Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Luyện tập 1 SVIP
Trải nghiệm là gì?
Chọn từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống.
Bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân cần chú trọng vào của nội dung kể.
(Kéo thả hoặc click vào để điền)
Gạch chân dưới câu văn có nhắc đến nhân vật liên quan trong trải nghiệm của nhân vật "tôi".
“Ai cũng từng có một thời thơ ấu hồn nhiên, vô tư. Thời thơ ấu ấy đã để lại trong tôi nhiều trải nghiệm đáng nhớ. Có những trải nghiệm đã trở thành bài học hữu ích, như câu chuyện đã xảy ra với tôi năm lên mười.
Làng tôi vốn rất thanh bình, yên ả với một dòng sông êm đềm, chảy qua làng. Những bãi cát vàng ven sông đã trở thành nơi vui chơi lí tưởng của bọn trẻ chúng tôi.”
(Trích Ngữ văn 6, tập 1, Chân trời sáng tạo, tr. 103)
Kể lại một trải nghiệm của bản thân.
Ai cũng từng có một thời thơ ấu hồn nhiên, vô tư. Thời thơ ấu ấy đã để lại trong tôi nhiều trải nghiệm đáng nhớ. Có những trải nghiệm đã trở thành bài học hữu ích, như câu chuyện đã xảy ra với tôi năm lên mười.
Làng tôi vốn rất thanh bình, yên ả với một dòng sông êm đềm, chảy qua làng. Những bãi cát vàng ven sông đã trở thành nơi vui chơi lí tưởng của bọn trẻ chúng tôi. Ngày đó, tôi mới bắt đầu biết bơi. Vào những trưa hè đổ lửa, chúng tôi thường rủ nhau ra tắm sông và bơi lội thỏa thích dưới làn nước trong veo, mát lành của dòng sông. Điều ấy khiến tôi cảm thấy thích thú vô cùng! Do mới biết bơi nên tôi chỉ bơi men theo bờ. Mẹ cũng thường dặn tôi không được mạo hiểm bơi ra giữa sông và không hài lòng khi tôi tham gia vào những cuộc vui ấy. Tuy nhiên, thỉnh thoảng do ham vui, tôi vẫn trốn mẹ ra bờ sông chơi cùng bọn bạn.
Buổi trưa hôm ấy, sau khi đá bóng xong, chúng tôi rủ nhau ra sông tắm. Vào mùa hè, nước sông thường cạn nên chúng tôi tung tăng bơi lội, trêu đùa rộn rã cả một góc sông. Tắm mãi cũng chán nên chỉ một lát sau, đám bạn tôi đã nảy ra ý định tổ chức một cuộc thi bơi giữa đám trẻ trong và ngoài làng. Trước sự cổ vũ lẫn thách thức của đám bạn, tôi đã nhộn lời thách đấu. Trận đấu diễn ra vô cùng căng thẳng, gay cấn, quyết liệt! Với tất cả sức lực của mình, tôi đã cố bơi thật nhanh nhưng không hiểu sao thằng bé làng bên, nhỏ hơn tôi hai tuổi, vẫn đeo bám tôi quyết liệt. Tôi chỉ biết cắm mặt, sải tay thật dài, đạp nước thật khoẻ để tiến về phía trước.
Đến khi nhìn lại tôi nhận ra mình đã bơi khá xa bờ. Bỗng nhiên, tôi thấy bắp chân đau điếng và không thể điều khiển được nó theo ý mình nữa. Chuột rút! Tôi phải làm gì đây khi bốn bề xung quanh chỉ toàn là nước còn đám bạn thì ở khá xa?
Trong khoảnh khắc ấy, tôi cảm thấy mình đang bị chính dòng nước hút xuống. Tôi cố ngoi lên mặt nước để kêu cứu nhưng càng vùng vẫy tôi lại càng chìm nhanh hơn và không thể thở được nữa. Tôi sợ hãi tột độ! Bỗng nhiên có một ai đó kịp thời đến bên tôi, nâng đều tôi lên khỏi mặt nước và kéo tôi vào bờ. Thì ra một người làng đang đi câu cá gần đấy đã nghe tiếng tôi và đám bạn kêu cứu, nhanh chóng bơi ra và đưa tôi vào bờ.
Thoát chết, tôi hối hận vô cùng vì đã không nghe lời mẹ! Chỉ vì quá chủ quan khi nước nông và ham vui mà suýt nữa thì mất mạng.
Trải nghiệm ấy đã đem đến cho tôi một bài học sâu sắc. Đó là cần vâng lời người lớn và chỉ nên bơi lội ở nơi an toàn, có sự giám sát của người lớn.
(Nhóm biên soạn, sách Ngữ văn 6, tập 1, Chân trời sáng tạo, tr.103)
Nhận định nào dưới đây là đúng khi nói về không gian xảy ra sự việc?
Gạch chân dưới bài học mà nhân vật "tôi" đã rút ra sau trải nghiệm.
"Thoát chết, tôi hối hận vô cùng vì đã không nghe lời mẹ! Chỉ vì quá chủ quan khi nước nông và ham vui mà suýt nữa thì mất mạng.
Trải nghiệm ấy đã đem đến cho tôi một bài học sâu sắc. Đó là cần vâng lời người lớn và chỉ nên bơi lội ở nơi an toàn, có sự giám sát của người lớn."
(Trích sách Ngữ văn 6, tập 1, Chân trời sáng tạo, tr.103)
Sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản tự sự có tác dụng gì? (Chọn 02 đáp án)
Trong những nhận định sau, nhận định nào đúng, nhận định nào sai khi nói về văn bản kể về một trải nghiệm của bản thân?
(Nhấp vào ô màu vàng để chọn đúng / sai)a) Tập trung vào tất cả các sự việc. |
|
b) Sử dụng phương thức miêu tả là chính. |
|
c) Thể hiện được suy nghĩ, cảm xúc của tác giả. |
|
d) Sử dụng ngôi kể thứ nhất. |
|
Sự việc trong văn bản kể về trải nghiệm của bản thân được kể theo trình tự nào?
Chọn từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống.
Mục đích của bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân là chia sẻ trải nghiệm của người viết với mọi người.
(Kéo thả hoặc click vào để điền)
Khi viết bài văn kể về một trải nghiệm của bản thân nên kết hợp các phương thức biểu đạt nào?
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây