Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
HÌNH TAM GIÁC. HÌNH TỨ GIÁC
Hình tam giác ABC có:
|
Hình tứ giác MNPQ có:
|
Hình tam giác có 3 đỉnh, 3 cạnh và 3 góc.
Hình tứ giác có 4 đỉnh, 4 cạnh và 4 góc.
Bài giảng giúp học sinh: Nhận biết được đỉnh, cạnh, góc của hình tam giác và hình tứ giác.
Nối A và B ta được
- đoạn thẳng B
- đoạn thẳng AB
- điểm AB
- đoạn thẳng A
Nối 3 điểm A, B, C ta được hình .
(Kéo thả hoặc click vào để điền)
Ngoài đỉnh A, tam giác ABC còn có
- đỉnh B và đỉnh C
- đỉnh BC
Ngoài cạnh AB, tam giác ABC còn có
- cạnh BC và cạnh AC
- cạnh B và cạnh C
Tam giác ABC có góc.
- 3
- 1
- 2
Tứ giác MNPQ có:
- 4 đỉnh:
- 4 cạnh:
- 4 góc:
(Kéo thả hoặc click vào để điền)
Nêu tên các đỉnh và các cạnh của mỗi hình.
Các đỉnh | M, N, P | ||
Các cạnh | MN, NP, PM |
(Kéo thả hoặc click vào để điền)
Nêu tên các hình tam giác và các hình tứ giác có trong hình dưới đây.
Hình tam giác: AD, AB, CE.
Hình tứ giác: AED, ABE, ABC.
Mai đánh dấu một số điểm trên tờ giấy màu (như hình vẽ). Qua hai điểm trong các điểm đã đánh dấu, Mai có thể cắt tờ giấy theo đoạn nào để được 2 hình tứ giác hoặc 1 hình tứ giác, 1 hình tam giác?
- DM
- AN
- MN
- BN
- CM
Được 2 hình tứ giác
Được 1 hình tứ giác, 1 hình tam giác
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- thân mến Chào mừng tất cả các con đã
- quay trở lại về khóa học Toán lớp 3 của
- trang web olympus.vn dựa theo bộ sách
- kết nối tri thức Với cuộc sống ở trong
- bài giảng này của Huyền sẽ cùng với các
- con tìm hiểu về hình tam giác hình tứ
- giác
- [âm nhạc]
- đầu tiên chúng mình hãy cùng quan sát
- lên màn hình cô có 3 điểm A B và C sau
- đó cô nối điểm A với điểm B thì cô sẽ
- được gì
- A đúng rồi khi nối điểm A với điểm B cô
- sẽ được đoạn thẳng AB tương tự như thế
- khi nối điểm A và B với điểm C thì cô sẽ
- có hai đoạn thẳng là AC và BC nhìn hình
- ảnh này các con thấy chúng ta có hình gì
- Đúng rồi khi nối 3 điểm A B và C chúng
- ta được hình tam giác cô Huyền sẽ giới
- thiệu tới các con một số các yếu tố liên
- quan tới tam giác hãy cùng quan sát ở
- đây chúng ta Gọi A là một đỉnh của tam
- giác vậy theo các con ngoài đỉnh A thì
- hình tam giác có những đỉnh nào
- đúng rồi ngoài đỉnh A thì tam giác có
- đỉnh B và đỉnh C tiếp theo AB được gọi
- là một cạnh của tam giác tiếp tục ngoài
- cạnh AB thì tam giác ABC có những cạnh
- gì
- Đúng rồi ngoài cạnh AB thì tam giác này
- còn có cạnh AC và cạnh BC như vậy chúng
- ta thấy một tam giác sẽ có 3 đỉnh và ba
- cạnh ngoài ra ở bài giảng hôm trước thì
- chúng mình đã làm quen với góc Vậy theo
- các con tam giác này có mấy góc
- hoàn toàn chính xác ta thấy ngay hình
- tam giác này sẽ có ba góc đó là góc đỉnh
- A góc đỉnh B và góc đỉnh C như vậy Cô
- hoàn toàn có thể liệt kê như sau tam
- giác ABC sẽ có 3 đỉnh là đỉnh A đỉnh B
- và đỉnh C nó có 3 cạnh là AB BC và ca
- hình này có ba góc là góc đỉnh A góc
- đỉnh B và góc đỉnh C Chúng mình hãy nhớ
- số lượng về các yếu tố trong tam giác
- hoàn toàn tương tự như thế Thay vì có 3
- điểm ở đây cô có 4 điểm M N P và Q khi
- đó nối các điểm này như sau cô sẽ được
- hình tứ giác
- MNPQ trong hình tứ giác MNPQ chúng ta
- cũng có các đỉnh Ví dụ như đỉnh m ta có
- các cạnh Ví dụ như cạnh NP ta cũng có
- góc Ví dụ như góc đỉnh quy hoàn toàn
- tương tự như thế Chúng mình hãy Liệt kê
- các đỉnh các cạnh và góc còn lại của
- hình tứ giác này
- cô khen các con chúng ta thấy ngay hình
- tứ giác MNPQ sẽ có 4 đỉnh là m n t và Q
- hình này sẽ có 4 cạnh là
- MNPQ và qm hình tứ giác này cũng sẽ có 4
- góc đó là các góc đỉnh M Góc đỉnh n góc
- đỉnh P và góc đỉnh Q như vậy các con cần
- phải ghi nhớ về số lượng và các yếu tố
- của hình tứ giác nhớ rằng hình tứ giác
- sẽ có 4 đỉnh 4 cạnh và 4 góc
- ở đây cô lưu ý tới các con về cách đọc
- tên của tứ giác chúng ta sẽ lấy một đỉnh
- sau đó có thể đọc theo thứ tự xuôi kim
- đồng hồ hoặc ngược kim đồng hồ Ví dụ như
- cô lấy đỉnh n thì chúng ta sẽ có các
- cách đọc là
- npqm hay
- nmqp Các con chú ý chúng ta phải đọc lần
- lượt theo các đỉnh không được đọc các
- đường chéo như thế này nghĩa là không
- được đọc nqmb như vậy các con cần phải
- nhớ một yếu tố về hình tam giác và tứ
- giác như sau hình tam giác có ba đỉnh ba
- cạnh và ba góc còn hình tứ giác thì có 4
- đỉnh 4 cạnh và 4 góc Thực ra khi nhìn
- vào tên gọi thì các con sẽ nhớ được ngay
- Tam nghĩa là 3 Tứ nghĩa là 4 bây giờ để
- củng cố các kiến thức vừa học cô cho
- mình cùng làm bài tập
- bài đầu tiên Hãy nêu tên các đỉnh và các
- cạnh của mỗi hình cô lấy ví dụ ở đây ta
- có hình tam giác MNP sẽ có các đỉnh là m
- n p và các cạnh là MN MP và NP tương tự
- như thế Chúng mình cùng xác định đỉnh và
- cạnh của hai hình còn lại
- rất đúng ở đây hình tam giác deg sẽ có 3
- đỉnh đó là de và g và có 3 cạnh là
- dge và ed hình tứ giác thì có 4 đỉnh và
- 4 cạnh được Liệt kê các tên như thế này
- tới bài thứ hai các con hãy nhìn hình
- ảnh dưới đây và nêu tên các hình tam
- giác và các hình tứ giác có trong hình
- đó
- hoàn toàn chính xác ở đây chúng ta thấy
- có các hình tam giác đó là ADC a b c và
- c d e như vậy có 3 hình tam giác còn các
- hình tứ giác có thể liệt kê bao gồm a b
- c d a b e c hay là
- abed như vậy trong hình này có ba hình
- tam giác và ba hình tứ giác
- ở bài 3 bạn Mai đánh dấu một số điểm
- trên tờ giấy màu như hình vẽ qua hai
- điểm trong các điểm đã đánh dấu mai có
- thể cắt tờ giấy theo đoạn nào để có thể
- được hai hình tứ giác hoặc là một hình
- tam giác và một hình tứ giác các con
- thấy ở đây có 6 điểm được đánh dấu bao
- gồm am B D N và C chúng ta sẽ suy nghĩ
- xem nếu như cắt theo hai điểm nào thì sẽ
- được các hình ra sao cô lấy ví dụ giả sử
- như chúng ta cắt theo đoạn thẳng An thì
- ta thấy ngay sẽ được một hình tam giác
- và một hình tứ giác từ đó ta suy nghĩ
- rằng nếu như cắt một đỉnh của hình tứ
- giác này với một điểm đối diện thì khi
- đó sẽ luôn được một tam giác và một hình
- tứ giác như vậy để được hai hình tứ giác
- thì chúng ta không làm như thế và chúng
- ta sẽ phải nối hai điểm đó là M và N
- hoàn toàn tương tự như thế Chúng mình
- hãy làm bài tập sau
- vẽ chính xác với suy nghĩ như trên chúng
- ta thấy ngay khi ta cắt theo hai điểm M
- và N thì ta đã có hai tứ giác
- Ngược lại nếu như chúng ta suy nghĩ đó
- là nối một đỉnh với một điểm ở đây thì
- chúng ta sẽ được một tam giác và một
- hình cảm giác tương tự như thế Chúng ta
- sẽ nối như thế này có 4 đỉnh của tứ giác
- ABCD Vậy chúng ta có 4 cách cắt như thế
- này
- các con quan sát và sẽ thấy ngay các
- cách này tương đối giống nhau và chúng
- ta đều được kết quả là một hình tam giác
- và một hình tứ giác
- như vậy ở bài giảng ngày hôm nay cô
- Huyền đã giới thiệu tới các con về số
- lượng đỉnh cạnh và góc của hình tam giác
- và hình tứ giác sau khi xem xong bài
- giảng Chúng mình hãy làm phần luyện tập
- để củng cố kiến thức cô cảm ơn các con
- và hẹn gặp lại các con trong các bài
- giảng tiếp theo của lời mời chấm vn
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây