Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
HÌNH CHỮ NHẬT. HÌNH VUÔNG
1. Hình chữ nhật
Hình chữ nhật ABCD có:
- 4 đỉnh, 4 cạnh và 4 góc vuông.
-
Hai cạnh dài AB và DC có độ dài bằng nhau. Viết là AB = DC.
-
Hai cạnh ngắn AD và BC có độ dài bằng nhau. Viết là AD = BC.
2. Hình vuông
Hình vuông ABCD có:
- 4 đỉnh.
- 4 góc vuông.
- 4 cạnh bằng nhau.
- Hình chữ nhật có 4 đỉnh, 4 góc vuông. 2 cạnh dài có độ dài bằng nhau, 2 cạnh ngắn có độ dài bằng nhau. Độ dài cạnh dài gọi là chiều dài, độ dài cạnh ngắn gọi là chiều rộng.
- Hình vuông có 4 góc vuông và 4 cạnh có độ dài bằng nhau.
Bài giảng giúp học sinh: Nhận biết được một số yếu tố cơ bản như đỉnh, cạnh, góc của hình chữ nhật và hình vuông.
Phong bì có dạng hình .
- vuông
- chữ nhật
- tam giác
- tròn
Hình chữ nhật ABCD có đỉnh, cạnh và góc.
Ta thấy cạnh AD
- ngắn hơn
- dài bằng
- dài hơn
Hình vuông MNPQ có đỉnh, cạnh và góc.
Độ dài các cạnh của hình vuông MNPQ có bằng nhau không?
Hình nào dưới đây là hình vuông?
Trong các hình dưới đây, những hình nào là hình chữ nhật?
Bằng cách đo trên hình vẽ, hình vuông ABCD có độ dài cạnh là cm.
Bằng cách đo trên hình vẽ, hình chữ nhật MNPQ có chiều dài là cm và chiều rộng là cm.
Để cắt tờ giấy như hình trên thành một hình vuông, Rô-bốt cần cắt theo đoạn thẳng nào dưới đây?
Khoảng cách từ nhà dế mèn đến nhà xén tóc bằng độ dài cạnh
- AB
- AD
Độ dài cạnh AD bằng độ dài cạnh
- AD
- DC
- BC
- 13
- 20
Nhà dế mèn cách nhà dế trũi bao nhiêu đề-xi-mét?
dm.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Thân ái chào mừng tất cả các con đã quay
- trở lại với khóa học Toán lớp 3 của
- trang web olympic.vn dựa theo bộ sách
- kết nối tri thức Với cuộc sống ở bài
- giảng trước chúng ta đã tìm hiểu về hình
- tam giác và hình tứ giác trong bài giảng
- này cô Huyền sẽ giới thiệu tới các con
- các tính chất liên quan tới hình chữ
- nhật và hình vuông
- [âm nhạc]
- đầu tiên chúng mình cùng quan sát đây là
- một chiếc phong bì ta thấy ngay chiếc
- phong bì này có hình gì
- À đúng rồi chiếc phong bì có dạng là
- hình chữ nhật điều này ta đã biết ở lớp
- 1 rồi
- ở bài giảng trước các con đã biết về góc
- vuông và góc không vuông bằng cách sử
- dụng êke chúng ta sẽ thấy phong thư này
- có 4 góc vuông
- phong thư có dạng hình chữ nhật vậy hình
- chữ nhật có phải là sẽ có bốn góc vuông
- hay không Ngay bây giờ cô Chào mình sẽ
- cùng tìm hiểu về các tính chất liên quan
- tới hình chữ nhật và hình vuông
- [âm nhạc]
- các con cùng quan sát trên lưới ô vuông
- Cô vẽ hình chữ nhật
- ABCD như thế này đầu tiên với các kiến
- thức đã biết chúng mình hãy trả lời hình
- chữ nhật ABCD có mấy đỉnh mấy cạnh và
- mấy góc
- hoàn toàn chính xác ta thấy ngay hình
- này có 4 đỉnh 4 cạnh 4 góc và đặc biệt
- bốn góc này đều là các góc vuông Các con
- nhắc lại là hình chữ nhật ngoài giống
- như là tứ giác có 4 đỉnh 4 cạnh 4 góc
- thì 4 góc của nó đặc biệt đều là các góc
- vuông
- tiếp theo các con hãy quan sát cạnh AD
- và cạnh BC sau đó đưa ra nhận xét
- chính xác ta thấy ngay độ dài của cạnh
- AD sẽ bằng độ dài của cạnh BC vì chúng
- đều bằng 4 lần cạnh của ô vuông giống
- như thế chúng ta cũng có độ dài của cạnh
- AB bằng độ dài của cạnh DC Vậy thì ta sẽ
- có tính chất liên quan tới hình chữ nhật
- như sau hai cạnh dài AB và DC có độ dài
- bằng nhau và ta viết AB bằng DC
- hai cạnh ngắn AD và BC cũng có độ dài
- bằng nhau và được viết là ad = BC như
- vậy các con cần nhớ về hình chữ nhật đó
- là hình chữ nhật có bốn góc vuông hai
- cạnh dài có độ dài bằng nhau hai cạnh
- ngắn có độ dài bằng nhau chúng ta sẽ gọi
- độ dài của hai cạnh ngắn là chiều rộng
- và gọi độ dài của hai cạnh dài là chiều
- dài như vậy ta hoàn toàn có thể biết
- được chiều rộng và chiều dài nhiều hình
- chữ nhật
- vậy với hình vuông thì sao cô xét trên
- lưới ô vuông với hình vuông MNPQ như thế
- này chúng mình tiếp tục cho biết hình
- vuông này có mấy đỉnh mấy cạnh và mấy
- góc
- À đúng rồi ta thấy ngay hình vuông cũng
- có các tính chất như hình chữ nhật đó là
- nó có 4 đỉnh 4 cạnh và 4 góc vuông
- ngoài ra hình vuông có một điều đặc biệt
- các con hãy quan sát độ dài các cạnh của
- hình vuông và cho ra nhận xét
- hoàn toàn chính xác ta thấy ngay độ dài
- các cạnh của hình vuông là bằng nhau vì
- chúng cùng bằng 4 lần cạnh ô vuông như
- vậy ta cần nhớ thêm Đó là hình vuông
- MNPQ có 4 cạnh bằng nhau từ đây các con
- cần phải nhớ là hình vuông có bốn góc
- vuông và 4 cạnh có độ dài bằng nhau vậy
- là cô vừa giới thiệu tới các con về hình
- chữ nhật và hình vuông các con cần phải
- ghi nhớ như sau hình chữ nhật có bốn
- đỉnh bốn góc vuông hai cạnh dài có độ
- dài bằng nhau và hai cạnh ngắn có độ dài
- bằng nhau độ dài cạnh dài thì được gọi
- là chiều dài độ dài cạnh ngắn được gọi
- là chiều rộng Còn đối với hình vuông thì
- nó có bốn góc vuông và 4 cạnh có độ dài
- bằng nhau các con hãy ghi nhớ các tính
- chất này Đây là những kiến thức hết sức
- quan trọng để giúp các con làm bài tập
- cũng như là nền tảng để chúng ta học
- kiến thức hình học mới
- ngay bây giờ cô cho mình cùng hoạt động
- đầu tiên trong các hình dưới đây thì
- hình nào là hình vuông
- hoàn toàn chính xác ta thấy ngay trong 3
- hình này hình A B C D không phải hình
- vuông bởi vì độ dài các cạnh của nó
- không bằng nhau ta thấy AB có độ dài
- bằng 3 lần cạnh ô vuông nhưng BC lại có
- độ dài bằng 4 cạnh địa phương ở đây ta
- thấy tứ giác MNPQ không có 4 góc vuông
- vậy nó cũng không phải là hình vuông ở
- hình này ta thấy tứ giác
- eghi chính là hình vuông 4 cạnh của nó
- bằng nhau và bốn góc đều là các góc
- vuông như vậy chứng minh sẽ lựa chọn
- hình này ở câu b các con hãy lựa chọn
- hình chữ nhật
- chính xác A B C D không phải hình chữ
- nhật bởi vì nó không có bốn góc vuông
- MNPQ Đúng là hình chữ nhật
- eghi cũng không phải hình chữ nhật
- r t X Y sẽ là một hình chữ nhật như vậy
- trong bốn hình này thì có hai hình này
- là các hình chữ nhật sau khi làm xong
- bài tập này thì các con hoàn toàn có thể
- nhận biết được hình vuông và hình chữ
- nhật trên lười ô vuông ở bài thứ hai
- bằng cách đo trên hình vẽ chúng ta sẽ có
- thể xác định được độ dài cạnh của của
- mình vuông ABCD và chiều dài và chiều
- rộng của hình chữ nhật
- MNPQ các con hãy cùng làm bài tập này
- hoàn toàn chính xác đầu tiên là hình
- vuông ABCD chúng ta sẽ chỉ cần đo độ dài
- của một cạnh đây chính là thước kẻ dùng
- để đo ta thấy ngay độ dài của đoạn AB là
- 3 cm Như vậy độ dài cạnh của hình vuông
- ABCD sẽ là 3 cm
- tiếp theo ta đo tới chiều dài và chiều
- rộng của hình chữ nhật chiều dài là độ
- dài cạnh dài chiều rộng là độ dài của
- cạnh ngắn như vậy chúng ta sẽ đo cạnh
- dài là MN Thì thấy nó cũng bằng 3 cm vậy
- hình chữ nhật này có chiều dài là 3 cm
- tiếp theo chúng ta đo độ dài của cạnh NP
- thì kết quả là 2 cm và đây chính là
- chiều rộng của hình chữ nhật
- MNPQ
- Vậy là để có thể đo được độ dài cạnh của
- hình vuông hay là chiều dài và chiều
- rộng của hình chữ nhật thì các con sẽ sử
- dụng thước và thực hiện các thao tác như
- cô vừa làm ở bài 3 Hãy chọn câu trả lời
- đúng để cắt tờ giấy như hình bên thành
- một hình vuông thì robot cần cắt theo
- đoạn thẳng nào
- các con hãy suy nghĩ và xem nếu cắt theo
- những đoạn thẳng này thì ta sẽ được hình
- gì
- sau đó đưa ra câu trả lời đúng
- cô Huyền khen các con nếu như chúng ta
- cắt theo đoạn thẳng MQ thì ta thấy ngay
- ta sẽ được một hình tứ giác tứ giác này
- không phải là hình chữ nhật hay hình
- vuông cắt theo đoạn pn cũng như thế Nếu
- cắt theo đoạn PQ ta sẽ được một hình chữ
- nhật hình chữ nhật này có một cạnh có độ
- dài là bằng 7 lần cạnh ô vuông còn một
- cạnh là có độ dài bằng 5 lần cạnh ô
- vuông
- như vậy ta chưa được hình vuông Thế thì
- ta phải cắt theo đoạn thẳng MN Nếu cắt
- MN ta sẽ được hình vuông có độ dài cạnh
- bằng 5 lần cạnh ô vuông và như vậy kết
- quả chính là D như vậy chúng mình đã
- biết nhận biết về hình vuông hình chữ
- nhật cũng như các tính chất liên quan
- bây giờ cô cho mình cùng làm bài tập
- [âm nhạc]
- nhà nhà các bạn Dế Mèn dế trũi châu chấu
- và xén tóc ở bốn đỉnh của hình chữ nhật
- ABCD như hình vẽ biết rằng BC = 13 dm và
- CD thì bằng 20 dm các con quan sát suy
- nghĩ và cho biết nhà dế mèn cách nhà sấy
- tóc bao nhiêu dm
- trước tiên chúng ta cùng xem đây là nhà
- dế mèn và đây là nhà sến tóc khoảng cách
- từ nhà dế mèn tới nhà sến tóc chính là
- độ dài cạnh nào của hình chữ nhật
- À đúng rồi đó chính là độ dài cạnh AD
- cạnh AD chúng ta chưa biết độ dài vậy
- chúng ta sẽ dựa vào đâu để tìm độ dài
- của cạnh này
- chính xác ta thấy rằng ở trong hình chữ
- nhật thì ad = BC Vậy thì ad sẽ bằng 13
- dm hay ta có ngay nhà dế mèn sẽ cách nhà
- sấy tóc là 13 dm hoàn toàn tương tự như
- thế các con suy nghĩ và cho cô biết nhà
- dế mèn cách nhà dế trũi bao nhiêu dm
- Đúng rồi đấy ta thấy rằng khoảng cách
- giữa nhà dế mèn và nhà dế trũi chính là
- đoạn ad ad thì lại bằng BC hay chính
- bằng 20 dm như vậy bằng cách tính chất
- của hình chữ nhật các con hoàn toàn có
- thể trả lời được các câu hỏi này ở đây
- cô nói thêm các nhân vật như Dế Mèn dế
- trũi châu chấu hay sền tóc chính là
- những nhân vật được nhắc tới trong câu
- chuyện Dế Mèn Phiêu Lưu Ký các con có
- thể tìm câu chuyện này để đọc đó là một
- tác phẩm rất hay như vậy trong bài ngày
- hôm nay cô Huyền đã giới thiệu tới các
- con về hình vuông hình chữ nhật sau khi
- xem xong bài giảng Chúng mình hãy làm
- phần luyện tập để củng cố kiến thức cô
- cảm ơn các con và hẹn gặp lại các con
- trong các bài giảng tiếp theo của lời
- mời chấm vn
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây