sinh hoạt đời
- thường và ký ức của chí khi hắn tỉnh dậy
- trong căn lều vào buổi sáng hôm sau sau
- cuộc gặp gỡ tình cờ với nhân vật Thị Nở
- lần đầu tiên sau nhiều năm tháng Chí
- Phèo bắt đầu biết cảm nhận cuộc sống
- xung quanh thấy được sự tồn tại của
- chính mình hắn chăm chú lắng nghe tiếng
- trên hot ngoài kia vui vẻ quá thì tên
- chày gõ Mái Chèo đuôi cá từ những người
- đàn bà đi chợ Than Thở về cuộc sống mưu
- sinh ngày một khó khăn đó chỉ là những
- tiếng động quen thuộc Hôm nào chả có
- nhưng bây giờ Chí Phèo mới nghe thấy vì
- lần đầu tiên hắn thức dậy mà không say
- rượu
- nghe những âm thanh Thân thuộc của cuộc
- sống đời thường đã đánh thức trong Chí
- Phèo ký ức xa xôi với một giấc mơ hạnh
- phúc nhỏ bé tội nghiệp của một anh nông
- dân hiền lành lương thiện có một căn nhà
- nhỏ chống cuốc mướn cày thuê vợ dệt vải
- khá giả thì mua dăm ba sào ruộng làm
- những ý nghĩ cảm xúc đó cho thấy nhân
- tính chưa hoàn toàn lỗi tắt trong Chí
- Phèo chỉ cần lần đầu tiên tỉnh rượu chất
- người đã thức tình đá hồi sinh cô lại có
- một đoạn văn như thế này các em đọc kỹ
- đoạn văn này đi là đoạn văn miêu tả nội
- tâm của nhân vật Lão Hạc sau khi lừa để
- bán con chó mà lão cưng chiều nhất yêu
- thương nhất lão Thậm chí còn gọi nó với
- cái tên là cậu Vàng theo em
- hà nội tâm nhân vật Lão Hạc được miêu tả
- thông qua những phương tiện nào
- và chính xác tác giả Nam Cao thì miêu tả
- Lão Hạc đã tập trung và những hành động
- cử chỉ của lão Hạc mặt cò rúm lại những
- vết nhăn Xô lại với nhau ép cho nước mắt
- chảy ra cái đời ngôi hậu về một bên cái
- miệng móm mém mếu như con nít để làm nổi
- bật nên tâm trạng xót xa ăn năn hối hận
- của lão khi bán Cậu Vàng lão giống như
- một đứa trẻ khi phải rời xa người mà
- mình yêu mến nhất sự biểu hiện hợp lý và
- sâu sắc nội tâm của nhân vật như vậy đã
- góp phần rất lớn tạo nên sức sống của
- nhân vật
- anh nói nhiều lev tolstoy mục đích chính
- của nghệ thuật là nói lên sự thật về tâm
- hồn con người nói lên những điều bí ẩn
- không thể diễn tả bằng ngôn ngữ thông
- thường được để làm được điều đó Nhà văn
- sẽ phải thấu hiểu sâu sắc cuộc sống và
- con người nắm bắt được những biểu hiện
- và diễn biến dù nhỏ nhặt nhất đời sống
- bên trong của nhân vật
- anh như thế ở bài giảng này cô trò chúng
- mình đã tìm hiểu được việc miêu tả nhân
- vật trong truyện kể thông qua ngoại hình
- và thế giới nội tâm của nhân vật video
- bài giảng của chúng ta đến đây là kết
- thúc của chân thành cảm ơn các bạn đã
- chú ý theo dõi và hẹn gặp lại tất cả các
- em trong phần thứ 2 của bài giảng này
- ừ ừ
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây