Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Luyện tập SVIP
Lựa chọn tên gọi khác của biện pháp lặp cấu trúc.
Tác dụng của biện pháp lặp cấu trúc là
Tác dụng của biện pháp lặp cấu trúc là
Ví dụ nào dưới đây không sử dụng biện pháp lặp cấu trúc?
Tháng gió hanh lúa bạc đòng, khoai héo
Thánh gió nồm sương đọng muối trên vai.
(Vũ Quần Phương)
Con sóng dưới lòng sâu
Con sóng trên mặt nước
(Xuân Quỳnh)
Dải mây trắng đỏ dần trên đỉnh núi,
Sương hồng lam ôm ấp nóc nhà tranh,
(Đoàn Văn Cừ)
Trời xanh đây là của chúng ta
Núi rừng đây là của chúng ta
(Nguyễn Đình Thi)
Ví dụ nào dưới đây sử dụng biện pháp lặp cấu trúc?
Ngủ yên, ngủ yên, ngủ yên
Cho cò trắng đến làm quen
(Chế Lan Viên)
Cái cò lặn lội bờ sông,
Gánh gạo đưa chồng tiếng khóc nỉ non.
(Ca dao)
Cánh cò bay lả rập rờn
Mây mờ che đỉnh Trường Sơn sớm chiều
(Nguyễn Đình Thi)
Lặn lội thân cò khi quãng vắng,
Eo sèo mặt nước buổi đò đông.
(Tú Xương)
Xác định câu văn có sử dụng biện pháp lặp cấu trúc trong ví dụ sau.
Bàn tam cúc vừa giải tán thì đồng hồ điểm mười hai giờ. Cái đêm tháng hai ở Hà Nôi kỳ ảo lắm. Có khi còn mưa phùn, có khi có gió thổi se se trên lộc đào, nhánh mai, nhưng bao giờ cũng vẫn còn hơi rét. Thành phố im lặng, ngồi trong nhà mà nghe thấy từng cái lá rụng ngoài vườn. Anh em bè bạn lần lượt ra về thong thả. Trẻ ở nhà trong cũng ngủ yên. Hai vợ chồng nhìn nhau không nói, nhưng cảm thấy mình như là tiên sống cách biệt cõi trần, lấy cái ấm “cò bay” bằng đồng bạch ra đun nước rồi cầm cái khăn đỏ lau lại bộ đồ trà, pha một ấm trà ướp thuỷ tiên mời nhau uống, trịnh trọng như hai tân khách.
(Vũ Bằng, Thương nhớ mười hai)
Chỉ ra biện pháp lặp cấu trúc được sử dụng trong bài ca dao:
Khăn thương nhớ ai,
Khăn rơi xuống đất.
Khăn thương nhớ ai,
Khăn vắt lên vai.
Khăn thương nhớ ai,
Khăn chùi nước mắt.
Ngàn dâu xanh ngắt một màu,
Lòng chàng ý thiếp ai sầu hơn ai?
(Chinh phụ ngâm khúc)
Ví dụ trên có sử dụng biện pháp lặp cấu trúc không?
Lựa chọn câu thơ có sử dụng biện pháp lặp cấu trúc trong ví dụ bên dưới.
Cạnh giếng nước có bom từ trường
Em không rửa ngủ ngày chân lấm
Ngày em phá nhiểu bom nổ chậm
Đêm nằm mơ nói mớ vang nhà
Chuyện kể từ nỗi nhớ sâu xa
Thương em, thương em, thương em biết mấy...
Biện pháp lặp cấu trúc được sử dụng trong ngữ liệu sau tạo nên giọng điệu như thế nào?
Sống như sông như suối
Lên thác xuống ghềnh
Không lo cực nhọc
(Y Phương)
Ví dụ nào dưới đây sử dụng biện pháp lặp cấu trúc?
Áo đỏ em đi giữa phố đông,
Cây xanh như cũng ánh theo hồng.
Em đi lửa cháy trong bao mắt,
Anh đứng thành tro em biết không?
(Vũ Quần Phương)
đôi khi anh muốn tin
ngoài đời chỉ còn trời sao là đáng kể
mà bên những vì sao lấp lánh đôi mắt em
(Thanh Tâm Tuyền)
Yêu, là chết ở trong lòng một ít,
Vì mấy khi yêu mà chắc được yêu?
Cho rất nhiều, song nhận chẳng bao nhiêu...
(Xuân Diệu)
Em trở về đúng nghĩa trái tim em
Biết khao khát những điều anh mơ ước
Biết xúc động qua nhiều nhận thức
Biết yêu anh và biết được anh yêu
(Xuân Quỳnh)
Nêu tác dụng của biện pháp lặp cấu trúc được sử dụng trong văn bản.
Một dân tộc đã gan góc chống ách nô lệ của Pháp hơn tám mươi năm nay, một dân tộc đã gan góc đứng về phe Đồng minh chống phát xít mấy năm nay, dân tộc đó phải được tự do! Dân tộc đó phải được độc lập!
(Hồ Chí Minh)
Người ta đi cấy lấy công,
Tôi nay đi cấy còn trông nhiều bề.
Trông trời, trông đất, trông mây,
Trông mưa, trông nắng, trông ngày, trông đêm.
Trông cho chân cứng đá mềm,
Trời yên biển lặng mới yên tấm lòng.
Bài ca dao trên đã lặp những cấu trúc nào?
Đâu là tác dụng của biện pháp lặp cấu trúc được sử dụng trong văn bản?
Những bông sen màu trắng lốm đốm tô điểm trên những lớp lá sen, có bông vừa dịu dàng hé nở, có bông còn e thẹn chúm chím, chúng như những hạt ngọc châu, lại như những cánh sao trên bầu trời đêm thăm thẳm, hoặc lại như những cô gái xinh đẹp vừa tắm xong.
(Chu Tự Thanh)
Vũ Như Tô (nhìn ra, rú lên): Đốt thực rồi! Đốt thực rồi! Ôi đảng ác! Ôi muôn phần căm giận! Trời ơi! Phú cho ta cái tài làm gì? Ôi mộng lớn! Ôi Đan Thiềm! Ôi Cửu Trùng Đài!
(Nguyễn Huy Tưởng)
Đâu không phải là tác dụng của biện pháp lặp cấu trúc được sử dụng trong văn bản trên?
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây