Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lễ cúng Thần Lúa của người Chơ-ro
Người Chơ-ro, còn gọi là Đơ-ro, Châu Ro, là một trong những tộc người có mặt sớm nhất trên vùng đất Đồng Nai. Lễ cúng Thần Lúa của người Chơ-ro thể hiện mối giao hòa, gắn bó giữa con người và thiên nhiên, cùng ước mơ về cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Đây cũng được xem là Tết của người Chơ-ro.
Lễ cúng Thần Lúa (lễ Sa Yang Va) là lễ hội truyền thống của người Chơ-ro được tổ chức định kì hằng năm, thường diễn ra từ ngày 15 đến 30 tháng 3 âm lịch, sau khi thu hoạch. Đây là lễ hội lớn nhất của cộng đồng, là dịp để đồng bào Chơ-ro tạ ơn thần linh đã cho một mùa bội thu, cầu xin mưa thuận gió hòa để mùa vụ năm sau nhà nhà được no đủ.
Lễ cúng bắt đầu bằng việc làm cây nêu. Trong lễ cúng Thần Lúa, cây nêu là biểu trưng nhiều ý nghĩa, thể hiện mối giao hòa giữa con người với thần linh, sự giao cảm giữa con người với con người và những ước vọng chính đáng về cuộc sống ổn định, phồn vinh. Cây nêu làm từ cây vàng nghệ, thân buộc lá dứa. Ngọn của cây nêu có hình bông lúa lớn, phía trên gắn chùm lúa nhiều hạt và bốn tia tỏa ra bốn hướng: hai tia gắn lông chim chèo bẻo (biểu tượng cho sự mạnh mẽ, khôn ngoan); hai tia gắn lông gà (biểu tượng cho sự sung túc của gia chủ).
Buổi sáng, những người phụ nữ Chơ-ro đi rước hồn lúa. Trước khi vào nghi thức cúng chính, người phụ nữ lớn tuổi trong nhà mang gùi ra rẫy. Đến chỗ lúa để dành cúng thần, bà vái các thần linh trước rồi cắt bụi lúa đem về. Những bông lúa này được dùng để trang trí trên bàn thờ.
Lễ cúng thường bắt đầu vào buổi trưa, sau khi mọi việc chuẩn bị hoàn tất. Lễ vật cúng Thần Lúa gồm có gà, heo, rượu cần, những bông lúa, hoa quả, nhiều loại bánh như bánh giầy mè đen, bánh tét. Rượu cần để cúng được làm từ gạo trên rẫy của gia chủ, không được vay mượn hoặc mua.
Già làng hoặc chủ nhà đảm trách việc đọc lời khấn, trình bày tấm lòng thành của gia chủ, cầu mong được thần linh phù hộ cho sức khỏe, ban cho mùa màng tươi tốt, cây lắm trái, lúa nhiều hạt.
Trong suốt quá trình làm lễ, khi tiếp chuyện với thần và khi khấn vái đều có nhạc đệm của dàn cồng chiêng. Vì thế, các nghi thức trong phần lễ vừa tạo nên bầu không khí thiêng liêng vừa thể hiện sự gắn bó, gần gũi giữa thần linh, thiên nhiên, vũ trụ và con người.
Khi cúng xong, mọi người trở lên nhà sàn chính để dự tiệc. Mở đầu buổi tiệc, theo truyền thống mẫu hệ, người phụ nữ lớn tuổi nhất trong gia đình sẽ uống li rượu đầu tiên, sau đó mới mời khách theo thứ bậc tuổi tác. Trong thời gian dự tiệc, mọi người vừa ăn uống vui vẻ, vừa nhảy múa, ca hát trong âm thanh trầm bổng, dặt dìu của dàn cồng chiêng và nhiều nhạc cụ dân tộc khác như đàn tre, kèn môi, kèn lúa,... Thật tưng bừng, náo nhiệt!
Lễ cúng Thần Lúa của người Chơ-ro là một nét sinh hoạt văn hóa độc đáo, góp phần làm phong phú di sản văn hóa của dân tộc. Qua lễ hội tôi cảm nhận rõ sự gắn bó ân tình giữa con người với thiên nhiên, lòng biết ơn của con người với những món quà quý giá mà thiên nhiên ban tặng.
(Lễ cúng Thần Lúa Sa Yang Va của người Chơ-ro, Báo ảnh Dân tộc và miền núi, ngày 4-4-2007)
Chọn từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống.
Văn bản Lễ cúng Thần Lúa của người Chơ-ro của tác giả Văn Quang, Văn Tuyên là bài viết trên , ngày 4 - 4 - 2007.
(Kéo thả hoặc click vào để điền)
Lễ cúng Thần Lúa của người Chơ-ro
Người Chơ-ro, còn gọi là Đơ-ro, Châu Ro, là một trong những tộc người có mặt sớm nhất trên vùng đất Đồng Nai. Lễ cúng Thần Lúa của người Chơ-ro thể hiện mối giao hòa, gắn bó giữa con người và thiên nhiên, cùng ước mơ về cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Đây cũng được xem là Tết của người Chơ-ro.
Lễ cúng Thần Lúa (lễ Sa Yang Va) là lễ hội truyền thống của người Chơ-ro được tổ chức định kì hằng năm, thường diễn ra từ ngày 15 đến 30 tháng 3 âm lịch, sau khi thu hoạch. Đây là lễ hội lớn nhất của cộng đồng, là dịp để đồng bào Chơ-ro tạ ơn thần linh đã cho một mùa bội thu, cầu xin mưa thuận gió hòa để mùa vụ năm sau nhà nhà được no đủ.
Lễ cúng bắt đầu bằng việc làm cây nêu. Trong lễ cúng Thần Lúa, cây nêu là biểu trưng nhiều ý nghĩa, thể hiện mối giao hòa giữa con người với thần linh, sự giao cảm giữa con người với con người và những ước vọng chính đáng về cuộc sống ổn định, phồn vinh. Cây nêu làm từ cây vàng nghệ, thân buộc lá dứa. Ngọn của cây nêu có hình bông lúa lớn, phía trên gắn chùm lúa nhiều hạt và bốn tia tỏa ra bốn hướng: hai tia gắn lông chim chèo bẻo (biểu tượng cho sự mạnh mẽ, khôn ngoan); hai tia gắn lông gà (biểu tượng cho sự sung túc của gia chủ).
Buổi sáng, những người phụ nữ Chơ-ro đi rước hồn lúa. Trước khi vào nghi thức cúng chính, người phụ nữ lớn tuổi trong nhà mang gùi ra rẫy. Đến chỗ lúa để dành cúng thần, bà vái các thần linh trước rồi cắt bụi lúa đem về. Những bông lúa này được dùng để trang trí trên bàn thờ.
Lễ cúng thường bắt đầu vào buổi trưa, sau khi mọi việc chuẩn bị hoàn tất. Lễ vật cúng Thần Lúa gồm có gà, heo, rượu cần, những bông lúa, hoa quả, nhiều loại bánh như bánh giầy mè đen, bánh tét. Rượu cần để cúng được làm từ gạo trên rẫy của gia chủ, không được vay mượn hoặc mua.
Già làng hoặc chủ nhà đảm trách việc đọc lời khấn, trình bày tấm lòng thành của gia chủ, cầu mong được thần linh phù hộ cho sức khỏe, ban cho mùa màng tươi tốt, cây lắm trái, lúa nhiều hạt.
Trong suốt quá trình làm lễ, khi tiếp chuyện với thần và khi khấn vái đều có nhạc đệm của dàn cồng chiêng. Vì thế, các nghi thức trong phần lễ vừa tạo nên bầu không khí thiêng liêng vừa thể hiện sự gắn bó, gần gũi giữa thần linh, thiên nhiên, vũ trụ và con người.
Khi cúng xong, mọi người trở lên nhà sàn chính để dự tiệc. Mở đầu buổi tiệc, theo truyền thống mẫu hệ, người phụ nữ lớn tuổi nhất trong gia đình sẽ uống li rượu đầu tiên, sau đó mới mời khách theo thứ bậc tuổi tác. Trong thời gian dự tiệc, mọi người vừa ăn uống vui vẻ, vừa nhảy múa, ca hát trong âm thanh trầm bổng, dặt dìu của dàn cồng chiêng và nhiều nhạc cụ dân tộc khác như đàn tre, kèn môi, kèn lúa,... Thật tưng bừng, náo nhiệt!
Lễ cúng Thần Lúa của người Chơ-ro là một nét sinh hoạt văn hóa độc đáo, góp phần làm phong phú di sản văn hóa của dân tộc. Qua lễ hội tôi cảm nhận rõ sự gắn bó ân tình giữa con người với thiên nhiên, lòng biết ơn của con người với những món quà quý giá mà thiên nhiên ban tặng.
(Lễ cúng Thần Lúa Sa Yang Va của người Chơ-ro, Báo ảnh Dân tộc và miền núi, ngày 4-4-2007)
Văn bản Lễ cúng Thần Lúa của người Chơ-ro thuộc kiểu văn bản nào?
Lễ cúng Thần Lúa của người Chơ-ro
Người Chơ-ro, còn gọi là Đơ-ro, Châu Ro, là một trong những tộc người có mặt sớm nhất trên vùng đất Đồng Nai. Lễ cúng Thần Lúa của người Chơ-ro thể hiện mối giao hòa, gắn bó giữa con người và thiên nhiên, cùng ước mơ về cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Đây cũng được xem là Tết của người Chơ-ro.
Lễ cúng Thần Lúa (lễ Sa Yang Va) là lễ hội truyền thống của người Chơ-ro được tổ chức định kì hằng năm, thường diễn ra từ ngày 15 đến 30 tháng 3 âm lịch, sau khi thu hoạch. Đây là lễ hội lớn nhất của cộng đồng, là dịp để đồng bào Chơ-ro tạ ơn thần linh đã cho một mùa bội thu, cầu xin mưa thuận gió hòa để mùa vụ năm sau nhà nhà được no đủ.
Lễ cúng bắt đầu bằng việc làm cây nêu. Trong lễ cúng Thần Lúa, cây nêu là biểu trưng nhiều ý nghĩa, thể hiện mối giao hòa giữa con người với thần linh, sự giao cảm giữa con người với con người và những ước vọng chính đáng về cuộc sống ổn định, phồn vinh. Cây nêu làm từ cây vàng nghệ, thân buộc lá dứa. Ngọn của cây nêu có hình bông lúa lớn, phía trên gắn chùm lúa nhiều hạt và bốn tia tỏa ra bốn hướng: hai tia gắn lông chim chèo bẻo (biểu tượng cho sự mạnh mẽ, khôn ngoan); hai tia gắn lông gà (biểu tượng cho sự sung túc của gia chủ).
Buổi sáng, những người phụ nữ Chơ-ro đi rước hồn lúa. Trước khi vào nghi thức cúng chính, người phụ nữ lớn tuổi trong nhà mang gùi ra rẫy. Đến chỗ lúa để dành cúng thần, bà vái các thần linh trước rồi cắt bụi lúa đem về. Những bông lúa này được dùng để trang trí trên bàn thờ.
Lễ cúng thường bắt đầu vào buổi trưa, sau khi mọi việc chuẩn bị hoàn tất. Lễ vật cúng Thần Lúa gồm có gà, heo, rượu cần, những bông lúa, hoa quả, nhiều loại bánh như bánh giầy mè đen, bánh tét. Rượu cần để cúng được làm từ gạo trên rẫy của gia chủ, không được vay mượn hoặc mua.
Già làng hoặc chủ nhà đảm trách việc đọc lời khấn, trình bày tấm lòng thành của gia chủ, cầu mong được thần linh phù hộ cho sức khỏe, ban cho mùa màng tươi tốt, cây lắm trái, lúa nhiều hạt.
Trong suốt quá trình làm lễ, khi tiếp chuyện với thần và khi khấn vái đều có nhạc đệm của dàn cồng chiêng. Vì thế, các nghi thức trong phần lễ vừa tạo nên bầu không khí thiêng liêng vừa thể hiện sự gắn bó, gần gũi giữa thần linh, thiên nhiên, vũ trụ và con người.
Khi cúng xong, mọi người trở lên nhà sàn chính để dự tiệc. Mở đầu buổi tiệc, theo truyền thống mẫu hệ, người phụ nữ lớn tuổi nhất trong gia đình sẽ uống li rượu đầu tiên, sau đó mới mời khách theo thứ bậc tuổi tác. Trong thời gian dự tiệc, mọi người vừa ăn uống vui vẻ, vừa nhảy múa, ca hát trong âm thanh trầm bổng, dặt dìu của dàn cồng chiêng và nhiều nhạc cụ dân tộc khác như đàn tre, kèn môi, kèn lúa,... Thật tưng bừng, náo nhiệt!
Lễ cúng Thần Lúa của người Chơ-ro là một nét sinh hoạt văn hóa độc đáo, góp phần làm phong phú di sản văn hóa của dân tộc. Qua lễ hội tôi cảm nhận rõ sự gắn bó ân tình giữa con người với thiên nhiên, lòng biết ơn của con người với những món quà quý giá mà thiên nhiên ban tặng.
(Lễ cúng Thần Lúa Sa Yang Va của người Chơ-ro, Báo ảnh Dân tộc và miền núi, ngày 4-4-2007)
Cây nêu trong lễ cúng Thần Lúa được làm bằng vật liệu gì?
Lễ cúng Thần Lúa của người Chơ-ro
Người Chơ-ro, còn gọi là Đơ-ro, Châu Ro, là một trong những tộc người có mặt sớm nhất trên vùng đất Đồng Nai. Lễ cúng Thần Lúa của người Chơ-ro thể hiện mối giao hòa, gắn bó giữa con người và thiên nhiên, cùng ước mơ về cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Đây cũng được xem là Tết của người Chơ-ro.
Lễ cúng Thần Lúa (lễ Sa Yang Va) là lễ hội truyền thống của người Chơ-ro được tổ chức định kì hằng năm, thường diễn ra từ ngày 15 đến 30 tháng 3 âm lịch, sau khi thu hoạch. Đây là lễ hội lớn nhất của cộng đồng, là dịp để đồng bào Chơ-ro tạ ơn thần linh đã cho một mùa bội thu, cầu xin mưa thuận gió hòa để mùa vụ năm sau nhà nhà được no đủ.
Lễ cúng bắt đầu bằng việc làm cây nêu. Trong lễ cúng Thần Lúa, cây nêu là biểu trưng nhiều ý nghĩa, thể hiện mối giao hòa giữa con người với thần linh, sự giao cảm giữa con người với con người và những ước vọng chính đáng về cuộc sống ổn định, phồn vinh. Cây nêu làm từ cây vàng nghệ, thân buộc lá dứa. Ngọn của cây nêu có hình bông lúa lớn, phía trên gắn chùm lúa nhiều hạt và bốn tia tỏa ra bốn hướng: hai tia gắn lông chim chèo bẻo (biểu tượng cho sự mạnh mẽ, khôn ngoan); hai tia gắn lông gà (biểu tượng cho sự sung túc của gia chủ).
Buổi sáng, những người phụ nữ Chơ-ro đi rước hồn lúa. Trước khi vào nghi thức cúng chính, người phụ nữ lớn tuổi trong nhà mang gùi ra rẫy. Đến chỗ lúa để dành cúng thần, bà vái các thần linh trước rồi cắt bụi lúa đem về. Những bông lúa này được dùng để trang trí trên bàn thờ.
Lễ cúng thường bắt đầu vào buổi trưa, sau khi mọi việc chuẩn bị hoàn tất. Lễ vật cúng Thần Lúa gồm có gà, heo, rượu cần, những bông lúa, hoa quả, nhiều loại bánh như bánh giầy mè đen, bánh tét. Rượu cần để cúng được làm từ gạo trên rẫy của gia chủ, không được vay mượn hoặc mua.
Già làng hoặc chủ nhà đảm trách việc đọc lời khấn, trình bày tấm lòng thành của gia chủ, cầu mong được thần linh phù hộ cho sức khỏe, ban cho mùa màng tươi tốt, cây lắm trái, lúa nhiều hạt.
Trong suốt quá trình làm lễ, khi tiếp chuyện với thần và khi khấn vái đều có nhạc đệm của dàn cồng chiêng. Vì thế, các nghi thức trong phần lễ vừa tạo nên bầu không khí thiêng liêng vừa thể hiện sự gắn bó, gần gũi giữa thần linh, thiên nhiên, vũ trụ và con người.
Khi cúng xong, mọi người trở lên nhà sàn chính để dự tiệc. Mở đầu buổi tiệc, theo truyền thống mẫu hệ, người phụ nữ lớn tuổi nhất trong gia đình sẽ uống li rượu đầu tiên, sau đó mới mời khách theo thứ bậc tuổi tác. Trong thời gian dự tiệc, mọi người vừa ăn uống vui vẻ, vừa nhảy múa, ca hát trong âm thanh trầm bổng, dặt dìu của dàn cồng chiêng và nhiều nhạc cụ dân tộc khác như đàn tre, kèn môi, kèn lúa,... Thật tưng bừng, náo nhiệt!
Lễ cúng Thần Lúa của người Chơ-ro là một nét sinh hoạt văn hóa độc đáo, góp phần làm phong phú di sản văn hóa của dân tộc. Qua lễ hội tôi cảm nhận rõ sự gắn bó ân tình giữa con người với thiên nhiên, lòng biết ơn của con người với những món quà quý giá mà thiên nhiên ban tặng.
(Lễ cúng Thần Lúa Sa Yang Va của người Chơ-ro, Báo ảnh Dân tộc và miền núi, ngày 4-4-2007)
Nối những bộ phận của cây nêu với đặc điểm tương ứng.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Hi xin chào các em rất vui khi được đồng
- hành cùng các em lớp 6 trong những giờ
- học văn vô cùng thú vị ở trang web
- elleman.vn các bạn thân mến video trước
- chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu chung về
- văn bản thông tin cụ thể là các đặc điểm
- các yếu tố thường gặp trong kiểu văn bản
- ấy tuy nhiên với những kiến thức lý
- thuyết thật khó để có thể hình dung phân
- tích được những điểm đặc sắc của văn bản
- thông tin ở bài học ngày hôm nay cô sẽ
- giới thiệu đến các bạn văn bản thông tin
- vừa giúp chúng ta cập nhật được những
- kiến thức xã hộivăn Hóa cuộc sống mà còn
- là những tác phẩm điển hình tiêu biểu
- cho cách triển khai nội dung của văn bản
- thông tin đó là bài viết lễ cúng thần
- lúa của người Châu ro
- bài học cũng chúng mình sẽ cùng nhau đi
- qua các nội dung chính như sau thứ nhất
- Tìm hiểu chung về văn bản thứ hai các
- đặc điểm của văn bản thông tin thứ ba
- các đặc điểm của lý thuyết minh thuật
- lại một sự kiện Bây giờ chúng mình cùng
- nhau đến với phần đầu thí nghiệm 1 tìm
- hiểu chung về văn bản
- đầu tiên các bạn sẽ cùng với cô đi tìm
- hiểu xuất xứ của bài viết theo các bạn
- văn bản lễ cúng thần lúa của người Châu
- ro có xuất xứ từ đâu
- văn bản lễ cúng thần lúa của người cho
- da do tác giả văn quan và Văn Tuyên sáng
- tác là bài viết trên báo ảnh dân tộc và
- miền núi ngày 4 tháng 4 năm 2007 về thể
- loại dựa trên những kiến thức Chúng mình
- đã được học theo các bạn văn bản lễ cúng
- thần lúa của người chơ ro thuộc thể loại
- nào
- bài viết lễ cúng thần lúa của người chơi
- do cung cấp cho người đọc những hiểu
- biết về lễ hội cúng thần Lúa hay còn gọi
- là lễ ra Danh ta của người chơ ro số bài
- Viết tường thuật lại lễ hội từ phần
- chuẩn bị mở đầu diễn biến cho đến kết
- thúc với Cách triển khai thác nội dung
- như trên thì đây là một văn bản thông
- tin thuật là một sự kiện
- tiếp theo chúng mình cùng đến với phần
- Đọc văn bản sau khi đã có những kiến
- thức cơ bản về bài viết chúng ta cùng
- đến với phần đọc văn bản lễ cúng thần
- lúa của người cha ra như các bạn đã biết
- lúa là một loại lương thực thực phẩm
- không thể thiếu trong đời sống của con
- người đặc biệt là người Việt Nam chúng
- ta là một đất nước có nền nông nghiệp
- phát triển rất nhiều những vùng miền có
- diện tích trồng lúa rất lớn từ hạt lúa
- xây dàng để tạo ra Hạt Gạo Trắng thơm
- ngon và rồi không chỉ mang lại giá trị
- kinh tế mà cây lúa còn như một người bạn
- đồng hành của người dân hay là chính sự
- ấm no cho bữa cơm của mọi gia đình
- đối với những vùng nông nghiệp trồng lúa
- mỗi năm có nhiều mùa vụ sau mỗi mùa phụ
- hay khi bắt đầu một mùa vụ mới người dân
- thường tổ chức những lễ hội mục đích của
- lễ hội là cầu cho mưa thuận gió hòa mùa
- màng bội thu như lễ hội Vua Hùng dạy dân
- cấy lúa ở Phú Thọ lễ đón bào nước thiêng
- gieo mẹ cây lúa của người khờ D ở Iraq
- và lễ cúng thần lúa của người cha do
- cũng làm một trong những lễ hội lớn của
- người chơ ro hàng năm Bây giờ chúng mình
- cùng đến với những thông tin về lễ hội
- này thông qua bài học viết
- văn bản lễ cúng thần lúa của người cho
- do
- người chơro còn gọi là bơ do Châu do là
- một trong những + người có mặt sớm nhất
- trên vùng đất Đồng Nai lễ cúng thần lúa
- của người chơ ro thể hiện vì sao hoa gắn
- bó giữa con người và thiên nhiên cùng
- ước mơ về cuộc sống ấm no hạnh phúc đây
- cũng được xem là Tết của người cho do để
- cúng thần lúa lễ cyan ta là lễ hội
- truyền thống của người Châu ro được tổ
- chức định kỳ hàng năm thường diễn ra từ
- ngày 15 đến 30 tháng 3 âm lịch sau khi
- thu hoạch đây là lễ hội lớn nhất của
- cộng đồng là dịp để đồng bào chơi do tạ
- ơn thần linh đã cho một mùa bội thu cầu
- xin mưa thuận gió hòa để mua phủ năm sau
- nhẹ nhà được no đủ lễ cúng bắt đầu bằng
- việc làm cây nêu trong lễ cúng thần lúa
- cây nêu là biểu trưng nhiều ý nghĩa thể
- hiện mối giao hòa giữa con người với
- thần linh sự giao cảm của con người với
- con người và những ước mong chính đáng
- về cuộc sống ổn định Phồn Vinh Cây Nêu
- làm từ cây nghệ vàng thân bụi lá dứa ý
- của Cây nêu có hình bông lúa lớn phía
- trên gắn chùm lúa nhiều hạt và 4 tia tỏa
- ra bốn hướng hai tia gắn lông chim chèo
- bẻo biểu tượng cho sự mạnh mẽ khôn ngoan
- hay tia gắn lông gà biểu tượng cho sự
- sung túc của gia chủ động đến đây Các
- bạn hãy giúp cô trả lời câu hỏi cây nêu
- trong lễ cúng thần lúa được làm bằng vật
- liệu gì và có hình thù như thế nào
- À sắp đơn giản đúng không nào Cây nêu
- trong lễ cúng thần lúa được làm từ cây
- và nghệ thân buộc lá dứa ngọn của Cây
- nêu có hình bông lúa lớn phía trên gắn
- chùm lúa nhiều hạt và 4 tia tỏa ra bốn
- hướng hai tia gắn lông chim chèo bẻo
- lông chim chèo bẻo biểu tượng cho sự
- mạnh mẽ khôn ngoan hai tia còn lại gắn
- lông gà ấn tượng cho sự sung túc của gia
- chủ chúng mình có thể hoàn toàn trả lời
- được câu hỏi này dựa trên bài đọc rồi
- bây giờ chúng ta cùng tìm hiểu tiếp cần
- bạn nhé
- Buổi sáng Những người phụ nữ chơi rồi đi
- rước hồn lúa trước khi vào nghi thức
- cúng chính người phụ nữ lớn tuổi trong
- nhà mang người ra dẫn đến chỗ lúa để
- dành cúng thành bà váy các thằng Linh
- rồi cắt bỏ lúa đem về những bông lúa này
- được dùng để trang trí trên bàn thờ lễ
- cúng thường bắt đầu vào buổi trưa sau
- khi mọi việc chuẩn bị hoàn tất lễ vật
- cúng thần lúa gồm có gà theo rượu cần
- những bông lúa hoa quả nhiều loại bánh
- như bánh dày mì đen bánh tét rượu cần để
- cúng được làm từ gạo trên rẫy của gia
- chủ không được tên mượn hoặc mua
- Đà Lạt hoặc chủ nhà đảm trách nhiệt độ
- cách trình bày tấm lòng thành của gia
- chủ cầu mông được thần linh phù hộ cho
- sức khỏe bàn cho mùa màng tươi tốt cây
- lắm trái lúa nhiều hạt trong suốt quá
- trình làm lễ khi tiếp chuyện với thần và
- khi khấn vái đều có nhạc đệm của dàn
- Cồng Chiêng vì thế các nghi thức trong
- phần lễ vừa tạo nên bầu không khí thiêng
- liêng vừa thể hiện sự gắn bó gần gũi
- giữa thần linh thiên nhiên vũ trụ và con
- người khi cũng xong mọi người trở lên
- nhà sàn chính để dự tiệc Mở đầu buổi
- tiệc theo truyền thống mẫu hệ người phụ
- nữ lớn tuổi nhất trong gia đình sẽ uống
- ly rượu đầu tiên sau đó mới mời sách
- theo thứ bậc tuổi tác trong thời gian dự
- tiệc mọi người vừa ăn uống vui vẻ vừa
- nhảy múa ca hát trong âm thanh trầm bổng
- gặp nhiều của dàn Cồng Chiêng và nhiều
- nhạc cụ dân tộc khác như đàng tre kèn
- môi nghe
- thật tưng bừng nắng nghỉ lễ cúng thần
- lúa của người chơ ro là một nét sinh
- hoạt văn hóa độc đáo góp phần làm phong
- phú di sản văn hóa của dân tộc qua lễ
- hội Tôi cảm nhận rõ sự gắn bó ân tình
- giữa con người với thiên nhiên lòng biết
- ơn của con người với những món quà quý
- giá mà thiên nhiên ban tặng theo văn
- quan văn chuyên lễ cúng thần lúa
- scientist của người cho do báo ảnh dân
- tộc và miền núi ngày 4 tháng 4 năm 2007
- như vậy trong video Hôm nay cô Chào mình
- đã cùng nhau tìm hiểu về những kiến thức
- chung của bạn phải lễ cúng thần lúa của
- người chơi do và đọc văn bản vậy bài
- viết có những đặc điểm gì của thể loại
- văn bản thông tin và đặc điểm của văn
- bản thông tin Thuật lại sự kiện cùng đón
- xem những video tiếp theo nhé Còn bây
- giờ Xin chào và hẹn
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây