Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Hướng dẫn giải đề tham khảo- Chủ đề: Bài ca lao động (Phần 2) SVIP
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 2: (4,0 điểm)
“Bài ca lao động” nhiều lần vang lên trong tác phẩm văn học:
Đó có thể là nhịp điệu khẩn trương của những ngư dân để thu về bao thành quả tốt đẹp:
“Sao mờ, kéo lưới kịp trời sáng,
Ta kéo xoăn tay chùm cá nặng.
Vẩy bạc đuôi vàng lóe rạng đông,
Lưới xếp buồm lên đón nắng hồng.
Câu hát căng buồm cùng gió khơi,
Đoàn thuyền chạy đua cùng mặt trời.
Mặt trời đội biển nhô màu mới,
Mắt cá huy hoàng muôn dặm phơi.”
(Trích Đoàn thuyền đánh cá, Huy Cận)
Đó có thể là không khí sôi nổi khi mỗi cá nhân đang cố gắng làm tốt nhất nhiệm vụ của mình để cống hiến cho Tổ quốc:
“Mùa xuân người cầm súng
Lộc giắt đầy trên lưng
Mùa xuân người ra đồng
Lộc trải dài nương mạ
Tất cả như hối hả
Tất cả như xôn xao…”
(Trích Mùa xuân nho nhỏ, Thanh Hải)
Đó có thể là niềm vui khi bản thân đã hòa thành một đôi cùng công việc:
“Hồi chưa vào nghề, những đêm bầu trời đen kịt, nhìn kĩ mới thấy một ngôi sao xa, cháu cũng nghĩ ngay ngôi sao kia lẻ loi một mình. Bây giờ làm nghề cháu không nghĩ như vậy nữa. Vả, khi ta làm việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được? Huống chi việc của cháu gắn liền với việc của bao anh em, đồng chí dưới kia. Công việc của cháu gian khổ thế đấy, chứ cất nó đi, cháu buồn đến chết mất.”
(Trích Lặng lẽ Sa Pa, Nguyễn Thành Long)
Đề 1: Em hãy viết bài văn trình bày cảm nhận về một trong ba “bài ca lao động” ở trên. Từ đó liên hệ với một tác phẩm khác để làm nổi bật nội dung mà em đã lựa chọn.
Đề bài bao gồm mấy yêu cầu?
Chi tiết "Đoàn thuyền chạy đua cùng mặt trời" sử dụng biện pháp tu từ nào?
Chi tiết "Mắt cá huy hoàng muôn dặm phơi" sử dụng biện pháp tu từ nào?
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Hi
- xin chào các em rất vui khi được đồng
- hành cùng các em trong khóa học ôn thi
- vào 10 Trung học phổ thông môn ngữ văn
- của trang web
- arm.vn
- kem thằng bạn ở video trước chứng minh
- đã cùng nhau thực hành phần đọc hiểu và
- Nghị luận xã hội Tiếp nối video hướng
- dẫn sửa bài viết chủ đề bài ca Lao Động
- hôm nay chúng mình sẽ cùng nhau đi đến
- thực hành cho đề ở phần làm văn Cụ thể
- là nghị luận văn học các bạn cùng quan
- sát và điều này nhất à
- Ừ
- cái bản về bài trên bào gồm máy yêu cầu
- như vậy có thể thấy D treo 3 đoạn thơ
- với cùng chủ đề là những nét đẹp trong
- lao động yêu cầu chúng mình có thể lựa
- chọn 1 trong 3 bài ca lao động ấy đến
- nêu cảm nhận sau đó liên hệ với một tác
- phẩm khác cùng chủ đề để làm nổi bật là
- nội dung mà mình đã lựa chọn một mẹo nhỏ
- dành cho các bạn đó là với yêu cầu số
- một chắc chắn bạn nào cũng hiểu Nhưng
- với yêu cầu thứ hai nếu như chúng ta
- nhanh trí sẽ lựa chọn một trong tay còn
- lại để so sánh liên hệ việc cả 3 cùng
- trường một chủ đề đúng không nào như vậy
- các bạn sẽ không mất quá nhiều thời gian
- để suy nghĩ mà nhở đề lại có một ưu ái
- cho chúng mình rồi đấy
- Ở đây với yêu cầu số một cô sẽ lựa chọn
- đoạn thơ có chị thơ Đoàn Thuyền Đánh Cá
- của Huy Cận với gia tài trên cô có những
- gợi ý như sau
- thứ nhất phần mở bài trước hết chúng ta
- cần lựa chọn cho mình một nửa tay ấn
- tượng nhưng phải nêu được các xã tác
- phẩm dẫn cách lên vấn đề nghị luận cụ
- thể về đoạn thơ sau đó tất Nhi là chúng
- mình cần phải chấp nhận đoạn thơ thật ra
- chúng ta không nên chủ quan với việc học
- thuộc thơ Vì có những dạng đề sẽ không
- ra sẵn các đoạn thơ nên các bạn cần phải
- chú ý luôn tạo cho mình tâm thế chủ động
- bằng cách nắm vững kiến thức nhất
- với các mở bài trực tiếp thì vô cùng đơn
- giản các bạn có thể làm theo những video
- mà cô đã hướng dẫn về kỹ năng hoặc những
- video giải đề trước Tuy nhiên đối với
- xuyên dạng đề bài này những bạn chưa làm
- tốt chúng mình có thể tham khảo cách làm
- đơn giản nhất như sau đầu tiên các bạn
- cần phải nhẹ biến trong việc quan sát
- rằng ở đâu mỗi đoạn em có trong đề đều
- có những cầu dẫn nhập các câu dẫn nhập
- đều có chung chủ đề là lao động chính vì
- thế chúng mình có thể mở bài theo chủ đề
- rất đơn giản phải không nào
- chúng ta có thể quan sát và cách mở bài
- sau đây
- bài ca lao động đã nhiều lần vang lên
- trong phũ phàng những tác phẩm văn học
- đặc sắc Người đọc có thể cảm nhận không
- khí sôi nổi khi mỗi cá nhân hoàn thành
- tốt nhiệm vụ của mình góp phần cống hiến
- cho quê hương đất nước trong mùa xuân
- nho nhỏ của Thanh Hải 2 đó là lý tưởng
- lao động khi con người với công việc
- được hoa và là một trong Lặng lẽ Sa Pa
- của Nguyễn Thành Long trong tác phẩm
- Đoàn thuyền đánh cá của Huy Cận người
- đọc lại được hòa mình cần nhịp điệu vẫn
- trưng của những người dân để thu về
- thành quả tốt đẹp đây là một trong những
- bức tranh lao động lúc bình minh người
- trong trẻo khỏe vắng trên đây sức sống
- điều đó được thể hiện trong những câu
- thơ sau và cuối cùng là các bạn chứ ở
- đây là cách mở bài nhanh chóng đơn giản
- nhưng vẫn chiến trận được điểm với cách
- mở bài có sự mới mẻ và sắc đầy đủ ý
- tiếp đến là phần thân bài đoạn đầu tiên
- trong Thần Bài chúng ta cần phải nêu
- khái quát về hoàn cảnh sáng tác xuất xứ
- vị trí đoạn trích mạch cảm xúc của cả
- bài thơ dự ở những video trước chúng
- mình đã thực hành Bên cạnh đó các bạn
- cũng cần nói sơ qua về những luận điểm
- có trong đoạn thơ và mình sẽ phân tích
- nhất
- sau khi thực hiện xong đoàn Khái quát
- các bạn sẽ đến với đoạn phân tích bình
- luận cảm nhận chúng mình sẽ lần lượt
- Phân tích cảm nhận tình khổ thơ và một
- khổ thơ đều là một bài ca lao động có
- tiết tấu nhịp nhàng trẻ trung sống động
- lưu ý việc phân tích tại đi từ nghệ
- thuật đến nội dung cần phân tích về Đức
- kết về bức tranh lao động ở cùng chài
- lưới các bạn nhé ạ Anh ở đoạn thứ nhất
- khi xa mờ tức là thằng trời sáng như thế
- cũng đồng nghĩa với việc người lao động
- của những người ngư dân trên biển sắp
- kết thúc câu thơ đầu cuộc sống với dòng
- thơ cấp từ ngữ như được thiết kế để nêu
- bật lên không khí khẩn trương thì thời
- gian Càng Gần về sáng chúng ta có cụm từ
- kéo Sơn Tây là một cụm từ giàu sức gợi
- ra hình dung bàn tay thể Vắng của những
- người dân chài lưới và cả tốc độ kéo
- lưới hối hạn để nhanh chóng đưa những
- chùm trái nặng vào bên trong khoang
- thuyền
- và chỉ với từ ta tác giả Đạt kín đáo thể
- hiện sự tự hào Kiêu Hãnh của một tập thể
- đầy sức mạnh chứ không còn là một cái
- tên nhỏ bé Đơn Côi giữa cô đơn đất trời
- những chùm cái nặng nhà nhiên trên hoàn
- thuyền với lung linh bao màu sắc sáng
- tươi cách làm hồng chính những màu sắc
- đó để nấu cho cảnh bình minh đang lên
- thật ấn tượng ánh sáng niềm vui không
- chỉ đem lại từ mặt trời ló dạng và còn
- từ những thành quả lao động để đạt đường
- phèn của con người
- ở khổ thơ thứ nhất những người ngư dân
- lại chuẩn bị lưới xốp bồn lên Quay trở
- vào bờ trong nắng mai rực rỡ hình ảnh
- nắng hồng có thể tượng trưng chả Nắng
- của một ngày mới ánh nắng của một cuộc
- đời mới Cuộc đời tràn đầy niềm vui nở đó
- những người lao động có thể làm chủ cuộc
- đời mình ra phấn khởi lạc quan với những
- thành quả của chuyến ra khơi mỹ mãn
- như vậy chúng ta đã kết thúc ở khổ thơ
- thứ nhất lưu ý ở khổ thơ này các bạn
- phân tích cần phải làm nổi bật lên bức
- tranh lao động các bạn nhé tiếp đến ở
- khổ thơ thứ hai những câu hát ấy về Giờ
- đây đã đưa đoàn thuyền trở về câu thơ
- được lặp lại Điệp lại nhưng có vẻ hối hạ
- hơn với tư thế chạy đua cùng mặt trời
- theo các bạn chi tiết chạy đua cùng mặt
- trời sử dụng biện pháp tu từ nào
- chính xác rồi đấy biện pháp tu từ nhân
- hóa vừa phản ánh thói quen của người dân
- được cá về bến trước khi trời sáng vừa
- thể hiện niềm tin tưởng hi vọng của họ
- trong công cuộc xây dựng đất nước trong
- cuộc đua với thời gian cần người đã
- chiến thắng khi mặt trời vừa đội biển mà
- lên đeo màu đỏ sáng cho đất trời khi
- Đoàn thuyền đánh cá đã về bến từ lâu
- chính ánh nắng ban mai đó đã làm cho
- thành quả của những người dân thêm rực
- rỡ Huy Hoàng
- mắt cá Huy Hoàng muôn dặm phơi theo bạn
- chi tiết này sử dụng biện pháp tu từ nào
- ạ
- có thẩm xương kết hợp với hoán dụ trong
- hình ảnh mắt cá Huy Hoàng muôn dặm phơi
- đã vẽ nên cảnh bội thu và cuộc sống ấm
- no hạnh phúc của người dòng vùng biển
- đoàn Thiên đi trên biển giữa màu hồng
- sàng sợ tinh khôi và ánh mặt trời phản
- chiếu trong muôn ngàn mắt cá khi nhà thơ
- liên tưởng đến hàng ngàn những mặt trời
- nhỏ xíu đang tỏa sạn niềm vui bài thơ
- miêu tả cảnh bắt cá trong đêm nhưng lại
- lung linh lấp lánh ánh sáng của trăng
- sao của cá ánh sáng của mặt trời xuống
- biển và bây giờ là ánh sáng của mặt trời
- đội biển khiến hai dòng cuối trang đầy
- Ánh nắng tràn đầy niềm vui tươi phấn
- khởi của người dân chài và tinh thần hào
- hứng của họ khi về bến với những thành
- quả tuyệt vời
- ạ sau khi đã phân tích trong khổ thơ thứ
- nhất và khổ thơ thứ hai các bạn sẽ cùng
- nhau đi vào phần tiểu kết ở phần này lưu
- ý chúng mình cần phải làm rõ vì nghệ
- thuật và nội dung các bạn nhất
- bằng ngôn ngữ giàu nhịp điệu gợi tả gợi
- cảm với bút pháp lãng mạn được phát huy
- tối đa giá trị đặc biệt ở các biện pháp
- nghệ thuật như đối lập so sánh nhân hóa
- phóng đại tác giả đã khắc họa bức tranh
- lao động khỏe khoắn sôi nổi có sự hài
- hòa giữa thiên nhiên và con người trong
- bao da hình ảnh ấn tượng mặt trời biển
- cả nguyên nhân và Đoàn thuyền đánh cá
- Đoạn thơ thể hiện nguồn cảm hứng lời ca
- vô tận về biển cả lớn lao tươi đẹp và
- nhiệt tình thân xe về một đất nước sau
- mạnh của những người lao động mới
- như vậy đến đây Chúng mình đã thực hiện
- xong yêu cầu thứ nhất của đề bài rồi đấy
- với yêu cầu thứ hai tôi sẽ lựa chọn em
- có trong tác phẩm Mùa xuân nho nhỏ để
- liên hệ và so sánh về bài ca lao động
- trong những câu thơ sau Mùa xuân người
- cầm súng lộc giắt đầy trên lưng mùa xuân
- người ra đồng lộc trải dài nương mẹ tất
- cả nhiều hối hả tất cả như xôn xao với
- phần liên hệ này mục đích là làm nổi bật
- lên đoạn thơ chúng mình đã lựa chọn vì
- cùng chủ đề chính vì thế chúng mình
- không nên quá sa đà vào việc phân tích
- chúng ta có thể có những ý khái quát như
- sau
- thứ nhất đặc biệt chú ý vào bốn câu thơ
- đầu mang cấu trúc song hành nói về hai
- lực lượng chủ yếu của cách mạng đó là
- người chiến sĩ và người lao động thể
- hiện rõ ở hai nhiệm vụ chiến lược của
- đất nước của nhân dân đó là người chiến
- sĩ thì bảo vệ Tổ quốc và người nhân dân
- khi sản xuất phục vụ chiến đấu và sản
- xuất làm giàu nước nhà hai nhiệm vụ ấy
- đặt nặng trên vai bộ chiến sĩ tức là
- người cầm súng và người nông dân tức là
- người đã đọc Họ là những con người chủ
- chết dựng xây và hiện cô đất nước sau là
- đẹp
- người chiến sĩ chiến đấu bảo vệ tổ quốc
- đem về lọc là sự an lành niềm vui niềm
- tự hào Chiến Thắng cho dân tộc người
- nông dân nhiều trồng lúa trên đồng ruộng
- sẽ đem về Lộc là những hạt gạo trắng
- ngần những cá cơm ngon ngọt dành cho
- đồng bào cả nước là kết quả của lao động
- là sắc xanh sức sống của mùa xuân đầy
- hứa hẹn Và họ đã làm nên những giai điệu
- chính của bản hợp xướng mùa xuân tạo nên
- điều hối hận hào hùng
- hết thể những người vạn vật nuôi nước
- hân hoan chuẩn bị cho một mùa xuân an
- lành hạnh phúc cây cỏ hoa lá căng tràn
- nhựa sóng con người cống hiến lao động
- hết mình cho mùa xuân quê hương âm thanh
- của mùa xuân đất nước vang lên từ chính
- cuộc sống vất vả gian lao
- ba tháng đến phương ngừng Đó cũng chính
- là nhịp sống vội sẽ âm thanh náo nức của
- cuộc đời xuân đến với Thanh Hải cùng
- chính là mùa xuân của mọi người của đất
- nước ở đây chúng ta cũng cần nên có một
- đoạn tiểu cách nhỏ cho phần liên hệ so
- sánh của mình Đoạn thơ kết hợp hài hòa
- giữa các hình ảnh tự nhiên giản dị và
- những hình ảnh giàu ý nghĩa biểu trưng
- khái quát ngôn ngữ thơ trong sáng gợi tả
- gợi cảm phát huy triệt để giá trị của
- các hình thức điện và biện pháp tu từ
- khác như so sánh ẩn dụ để thể hiện nhịp
- sống sôi nổi làm nên vẻ đẹp của mùa xuân
- đất nước với Khát Vọng lao động chiến
- đấu để cống hiến cho đời
- một đoạn không thể thiếu trong vòng thân
- hại của các dạng đề trên đó làm đưa ra
- những điểm giống nhau khác nhau và lý
- giải sự giống nhau và khác nhau đó
- đến gặp gỡ giữa hai đoạn trích xin liên
- hệ và so sánh đã làm cả hai đoạn trích
- cùng là bài ca lao động hăng say trên
- đầy sức sống niềm tin người lao động đều
- hạnh phúc và hăng hái hết mình bên cạnh
- đó cùng với nhịp điệu sôi nổi trẻ trung
- và vô cùng tươi vui khác nhau đoạn trích
- của Đoàn thuyền đánh cá là bài ca lao
- động ở biển rơi vào bình minh không khí
- khoáng đạt không gian bao la Bên cạnh đó
- là thành quả bội thu trong chuyến đánh
- cá ra khơi của người ngư dân trong khi
- đó đoạn trích của mùa xuân nho nhỏ lại
- là bài ca lao động có sự kết hợp những
- người lính và người dân sự đoàn kết Mỗi
- người có những nhiệm vụ khác nhau nhưng
- ai cũng hối hạ xôn xao hoàn thành tốt để
- góp phần với mục đích chung của đất nước
- đồ chơi bịp lý giải điểm khác nhau đó
- làm phi hoàn cảnh sáng tác có phần khác
- nhau nên đối tượng được nhắc đến cũng có
- phần khác nhau ở hai tác giả Bên cạnh đó
- vui mỗi tác giả có thể có cùng chung một
- chủ đề nhưng lại có sự cảm nhận và cách
- quan sát cũng vô cùng khác nhau chính
- những yếu tố đó đã tạo nên sự đặc sắc và
- độc đáo trong từng nghịch chích trong
- từng tác phẩm các bạn nhất
- cuối cùng là ở phần kết bài ở phần này
- các bạn cần phải khẳng định lại được ý
- nghĩa của bài ca lao động trong đoạn
- trích trên sau đó liên hệ bản thân cô có
- những gợi ý như sau hai đoạn trích trong
- tác phẩm đều là những bài ca lao động
- được tả thực thông qua người bước của
- tác giả những bài ca lao động này góp
- phần xây dựng nên vẻ đẹp sự phát triển
- của quê hương và đất nước mang đến cho
- con người ở mọi thế hệ có những cái nhìn
- về những thành quả của những người đi
- trước để gặt hái được từ đóng sự thân
- tình nghĩa vụ và trách nhiệm của mình
- thấm dùng câu nói lao động là sinh quan
- của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến nay các bạn
- cần liên hệ với bản thân về những gì
- mình đã làm được cần những gì mình chưa
- làm được để góp phần xây dựng quê hương
- của đất nước các bạn nhất hi vọng qua đề
- bạn này các bạn sẽ có thêm cho mình
- nhiều kiến thức nhiều phương pháp để
- chúng ta hoàn thiện thêm chuyện dạng đề
- bài tưởng tượng nhất công Bây giờ Xin
- chào và hẹn gặp lại các bạn trong những
- video tiếp theo
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây