Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Luyện tập SVIP
Gạch chân dưới trạng ngữ có trong đoạn văn sau:
Nhưng tôi yêu mùa xuân nhất là vào khoảng ngày rằm tháng giêng [...].
Thường thường, vào khoảng đó trời đã hết nồm, mưa xuân bắt đầu thay thế cho mưa phùn, không còn làm cho nền trời đùng đục như màu pha lê mờ. Sáng dậy, nằm dài nhìn ra cửa sổ thấy những vệt xanh tươi hiện ở trên trời, mình cảm thấy rạo rực một niềm vui sáng sủa. Trên giàn thiên lí, vài con ong siêng năng đã bay đi kiếm nhị hoa. Chỉ độ tám chín giờ sáng, trên nền trời trong trong có những làn sáng hồng hồng rung động như cánh ve con mới lột.
(Vũ Bằng)
Gạch chân dưới trạng ngữ có trong câu sau:
Về mùa đông, lá bàng đỏ như màu đồng hun.
(Đoàn Giỏi)
Nhưng tôi yêu mùa xuân nhất là vào khoảng ngày rằm tháng giêng [...].
Thường thường, vào khoảng đó trời đã hết nồm, mưa xuân bắt đầu thay thế cho mưa phùn, không còn làm cho nền trời đùng đục như màu pha lê mờ. Sáng dậy, nằm dài nhìn ra cửa sổ thấy những vệt xanh tươi hiện ở trên trời, mình cảm thấy rạo rực một niềm vui sáng sủa. Trên giàn thiên lí, vài con ong siêng năng đã bay đi kiếm nhị hoa. Chỉ độ tám chín giờ sáng, trên nền trời trong trong có những làn sáng hồng hồng rung động như cánh ve con mới lột.
(Vũ Bằng)
Vì sao không nên hoặc không thể bỏ trạng ngữ có trong những câu trên?
Gạch chân dưới trạng ngữ có trong câu dưới đây:
Người Việt Nam ngày nay có lí do đầy đủ và vững chắc để tự hào với tiếng nói của mình. Và để tin tưởng hơn nữa vào tương lai của nó.
(Đặng Thai Mai)
Người Việt Nam ngày nay có lí do đầy đủ và vững chắc để tự hào với tiếng nói của mình. Và để tin tưởng hơn nữa vào tương lai của nó.
(Đặng Thai Mai)
Trạng ngữ in đậm dưới đây có gì đặc biệt?
Người Việt Nam ngày nay có lí do đầy đủ và vững chắc để tự hào với tiếng nói của mình. Và để tin tưởng hơn nữa vào tương lai của nó.
(Đặng Thai Mai)
Tác dụng của trạng ngữ khi được tách ra thành một câu riêng như trên là gì?
Việc tách trạng ngữ thành câu riêng nhằm mục đích gì?
Trạng ngữ có thể tách thành câu riêng để đạt được mục đích nhất định.
Khi ấy, trạng ngữ được đặt ở vị trí nào?
Gạch chân dưới trạng ngữ có trong đoạn văn sau:
Kết hợp những bài này lại, ta được chiêm ngưỡng một bức chân dung tinh thần tự họa rất rõ nét và sinh động của nhà thơ.
Ở loại bài thứ nhất, người ta thấy trong nhà thơ Hồ Chí Minh có nhà báo Nguyễn Ái Quốc hết sức sắc sảo trong bút pháp kí sự, phóng sự và nghệ thuật châm biếm.
Ở loại bài thứ hai, ta lại thấy ở nhà thơ cách mạng sự tiếp nối truyền thống thi ca lâu đời của phương Đông của dân tộc, từ Lí Bạch, Đỗ Phủ,... đến Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Du, Nguyễn Khuyến,...
(Theo Nguyễn Đăng Mạnh)
Tác dụng của các trạng ngữ có trong đoạn trích dưới đây là gì?
Kết hợp những bài này lại
- Xác định điều kiện diễn ra sự việc trong câu
- Xác định nguyên nhân và mục đích diễn ra sự việc
- Xác định thời gian, nơi chốn diễn ra sự việc
Ở loại bài thứ nhất
- Xác định điều kiện diễn ra sự việc trong câu
- Nối kết các đoạn với nhau
- Xác định hoàn cảnh diễn ra sự việc trong câu
Ở loại bài thứ hai
- Xác định điều kiện diễn ra sự việc
- Xác định hoàn cảnh diễn ra sự việc
- Nối kết các câu, đoạn với nhau
(Theo Nguyễn Đăng Mạnh)
Gạch chân dưới thành phần trạng ngữ có trong đoạn văn sau:
Đã bao lần bạn vấp ngã mà không hề nhớ. Lần đầu tiên chập chững bước đi, bạn đã bị ngã. Lần đầu tiên tập bơi, bạn uống nước và suýt chết đuối phải không? Lần đầu tiên chơi bóng bàn, bạn có đánh trúng bóng không? Không sao đâu vì... [...] Lúc còn học phổ thông, Lu-i Paxtơ chỉ là một học sinh trung bình. Về môn Hóa, ông đứng hạng 15 trong số 22 học sinh của lớp.
(Theo Trái tim có điều kì diệu)
Đã bao lần bạn vấp ngã mà không hề nhớ. Lần đầu tiên chập chững bước đi, bạn đã bị ngã. Lần đầu tiên tập bơi, bạn uống nước và suýt chết đuối phải không? Lần đầu tiên chơi bóng bàn, bạn có đánh trúng bóng không? Không sao đâu vì... [...] Lúc còn học phổ thông, Lu-i Paxtơ chỉ là một học sinh trung bình. Về môn Hóa, ông đứng hạng 15 trong số 22 học sinh của lớp.
(Theo Trái tim có điều kì diệu)
Chỉ ra tác dụng của trạng ngữ có trong đoạn văn sau:
Trên dòng sông Đà, ông xuôi ông ngược hơn một trăm lần rồi, chính tay giữ lái độ sáu chục lần cho những chuyến thuyền then đuôi én sáu chèo.
(Nguyễn Tuân)
Trạng ngữ trong câu trên biểu thị nội dung gì được nói tới trong câu?
Các bộ phận in đậm trong câu sau là thành phần gì của câu?
1. Mặt trời nhô lên, sau rặng tre
- Trạng ngữ
- Bổ ngữ
2. Lúa vụ hè thu đang đứng trước nguy cơ mất trắng vì nắng hạn
- Bổ ngữ
- Trạng ngữ
3. Gia đình em đi du lịch hôm nay
- Bổ ngữ
- Trạng ngữ
4. Mùa xuân
- Trạng ngữ
- Bổ ngữ
5. Mặt trời lên chênh chếch ngọn tre sau làn mây ửng hồng
- Bổ ngữ
- Trạng ngữ
Gạch chân dưới những trạng ngữ có trong các câu sau:
1. Bố cháu đã hi sinh. Năm 72.
2. Bốn người lính đều cúi đầu, tóc xõa gối. Trong lúc tiếng đờn vẫn khắc khoải vẳng lên những chữ đờn li biệt, bồn chồn.
1. Bố cháu đã hi sinh. Năm 72.
2. Bốn người lính đều cúi đầu, tóc xõa gối. Trong lúc tiếng đờn vẫn khắc khoải vẳng lên những chữ đờn li biệt, bồn chồn.
Tác dụng của việc tách trạng ngữ thành một câu như ví dụ trên là để
Trạng ngữ không được sử dụng nhằm mục đích nào dưới đây?
Gạch chân dưới bộ phận trạng ngữ (nếu có) trong các câu dưới đây:
1. Mặt trời đã lặn hẳn, phía sau rặng núi.
2. Qua cách nói năng, tôi biết nó đang bực tức gì trong lòng.
3. Ai cũng học tập tốt để có vốn hiểu biết phong phú, và để tạo dựng cho mình một sự nghiệp.
4. Nam và Hoa là bạn thân của nhau từ hồi còn học mẫu giáo.
Bộ phận trạng ngữ trong câu nào dưới đây không thể tách thành câu riêng?
Gạch chân dưới bộ phận trạng ngữ có trong các câu sau:
1. Chị là người ở đây lâu nhất từ ngày đầu mới mở công trường.
2. Bằng trí thông minh của mình, Thỏ đã cho Gấu một bài học nhớ đời.
3. Qua những của chỉ uể oải của Huệ, tôi biết nó đang bị ốm.
4. Với từng ấy sách, tôi có thể đọc ròng rã một tháng chưa chắc đã xong.
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây