Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Dấu ngoặc kép SVIP
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Bác tự cho mình là "người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận", là "đầy tớ trung thành của nhân dân", ở Bác, lòng yêu mến nhân dân đã trở thành một sự say mê mãnh liệt. Bác nói: "Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành."
Theo TRƯỜNG CHINH
Từ ngữ, câu được đặt trong dấu ngoặc kép là lời của ai?
Bác tự cho mình là "người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận", là "đầy tớ trung thành của nhân dân", ở Bác, lòng yêu mến nhân dân đã trở thành một sự say mê mãnh liệt. Bác nói: "Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành."
Theo TRƯỜNG CHINH
Đọc văn bản và nối nội dung thích hợp ở hai cột sau:
Dấu ngoặc kép được dùng độc lập
Dấu ngoặc kép được dùng phối hợp với dấu hai chấm
Từ "lầu" trong đoạn thơ có ý nghĩa gì?
Có bạn tắc kè hoa
Xây "lầu" trên cây đa
Rét, chơi trò đi trốn
Đợi ấm trời mới ra.
Có lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp: "Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ?"
Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết: "Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa."
Lời nói trực tiếp trong đoạn văn trên là gì? (chọn 2 đáp án)
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Nghe
- [âm nhạc]
- xem chất con đã đến với những bài học
- Tiếng Việt lớp bốn với arm.vn
- con Thành mến chắc hẳn các con đã không
- còn xa lạ gì với dấu ngoặc kép Tuy nhiên
- tác dụng của dấu ngoặc kép là gì và cách
- để dùng dấu ngoặc kép trong những bài
- viết của mình là như thế nào Hôm nay cô
- sẽ giải đáp những thắc mắc của các con
- thông qua bài học luyện từ và câu dấu
- ngoặc kép
- [âm nhạc]
- bài học của chúng ta nay gồm có ba phần
- phần thứ nhất là phần nhận xét phần thứ
- hai là phần ghi nhớ và phần thứ ba cô
- trò Chúng ta sẽ cùng nhận tập bây giờ
- cùng đến với phần đầu tiên của bài học
- là phần nhận xét
- để nhận diện được dấu ngoặc kép trong
- văn bản chúng ta sẽ cùng đến với bài tập
- đầu tiên những từ ngữ và câu Đặt chồng ở
- dưới đây là lời của ai nêu tác dụng của
- dấu ngoặc kép cùng người đứt con cùng
- Đọc văn bản sau
- à à
- ở đây là một đoạn trích viết về Bác Hồ
- vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc ta là còn
- Hãy đọc kĩ văn bản và tìm ra dấu ngoặc
- kép được sử dụng trong văn bản này cũng
- như xác định Xem câu được đặt trong dấu
- ngoặc kép là lời của ai
- Ừ đúng vậy từ ngữ và câu được đặt trong
- dấu ngoặc kép là lời của bác Hồ và cũng
- từ đó chúng ta có thể rút ra được một
- tác dụng của việc sử dụng dấu ngoặc kép
- đó chính là để đánh dấu những chỗ trích
- dẫn trực tiếp lời nói của nhân vật các
- con lưu ý một điều như sau
- bên trong dấu ngoặc kép có thể là một từ
- hay một cụm từ chẳng hạn như trong văn
- bản vừa rồi chúng ta nhận thấy trong dấu
- ngoặc kép là những cụm từ như người lính
- vâng lệnh quốc dân ra chuyện Đầy Tớ
- trung thành của nhân dân
- khi trồng giống ngô Kate Cũng có thể là
- một câu hoặc một đoạn Ví dụ như tôi chỉ
- có một sự ham muốn ham muốn tột bậc là
- làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập
- dân ta hoàn toàn tự do đồng bào ai cũng
- có cơm ăn áo mặc ai cũng được học hành
- và một điều các con cũng có thể nhận
- thấy từ văn bản trên dấu ngoặc kép có
- khi chỉ đứng độc lập và có khi nó được
- dùng phối hợp với dấu hai chấm và bây
- giờ các con Hãy vận dụng sự hiểu biết
- của mình để trả lời giúp cô câu hỏi khi
- nào thì dấu ngoặc kép được dùng độc lập
- và khi nào thì dấu ngoặc kép được dùng
- phối hợp với dấu hai chấm câu Murray can
- cùng qua sắt lại văn bản
- khi chúng ta có thể thấy được rằng dấu
- ngoặc kép được dùng độc lập khi lời dẫn
- trực tiếp chỉ là một từ hoặc một cụm từ
- bên cạnh đó dấu ngoặc kép được dùng phối
- hợp với dấu hai chấm khi lời dẫn trực
- tiếp là một câu trọn vẹn hoặc một đoạn
- văn vậy bên cạnh tác dụng dẫn lời trực
- tiếp của nhân vật dấu ngoặc kép còn được
- sử dụng với tác dụng gì nữa hay không cô
- trò Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua bài
- tập thứ ba trong khổ thơ sau từ lâu được
- dùng với ý nghĩa gì dấu ngoặc kép trong
- trường hợp này được dùng để làm gì cùng
- một giấc con cùng Đọc đoạn thơ sau có
- bạn tắc kè hoa Xây lầu trên cây đa Z
- chơi trò đi trốn đợi ấm chơi mới ra
- trong đoạn thơ này tác giả đã dùng dấu
- ngoặc kép để đánh dấu từ lầu vậy từ lầu
- đây được sử dụng với ý nghĩa gì và tại
- sao tác giả lại sử dụng dấu ngoặc kép
- trong chưa bộ phim
- khi chúng ta có thể nhận thấy ý nghĩa
- gốc của từ lầu là dùng để chỉ tầng trên
- của nhà dùng để chỉ những ngôi nhà cao
- to sang trọng đẹp đẽ vậy tắc kè hoa có
- thể xây lầu theo nghĩa trên 20 thực chất
- tắc kè xây tổ trên cây tổ tắc kè nhỏ bé
- không phải là cái lầu theo nghĩa của con
- người vậy mà chồng đoạn văn này tác giả
- đã dùng từ lầu để chỉ cái tội nhỏ của
- con tắc kè trên cây vậy dấu ngoặc kép
- được sử dụng trong trường hợp này có tác
- dụng như thế nào
- khi chúng ta có thể thấy được còn cái tổ
- nhỏ của tắc kè là lầu tác giả đã đề cao
- giá trị của cái tôi ấy đối với tắc kè
- chưa Tuổi nhỏ này tựa như một cái lầu
- nguy nga mà tắc kè đã xây dựng được dấu
- ngoặc kép được dùng để đánh dấu từ lâu
- cho biết từ nay đã được dùng với một ý
- nghĩa đặc biệt Như vậy thông qua hai bài
- tập vừa rồi chúng ta có thể rút ra một
- ghi nhớ như sau
- em dấu ngoặc kép thường được dùng để dẫn
- lời nói trực tiếp của nhân vật hoặc
- người nào đó nếu lời nói trực tiếp là
- một câu trọn vẹn hay một đoạn văn thì
- trước dấu ngoặc kép các thường phải thêm
- dấu hai chấm và Ghi nhớ Thứ hai dấu
- ngoặc kép còn được dùng để đánh dấu
- những từ ngữ được dùng với ý nghĩa đặc
- biệt bây giờ cô cho chúng ta sẽ cùng áp
- dụng những ghi nhớ này để giải quyết các
- bài tập trong phần luyện tập
- cùng một rất con đến với bài tập đầu
- tiên tìm lời nói trực tiếp trong đoạn
- văn sau có lần cô giáo ra cho chúng tôi
- một đề văn ở lớp em đã làm gì để giúp đỡ
- mẹ tuổi rồi Hoài mất một lúc rồi cầm bút
- và bắt đầu viết em đã nhiều lần giúp đỡ
- mẹ em quét nhà và rửa bát đĩa Đôi khi em
- giặt khăn mùi Soa vậy Nói nói trực tiếp
- chồng đoạn văn này là gì Các con nghỉ có
- một gợi ý như sau
- em thấy nó trực tiếp được đặt chồng dấu
- ngoặc kép trước dấu ngoặc kép người ta
- thường phải thêm vào dấu hai chấm dựa
- vào gợi ý này các con Hãy giúp cô Xác
- định lời nói trực tiếp chồng đoạn văn
- này láo
- Ừ đúng vậy chồng đoạn văn này chúng ta
- nhận thấy có hai nơi nói trực tiếp đó
- chính là câu em đã làm gì để giúp đỡ mẹ
- và lời nói trực tiếp thứ hai là một đoạn
- văn em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ em quét
- nhà và rửa bát đĩa Đôi khi em đặt khăn
- mùi xoa
- vừa rồi chúng ta đã cùng nhau tìm ra lời
- nói trực tiếp chồng một văn bản và những
- lời nói trực tiếp này đã được đặt từ
- trong dấu ngoặc kép trước những dấu
- ngoặc kép chúng ta nhận thấy có sự hiện
- diện của dấu hai chấm và đó là 100 những
- Ê bà đó là một trong những dấu hiệu giúp
- các con nhận biết những lời nói trực
- tiếp chồng một văn bản có thể có sẽ đặt
- ra một câu hỏi có thể đặt những lời nói
- trực tiếp trong đoạn văn ở bài tập 1
- xuống dòng sau dấu gạch ngang đầu dòng
- hay không và vì sao còn hãy thử suy nghĩ
- và giúp cô trả lời câu hỏi này nhé chúng
- ta không thể đưa những lời nói trực tiếp
- trong đoạn văn trên xuống dòng sau dấu
- gạch ngang đầu dòng là bởi đề bài của cô
- giáo cũng như câu văn của bạn nhỏ không
- phải một dạng đối thoại trực tiếp chúng
- ta chỉ có thể trình bày lời nói trực
- tiếp theo hình thức trên khi những lời
- nói đó là dạng đối thoại trực tiếp đặt
- còn hãy lưu ý điều này nhé bây giờ cô
- chờ chúng ta sẽ đến với bài tập thứ hai
- cho em đặt dấu ngoặc kép vào chỗ nào
- trong các câu sau
- cô có hai đoạn văn như sau các còn Hãy
- đọc kĩ từng đoạn văn và giúp cô đặt dấu
- ngoặc kép vào chỗ phù hợp nhé
- Khi Chúng Ta Cùng Xem đoạn văn đầu tiên
- cả bầy ong cùng nhau xây tổ còn nào con
- lấy hết sức tiết kiệm vôi vữa ở hai câu
- văn này chúng ta sẽ đặt dấu ngoặc kết từ
- từ Vôi vữa bởi vì sao các bạn nhỉ bởi vì
- từ vội vỡ ở đây được sử dụng với một ý
- nghĩa đặc biệt nó không phải là vôi vữa
- những vật liệu xây nhà bình thường mà nó
- ám chỉ những vật liệu đặc biệt mà những
- chú ong sử dụng để tay nên chiếc tổ của
- mình
- Thì bởi vậy chúng ta có thể rút ra được
- rằng trong trường hợp này dấu ngoặc kép
- được dùng để đánh dấu từ ngữ được dùng
- với ý nghĩa đặc biệt cùng đến với trường
- hợp thứ 2 trong đoạn văn này chúng ta
- đặt dấu ngoặc kép ở hai từ trường thọ và
- đoàn Thọ Trường Thọ công nghĩa là sống
- lâu và nó có ý nghĩa đối lập với từ đoàn
- Thọ tương tự như trường hợp trên dấu
- ngoặc kép ở đây cũng được dùng để đánh
- dấu những từ ngữ được dùng với ý nghĩa
- đặc biệt nó nhấn mạnh sự đối lập và tạo
- nên tiếng cười cho mọi chuyện nay
- 3 bài tập vừa rồi cũng đã khép lại nội
- dung bài học của chúng ta ngày hôm nay
- cô hi vọng thông qua bài tập này các con
- đã biết được tác dụng của việc sử dụng
- dấu ngoặc kép trong các đoạn văn cảm ơn
- các con đã chú ý lắng nghe và hẹn gặp
- lại các con chồng Những tiết học sau
- cùng với ô lời nhé
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây