Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
- Bài giảng giúp học sinh:
+ Tìm hiểu chung
+ Các yếu tố của truyện khoa học viễn tưởng được thể hiện trong văn bản
+ Phân tích nội dung văn bản
DÒNG “SÔNG ĐEN”
Thuyền trưởng Nê-mô cáo từ rồi đi ra. Tôi ở lại với những ý nghĩ của mình. Tôi nghĩ về Nê-mô. Liệu sau này tôi có biết được quốc tịch của con người bí ẩn đã từ bỏ Tổ quốc mình không? Cái gì đã khiến ông ta căm ghét loài người, một lòng căm ghét, khao khát trả thù? Phải chăng ông ta là một trong số những nhà bác học không được thừa nhận, là một thiên tài “bị người đời hắt hủi”, như Công-xây nói? Chẳng ai biết! Số phận đã ném tôi lên tàu ông ta, tính mệnh tôi nằm trong tay ông ta. Ông ta tiếp đón chúng tôi một cách lạnh lùng nhưng vẫn chu đáo. Chưa lần nào ông ta bắt tay tôi. Cũng chưa lần nào đưa tay cho tôi bắt.
Tôi suy nghĩ liên miên suốt một tiếng đồng hồ và cố gắng đi sâu vào bí mật của con người ấy. Mắt tôi vô tình dừng lại nơi tấm bản đồ thế giới trải trên bàn. Tôi lần ngón tay trên bản đồ và tìm thấy giao điểm độ kinh và độ vĩ mà thuyền trưởng Nê-mô đã chỉ. Các đại đương cũng như các lục địa đều có những dòng sông của riêng mình. Đó là những hải lưu rất dễ nhận ra theo màu sắc và nhiệt độ. Hải lưu đáng kể nhất là Gơn-xtrim (Gulf Stream). Khoa học đã ghi vào bản đồ Trái Đất năm hải lưu lớn nhất: hải lưu thứ nhất ở phía bắc Đại Tây Dương, thứ hai ở phía nam Đại Tây Dương, thứ ba ở phía bắc Thái Bình Dương, thứ tư ở phía nam Thái Bình Dương, hải lưu cuối cùng ở phía nam Ấn Độ Dương.
Tàu Nau-ti-lơtx chạy theo một hải lưu kể trên, có cái tên Nhật Bản là Cư-rô-xi-ô (Kuroshio), nghĩa là “Sông Đen”. Ra khỏi vịnh Băng-gan (Bengal), được những tia thẳng đứng của mặt trời sưởi nóng, hải lưu này chảy qua eo Ma-lắc-ca (Malacca), dọc theo bờ biển châu Á rồi vòng theo bờ biển phía bắc Thái Bình Dương, tới quần đảo A-lê-út (Aleutian). Nó cuốn theo những thân cây long não, những thực vật nhiệt đới, màu xanh thẳm của hải lưu ấm áp khác hẳn với nước đại dương lạnh ngắt.
Tôi nghiên cứu đường đi của hải lưu trên bản đồ và thấy nó bị mất hút giữa Thái Bình Dương mênh mông. Óc tưởng tượng đã làm tôi say sưa đến nỗi Nét Len và Công-xây vào phòng khách lúc nào không hay.
Nét và Công-xây sững sờ trước cảnh huyền diệu đang hiện ra trước mắt.
- Chúng ta đang ở đâu thế này? Ở đâu? - Nét kêu lên. - Có phải ở Viện bảo tàng Quê-bếch (Quebec) không?
- Các bạn của tôi ơi, - Tôi mời họ xích lại gần, - không phải các bạn đang ở Ca-na-đa (Canada) hay ở Pháp đâu, mà đang ở trên tàu Nau-ti-lơtx, dưới mặt biển năm mươi mét.
- Giáo sư đã nói vậy thì phải tin thôi! - Công-xây đáp. - Nhưng xin thú thật rằng phòng khách có thể làm cho một người Phơ-le-mít (Flemish) như tôi cũng phải ngạc nhiên.
Anh bạn ơi, bạn cứ ngạc nhiên đi và hãy xem kĩ những tủ kính này. Ở đấy bạn sẽ thấy nhiều điều kì lạ đối với một người chuyên phân loại như bạn.
Công-xây thì chẳng cần phải cổ vũ nhiều. Anh ta cúi xuống xem xét và lẩm bẩm những thuật ngữ sinh vật học.
Trong khi đó, Nét Len, vì không thạo lắm về nhuyễn thể học, nên hỏi han tôi về cuộc gặp gỡ vừa qua với thuyền trưởng Nê-mô, về lai lịch ông ta, về ý đồ của ông ta. Tóm lại, anh ta hỏi tôi liên miên làm tôi không kịp trả lời.
Tôi nói lại với Nét tất cả những gì tôi biết, đúng hơn là những gì tôi không biết. Rồi tôi lại hỏi Nét về những điều anh ta nghe và thấy được.
- Tôi chẳng nghe, chẳng nhìn thấy gì cả, - Nét trả lời. - Thậm chí chẳng thấy một bóng thủy thủ nào. Chẳng lẽ thuỷ thủ cũng bằng điện?
- Bằng điện sao được!
- Ấy ấy, có thể bằng điện lắm chứ! Nhưng thưa ngài A-rô-nắc, - Nét bị ý nghĩ của mình ám ảnh, - Ngài có thể cho tôi biết số người trên tàu này không? Mười người, hai mươi người, năm mươi người, một trăm người?
- Ông Nét ơi, tôi không thể trả lời ông được đâu! Ông hãy nghe tôi, hãy từ bỏ ngay cái ý định đoạt tàu Nau-ti-lơtx, hay bỏ trốn đi. Chiếc tàu này là một kì công của kĩ thuật hiện đại và tôi sẽ rất ân hận nếu không được tìm hiểu nó kĩ càng. Có lẽ nhiều người mong được ở vào địa vị chúng ta để được ngó qua những kì quan này! Vì vậy, ông hãy bình tĩnh lại, chúng ta sẽ cùng quan sát những gì đang xảy ra xung quanh.
Quan sát những cái gì! Nét hét lên. - Trong cái ngục tù bằng sắt này thì còn thấy gì nữa mà quan sát! Chúng ta đang đi như những thằng mù...
Nét chưa kịp nói hết câu thì phòng khách bỗng tối sầm, khiến mắt tôi nhức nhối như khi từ trong bóng tối bước ra chỗ sáng gay gắt.
Chúng tôi đứng sững tại chỗ và chẳng biết sau đó sẽ là điều hay, điều dở. Nhưng bỗng có tiếng rầm rì, tựa như vỏ tàu bằng sắt bắt đầu tách ra.
- Thôi chết rồi! - Nét nói.
- Bộ sứa thuỷ tức! - Công-xây lẩm bẩm.
Phòng khách đột nhiên lại sáng lên. Ánh sáng từ hai phía rọi vào phòng qua những ô kính hình bầu dục lớn ở tường. Nước biển chan hoà ánh điện. Ô cửa bằng pha lê ngăn cách chúng tôi với đại dương. Thoạt tiên tôi rùng mình khi nghĩ tới chuyện những tấm kính mỏng manh kia có thể vỡ. Nhưng khung kính vững vàng bằng đồng khiến ô cửa có độ bền không gì phá vỡ nổi.
Biển sâu được chiếu sáng một hải lí. Quang cảnh trước mắt tôi đẹp tuyệt vời, không bút nào tả xiết. Chẳng bàn tay hoạ sĩ nào vẽ được tất cả cái dịu dàng của màu sắc, của ánh sáng lung linh trong nước biển trong vắt từ đáy lên.
Ai cũng biết nước biển rất trong. Người ta đã xác định rằng nước biển sạch hơn nước suối nhiều. Những chất khoáng và chất hữu cơ trong nước biển chỉ làm nó trong hơn. Ở một số nơi ngoài đại đương, gần quần đảo Ăng-ti (Antilles), qua lớp nước sâu một trăm bốn nhăm mét có thể thấy rất rõ đáy biển phủ cát, còn tia sáng mặt trời có thể xuyên sâu tới ba trăm mét...
Những ô cửa ở hai bên phòng khách nhìn ra đáy biển mênh mông. Bóng tối trong phòng càng tăng thêm ánh sáng rực rỡ bên ngoài. Nhìn qua ô cửa, ta có cảm tưởng như đứng trước một bể nuôi cá khổng lồ.
Tàu Nau-ti-lơtx dường như đứng yên một chỗ, vì xung quanh chẳng thấy một điểm nào động đậy. Tuy nhiên nước biển do mũi tàu rẽ ra hai bên đôi khi lao qua vun vút trước mắt chúng tôi.
Say mê cảnh đẹp biển sâu, chúng tôi tựa vào khung cửa, dán mắt nhìn qua ô kính, mãi chẳng nói nên lời. Cuối cùng, Công-xây bảo Nét:
- Anh Nét thân mến ơi! Anh vẫn muốn được xem, bây giờ hãy xem đi cho thoả!
- Kì diệu thật! Kì diệu thật! - Nét phấn khởi. Anh ta đã quên cả sự giận dữ lẫn những kế hoạch chạy trốn của mình. - Từ xa đến đây để ngắm cảnh thần tiên này cũng đáng!
Tôi nói:
- Đúng, bây giờ tôi đã hiểu được cuộc sống của con người này. Ông ta đã đi sâu vào một thế giới đặc biệt, và thế giới đó đã mở ra trước mắt ông ta những bí mật thầm kín nhất của mình.
[...] Công-xây bỗng reo lên. Kìa cá! Có thể nói trước mắt chúng ta là một bể nuôi cá!
- Không đúng! - Tôi nói. - Bể nuôi cá dù sao cũng chỉ là một cái chậu, còn những con cá này tự do thoải mái như chim trên trời...
Đàn cá hộ tống tàu Nau-ti-lơtx suốt hai tiếng đồng hồ. Chúng tôi ngây người ra vì thích thú. Nét gọi tên từng loại cá.
Công-xây phân loại chúng, còn tôi thì say sưa nhìn chúng tung tăng. Tôi chưa từng được thấy những con cá đẹp như thế này trong môi trường tự nhiên của chúng...
Phòng khách bỗng lại bật đèn sáng. Những cánh cửa sổ bằng sắt khép lại. Cảnh thần tiên biến mất. Có lẽ tôi sẽ còn bị mê đi lâu nữa nếu mắt tôi không vô tình trong thấy những dụng cụ treo trên tường. Kim địa bàn vẫn chỉ hướng đông bắc, áp kế chỉ năm át-mốt-phe (atmosphere), cho biết độ sâu là năm mươi mét, đồng hồ điện chỉ tốc độ mười lăm hải lí một giờ.
Tôi chờ thuyền trưởng Nê-mô, nhưng ông ta không đến. Đồng hồ chỉ năm giờ chiều.
Nét Len và Công-xây đã trở về phòng mình. Tôi cũng về phòng riêng. Bữa ăn đã dọn sẵn trên bàn.
Tối hôm đó, tôi đọc, viết và suy nghĩ. Khi thấy buồn ngủ, tôi nằm xuống giường và thiếp đi trong lúc tàu Nau-ti-lơtx băng theo dòng "Sông Đen" chảy xiết.
(Trích Hai vạn dặm dưới biển, Đỏ Ca Sơn dịch, NXB Văn học, Hà Nội, 2020)
Dòng nào nói đúng về xuất xứ của văn bản?
Nối các yếu tố với đặc điểm phù hợp.
Nối các yếu tố với đặc điểm phù hợp.
DÒNG “SÔNG ĐEN”
Thuyền trưởng Nê-mô cáo từ rồi đi ra. Tôi ở lại với những ý nghĩ của mình. Tôi nghĩ về Nê-mô. Liệu sau này tôi có biết được quốc tịch của con người bí ẩn đã từ bỏ Tổ quốc mình không? Cái gì đã khiến ông ta căm ghét loài người, một lòng căm ghét, khao khát trả thù? Phải chăng ông ta là một trong số những nhà bác học không được thừa nhận, là một thiên tài “bị người đời hắt hủi”, như Công-xây nói? Chẳng ai biết! Số phận đã ném tôi lên tàu ông ta, tính mệnh tôi nằm trong tay ông ta. Ông ta tiếp đón chúng tôi một cách lạnh lùng nhưng vẫn chu đáo. Chưa lần nào ông ta bắt tay tôi. Cũng chưa lần nào đưa tay cho tôi bắt.
Tôi suy nghĩ liên miên suốt một tiếng đồng hồ và cố gắng đi sâu vào bí mật của con người ấy. Mắt tôi vô tình dừng lại nơi tấm bản đồ thế giới trải trên bàn. Tôi lần ngón tay trên bản đồ và tìm thấy giao điểm độ kinh và độ vĩ mà thuyền trưởng Nê-mô đã chỉ. Các đại đương cũng như các lục địa đều có những dòng sông của riêng mình. Đó là những hải lưu rất dễ nhận ra theo màu sắc và nhiệt độ. Hải lưu đáng kể nhất là Gơn-xtrim (Gulf Stream). Khoa học đã ghi vào bản đồ Trái Đất năm hải lưu lớn nhất: hải lưu thứ nhất ở phía bắc Đại Tây Dương, thứ hai ở phía nam Đại Tây Dương, thứ ba ở phía bắc Thái Bình Dương, thứ tư ở phía nam Thái Bình Dương, hải lưu cuối cùng ở phía nam Ấn Độ Dương.
Tàu Nau-ti-lơtx chạy theo một hải lưu kể trên, có cái tên Nhật Bản là Cư-rô-xi-ô (Kuroshio), nghĩa là “Sông Đen”. Ra khỏi vịnh Băng-gan (Bengal), được những tia thẳng đứng của mặt trời sưởi nóng, hải lưu này chảy qua eo Ma-lắc-ca (Malacca), dọc theo bờ biển châu Á rồi vòng theo bờ biển phía bắc Thái Bình Dương, tới quần đảo A-lê-út (Aleutian). Nó cuốn theo những thân cây long não, những thực vật nhiệt đới, màu xanh thẳm của hải lưu ấm áp khác hẳn với nước đại dương lạnh ngắt.
Tôi nghiên cứu đường đi của hải lưu trên bản đồ và thấy nó bị mất hút giữa Thái Bình Dương mênh mông. Óc tưởng tượng đã làm tôi say sưa đến nỗi Nét Len và Công-xây vào phòng khách lúc nào không hay.
Nét và Công-xây sững sờ trước cảnh huyền diệu đang hiện ra trước mắt.
- Chúng ta đang ở đâu thế này? Ở đâu? - Nét kêu lên. - Có phải ở Viện bảo tàng Quê-bếch (Quebec) không?
- Các bạn của tôi ơi, - Tôi mời họ xích lại gần, - không phải các bạn đang ở Ca-na-đa (Canada) hay ở Pháp đâu, mà đang ở trên tàu Nau-ti-lơtx, dưới mặt biển năm mươi mét.
- Giáo sư đã nói vậy thì phải tin thôi! - Công-xây đáp. - Nhưng xin thú thật rằng phòng khách có thể làm cho một người Phơ-le-mít (Flemish) như tôi cũng phải ngạc nhiên.
Anh bạn ơi, bạn cứ ngạc nhiên đi và hãy xem kĩ những tủ kính này. Ở đấy bạn sẽ thấy nhiều điều kì lạ đối với một người chuyên phân loại như bạn.
Công-xây thì chẳng cần phải cổ vũ nhiều. Anh ta cúi xuống xem xét và lẩm bẩm những thuật ngữ sinh vật học.
Trong khi đó, Nét Len, vì không thạo lắm về nhuyễn thể học, nên hỏi han tôi về cuộc gặp gỡ vừa qua với thuyền trưởng Nê-mô, về lai lịch ông ta, về ý đồ của ông ta. Tóm lại, anh ta hỏi tôi liên miên làm tôi không kịp trả lời.
Tôi nói lại với Nét tất cả những gì tôi biết, đúng hơn là những gì tôi không biết. Rồi tôi lại hỏi Nét về những điều anh ta nghe và thấy được.
- Tôi chẳng nghe, chẳng nhìn thấy gì cả, - Nét trả lời. - Thậm chí chẳng thấy một bóng thủy thủ nào. Chẳng lẽ thuỷ thủ cũng bằng điện?
- Bằng điện sao được!
- Ấy ấy, có thể bằng điện lắm chứ! Nhưng thưa ngài A-rô-nắc, - Nét bị ý nghĩ của mình ám ảnh, - Ngài có thể cho tôi biết số người trên tàu này không? Mười người, hai mươi người, năm mươi người, một trăm người?
- Ông Nét ơi, tôi không thể trả lời ông được đâu! Ông hãy nghe tôi, hãy từ bỏ ngay cái ý định đoạt tàu Nau-ti-lơtx, hay bỏ trốn đi. Chiếc tàu này là một kì công của kĩ thuật hiện đại và tôi sẽ rất ân hận nếu không được tìm hiểu nó kĩ càng. Có lẽ nhiều người mong được ở vào địa vị chúng ta để được ngó qua những kì quan này! Vì vậy, ông hãy bình tĩnh lại, chúng ta sẽ cùng quan sát những gì đang xảy ra xung quanh.
Quan sát những cái gì! Nét hét lên. - Trong cái ngục tù bằng sắt này thì còn thấy gì nữa mà quan sát! Chúng ta đang đi như những thằng mù...
Nét chưa kịp nói hết câu thì phòng khách bỗng tối sầm, khiến mắt tôi nhức nhối như khi từ trong bóng tối bước ra chỗ sáng gay gắt.
Chúng tôi đứng sững tại chỗ và chẳng biết sau đó sẽ là điều hay, điều dở. Nhưng bỗng có tiếng rầm rì, tựa như vỏ tàu bằng sắt bắt đầu tách ra.
- Thôi chết rồi! - Nét nói.
- Bộ sứa thuỷ tức! - Công-xây lẩm bẩm.
Phòng khách đột nhiên lại sáng lên. Ánh sáng từ hai phía rọi vào phòng qua những ô kính hình bầu dục lớn ở tường. Nước biển chan hoà ánh điện. Ô cửa bằng pha lê ngăn cách chúng tôi với đại dương. Thoạt tiên tôi rùng mình khi nghĩ tới chuyện những tấm kính mỏng manh kia có thể vỡ. Nhưng khung kính vững vàng bằng đồng khiến ô cửa có độ bền không gì phá vỡ nổi.
Biển sâu được chiếu sáng một hải lí. Quang cảnh trước mắt tôi đẹp tuyệt vời, không bút nào tả xiết. Chẳng bàn tay hoạ sĩ nào vẽ được tất cả cái dịu dàng của màu sắc, của ánh sáng lung linh trong nước biển trong vắt từ đáy lên.
Ai cũng biết nước biển rất trong. Người ta đã xác định rằng nước biển sạch hơn nước suối nhiều. Những chất khoáng và chất hữu cơ trong nước biển chỉ làm nó trong hơn. Ở một số nơi ngoài đại đương, gần quần đảo Ăng-ti (Antilles), qua lớp nước sâu một trăm bốn nhăm mét có thể thấy rất rõ đáy biển phủ cát, còn tia sáng mặt trời có thể xuyên sâu tới ba trăm mét...
Những ô cửa ở hai bên phòng khách nhìn ra đáy biển mênh mông. Bóng tối trong phòng càng tăng thêm ánh sáng rực rỡ bên ngoài. Nhìn qua ô cửa, ta có cảm tưởng như đứng trước một bể nuôi cá khổng lồ.
Tàu Nau-ti-lơtx dường như đứng yên một chỗ, vì xung quanh chẳng thấy một điểm nào động đậy. Tuy nhiên nước biển do mũi tàu rẽ ra hai bên đôi khi lao qua vun vút trước mắt chúng tôi.
Say mê cảnh đẹp biển sâu, chúng tôi tựa vào khung cửa, dán mắt nhìn qua ô kính, mãi chẳng nói nên lời. Cuối cùng, Công-xây bảo Nét:
- Anh Nét thân mến ơi! Anh vẫn muốn được xem, bây giờ hãy xem đi cho thoả!
- Kì diệu thật! Kì diệu thật! - Nét phấn khởi. Anh ta đã quên cả sự giận dữ lẫn những kế hoạch chạy trốn của mình. - Từ xa đến đây để ngắm cảnh thần tiên này cũng đáng!
Tôi nói:
- Đúng, bây giờ tôi đã hiểu được cuộc sống của con người này. Ông ta đã đi sâu vào một thế giới đặc biệt, và thế giới đó đã mở ra trước mắt ông ta những bí mật thầm kín nhất của mình.
[...] Công-xây bỗng reo lên. Kìa cá! Có thể nói trước mắt chúng ta là một bể nuôi cá!
- Không đúng! - Tôi nói. - Bể nuôi cá dù sao cũng chỉ là một cái chậu, còn những con cá này tự do thoải mái như chim trên trời...
Đàn cá hộ tống tàu Nau-ti-lơtx suốt hai tiếng đồng hồ. Chúng tôi ngây người ra vì thích thú. Nét gọi tên từng loại cá.
Công-xây phân loại chúng, còn tôi thì say sưa nhìn chúng tung tăng. Tôi chưa từng được thấy những con cá đẹp như thế này trong môi trường tự nhiên của chúng...
Phòng khách bỗng lại bật đèn sáng. Những cánh cửa sổ bằng sắt khép lại. Cảnh thần tiên biến mất. Có lẽ tôi sẽ còn bị mê đi lâu nữa nếu mắt tôi không vô tình trong thấy những dụng cụ treo trên tường. Kim địa bàn vẫn chỉ hướng đông bắc, áp kế chỉ năm át-mốt-phe (atmosphere), cho biết độ sâu là năm mươi mét, đồng hồ điện chỉ tốc độ mười lăm hải lí một giờ.
Tôi chờ thuyền trưởng Nê-mô, nhưng ông ta không đến. Đồng hồ chỉ năm giờ chiều.
Nét Len và Công-xây đã trở về phòng mình. Tôi cũng về phòng riêng. Bữa ăn đã dọn sẵn trên bàn.
Tối hôm đó, tôi đọc, viết và suy nghĩ. Khi thấy buồn ngủ, tôi nằm xuống giường và thiếp đi trong lúc tàu Nau-ti-lơtx băng theo dòng "Sông Đen" chảy xiết.
(Trích Hai vạn dặm dưới biển, Đỏ Ca Sơn dịch, NXB Văn học, Hà Nội, 2020)
Đề tài của văn bản là gì?
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Chào mừng tất cả các em đã đến với những
- giờ học văn thú vị và bổ ích ở trang web
- olm.vn các em thân mến hãy thử tưởng
- tượng chúng mình được tham gia một
- chuyến du hành khám phá đáy biển ở đó
- các em sẽ thấy những gì Chắc chắn là một
- thế giới hấp dẫn với muôn vàn những điều
- Lý Thú và kỳ lạ đến với bài học đầu tiên
- trong chủ đề trong thế giới viễn tưởng
- ngày hôm nay cô cùng các em sẽ đi tìm
- hiểu về chiêm ngưỡng một thế giới vô
- cùng thú vị trong văn bản dòng sông đen
- Bên cạnh đó các bạn sẽ được củng cố mở
- rộng những kiến thức về thể loại Truyền
- khoa học viễn tưởng ba học của chúng ta
- sẽ đi qua các nội dung chính như sau thứ
- nhất Tìm hiểu chung thứ hai các yếu tố
- của Truyền khoa học viễn tưởng được thể
- hiện trong văn bản và thứ ba phân tích
- nội dung văn bản Bây giờ chúng mình sẽ
- cùng nhau đến với nội dung đầu tiên các
- bạn nhé
- tốt nhất tìm hiểu chung trong phần này
- các bạn sẽ lần lượt đi vào tìm hiểu tác
- giả và tác phẩm
- đầu tiên là về tác giả tác giả của văn
- bản là riêng batner sinh năm 1828 và mất
- năm
- 1905 quê quán ở nator Pháp
- tác giả thường sáng tác các thể loại
- khoa học viễn tưởng và Ông được xem là
- một trong những cha đẻ của thể loại này
- riêng viết nơ là nhà văn Pháp là nhà
- tiên tri khoa học kỳ tài đã đề cập đến
- những cuộc phiêu lưu kỳ thú bằng tàu
- ngầm máy bay tàu du hành vũ trụ trước
- khi con người chế tạo ra những phương
- tiện này với tâm hồn bay bổng cộng với
- trí tưởng tượng phong phú ông dành nhiều
- thời gian để tập tành sáng tác các tác
- phẩm kịch thơ văn và dùng ngòi bút của
- mình để viết lên những chuyến phiêu lưu
- đầy thỏa mãn đam mê các thể kể đến một
- vài tác phẩm nổi tiếng của nhà văn như
- là hành trình vào tâm trái đất năm 1964
- từ trái đất tới mặt trăng năm 1965 hai
- vạn dặm dưới biển
- năm 1870 Vòng Quanh Thế Giới Trong 80
- Ngày năm 1873 vân vân về tác phẩm đầu
- tiên là tác phẩm Hai Vạn Dặm Dưới Biển
- xuất bản năm 1870 được xem là triển khoa
- học viễn tưởng kinh điển tiểu thuyết 2
- vạn dặm dưới biển là tiểu thuyết khoa
- học viễn tưởng gồm 47 chương được ông
- hoàn thành vào năm 1868 ông tin rằng ước
- mơ chinh phục đại dương của con người
- sớm muộn sẽ được thực hiện và chiếc tàu
- ngầm lý tưởng của ông hoàn toàn không
- phải là ý tưởng viện Phong về văn bản
- dòng sông đen về xuất xứ theo bạn dòng
- nào nói đúng về xuất xứ của văn bản này
- dòng sông đen được trích từ tác phẩm Hai
- Vạn Dặm Dưới Biển của sin vegner câu
- chuyện bắt đầu vào năm 1866 tin tức lan
- truyền về một con quái vật biển có khả
- năng game thủ võ tàu bằng thép có kích
- thước khổng lồ và tốc độ di chuyển nhanh
- đã gây ra nỗi Hoang Mang vì mất an toàn
- hàng hải giáo sư adorat người nghiên cứu
- về sinh vật học cũng
- cùng với Cộng Sự công say nhận lời mời
- tham gia Đoàn thám hiểm của tàu lincol
- về Truy tìm quái vật biển đi cùng chuyến
- thám hiểm còn có nét lên một thợ săn cá
- voi tàu lincol đụng độ với quái vật bị
- nó đâm chìm giáo sư adorac cùng không
- say nét lên bị rơi xuống biển trong đêm
- tối được tàu nào tuylus cứu họ nhận ra
- con quái vật biển trong lời đồn Thực ra
- là tàu ngầm hiện đại chạy bằng điện
- thuyền trưởng bí ẩn của nó là Nemo sống
- trong con tàu nâu Telex giáo sư adorax
- trải nghiệm cuộc sống kỳ thú lòng đại
- dương thấy được lục địa Atlantic đã biến
- mất mỏ than đá những viên đá quý cùng
- hàng ngàn bạn sang hồ tuyệt đẹp Tuy
- nhiên những điều đó chỉ hấp dẫn giáo sư
- còn nét lên thì luôn mong muốn tìm mọi
- cách trở về đất liền trong một chuyến đi
- tàu Nautilus đã lọt vào một vùng nước
- xoáy ba người dân cơ hội đó mà bỏ trốn
- cả ba đã được cứu sống và họ không biết
- số phận của tàu notilot và Thuyền trưởng
- Nemo sẽ ra sao dưới đây là phần trích
- chương 14 của truyện kể về những ngày
- đầu của hành trình hai vạn dặm dưới biển
- trên con tàu nâu Telex
- về thể loại văn bản dòng sông đen thuộc
- thể loại truyện khoa học viễn tưởng về
- bố cục văn bản được chia ra làm 3 phần
- từ đầu cho đến nước đại dương Lạnh ngắt
- nội dung của phần này là giải thích nhan
- đề phần thứ hai là từ tiếp theo cho đến
- như những thằng mù
- cho cuộc đối thoại giữa adorax và nét
- lên phần thứ ba là phần còn lại miêu tả
- môi trường đáy biển
- như vậy Vừa rồi chúng mình đã cùng nhau
- tìm hiểu chung về tác giả cũng như là
- tác phẩm bây giờ cô trò chúng ta sẽ đến
- với phần thứ hai các yếu tố của truyện
- khoa học viễn tưởng được thể hiện trong
- văn bản như chúng mình đã được học ở nội
- dung tri thức ngữ văn về thể loại trưởng
- khoa học viễn tưởng các bạn đã hiểu được
- sự khác biệt của yếu tố như là đề tài
- cốt truyện tình huống
- sự kiện nhân vật không gian thời gian
- chúng mình sẽ cùng ôn lại kiến thức về
- các yếu tố này trước khi tìm hiểu Nó ở
- văn bản các bạn nhé
- về đề tài chuyện khoa học viễn tưởng có
- đề tài đa dạng phong phú thường gắn với
- các phát minh khoa học công nghệ như là
- chế tạo dược liệu khám phá đáy đại dương
- du hành vũ trụ gặp người ngoài hành tinh
- vân vân về cốt truyện thường được xây
- dựng dựa trên các sự kiện giả tưởng liên
- quan đến các thành tựu khoa học về tình
- huống truyện tác giả thường đặt nhân vật
- vào những hoàn cảnh đặc biệt những khó
- khăn hay mâu thuẫn cần phải giải quyết
- trong thế giới giả tưởng về sự kiện
- thường trổn lẫn nhưng sự kiện của thế
- giới thực tại với những sự kiện xảy ra
- trong thế giới giả định về nhân vật
- trong truyện thường xuất hiện các nhân
- vật như người ngoài hành tinh quái vật
- những người có năng lực Phi Thường những
- nhà khoa học nhà phát minh có khả năng
- sáng tạo kỳ lạ và cuối cùng là về không
- gian thời gian không gian thời gian
- trong chuyện khoa học viễn tưởng thì
- mang tính giả định chẳng hạn thời gian
- trộn lẫn từ quá khứ hiện tại và tương
- lai không gian thì vũ trụ động đất hoặc
- là đáy biển Vân Vân sau khi đã ôn tập về
- các yếu tố các bạn hãy cùng cô thực hiện
- bài tập sau đây để thấy được các yếu tố
- này thể hiện như thế nào trong văn bản
- mà hôm nay chúng ta tìm hiểu các bạn nhé
- đầu tiên là về đề tài đề tài của văn bản
- dòng sông đen là khám phá thế giới bí ẩn
- dưới đáy biển tình huống truyện là 3
- nhân vật Aero công say nét lên rơi
- vào con tàu nâu Telex hiện đại một người
- thuyền trưởng Bí Ẩn Và họ không thể biết
- điều gì đón đợi họ trong hành trình phía
- trước về nhân vật có các nhân vật là
- thuyền trưởng Nemo xuất hiện gián tiếp
- qua suy nghĩ lời kể của aronat và đoạn
- đối thoại giữa adorax với nick lens
- ngoài ra chúng mình có nhân vật adorax
- là giáo sư sinh vật học nét lên là một
- thợ săn cá voi công xây là cộng sự của
- giáo sư chuyên nghiên cứu về sinh vật
- biển về thời gian chúng ta có thể thấy
- thời gian trong văn bản từ trưa cho đến
- 5 giờ chiều nhờ vào quãng thời gian này
- mà ánh sáng tự nhiên dưới đáy biển sâu
- giúp các nhân vật Khám phá vẻ đẹp của
- biển cả và về không gian thì có thể thấy
- chuyển sang cổ truyền là dưới đáy biển
- sâu với nhiều cảnh đẹp tựa thế giới
- thiên thần lần đầu tiên các nhân vật
- được chiêm ngưỡng những vẻ đẹp ấy
- các bạn thân mến như vậy trong video
- ngày hôm nay cô trò chúng mình đã cùng
- nhau tìm hiểu chung về tác giả tác phẩm
- đặc biệt là một phần vô cùng quan trọng
- những yếu tố của thể loại trừ ngụ ngôn
- được thể hiện trong văn bản dòng sông
- đen những yếu tố này sẽ giúp cho các bạn
- tiếp cận được với một văn bản thuộc thể
- loại
- truyện khoa học viễn tưởng và các bạn
- cũng sẽ áp dụng những yếu tố này khi các
- bạn gặp gỡ một tác phẩm một bài viết
- thuộc thể loại này các bạn nhé
- Vậy thì nội dung của văn bản nhắc đến
- những
- khía cạnh nào chúng ta sẽ cùng nhau tìm
- hiểu trong video tiếp theo các bạn nhé
- Còn bây giờ Xin chào và hẹn gặp lại tất
- cả các bạn
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây