Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Một lần, em được mẹ cho phép đến nhà bạn chơi. Trò chơi đang vui và em rất muốn chơi tiếp thì đến giờ mẹ dặn phải trở về nhà. Khi ấy, em sẽ làm gì?
Gợi ý:
- Em sẽ chơi tiếp.
- Em sẽ về nhà theo đúng lời mẹ dặn.
Ý kiến của em:
Ấn nút Kiểm tra để xem tiếp video.
Bài làm:
Gạch chân bằng cách nhấp chuột dưới từ ngữ diễn tả niềm vui của em bé trong trò chơi với mẹ.
Nhưng con biết trò chơi khác hay hơn.
Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ,
Con lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ.
Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào.
Ta-go là nhà thơ nước nào?
Theo em, Mây và sóng có xuất xứ từ tập thơ nào của Ta-go?
Mây và sóng
Ra-bin-đơ-ra-nát Ta-go
Mẹ ơi, trên mây có người gọi con:
“Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà.
Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc”.
Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”.
Họ đáp: “Hãy đến nơi tận cùng trái đất, đưa tay lên trời, cậu sẽ được nhấc bổng lên tận tầng mây”.
“Mẹ mình đang đợi ở nhà” – con bảo – “Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”.
Thế là họ mỉm cười bay đi.
Nhưng con biết có trò chơi thú vị hơn, mẹ ạ.
Con sẽ là mây và mẹ sẽ là trăng,
Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm.
Trong sóng có người gọi con:
“Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn.
Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà không biết từng đến nơi nao”.
Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”.
Họ nói: “Hãy đến rìa biển cả, nhắm nghiền mắt lại, cậu sẽ được làn sóng nâng đi”.
Con bảo: “Buồi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đi được?”.
Thế là họ mỉm cười, nhảy múa lướt qua.
Nhưng con biết trò chơi khác hay hơn.
Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ,
Con lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ.
Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào.
(Nguyễn Khắc Phi dịch)
Xác định 03 phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản Mây và sóng.
Mây và sóng
Ra-bin-đơ-ra-nát Ta-go
Mẹ ơi, trên mây có người gọi con:
“Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà.
Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc”.
Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”.
Họ đáp: “Hãy đến nơi tận cùng trái đất, đưa tay lên trời, cậu sẽ được nhấc bổng lên tận tầng mây”.
“Mẹ mình đang đợi ở nhà” – con bảo – “Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”.
Thế là họ mỉm cười bay đi.
Nhưng con biết có trò chơi thú vị hơn, mẹ ạ.
Con sẽ là mây và mẹ sẽ là trăng,
Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm.
Trong sóng có người gọi con:
“Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn.
Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà không biết từng đến nơi nao”.
Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”.
Họ nói: “Hãy đến rìa biển cả, nhắm nghiền mắt lại, cậu sẽ được làn sóng nâng đi”.
Con bảo: “Buồi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đi được?”.
Thế là họ mỉm cười, nhảy múa lướt qua.
Nhưng con biết trò chơi khác hay hơn.
Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ,
Con lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ.
Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào.
(Nguyễn Khắc Phi dịch)
Xác định bố cục của văn bản trên.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- em có gửi lời chào và lời cảm ơn tới tất
- cả các bạn đã quay trở lại khóa học Ngữ
- văn lớp 6 của trang web olp.vn các em
- thân mến cô cho chúng mình đang cùng
- nhau tìm hiểu bài hay mang tựa đề Gõ cửa
- trái tim và văn bản thứ 2 trong chủ đề
- này chính là văn bản Mây và Sóng của nhà
- thơ rabindranath Tago bài học của chúng
- ta sẽ Gồm có 3 phần trước khi đọc đọc
- văn bản và khám phá văn bản mở đầu chúng
- ta sẽ cùng chuẩn bị trước khi đọc Cô có
- tình huống như thế này một lần em được
- mẹ cho phép đến nhà bạn chơi trò chơi
- đang vui và em rất muốn chơi tiếp thì
- đến giờ mẹ dặn tải chở về nhà
- anh em sẽ làm gì mỗi bạn sẽ có những lựa
- chọn khác nhau có bạn chọn chơi tiếp Vì
- Làm sao có thể bỏ dở giữa chừng được Mẹ
- chỉ dặn vậy thôi nên nếu em có về muộn
- thì mẹ cũng không mắng có phải hôm nào
- cũng được chơi vui như thế này đâu Em
- phải chơi trước đã nhưng cũng có bạn
- chọn về nhà đi mẹ đã giận rồi không thể
- trái lời nếu lần này em về đúng giờ thì
- lần sau khi em xin phép đi chơi bể cũng
- nhanh chóng đồng ý về nhà đúng giờ cũng
- để cho mẹ đỡ lo lắng hoặc có em nghĩ
- rằng trưa với bạn không chỉ có hôm nay
- mà còn nhiều người khác ngoài việc dành
- thời gian vui với bạn bè thì cũng cần có
- thời gian dành cho mẹ chia sẻ với mẹ Mọi
- chuyện các em có thể có rất
- sự khác nhau cho lựa chọn của mình còn
- bạn nhỏ trong bài thơ của chúng ta chỉ
- ra sao cũng cho chúng ta sẽ cùng đọc để
- tìm hiểu văn bản Mây và Sóng của nhà thơ
- rabindranath tagore các bạn theo dõi
- sách giáo khoa và đọc kĩ văn bản cũng đã
- được thể hiện trên màn hình mẹ ơi Trên
- Mây có người gọi con bọn tớ chơi từ khi
- thức dậy cho đến lúc chiều tà bọn tớ
- chơi với bình minh vàng mọi thứ chơi với
- Vầng Trăng Bạc Con hỏi nhưng làm thế nào
- mình lên đó được họ đáp hãy đến nơi tận
- cùng trái đất đưa tay lên trời cậu sẽ
- được nhức mồm lên tận tầng mây mẹ mình
- đang đợi ở nhà con bảo làm sao có thể
- rồi mẹ mà đến được thế là họ mỉm cười
- bay đi
- thế Nhưng con biết có trò chơi thú vị
- hơn đấy ạ Con sẽ là mây và mẹ sẽ là
- Trăng hai bàn tay con ôm lấy mẹ và mái
- nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm trong
- sóng có người gọi con bọn tớ hát từ sáng
- sớm cho đến Hoàng Hôn bọn tố ngao du nơi
- này nơi nọ mà không biết từng đến nơi
- nào con hỏi nhưng làm thế nào mình ra
- ngoài đó được họ nói hãy đến gì ở Biển
- Cả nhắm nghiền mắt lại cậu sẽ được làn
- sóng nâng nhi Con bảo buổi chiều mẹ luôn
- muốn mình ở nhà Làm sao có thể rồi mẹ mà
- đi được thế là họ mỉm cười nhảy múa lướt
- qua nhưng con biết có chở chơi khác hay
- hơn con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kỳ lạ
- con lăn lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan
- vào lòng mẹ Và không ai trên
- không biết mẹ con ta ở chỗ nào bài thơ
- giò Nguyễn Khắc Phi dịch đã đọc được hết
- văn bản Mây và sóng Em hãy gạch chân
- dưới những từ diễn tả Niềm Vui Của Em bé
- trong trò chơi với mẹ giúp cô nhé Niềm
- Vui Của Em bé khi được chơi với mẹ diễn
- tả qua từ cười vang và từ việc đọc văn
- bản này còn cho chúng mình sẽ cùng đến
- khám phá văn bản dựa trên hai nội dung
- tìm hiểu chung và tìm hiểu chi tiết
- trước hết của chúng ta sẽ tìm hiểu chung
- về tác giả đọc thông tin trong sách giáo
- khoa Theo em và g là nhà thơ Nước nào
- nói về cuộc đời của rabindranath Tạ gò
- ông sinh năm 1861 ở can Quốc Ca
- ở gan trong một gia đình quý tộc mất năm
- 1941 trong cuộc đời của mình Tago được
- đánh giá là nhà danh nhân văn hóa nhà
- thơ hiện đại lớn nhất của đất nước Ấn Độ
- như thế ta do sẽ là nhà thơ Ấn Độ với
- nét tiêu biểu nhất về cuộc đời như vậy
- chúng ta sẽ chuyển sang tuần thứ 2 Tìm
- hiểu về sự nghiệp sáng tác của nhà thơ
- Ta kho làm thơ từ rất sớm ông để lại một
- sự nghiệp gia tài đồ sộ với 52 tập thơ
- 42 vở kịch 12 bộ tiểu thuyết khoảng 100
- truyện ngắn rất nhiều bút kí luật văn
- diễn văn thư tín trên 1.500 bức họa và
- một số lượng ca khúc cực lớn trong đó
- nổi tiếng nhất là các tác phẩm thơ ca
- các tập thơ tiêu biểu của ta gồm theo ý
- có những con chim bay lạc và mùa hái quả
- với những tác phẩm thơ này Nội dung của
- các tác phẩm thơ chính là tình yêu nước
- tình yêu con người và tình yêu cuộc sống
- những tình cảm này sẽ được thể hiện
- trong một nghệ thuật độc đáo thông qua
- các hình ảnh tưởng tượng Huyền Ảo lay
- động lòng người với tập thơ răng là nhà
- văn đầu tiên của châu Á được nhận giải
- thưởng Nobel về văn học năm 1913 tự
- nghiệp nổi tiếng nhất của Tago là thơ ca
- và chúng ta sẽ được tìm hiểu một tác
- phẩm trong sự nghiệp đó chính là bài thơ
- Mây và sóng nói về xuất xứ của bài thơ
- này theo em mây và sóng có xuất xứ từ
- tập thơ Nào của ta ko ạ
- ít Mây và sóng được in trong tập thơ
- Trăng Non Tập thơ viết cho trẻ thơ ban
- đầu tập thơ này được viết bằng tiếng Ben
- gan có tên là trẻ thơ vì sau ông dịch ra
- tiếng Anh và đổi thành trăng non đọc bài
- thơ như được nghe một câu chuyện theo em
- ai đang kể chuyện với ai và kể về điều
- gì Trong thơ bình cạnh phương thức biểu
- cảm nhà thơ có thể sử dụng kết hợp các
- yếu tố tự sự và miêu tả nhưng những yếu
- tố này sẽ chỉ là phương tiện giúp bộc lộ
- cảm xúc trong bài thơ Mây và sóng em bé
- đã kể với mẹ một câu chuyện tưởng tượng
- của em qua đó bộc lộ tình yêu với mẹ và
- nhà thơ đã mượn câu chuyện này để thể
- hiện tình yêu với trẻ thơ như vậy em
- thấy văn bản này có những phương thức
- biểu đạt nào ạ
- những bài thơ Mây và sóng được sử dụng
- kết hợp các phương thức biểu đạt nó là
- biểu cảm tự sự và miêu tả còn về mặt thể
- loại ở bài học trước chúng ta đã được
- đến một văn bản thơ văn bản Mây và sóng
- có hình thức khác với văn bản truyện cổ
- tích về loài người vì cả số tiếng trong
- các dòng không bằng nhau không có vần
- Mây và sóng khác với truyện cổ tích về
- loài người nhưng vẫn được coi là văn bản
- thơ vị tác phẩm thể hiện cảm xúc thể
- hiện thế giới nội tâm trong thực tế hình
- thức Tho sẽ không quy định số tiếng cho
- một dòng không vần được gọi là thơ văn
- xuôi cách trình bày in ấn bài thơ là
- điều dễ nhận biết để phân biệt với văn
- xuôi
- và cuối cùng chúng ta sẽ tìm hiểu khái
- quát về bố cục của tác phẩm này như các
- em đã biết bài thơ có sử dụng yếu tố tự
- sự và lời kể của em bé với mẹ về câu
- chuyện trong tưởng tượng của em qua đó
- bộc lộ tình yêu với mẹ trong thế giới
- tưởng tượng ấy em gặp những người bạn
- trên mây và những người bạn trong sóng
- Vậy thì các em hãy chia bố cục của bài
- thơ này giúp cô nhé bố cục của bài thơ
- được chia thành hai phần rõ rệt phần 1
- từ đầu đến và mái nhà ta sẽ là bầu trời
- xanh thẳm chính là câu chuyện của em bé
- với những người trên mây phần thứ hai là
- phần còn lại là câu chuyện của em bé với
- những người trong sóng và thông qua cả
- hai câu chuyện này chúng ta sẽ thấy được
- thế giới tình cảm cảm xúc của em bé bộc
- lộ tình yêu của em với mẹ
- Ừ ừ bài giảng đầu tiên cô trò chúng ta
- đã được tìm hiểu những nét khái quát về
- tác giả rabindranath tengo và tác phẩm
- Mây và sóng hi vọng rằng những kiến thức
- này sẽ giúp chúng mình định hình để đi
- vào tìm hiểu chi tiết tác phẩm video bài
- giảng của chúng ta đến đây là kết thúc
- của chân thành cảm ơn các bạn đã chú ý
- theo dõi và hẹn lại tất cả các em trong
- bài giảng tiếp theo
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây