Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Bài giảng giúp học sinh hình thành kiến thức về lỗi dùng từ, lỗi trật tự từ và cách sửa.
Đây là bản xem trước câu hỏi trong video.
Hãy
đăng nhập
hoặc
đăng ký
và xác thực tài khoản để trải nghiệm học không giới hạn!
Câu 1 (1đ):
Lỗi trong câu văn sau là lặp lại từ nào?
Có lẽ thơ hai-cư dường như là thể thơ kiệm lời bậc nhất.
kiệm lời.
hai-cư.
thể thơ.
thơ.
Câu 2 (1đ):
của từ mình dùng, nhất là các thành ngữ, từ
,
khoa học.
Nguyên nhân nào dẫn đến việc dùng từ không đúng nghĩa?
Nguyên nhân đưa đến lỗi dùng từ không đúng nghĩa là người viết không hiểu đúng
- nghĩa
- cách sử dụng
- thuần Việt
- Hán Việt
- phụ ngữ
- thuật ngữ
Câu 3 (1đ):
Bài thơ có nhiều lối diễn đạt hơi bị lạ so với ngôn ngữ thông thường.
Câu văn trên có từ nào dùng không đúng với phong cách ngôn ngữ của kiểu, loại văn bản?
lối diễn đạt.
thông thường.
ngôn ngữ.
hơi bị lạ.
Câu 4 (1đ):
Sắp xếp các từ ngữ sau thành câu văn hoàn chỉnh.
- làng quê
- mùa xuân
- Bài thơ
- đã miêu tả
- khung cảnh
- một cách thi vị.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- khi mình chào tất cả các bạn đến với
- khóa học Ngữ Văn lớp 10 của trang web
- allmed.vn các bạn học sinh thân mến sau
- khi đọc các văn bản của bài học vẻ đẹp
- của thơ ca của trò chúng mình sẽ cùng
- thực hành tiếng Việt vì lỗi dùng từ lỗi
- về trật tự từ và cách sửa đầu tiên chúng
- mình đến với những hình thành kiến thức
- mới
- cho chúng ta sẽ có những kiến thức liên
- quan đến lỗi dùng từ lỗi trật tự từ và
- cách sửa có ba lỗi dùng từ thông thường
- nó chính là lặp từ dùng từ không đúng
- nghĩa và dùng từ không đúng với phong
- cách ngôn ngữ của kiểu loại văn bản
- Nói đến lỗi lập từ đầu tiên cô có câu
- văn có lẽ thơ hai-cư dường như là thể
- thơ kiệm lời bậc nhất lỗi trong câu văn
- này là lặp lại tự não
- đúng rồi câu văn lặp lại 2 lần từ thơ và
- có lỗi lặp từ câu văn sẽ phải sửa thành
- có lẽ Hà có thể thơ kiệm lời bậc nhất
- như thế lỗi lặp từ là trường hợp một từ
- ngữ được dùng nhiều lần trong một câu
- một bạn khiến cho câu đoạn đó trở nên
- nặng nề giường già cách sửa của lỗi lập
- từ là bỏ từ ngữ bị lặp hoặc thay thế
- bằng đại từ hay là thay thế bằng từ đồng
- nghĩa trong lỗi này là cần chú ý phân
- biệt lỗi lặp từ với phép lặp trong liên
- kết câu và lập tu từ lúc là điệp ngữ đổi
- lập từ thể hiện sự vụng về thiếu cẩn
- thận trong việc sử dụng ngôn ngữ các bạn
- nhé lỗi dùng từ thứ 2 và chúng ta có thể
- kể đến đó là dùng từ không đúng nghĩa
- Ví dụ như ở bài thực hành Tiếng Việt
- trước chúng ta có câu văn việc chăm chỉ
- đọc sách giúp và tích lũy được nhiều trí
- thức bổ ích ở đây từ dùng sai là tử trí
- thức trí thức chỉ người chết làm việc
- lao động trí óc và có trí thức chuyên
- môn cần thiết để hoạt động nghề nghiệp
- của mình chúng ta không thể nói rằng
- tích lũy nhiều như số lao động trí óc
- được tri thức ở đây phải chuyển thành
- tri thức là những hiểu biết về vạn vật
- xung quanh do con người tích lũy được
- câu văn đúng phải là việc chăm chỉ đọc
- sách giúp ta tích lũy được nhiều tri
- thức bổ ích như thế Nguyên nhân nào dẫn
- đến việc dùng từ không đúng nghĩa
- dùng tư không đúng nghĩa là rò người
- viết không hiểu đúng nghĩa của từ mình
- dùng nhất là những thành ngữ những từ
- Hán Việt hoặc những thuật ngữ khoa học
- để khắc phục lỗi dùng từ không đúng
- nghĩa chúng ta cần phải biết sử dụng
- thường xuyên từ điển tiếng Việt từ điển
- Hán Việt từ điển thuật ngữ chuyên ngành
- có uy tín
- lỗi dùng từ thứ ba là dùng từ không đúng
- với phong cách ngôn ngữ của kiểu loại
- văn bản ví dụ cụ của câu văn bài thơ có
- nhiều lối diễn đạt hơi bị lạ so với ngôn
- ngữ thông thường câu văn này có từ hoặc
- cụm từ nào không đúng với phong cách
- ngôn ngữ của kiểu hoặc loại văn bản ở
- đây là một câu văn viết có tính quy
- chuẩn nên cụm từ hơi bị lạ có tính khổ
- ngữ không nên dùng ở một bài viết có
- tính trưởng quy như thế này có thể sửa
- lại thành bài thơ có nhiều lối diễn đạt
- khác lạ so với ngôn ngữ thông thường như
- thế nguyên nhân đưa đến lỗi dùng từ
- không đúng với phòng khách ngôn ngữ của
- kiểu hoặc lại văn bản là do người viết
- chưa ý thức được sự ràng buộc của ngữ
- cảnh Hãy tính đặc thù của Kiều loại văn
- bản từ đó việc lựa chọn từ ngữ không
- thích hợp sẽ làm giảm hiệu quả giao tiếp
- do nguyên nhân là người viết cho ý thức
- được nên vì chúng ta khắc phục thì người
- viết cần phải quan tâm được thực sự đến
- hoàn cảnh giao tiếp nắm vững được đặc
- điểm của phong cách ngôn ngữ của Kiều
- loại văn bản được sử dụng ngoài lỗi dùng
- từ chúng ta còn có thể kể đến đó là lỗi
- về sắp xếp trật tự từ
- nguyên nhân có thể kể đến đó là do trong
- tiếng Việt nhiều cụm từ câu chỉ khác
- nhau do trật tự sắp xếp giữa các từ cho
- ví dụ hộp sữa thì khác với sữa hộp viên
- thuốc thì khác với thuốc viên câu xào mà
- không bảo nó đến lại khác với Sao bảo nó
- không đến hoặc là nó đến Sao không bảo
- như thế những câu văn những từ ngữ chỉ
- cần sắp xếp trật tự giữa các tiếng khác
- nhau thì dẫn đến nghĩa khác nhau do vậy
- chúng ta sẽ cần phân biệt lỗi trật tự từ
- với các biện pháp tu từ đảo ngữ trong
- sáng tác văn học trong sáng tác văn học
- phép đảo ngữ là biện pháp thay đổi trật
- tự từ so với trật tự từ ngữ pháp thông
- thường để làm tăng hiệu quả diễn đạt cho
- lời văn ví dụ trong câu thơ cỏ non xanh
- tận chân trời cành lê trắng điểm một vài
- bông hoa hai con đường nhỏ nhỏ gió siêu
- siêu là là cành hông nắng trở chiều
- chúng ta thấy đáng nhẽ phải là cành lê
- điểm trắng một vài bông hoa Nhưng tác
- giả viết trắng điểm để nhấn mạnh sắc
- trắng mang đến vẻ đẹp tinh khôi phần
- thiết của những bông hoa những cảnh Xuân
- từ là là cũng được bảo lên trước cành
- hông để nhấn mạnh trạng thái là lướt
- duyên dáng mềm mại của cánh hoa trong
- cảnh thơ tất cả đều kết nối với nhau
- quấn quýt trong khung cảnh thơ Duyên vạn
- vật Hữu Tình Con người cũng đầy tình ý
- như thế Các bạn thấy rằng trong giao
- tiếp chúng ta cũng cần phải chú ý
- các từ trong câu cần được sắp xếp theo
- trình tự đúng với quy tắc ngữ pháp nếu
- như không tuân thủ thì cầu nhưng bị coi
- là mắc lỗi về trật tự từ ví dụ câu văn
- này có thể được sửa thành thế nào để
- diễn đạt cho thật sáng rõ
- bài thơ đã thi vị miêu tả khung cảnh mùa
- xuân làng quê là một câu văn lập mắc lỗi
- trật tự từ để có thể khắc phục các cần
- phải nắm vững quy tắc ngữ pháp Hiểu được
- mục đích giao tiếp đặc biệt là cần phải
- thường xuyên luyện tập cách sử dụng
- tiếng Việt Chúng ta có thể sửa thành bài
- thơ đã miêu tả khung cảnh mùa xuân làng
- quê 1 anh hoặc bài thơ đã thi vị Hóa
- khung cảnh mùa xuân làng quê vậy là để
- khắc phục lỗi trật tự từ chúng ta cần
- phải nắm vững quy tắc ngữ pháp Hiểu được
- mục đích giao tiếp đặc biệt là phải
- thường xuyên luyện tập cách sử dụng
- tiếng Việt nắm vững các lỗi sai và cách
- sửa khi sử dụng từ chúng ta sẽ cùng thực
- hành bài tập trong video tiếp theo em
- nhé Còn bây giờ cô tạm thời Hẹn gặp lại
- chúng mình trong bài giảng phần thứ 2
- của bài thực hành tiếng Việt này trên
- trang web vào lời chấm
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây