Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Mây và sóng - Phần 2 SVIP
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Mây và sóng
Ra-bin-đơ-ra-nát Ta-go
Mẹ ơi, trên mây có người gọi con:
“Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà.
Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc”.
Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”.
Họ đáp: “Hãy đến nơi tận cùng trái đất, đưa tay lên trời, cậu sẽ được nhấc bổng lên tận tầng mây”.
“Mẹ mình đang đợi ở nhà” – con bảo – “Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”.
Thế là họ mỉm cười bay đi.
Nhưng con biết có trò chơi thú vị hơn, mẹ ạ.
Con sẽ là mây và mẹ sẽ là trăng,
Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm.
Trong sóng có người gọi con:
“Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn.
Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà không biết từng đến nơi nao”.
Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”.
Họ nói: “Hãy đến rìa biển cả, nhắm nghiền mắt lại, cậu sẽ được làn sóng nâng đi”.
Con bảo: “Buồi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đi được?”.
Thế là họ mỉm cười, nhảy múa lướt qua.
Nhưng con biết trò chơi khác hay hơn.
Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ,
Con lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ.
Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào.
(Nguyễn Khắc Phi dịch)
Em bé trong bài thơ đã có cuộc trò chuyện với những người ở đâu?
Mây và sóng
Ra-bin-đơ-ra-nát Ta-go
Mẹ ơi, trên mây có người gọi con:
“Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà.
Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc”.
Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”.
Họ đáp: “Hãy đến nơi tận cùng trái đất, đưa tay lên trời, cậu sẽ được nhấc bổng lên tận tầng mây”.
“Mẹ mình đang đợi ở nhà” – con bảo – “Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”.
Thế là họ mỉm cười bay đi.
Nhưng con biết có trò chơi thú vị hơn, mẹ ạ.
Con sẽ là mây và mẹ sẽ là trăng,
Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm.
Trong sóng có người gọi con:
“Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn.
Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà không biết từng đến nơi nao”.
Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”.
Họ nói: “Hãy đến rìa biển cả, nhắm nghiền mắt lại, cậu sẽ được làn sóng nâng đi”.
Con bảo: “Buồi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đi được?”.
Thế là họ mỉm cười, nhảy múa lướt qua.
Nhưng con biết trò chơi khác hay hơn.
Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ,
Con lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ.
Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào.
(Nguyễn Khắc Phi dịch)
Thế giới của những người trên mây và những người trong sóng hiện lên như thế nào?
Câu thơ sau cho thấy tâm trạng gì của em bé?
“Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”
Mây và sóng
Ra-bin-đơ-ra-nát Ta-go
Mẹ ơi, trên mây có người gọi con:
“Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà.
Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc”.
Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”.
Họ đáp: “Hãy đến nơi tận cùng trái đất, đưa tay lên trời, cậu sẽ được nhấc bổng lên tận tầng mây”.
“Mẹ mình đang đợi ở nhà” – con bảo – “Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”.
Thế là họ mỉm cười bay đi.
Nhưng con biết có trò chơi thú vị hơn, mẹ ạ.
Con sẽ là mây và mẹ sẽ là trăng,
Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm.
Trong sóng có người gọi con:
“Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn.
Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà không biết từng đến nơi nao”.
Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”.
Họ nói: “Hãy đến rìa biển cả, nhắm nghiền mắt lại, cậu sẽ được làn sóng nâng đi”.
Con bảo: “Buồi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đi được?”.
Thế là họ mỉm cười, nhảy múa lướt qua.
Nhưng con biết trò chơi khác hay hơn.
Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ,
Con lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ.
Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào.
(Nguyễn Khắc Phi dịch)
Em có nhận xét gì về cách thức đưa em bé đến với thế giới của những người trên mây và những người trong sóng?
Mây và sóng
Ra-bin-đơ-ra-nát Ta-go
Mẹ ơi, trên mây có người gọi con:
“Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà.
Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc”.
Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”.
Họ đáp: “Hãy đến nơi tận cùng trái đất, đưa tay lên trời, cậu sẽ được nhấc bổng lên tận tầng mây”.
“Mẹ mình đang đợi ở nhà” – con bảo – “Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”.
Thế là họ mỉm cười bay đi.
Nhưng con biết có trò chơi thú vị hơn, mẹ ạ.
Con sẽ là mây và mẹ sẽ là trăng,
Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm.
Trong sóng có người gọi con:
“Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn.
Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà không biết từng đến nơi nao”.
Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”.
Họ nói: “Hãy đến rìa biển cả, nhắm nghiền mắt lại, cậu sẽ được làn sóng nâng đi”.
Con bảo: “Buồi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đi được?”.
Thế là họ mỉm cười, nhảy múa lướt qua.
Nhưng con biết trò chơi khác hay hơn.
Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ,
Con lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ.
Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào.
(Nguyễn Khắc Phi dịch)
Vì sao em bé từ chối những lời mời gọi của những người trên mây và trong sóng?
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- nghe lời chào thân mến và lời cảm ơn tới
- tất cả các bạn đã quay trở lại khóa học
- Ngữ văn lớp 6 của trang web org.vn học
- sinh yêu quý ở bài học trước cô cho
- chúng ta đang khám phá những nét khái
- quát nhất về văn bản Mây và Sóng của nhà
- thơ rabindranath là cờ để nhắc nhớ một
- chút các em hãy cho cô biết em bé trong
- bài thơ đã có cuộc trò chuyện với những
- người ở đâu Đúng rồi em bé trong bài thơ
- đã có cuộc trò chuyện với những người
- trên mây và những người trong sóng bố
- cục của tác phẩm vì vậy được chia thành
- hai phần Và đây là cách chúng ta Chiêng
- Anh bài thơ không có mỗi cuộc trò chuyện
- các em sẽ thấy được những tưởng tượng
- phong phú hồn nhiên của em bé về thế
- giới của những người trên mây và những
- người trong sóng họ đã mời gọi em
- khi trò chơi Hãy nêu các em bé trả lời
- với những lời mời gọi của họ và từ đó
- thể hiện tình yêu của em với mẹ sao phải
- trong phần tìm hiểu chi tiết của văn bản
- Cô trở chúng ta sẽ chia bổ dọc tác phẩm
- để làm rõ từng nội dung đó là lời mời
- gọi của những người trên mây và trong
- sóng lời từ chối của em bé và thấy được
- trò chơi của em bé với mẹ cô cho chúng
- mình sẽ cùng tìm hiểu chi tiết tác phẩm
- dựa trên ba phần này đầu tiên vào phần
- thứ nhất lời mời gọi của những người
- trên mây và những người trong sóng bằng
- trí tưởng tượng phong phú em bé Nhi được
- cái mà người lớn không nghe được tiếng
- gọi Cuộc Sống Của Mây Mẹ ơi chiều mây có
- người gọi con trong sóng có người gọi
- con tiếng gọi hối hả Giục Giã bồn chồn
- Ừ nó nặng đi lặp lại như gõ cửa và tâm
- hồn vốn chết bay bổng mộng mơ của bé
- Những cuộc phiêu du ngoạn mục ấy mới kỳ
- thú biết chừng nào và tiếng gọi của
- những người trên mây trong sóng được thể
- hiện bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến
- lúc chiều tà bọn tớ chơi với bình minh
- vàng bọn tớ chơi với vầng trăng bạc đó
- là lời của mây Còn Đây là lời của sóng
- bỏ túi ca hát được Sáng sớm cho đến
- Hoàng Hôn bỏ tướng ngao du nơi này nơi
- nọ mà không biết từng đến nơi nao còn
- những lời mời gọi này em thấy thế giới
- của những người trên mây và những người
- trong sóng hiện lên như thế nào chúng
- mình có những phát hiện rất tinh tế qua
- những lời mời gọi của những người trên
- mây và những người trong sóng chúng ta
- thấy rằng thế giới của những người sống
- trên mây
- anh lung linh huyền ảo bởi ánh sáng mặt
- trời vàng buổi bình minh ánh sáng Vầng
- Trăng Bạc khi đêm về con thế giới của
- những người sống trong sóng đầy vui vẻ
- và hạnh phúc chỉ có kh và rong ruổi khắp
- chốn từ khi thức dậy cho đến chiều tà
- tất cả làm nên một thế giới xa xôi cao
- rộng rực rỡ sắc màu chứa đựng biết bao
- nhiêu điều bí ẩn quyến rũ biết bao những
- cuộc vui hết mình như thế cứ như là
- những giấc mơ hoa Cuộc chơi nào cũng lạ
- cũng hay tưởng chừng không cưỡng nổi bởi
- thấy vô hạn của thời gian và vô hạn của
- không gian thời gian hào phóng thử sáng
- đến tối còn không gian là cả vũ trụ
- không cùng chơi với vầng trăng là làm
- bạn với chị Hằng một mơ ước của mọi
- người trên trái đất còn đến với những
- nơi mà không cần viết Nơi Đó là nơi nào
- thì còn gì
- cho bằng được vui chơi maou-jou ca hát
- trong một thế giới không còn gì phải
- ràng buộc lo âu dù chỉ một lần đó là
- điều quả thật tuyệt vời và hạnh phúc nhà
- thơ bằng Tưởng tượng mà hình dung ra đó
- là tiếng gọi của Mây và sóng nhưng thực
- chất đó là tiếng gọi của em bé với sóng
- và mây đây là Khát Vọng Trẻ Thơ của loài
- người từ mọi miền trên trái đất đã đồng
- vọng vào bao khúc đồng dao gắn bó với
- thiên nhiên hòa nhập với thiên nhiên kể
- cả Chinh phục thiên nhiên là tình cảm là
- mơ ước của con người bài thơ đã chắp
- cánh cho ta đi đến những chân trời ước
- mơ ấy sức hấp dẫn không cưỡng nổi là
- tiếng gọi khách quan của sóng và mây
- được mời gọi như thế em bé văn khoăn
- Nhưng làm thế nào mình lên đó được theo
- các bạn câu thơ làm thế
- em mình lên đó được cho thấy tâm trạng
- gì của em bé câu thơ Nhưng làm thế nào
- mình lên đó được được lặp lại đến 2 lần
- với những người trong sóng và những
- người trên mây những câu hỏi của em bé
- hỏi về cách thức đến viết xứ sở trên mây
- và trong sóng khi nghe những người trên
- mây và trong xóm kể và tả về những xứ sở
- Xa Xôi em bé mong muốn được đến những
- nơi ấy những câu hỏi của em bé ẩn chứa
- niềm háo hức bồn chồn thiết tha mong
- muốn được Lãng Du từ những xứ sở thần
- tiên được dân ruổi khắp nơi được vui với
- những trò chơi thú vị hấp dẫn em muốn đi
- luôn em muốn đi ngay không một chút băn
- khoăn do dự thì đã nghe Mây và sóng trả
- lời về cách thức đến với thế giới của họ
- họ đáp hãy đến nơi tận cùng trái đất đưa
- tay lên trời cầu sẽ được nhắc bồng lên
- Ừ mai họ nói hãy đến gì ở Biển Cả nhóm
- liền mắt lại cậu sẽ được làn sóng nâng
- đi đặt những câu thơ này em có nhận xét
- gì về cách thức đưa em bé đến với thế
- giới của những người trên mây và những
- người trong sóng hoa hai câu thơ chúng
- ta thấy được rằng cách đến được với sóng
- và mây thật đơn giản và mơ mộng biết
- chừng nào chỉ một khoảnh khắc hoặc ngứa
- tay lên trời hoặc nhắm mắt lại như có cả
- ảo thuật biến hóa trong cổ tích chu kỳ
- diệu ở đây là tất cả đều diễn ra trong
- một chớp mắt như thế trong lời trò
- chuyện mời gọi của những người trên mây
- và những người trong sóng thế giới của
- họ có tới hai điểm hấp dẫn thứ đó là thế
- giới xa xôi cao rộng chứa đựng những bí
- ẩn khơi gợi khát khao khám phá Ngao Du
- Ừ thứ hai để đến với thế giới ấy lại cực
- kỳ đơn giản và bằng cách hết sức mơ mộc
- trong truyện cổ tích như cho con người
- có phép biến hóa hai điều hấp dẫn ấy
- tưởng chừng Đã mời gọi được em bé nhưng
- bé chuột phân vân có cái gì Níu kéo
- chúng ta sẽ chuyển sang phần thứ hai lời
- từ chối của em bé theo các em vì sao em
- bé từ chối những lời mời gọi của những
- người trên mây và trong sóng Mặc dù
- những cái trên mây vậy trong sóng chào
- đón em bé và đã chỉ cho em cách thức đến
- những xứ sở tuyệt vời giấc mơ tưởng đã
- trở thành hiện thực nhưng em bé trượt
- phân vân có một cái rẻ níu kéo trong qua
- những câu hỏi ngây thơ mà day dứt mẹ
- mình các đội ở nhà còn bảo làm sao có
- thể rời mẹ là đến được Con bảo buổi
- chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà Làm sao có
- thể rời mẹ mà
- Ừ thế là với em bé thế giới của những
- người trên mây và trong phòng rất hấp
- dẫn Nhưng điều quan trọng hơn có ý nghĩa
- hơn những cuộc phiêu du chính là sự chờ
- đợi mong mỏi em trở về nhà của mẹ mẹ yêu
- em đi luôn mong muốn em ở bên mẹ em như
- mẹ đem thấu hiểu tấm lòng của mẹ với em
- bé được ở bên mẹ được làm mẹ vui và được
- mẹ yêu thương chở che là niềm hạnh phúc
- không gì sánh được đó là lý do vì sao em
- bé không hiểu nối tiếc khi từ chối những
- người trên mây và trong sóng hai câu hỏi
- của em bé Mây và sóng không trả lời được
- nói cho đúng thì cả mây và sóng đều mỉm
- cười một thái độ thông cảm tràn chứa bao
- dung làm sao em bé có thể rời xa cái
- không gian tuy nhỏ bé nhưng quen thuộc ở
- mát của gia đình có mẹ có con mỗi sớm
- mỗi chiều cách nghĩ ngây
- anh xúc động làm người bởi đó là tiếng
- nói của trái tim không cần ai mách bảo
- không trả lời được cũng là một cách trả
- lời và như thế là câu hỏi đã được hồi âm
- 2 lần Mây và sóng rủ rê tương ứng với 2
- lần níu kéo ánh gì dùng bay bổng đến đâu
- cũng nương tựa của sự di dưới mặt đất để
- giữ thăng bằng con thuyền ngang dọc giữa
- đại dương có một thứ la bảng để con
- thuyền không lạc hướng chỉ ra Ước Mơ
- dùng lãng mạn đến vô cùng vẫn là ước mơ
- của con người không thể rời xa đây mảnh
- đất mà con người gắn bó hình ảnh mẹ là
- hình ảnh quê hương hình ảnh bình dị và
- thiêng liêng cho con người rủ đi đến
- cùng trời cuối đất đó là nơi trái tim
- con người vẫn hướng về Dù thế nào thì
- nữa như thế cô cho chúng ta đã tìm hiểu
- được điều kỳ diệu ở thế giới của những
- người trên mây và những người trong sóng
- qua đó thấy được tình yêu của em bé dành
- cho mẹ để có thể vượt qua tất cả những
- lời mời gọi
- Em vẫn ở nơi có mẹ chính là nơi có hạnh
- phúc có niềm vui trái tim mẹ chính là
- thế giới tươi đẹp chơi của mẹ cũng có
- thể khám phá sẽ biết bao điều hấp dẫn bí
- ẩn thế giới ấy sẽ được lật mở trong bài
- giảng tiếp theo video bài giảng này xin
- phép thì dừng lại đây cô chân thành cảm
- ơn các em đã chú ý theo dõi và hẹn gặp
- lại tất cả chúng mình trong bài giảng
- tiếp theo chỉ trang web
- [âm nhạc]
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây