Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Hương Sơn phong cảnh (Phần 2) SVIP
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Bài giảng giúp học sinh: Tìm hiểu những yếu tố trong thơ được thể hiện ở văn bản.
- Chủ thể trữ tình.
- Cảm hứng chủ đạo.
- Từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ.
- Vần và nhịp.
Đây là bản xem trước câu hỏi trong video.
Hãy
đăng nhập
hoặc
đăng ký
và xác thực tài khoản để trải nghiệm học không giới hạn!
Câu 1 (1đ):
Chủ thể trữ tình là gì?
Khái niệm chỉ hình ảnh đặc sắc, thể hiện chủ đề, tư tưởng của tác phẩm.
Khái niệm chỉ người thể hiện thái độ, cảm xúc, tư tưởng của mình trong suốt văn bản thơ.
Khái niệm chỉ đối tượng được nhắc đến trong văn bản, thể hiện chủ đề, tư tưởng của tác phẩm.
Câu 2 (1đ):
Dòng nào nói đúng về chủ thể trữ tình trong bài thơ Hương Sơn phong cảnh?
Chỉ tồn tại chủ thể nhập vai.
Chỉ tồn tại chủ thể ẩn.
Vừa tồn tại chủ thể ẩn vừa tồn tại chủ thể nhập vai.
Câu 3 (1đ):
Ngợi ca thiên nhiên đất nước tươi đẹp, qua đó, gửi gắm nỗi nhớ dành cho giang sơn hữu tình.
Cảm hứng chủ đạo của bài thơ là gì?
Ngợi ca thiên nhiên đất nước tươi đẹp, qua đó, gửi gắm tình yêu đối với giang sơn hữu tình được tạo hóa ban tặng.
Ngợi ca thiên nhiên đất nước tươi đẹp, qua đó, gửi gắm niềm tin chiến thắng quân xâm lược của dân tộc.
Câu 4 (1đ):
Điền vào chỗ trống.
Yếu tố | Ví dụ | Tác dụng biểu đạt |
Từ ngữ | Đệ nhất động | Bày tỏ tình cảm,
|
Từ ngữ | thú Hương Sơn ao ước…, giật mình trong giấc mộng, ai khéo họa hình… | Thể hiện khao khát mãnh liệt, cảm xúc chân thực, lâng lâng hư thực. |
Từ ngữ (hình ảnh, âm thanh) | Thỏ thẻ, lững lờ, long lanh, thăm thẳm, gập ghềnh,… |
|
Biện pháp tu từ |
non non, nước nước, mây mây này… này… |
Điệp từ ngữ: thể hiện vẻ đẹp kì vĩ, hài hòa, muôn hình muôn vẻ, muôn màu sắc. |
Biện pháp tu từ |
Đá ngũ sắc long lanh như gấm dệt,… |
|
Biện pháp tu từ | cá nghe kinh |
|
Biện pháp tu từ | “Đệ nhất động” hỏi nơi đây có phải? |
|
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- khi cô Thân ái chào mừng các em đến với
- khóa học ngữ văn 10 của trang web
- org.vn với những nội dung đã tìm hiểu ở
- video trước chúng mình được biết Hương
- Sơn phong cảnh là một bài thơ được Chu
- Mạnh trên viết vào dịp Ông đứng trông
- coi việc trùng tu tôn tạo quần thể thắng
- cảnh Hương Sơn bài thơ viết theo thể hát
- nói vì chính câu thơ vẽ nên một bức
- tranh thiên nhiên xinh đẹp và nên thơ về
- phong cảnh Hương Sơn Đây là một bài thơ
- Vịnh cảnh và thể hiện tâm sự không chỉ
- vẽ cảnh đẹp mà còn Vẻ lòng người đó là
- tâm sự yêu nước tự hào với cảnh đẹp quê
- hương đất nước của nhà thơ bài thơ có
- những ca từ hình ảnh độc đáo góp phần
- thể hiện phong cảnh hữu tình cũng như
- tâm trạng sâu sắc của tác giả trong
- video ngày hôm nay cô và các bạn sẽ cùng
- đến với những nội dung thú vị trong phần
- 2 của bài học đó là một số yếu tố trong
- thơ được thể hiện ở văn bản tình cảm cảm
- xúc của tác giả Chúng mình sẽ cùng nhau
- bắt đầu nhé
- ở phần thứ hai một số yếu tố trong thơ
- được thể hiện ở văn bản Các bạn sẽ lần
- lượt tìm hiểu những nội dung mà mình đã
- được học ở tiết Tri thức ngữ văn đó là
- chủ thể trữ tình cảm hứng chủ đạo từ ngữ
- hình ảnh biện pháp tu từ trong thơ vần
- và nhiệt đầu tiên là chủ thể trữ tình
- theo thấy em chủ thể trữ tình là gì
- Đúng rồi Chủ thể trữ tình là khái niệm
- chỉ người thể hiện thái độ cảm xúc tư
- tưởng của mình trong suốt văn bản thơ
- đọc thơ trữ tình trước hết ta không chỉ
- xuất hiện những cảnh thiên nhiên cạnh
- sinh hoạt những con người sự kiện mà còn
- gợi lên hình tượng một ai đó đang nhìn
- ngắm đang rung động suy tưởng về chúng
- về cuộc sống nói chung hình tượng ấy
- chính là chủ thể trữ tình trong thơ
- qua nội dung đã được học ông chủ thể trữ
- tình trong bài thơ thuộc dãy não
- chủ thể trữ tình trong bài Hương Sơn
- phong cảnh có hai dạng thứ nhất là chủ
- thể ẩn không xuất hiện trực tiếp Người
- đọc chỉ cảm nhận được có một ai đó đang
- quan sát và rung động trước phong cảnh
- của Hương Sơn ngoài ra chúng ta còn có
- chủ thể nhập vai qua cụm khách Thanh Hải
- 2 chủ thể xuất hiện xen kẽ trong bài thơ
- có lúc độc lập có lúc lại hòa vào nhau
- chủ thể trữ tình tự nhận mình là khách
- Thanh Hải ngắm cảnh Hương Sơn bằng cái
- nhìn và tâm thế của vị khách từ cõi trần
- tục gắn với thành ngữ Thanh Điền Thương
- Hải rượu dâu biến thành biển xanh tức là
- vị khách đến từ cuộc đời biến thiên thay
- đổi Thịnh suy khôn lường từ cõi trần tục
- nhiều phiền lỵ bước vào một thế giới
- khác hẳn như bước vào cảnh bụi thiêng
- liêng thoát cho nên có cảm xúc mạnh mẽ
- nhiệm màu sắc Thanh Hải giật mình trong
- giấc mộng việc nhập vai vào chủ thể thắp
- Giang Hải giúp bộc lộ một cái nhìn tươi
- mới cảm xúc ngạc nhiên sửng sốt thậm chí
- choáng ngợp trước vẻ kỳ thú của Hương
- Sơn kem thân mến trong một văn bản thơ
- cảm hứng chủ đạo để tác giả sáng tác nên
- tác phẩm là một trong những yếu tố rất
- quan trọng nó giống như ý tưởng cảm xúc
- ban đầu từ đó tuôn trào ra những dòng
- thơ lai láng Vậy theo em sau khi đọc văn
- bản em cho rằng cảm hứng chủ đạo của bài
- thơ là gì
- cảm hứng chủ đạo của bài thơ là người ca
- thiên nhiên đất nước tươi đẹp qua đó
- người gắm tình yêu đối với giang sơn hữu
- tình được tạo hóa ban tặng cảm hứng chủ
- đạo như một mạch cảm xúc chạy xuyên suốt
- bài thơ Vì thế những từ ngữ hình ảnh
- được sử dụng trong văn bản sẽ cùng tập
- trung thể hiện cảm anh ấy ngoài xa chúng
- ta được biết thơ ca là nghệ thuật của
- ngôn từ ngôn từ tạo nên hình ảnh độc đáo
- Chính vì thế với văn học từ ngữ hình ảnh
- là một trong những yếu tố tạo nên sự
- thành công của tác phẩm bên cạnh đó để
- hiểu được nội dung giá trị ý nghĩa của
- tác phẩm chúng mình cần phải khai thác ở
- ngôn từ bậy từ ngữ hình ảnh trong bài
- thơ Hương sao phong cảnh có gì đặc biệt
- chúng ta cùng tìm hiểu nhé
- Chúng mình cùng quan sát và một vài từ
- ngữ hình ảnh gợi ý sau đây
- Hãy giúp cô hoàn thiện một vài thông tin
- của bạn sau nhé
- đầu tiên là về từ ngữ Trước hết chúng ta
- bắt gặp được cụm từ Đệ Nhất động tác xã
- đã mượn từ ngữ của danh nhân bậc Đế
- Vương để bày tỏ tình cảm tôn vinh vị thế
- đặc biệt của cảnh đẹp Hương Sơn ngoài ra
- chúng mình có các từ ngữ anh thú Hương
- Sơn ao ước sạc mình trong giấc mộng ai
- khéo hoạt hình những từ ngữ này trực
- tiếp thể hiện khao khát mãnh liệt cảm
- xúc chân thực lâng lâng hư thực cầu được
- ước thấy ngoài ra chúng mình có những từ
- ngữ thể hiện hình ảnh cảm âm thanh ví dụ
- như là thỏ thẻ lững lờ long lanh thăm
- thẳm gặp dền Vân Vân đây là những từ láy
- tượng thanh tượng hình gợi tả đúng những
- âm thanh màu sắc đường nét diễm lệ quyến
- rũ Mê Hoặc Của phong cảnh Hương Sơn
- Ngoài ra trong bài thơ chúng ta cũng sẽ
- chú ý giúp cô vào một vài biện pháp tu
- từ đầu tiên là non non nước nước mây
- cách điệp từ này này thể hiện vẻ đẹp kỳ
- vĩ hài hòa mô hình mua vẽ muôn màu sắc
- bạn ra trước mắt
- chỉ với biện pháp so sánh ẩn dụ đá ngũ
- sắc long lanh như gấm Dệt hay chập chờn
- mấy lỗi uống thang mây đã mở xa cảnh
- tượng Diễm Lệ Huyền Ảo của Hương Sơn Bên
- cạnh đó chúng ta có biện pháp nhân hóa
- cá nghe kinh đã gợi lên sự vật có linh
- hồn sống động hòa hợp cuối cùng là câu
- hỏi tu từ Đệ Nhất động hỏi nơi đây có
- phải gợi tả sự Bâng Khuâng Mờ mạng hư hư
- thực thực việc tận dụng sức gợi tả gợi
- cảm của từ ngữ hình ảnh
- nghệ thuật sử dụng một cách đa dạng
- nguồn nghị các biện pháp tu từ đã giúp
- nhà thơ thể hiện được tình cảm cảm xúc
- mãnh liệt thiết tha của chủ thể trữ tình
- và cảm hứng chủ đạo của tác phẩm cuối
- cùng chúng mình sẽ cùng nhau tìm hiểu về
- phần và nhịp như chúng ta đều biết để
- phân biệt được thơ và truyện Thi Vân và
- nhịp là yếu tố quan trọng Chị Thơ khác
- với chuyện về hình thức đó là thơ gieo
- vần và có cách ngắt nhịp riêng hai yếu
- tố này tạo nên nhạc điệu và bài thơ phần
- tạo nên sự kết nối cộng hưởng âm thanh
- giữa các dòng thơ đồng thời làm cho thơ
- dễ nhớ dễ thuộc hơn nhịp là cách tổ chức
- sắp xếp sự vận động của lời thơ thể hiện
- qua các chỗ dừng chủ nghĩ khi đọc bài
- thơ Vội Vàng và nhịp trong bài thơ này
- thế nào chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu
- nhé trong bài thơ tác giả sử dụng cả
- vầng trăng và vận luân Phần chân ở Từ
- nay Câu 2 Từ mai mai câu 3 từ phải câu
- bốn với từ trái Câu 5 tự kinh câu 6 với
- từ kinh cậu 7
- vẫn lưng từ mai mai của câu 3 với từ đây
- ở cậu 4 từ cần của câu 7 với từ mình của
- câu 8 tác dụng của việc xe lần này đó là
- tạo âm điệu trầm bổng réo rắt có thể
- hiện cảm xúc thiết tha bay vọng của chủ
- thể trữ tình trước cảnh đẹp của Hương
- Sơn về nhịp với thể loại hát nói cách
- ngắt nhịp khá đa dạng và phong phú sự
- đang sen cầu dài câu ngắn cách ngắt nhịp
- trong mỗi câu thơ lúc nhanh lúc chậm lúc
- khoan thai khi gấp gáp như bức tranh của
- du khách thưởng lãm phong cảnh núi rừng
- tươi đẹp trữ tình thoát tục phù hợp với
- niềm bay bỏng của tâm hồn du khách như
- lúc tỉnh lúc là như mơ có thể nói cách
- ngắt nhịp cũng là một yếu tố thể hiện
- nội dung của bài thơ và sự thành công
- của tác phẩm hay mà như vậy chúng mình
- đã cùng nhau tìm hiểu được những đặc
- điểm yếu tố có trong thơ như chúng mình
- đã tìm hiểu để có được một tác phẩm thơ
- ở bước đầu chúng ta cần có những ý tưởng
- cảm hứng chủ đạo với những cảm hứng ấy
- trong bài thơ tác giả đã bày tỏ những
- tình cảm cảm xúc đối với đối tượng được
- nhắc đến sau khi đọc khi chúng ta đều
- cảm nhận được tình yêu thiên nhiên lòng
- tự hào sâu sắc của tác giả đó là những
- tình cảm Chính tuy nhiên cũng trong bài
- thơ này tác giả có những tình cảm cảm
- xúc với những cung bậc khác nhau những
- tình cảm ấy chúng mình sẽ được tìm hiểu
- ở tiết học sau nhé Còn bây giờ chúng ta
- Xin chào và hẹn gặp lại
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây