Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Hương Sơn phong cảnh (Phần 3) SVIP
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Bài giảng giúp học sinh: Tìm hiểu những tình cảm, cảm xúc của tác giả được thể hiện trong văn bản.
Đây là bản xem trước câu hỏi trong video.
Hãy
đăng nhập
hoặc
đăng ký
và xác thực tài khoản để trải nghiệm học không giới hạn!
Câu 1 (1đ):
Khung cảnh Hương Sơn hiện ra thế nào trong bốn câu thơ đầu? (Chọn 2 đáp án)
Vùng đất hoang vu.
Công trình nghiên cứu.
Danh lam thắng cảnh.
Công trình tôn giáo.
Câu 2 (1đ):
Ngạc nhiên, thích thú, thỏa mãn.
Tâm trạng của tác giả thể hiện trong 4 câu thơ đầu là gì?
Vui thích, nghẹn ngào, bâng khuâng.
Nhớ nhung, xúc động, u uất.
Câu 3 (1đ):
Trong khổ thơ sau, cảnh sắc thiên nhiên có gì đặc biệt?
Thỏ thẻ rừng mai chim cúng trái,
Lững lờ khe Yến cá nghe kinh.
Vẳng bên tai một tiếng chày kình,
Khách tang hải giật mình trong giấc mộng.
(Hương Sơn phong cảnh, Chu Mạnh Trinh)
Tràn đầy sức sống.
Huyền bí, ma mị.
Nhuốm màu sắc Phật giáo.
Câu 4 (1đ):
Hai câu thơ sau có ý nghĩa gì?
Nhác trông lên ai khéo họa hình,
Đá ngũ sắc long lanh như gấm dệt.
(Hương Sơn phong cảnh, Chu Mạnh Trinh)
Cảnh sắc không rõ là hóa công hay tài trí của con người tạo ra.
Cảnh sắc được tạo dựng nên bởi hóa công và tài trí của con người.
Cảnh sắc lạ lẫm, khiến bao người đều ngỡ ngàng.
Câu 5 (1đ):
Nhớ thương vẻ đẹp của thiên nhiên, đất nước.
Từ câu 5 đến câu 16, cảm xúc của tác giả như thế nào? (Chọn 2 đáp án)
Tự hào với vẻ đẹp phong cảnh quê hương và công trình kiến trúc tài hoa, khéo léo của con người.
Say mê với vẻ đẹp thanh khiết, trong ngần của thiên nhiên.
Trơ trọi, cô đơn trước khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, bao la.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- khi cô Thân ái chào mừng các em đến với
- khóa học ngữ văn 10 của trang web
- org.vn hơn sao phong cảnh là một sáng
- tác hay nhất của Trương Mạnh trên ông
- không chỉ ca ngợi vẻ đẹp Non Nước Hữu
- Tình là bài thơ còn là lời tâm sự yêu
- nước tự hào về cảnh đẹp quê hương đất
- nước của nhà thơ đã là lời tâm sự thì sẽ
- rất chứa rất nhiều những tình cảm cảm
- xúc hôm nay chúng mình sẽ tìm hiểu xem
- những tình cảm cảm xúc ấy là gì nhé để
- tìm hiểu những tình cảm của tác giả các
- bạn cần phải dựa vào bố cục để chia ở
- phần thứ nhất
- một lần nữa chúng ta cùng quan sát bố
- cục của bài thơ các bạn nước
- bây giờ chúng mình sẽ phân tích các phần
- như đã chia ở trên để tìm hiểu về tình
- cảm cảm xúc của tác giả và thấy được
- những thay đổi về mặt cảm xúc ấy nhé
- phần thứ nhất cái nhìn bao quát của nhạc
- trữ tình khi đặt chân đến Hương Sơn bốn
- câu thơ đầu giới thiệu bao quát toàn
- cảnh Hương Sơn và trực tiếp lều cái thú
- ban đầu khi đến với Hương Sơn của tác
- giả bầu trời cảnh buộc thú Hương Sơn ao
- ước bấy lâu nay kìa non non nước nước
- mây mây để nhắc trọng hỏi nơi đây có
- phải qua những câu thơ trên khung cảnh
- Hương Sơn hiện ra như thế nào
- ở hai câu thơ đầu trung bình trên đại
- khái quát cảnh sắc hương sơn bằng một
- nhận xét rất tinh tế vừa là danh lam
- thắng cảnh do tàu hóa ban tặng vừa là
- công trình tôn giáo bài hát nói tạo nên
- tính nhạc du dương cảnh đẹp thiên nhiên
- giữa mùi thiền được miêu tả và cảm nhận
- qua tâm hồn của nghệ sĩ tài hoa là nét
- đặc sắc của bài thơ này phong cảnh Hương
- Sơn được tạ từ xa trong tầm mắt của du
- khách dòng thời trang trọng từng để thay
- thế hình du khách vừa đi vừa đứng lại
- ngắm cảnh và suy ngẫm một thiên nhiên
- mênh mông chan hòa với màu sắc Phật giáo
- Hương Sơn là thiên tàu nhưng cũng là
- cảnh bụt đã đang phải gọi người đời đi
- lễ hội chùa Hương là thú vui là niềm mơ
- ước bao lâu nay của nhiều người cảnh
- được những lên vừa mang nét bình dị gần
- gũi vừa thấm đường không khí Huyền Diệu
- Linh Thiêng đó là niềm ao ước không chỉ
- trong giây lát mà để trở thành niềm khát
- khao bấy lâu nay của bao du khách câu
- thơ thứ ba có giá trị tạo hình đặc sắc
- nhờ cách kết hợp giữa hình thức Việt Từ
- liệt kê và thủ pháp miếng đái non nước
- nước mây vừa vẽ ra trật tự hồn vị của
- Non Nước mây trời Hương Sơn như một bức
- tranh thủy mặc cổ điển vừa tạo được âm
- điệu ngân nga Bâng Khuâng man mác như
- cảm xúc của du khách trước mẹ Huyền Ảo
- chốn bồng lai tiên cảnh Vậy theo em tâm
- trạng của tác giả được ở trong bốn câu
- thơ đầu là gì
- Đúng vậy đó là sự ngạc nhiên thích thú
- thỏa mãn của chủ thể trữ tình khi đã
- được đặt chân đến Hương Sơn phong cảnh
- nơi mà người đã ao ước bấy lâu nay được
- mệnh danh là đệ nhất động
- tiếp theo chúng mình sẽ cùng nhau bước
- giao lần thứ hai miêu tả cụ thể phong
- cảnh Hương Sơn theo bước chân chủ thể
- trữ tình nhập vai trong khách Thanh Hải
- Theo em trong khổ thơ thứ hai cảnh sắc
- thiên nhiên có gì đặc biệt
- khổ thơ tiếp theo trong bài hát nói được
- gọi là khổ giữa nhà thơ nói về suối rừng
- và Tiếng Chuông Chùa ta chi tiết Nghệ
- thuật này đều tô đậm nét đặc trưng của
- Hương Sơn dừng lại dừng Mai với trái mơ
- đặc sản của chùa Hương tiếng chim hót
- thả thể chậm rãi nỉ non gọi bầy Tìm bạn
- kết đôi bầy chim mổ trái mơ như khách
- hành hương đứng dưới mái chùa Cổ cộng
- đồng đang khom lưng khấn vái trước mâm
- ngũ quả dâng lên toàn thờ Phật xuống ở
- đây là Xuyến cán cái kính là một hình
- ảnh sáng tạo đầy chất thơ Cảnh sắc Hương
- Sơn và màu sắc tôn giáo của đạo Phật thỏ
- thể dừng Mai chim cũng trái lửng lơ
- khiến cá nghe kinh cảnh vật nhóm màu sắc
- của Phật giáo những loài chim cá dường
- như cũng hòa cùng không khí thành viên
- cá bơi lửng lờ như để nghe những bài
- thuyết pháp của đức Phật ở đây cảm hứng
- cô giáo không mang màu sắc mê tín dị
- đoan mà là nhu cầu về mặt tinh thần mang
- tính tâm linh trong tâm hồn của mỗi thi
- sẽ tài hoa khách vãn cảnh Hương Sơn khi
- nghe tiếng chuông chùa cũng phải thảng
- thốt vẳng bên tai một tiếng chỉ kinh
- Phát Thanh Hải giật mình trong giấc mộng
- khách hành hương như trước đi bao nỗi ưu
- phiền trong cuộc đời Thanh Hải để dâu
- đầy biến động nhọc nhằn Tiếng chuông như
- ru hồn khách Thanh Ừ mình trong khoảnh
- khắc chìm sâu hơn vào giấc mộng Diệu
- Huyền
- Hương Sơn có biết bao cảnh đẹp nên thi
- sĩ và sử dụng khổ vôi để diễn tả cảm xúc
- và miêu tả cảnh vật du khách như dần đi
- vào thế giới Hương Sơn người bầu trời
- cảnh bụt Chu Mạnh trên dùng biện pháp tu
- từ liệt kê và điệp từ để tả để trẻ để
- tạo nên nhạc điệu trầm bổng của Cần Thơ
- 2 cặp song hành với bức tranh tứ bình
- nối tiếp diễn ra bốn chữ này vang lên
- nhờ 4 nốt nhạc của quốc gia này suối
- Giải Oan này chùa cửa cổng này hang Phật
- Tích này động tuyết huynh Hương Sơn có
- rất nhiều di tích thắng cảnh nhưng Chu
- Mạnh Trinh chỉ giới thiệu 4 cảng biển
- hình chỉ gợi ra mà không tả suối Giải
- Oan chùa cửa cổng an phật tích động
- tuyết huynh muội di tích hội thắng cảnh
- đều đem đến cho ta nhiều liên tưởng và
- hướng thiện lòng người hành hương cảm
- hứng tín ngưỡng về đạo phật có thể hiện
- qua những Cần Thơ nói về suối chùa An
- Đồng như mời gọi du khách lắng nghe
- tiếng chuông chùa xa đưa lại mà ngạc
- nhiên mà ngỡ ngàng tại hang động Chu
- Mạnh trên dùng những từ ngữ đầy màu sắc
- đầu tính hình tượng hai câu thơ sau có ý
- nghĩa gì
- với tác giả cảnh sát hang động ấy được
- tạo những nên bởi khóa công và tài trí
- của con người nhất trong lên Ai khéo
- hoạt hình đáng ngủ sắc long lanh như vấn
- dịch những liên tưởng So sánh về vụ đó
- trong các hang động biểu lộ niềm tự hào
- của nhà thơ về đất nước và con người
- Việt Nam yêu đời yêu tạo Phật biết đem
- bàn tay khéo léo Tô điểm cạnh trí non
- sông Hương Sơn có đường lên trời có hay
- xuống âm ti địa ngục dẫn khách hành
- hương du nhập vào thế giới siêu thoát
- cảnh được tả từ À nhầm Từ khái quát đến
- cụ thể từ cao xuống thấp từ thấp lên cao
- rất huyền ảo thăm thảm một hang lòng bấm
- huyệt chập chờn mấy lỗi uống thang mây
- những câu thơ giàu chắc họa chất nhạc
- với các từ láy gọi hình long lanh thân
- thảm dập dền vẽ ra vẻ đẹp mộng ảo thần
- tiên huyền bí của nam Thiên Đệ Nhất động
- các từ láy thăm thẳm gập ghềnh gợi tả độ
- sâu nét lượng cheo leo khúc khuỷu của
- sườn núi hang động phép đảo ngữ đã làm
- nổi bật cái độ sâu thăm thẳm của hang
- động cái nét gặp rền của sườn núi những
- thăng bay cao vút có hai sâu thăm thẳm
- lại có lối uống gặp dền có bóng nguyệt
- lòng hang lại có than Mai uống lối câu
- thơ mềm mại uyển chuyển mỗi một chi tiết
- Nghệ thuật là một nét vẽ nét khắc tài
- hoa cảnh đẹp mang tình người và hồn
- người đáng yêu và đáng nhớ ở trường
- giang sơn Còn đợi ai đây hãy tạo hóa
- khéo ra tay xếp đặt con người đã tìm
- thấy niềm vui trong thiên nhiên thiên
- nhiên cũng như hòa quyện và con người
- con người lại càng góp phần tôi cho
- thiên nhiên thêm cảnh đẹp thêm đặc sắc
- trong những câu thơ trên tác giả đã viết
- Ai khéo vẽ hình đến đây lại nói hay tạo
- hóa khéo ra tay sát dọc phải tìm hiểu
- lịch sử phải biết chúng mạnh trên là
- người từng đêm tiền của công sức tài
- năng ra trùng tu Thiên Trù tạc tượng đúc
- chương mới cảm nhận được một chiều ai
- đáng tự hào bán kính đã xuất hiện 2 lần
- trong bài thơ này qua những câu thơ trên
- có thể thấy cảm xúc của tác giả được thể
- hiện như thế nào
- qua những câu thơ trên có thể thấy trong
- phần 2 này tác giả đã quan sát tỉ Mị thể
- hiện sự say mê với vẻ đẹp Thanh Khiết
- trong ngành của thiên nhiên anh với vẻ
- đẹp phong cảnh quê hương và công trình
- kiến trúc tài hoa khéo léo của con người
- cuối cùng chúng mình sẽ cùng nhau tìm
- hiểu về tư tưởng Từ bi bác ái và tình
- yêu đối với cảnh đẹp đất nước của tác
- giả cả 3 câu cuối gọi là khối xếp của
- bài hát nói câu cuối Chỉ có xấu từ gọi
- là câu keo luật thơ đã quy định chặt chẽ
- như vậy không xanh nghệ thuật được miêu
- tả theo bước chân Xa Dần của khách Thanh
- Hải cách tăng Hải vừa chậm rãi đi vừa
- ngắm cảnh tay lần tràng hạt miệng nam mô
- lưu luyến chẳng muốn rời đến mức phải
- thốt lên càng trong phong cảnh càng yêu
- theo em cầu thơ cuối này có ý nghĩa gì
- câu thơ cuối là lời bộc lộ trực tiếp
- tình cảm của nhà thơ cách nói chân thực
- giản dị nhưng giàu chất biểu cảm lần
- tràng hạt niệm nam mô phật cửa từ bi
- công đức biết là bao anh phong cảnh càng
- yêu không khí thành kính Trang Nghiêm
- phủ lên hai câu thơ trước khiến người
- đọc càng thấy chân thật như đang thấy
- được hình ảnh của một đoàn khách thập
- phương vừa đi vừa Niệm Nam Mô Tây lần
- tràng hạt tĩnh tâm theo tiếng chuông
- chùa mỗi vần sữa bạc ngàn hương sắc
- hương sơn huyền ảo câu thơ cuối như một
- tiếng Thổ lùa lại vừa sống một tiếng
- treo cảm thán qua đó không chỉ nâng cao
- vẻ đẹp hoàn mỹ của phong cảnh Hương Sơn
- mà còn bộc lộ được tình yêu niềm tự hào
- dân tộc của con Rồng cháu Tiên với Non
- sông gấm vóc
- bạn
- có thể thấy trong đoạn thơ cuối tác giả
- đã bộc lộ tình cảm tình yêu da diết dành
- cho cảnh đẹp hơn không chỉ vậy Nhà thơ
- còn bộc lộ rõ niềm tự hào dân tộc về
- cảnh đẹp đất nước một lần nữa các bạn
- cùng quan sát sự thay đổi những cảm xúc
- của tác giả khi đứng trước cảnh đẹp của
- Hương Sơn nhé đầu tiên là sự ngạc nhiên
- thích thú thỏa mãn của chủ thể trữ tình
- khi đã được đặt chân đến Hương Sơn phong
- cảnh nơi mà người đảo ước bấy lâu nay
- Nơi được mệnh danh là đệ nhất động sau
- đó là sự say mê với vẻ đẹp thích thiết
- trong ngần của thiên nhiên tự hào với vẻ
- đẹp phong cảnh quê hương và công trình
- kiến trúc tài hoa khéo léo của con người
- cuối cùng là sự yêu thương trân trọng vẻ
- đẹp của Hương Sơn bộc lộ niềm tự hào dân
- tộc và vẻ đẹp đất nước Hương Sơn phong
- cảnh la một trong những tác phẩm hay
- nhất viết về đề tài cảnh sắc thiên nhiên
- đặc biệt ở bài thơ này không chỉ vẽ lên
- bức tranh danh lam thắng cảnh đẹp tựa
- chốn bồng lai bà nội D3 còn khéo léo thể
- hiện lòng yêu thiên nhiên yêu non sông
- đất nước tự hào và lòng tự tôn dân tộc
- của Chu Mạnh Trinh cảnh thiên nhiên đẹp
- hài hòa khi kết hợp với bàn tay của con
- người sự xuất hiện của con người con
- người đứng giữa thiên nhiên đẹp kỳ vĩ và
- vẫn không thể thấy xa lạ trái ngờ hơn
- nữa còn thấy được càng thêm yêu chàng
- thì muốn cống hiến muốn giữ gìn vẻ đẹp
- ấy quả là một bài thơ vừa đẹp lại vừa
- hay đúng không nào và những lời bình
- luận cho bài thơ vừa rồi cũng đã kết
- thúc bài học hôm nay của bầu trời chúng
- ta hi vọng rằng các bạn đã có cho mình
- những kiến thức thú vị Xin chào và hẹn
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây