Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Luyện tập SVIP
Gạch chân dưới những từ ngữ, trích dẫn được đặt trong dấu ngoặc kép:
Bác tự cho mình là "người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận", là "đầy tớ trung thành của nhân dân". Ở Bác, lòng yêu mến nhân dân đã trở thành một sự say mê mãnh liệt. Bác nói: "Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành."
(Theo Trường Chinh)
Những từ ngữ được đặt trong dấu ngoặc kép trong đoạn văn sau là lời của ai?
Bác tự cho mình là "người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận", là "đầy tớ trung thành của nhân dân". Ở Bác, lòng yêu mến nhân dân đã trở thành một sự say mê mãnh liệt. Bác nói: "Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành."
(Theo Trường Chinh)
Nêu tác dụng của dấu ngoặc kép trong đoạn văn dưới đây:
Bác tự cho mình là "người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận", là "đầy tớ trung thành của nhân dân". Ở Bác, lòng yêu mến nhân dân đã trở thành một sự say mê mãnh liệt. Bác nói: "Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành."
(Theo Trường Chinh)
Gạch chân dưới các lời dẫn trực tiếp là một từ hay cụm từ:
Bác tự cho mình là "người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận", là "đầy tớ trung thành của nhân dân". Ở Bác, lòng yêu mến nhân dân đã trở thành một sự say mê mãnh liệt. Bác nói: "Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành."
(Theo Trường Chinh)
Các lời dẫn trực tiếp sau đây thuộc loại nào?
1. "đầy tớ trung thành của nhân dân"
=> Lời dẫn trực tiếp là .
2. "người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận"
=> Lời dẫn trực tiếp là .
3. Bác nói: "Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước nhà hoàn toàn độc lập, dân ta hoàn toàn được tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành"
=> Lời dẫn trực tiếp là hoàn chỉnh.
(Kéo thả hoặc click vào để điền)
Trong đoạn văn trên, khi nào dấu ngoặc kép được dùng phối hợp với dấu hai chấm?
Bác tự cho mình là "người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận", là "đầy tớ trung thành của nhân dân". Ở Bác, lòng yêu mến nhân dân đã trở thành một sự say mê mãnh liệt. Bác nói: "Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành."
(Theo Trường Chinh)
Trong đoạn văn trên, khi nào dấu ngoặc kép được dùng độc lập?
Bác tự cho mình là "người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận", là "đầy tớ trung thành của nhân dân". Ở Bác, lòng yêu mến nhân dân đã trở thành một sự say mê mãnh liệt. Bác nói: "Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành."
(Theo Trường Chinh)
Chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống:
Dấu ngoặc kép thường được dùng để trích của nhân vật hoặc của người nào đó.
Nếu lời nói trực tiếp là một câu hoặc một thì trước dấu ngoặc kép ta phải dùng thêm .
(Kéo thả hoặc click vào để điền)
Từ "lầu" trong khổ thơ sau được dùng với ý nghĩa gì?
Có bạn tắc kè hoa
Xây "lầu" trên cây đa
Rét, chơi trò đi trốn
Đợi ấm trời mới ra.
(Phạm Đình Ân)
Dấu ngoặc kép trong khổ thơ sau được dùng để làm gì?
Có bạn tắc kè hoa
Xây "lầu" trên cây đa
Rét, chơi trò đi trốn
Đợi ấm trời mới ra.
(Phạm Đình Ân)
Chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống:
Dấu ngoặc kép không chỉ được dùng để dẫn của nhân vật hoặc người nào đó mà còn được dùng để đánh dấu những từ ngữ với .
(Kéo thả hoặc click vào để điền)
Gạch chân dưới lời nói trực tiếp trong đoạn văn sau:
Có lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp: "Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ?"
Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết: "Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa."
(Theo Pi-vô-na-rô-va)
Có thể đặt những lời nói trực tiếp trong đoạn sau xuống dòng và thêm dấu gạch ngang được không?
Lời dẫn:
Có lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp: "Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ?"
Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết: "Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rửa đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa".
(Theo Pi-vô-na-rô-va)
Chuyển thành:
Có lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp:
- "Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ?" (1)
Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết:
- "Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rửa đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa". (2)
(Theo Pi-vô-na-rô-va)
Vì sao không thể đặt những lời nói trực tiếp trong đoạn sau xuống dòng và thêm dấu gạch ngang?
Lời dẫn:
Có lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp: "Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ?"
Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết: "Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rửa đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa".
(Theo Pi-vô-na-rô-va)
Chuyển thành:
Có lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp:
- "Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ?" (1)
Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết:
- "Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rửa đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa". (2)
(Theo Pi-vô-na-rô-va)
Gạch chân dưới cụm từ có thể đặt trong dấu ngoặc kép:
Cả bầy ong cùng nhau xây tổ. Con nào con nấy hết sức tiết kiệm vôi vữa.
Từ nào trong câu chuyện sau có thể sử dụng dấu ngoặc kép?
Trạng Quỳnh thấy có người dâng vua một mâm đào gọi là đào trường thọ thì thản nhiên lấy một quả mà ăn. Vua giận, ra lênh chém đầu Quỳnh. Quỳnh bèn tâu:
- Tâu bệ hạ, thần thấy quả đào gọi là trường thọ mới lấy ăn, tưởng ăn vào được sống lâu thờ vua. Không ngờ, nuốt chưa khỏi miệng mà chết đã đến cổ. Vậy nên, xin đức vua đổi tên quả ấy là đoản thọ và trị tội kẻ xu nịnh dâng đào.
Vua nghe vậy bật cười, tha tội cho Trạng Quỳnh.
(TRUYỆN DÂN GIAN VIỆT NAM)
Điền dấu câu thích hợp vào chỗ trống:
Ngày mai các em có quyền mơ tưởng một cuộc sống tươi đẹp vô cùng Mươi mười lăm năm nữa thôi, các em sẽ thấy dưới ánh trăng này dòng thác nước đổ xuống làm chạy máy phát điện; ở giữa biển rộng cờ đỏ sao vàng phấp phới bay trên những con tàu lớn Trăng của các em sẽ soi sáng những ống khói nhà máy chi chít cao thẳm rải trên đồng lúa bát ngát vàng thơm cùng với nông trường to lớn, tươi vui.
(Kéo thả hoặc click vào để điền)
Gạch chân dưới 6 lỗi chính tả trong đoạn sau:
Ngày mai, các em có qyền mơ tưởng một cuộc xống tươi đẹp vô cùng. Mươi mười lăm năm nữa thôi, các em sẽ thấy dưới ánh chăng này, dòng thác nước đổ xuống làm chạy máy phát điệng; ở giữa biển rộng cờ đỏ sao vàng phấp phới bay chên những con tàu lớn. Trăng của các em sẽ soi sáng những ống khói nhà máy chi chít cao thẳm giải trên đồng lúa bát ngát vàng thơm cùng với nông trường to lớn, tươi vui.
Chỉ ra tác dụng của dấu ngoặc kép trong câu sau:
Mãi sau, nó mới bảo tôi: "Thưa cô, con không có ba".
Chỉ ra tác dụng của dấu ngoặc kép trong câu sau:
Chỉ trong mười năm, Bạch Thái Bưởi đã trở thành "một bậc anh hùng kinh tế" như đánh giá của người cùng thời.
Chỉ ra tác dụng của dấu ngoặc kép trong câu sau:
Khi tái hiện hình ảnh Lượm, Tố Hữu đã quan sát rất kĩ: "Chú bé loắt choắt - Cái xắc xinh xinh - Cái chân thoăn thoắt - Cái đầu nghênh nghênh".
Chỉ ra tác dụng của dấu ngoặc kép trong câu sau:
Các nhà khoa học quả quyết: "Nếu phát hiện trên một hành tinh nào đó có đủ lượng nước và ô-xi thì có thể hi vọng trên đó có sự sống. Nước là khoáng sản quý hơn tất cả các loại khoáng sản khác".
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây