Bài học cùng chủ đề
- Đơn thức
- Đa thức
- Đơn thức
- Đơn thức thu gọn
- Đơn thức đồng dạng
- Đa thức
- Đa thức thu gọn
- Đơn thức và đơn thức thu gọn
- Đơn thức đồng dạng
- Đa thức và đa thức thu gọn
- Bậc, hạng tử và giá trị của đa thức
- Đơn thức theo định hướng Đánh giá năng lực🔹
- Đa thức theo định hướng Đánh giá năng lực🔹
- Phiếu bài tập tuần 1,2
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
1. Hai đơn thức đồng dạng là hai đơn thức có hệ số khác 0 và có cùng phần biến. Hai đơn thức đồng dạng thì có cùng bậc.
2. Để cộng, trừ hai đơn thức đồng dạng, ta thực hiện như sau:
+ Cộng, trừ hệ số;
+ Giữ nguyên phần biến.
Đây là bản xem trước câu hỏi trong video.
Hãy
đăng nhập
hoặc
đăng ký
và xác thực tài khoản để trải nghiệm học không giới hạn!
Câu 1 (1đ):
Mỗi khẳng định sau đúng hay sai?
(Nhấp vào dòng để chọn đúng / sai)0,5x2y và 0x2y là hai đơn thức đồng dạng. |
|
0,5x2y và 0,5xy2 là hai đơn thức đồng dạng. |
|
Câu 2 (1đ):
Bậc của hai đơn thức đồng dạng −x2y3z4 và −31x2y3z4 đều bằng ;
Bậc của hai đơn thức đồng dạng y5x3 và 3x3y5 đều bằng .
Câu 3 (1đ):
Đơn thức nào dưới đây đồng dạng với đơn thức −2x2y3z4?
5x3y4z2.
5x2y3z4.
5x3y2z4.
5x2y4z3.
Câu 4 (1đ):
Thực hiện phép trừ:
−2,5y5x3−29x3y5=(−2,5−29)x3y5=
8x6y10.
−7x3y5.
−8x3y5.
7x3y5.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- [âm nhạc]
- chào mừng em đã quay trở lại với khóa
- học Toán lớp 8 chương trình mới trên
- trang online.vn như vậy là chúng ta đã
- mở đầu với bài học về đơn thức và Đơn
- thức thu gọn phần còn lại trong bài đầu
- tiên của trường đa thức các em sẽ cùng
- thầy đi tìm hiểu về các đơn thức đồng
- dạng Thế nào là đơn thức đồng dạng định
- nghĩa có tương tự như trong chương trình
- lớp 7 hay không thì thầy sẽ trả lời ngay
- cho các bạn khái niệm hai đơn thức đồng
- dạng là hai đơn thức có hệ số khác 0 và
- có cùng phần biến
- các bạn sẽ dừng lại và ghi ngay cho thầy
- khái niệm về hai đơn thức đồng dạng này
- nhé Bây giờ cứ được đưa cho hai đơn thức
- kèm sẽ kiểm tra xem hệ số của chúng có
- khác 0 hay không Nếu các Thông rồi thì
- xem phần biến có giống nhau hay không
- Nếu có thì là đơn thức đồng dạng Nếu
- không thì không phải thầy lấy ví dụ hai
- đơn thức mà ở cuối bài trước chúng ta
- xét
- A bằng 4xy²z và b = 6X y bình Z thì hệ
- số của chúng của a là 4 khác 0 của b là
- 6 khác 0 Rồi
- phần biến đều là x y bình phương Z phần
- biệt giống nhau cho nên A và B là hai
- biểu thức đồng dạng
- rất đơn giản như vậy thôi chúng ta sẽ đi
- ngay vào câu hỏi đầu tiên thấy yêu cầu
- nối các cặp đơn thức đồng dạng với nhau
- trong 7 đơn thức này
- bạn nào mà cẩn thận thì kiểm tra lại một
- lượt nữa 7 biểu thức mà thầy trò ở đây
- đã phải là lưới thức hay chưa Nếu chưa
- thì sai đề chúng ta không phải làm nữa
- đúng không nào thì ở đây là tiêu chuẩn
- rồi cả 7 biểu thức này đều là các đơn
- thức
- thì thầy xét đơn thức thứ nhất có hệ số
- khác 0 rồi này Đây phần biến sẽ giống
- với phần biến của đơn thức này hai đơn
- thức có hệ số khác 0 có cùng phần biến
- nên chúng đồng dạng với nhau như vậy
- chúng ta chỉ cần quan tâm cùng phần biến
- Thôi nhá cùng hệ số thì càng tốt Còn
- không thì chỉ cần hệ số khác 0 là đủ rồi
- ta có cặp đơn thức đồng dạng đầu tiên
- tiếp theo thầy xét đến y mũ 5x^3 thì tùy
- thêm cho thầy ở trong một đơn thức chúng
- ta có thể đổi chỗ lũy thừa các biến cho
- nhau ví dụ y mũ 5x mũ 3 thì ta có thể
- đổi thành x mũ 3 y mũ 5 vật giống nhau
- nhé các bạn có thể hiểu nó giống như
- tính chất Giao hoán của phép nhân
- Vậy thì với phần biến x mũ 3 y mũ 5
- đây ta có đơn thức căn 3 x mũ 3 y mũ 5
- chúng có hệ số khác 0 và cùng phần biến
- nên Đây là cặp đơn thức đồng dạng tiếp
- theo
- còn lại 0,5x²y thì các bạn sẽ kiểm tra
- xem nó sẽ đồng dạng với đương thức nào
- trong hai đơn thức còn lại
- nhiều bạn chọn ngay là đơn thức cuối
- cùng này nhưng phải để ý cho thầy hệ số
- của đơn thức đó bằng 0 nên loại luôn hai
- đơn thức không đúng dạng nhá Còn với đơn
- thức này thì hệ số của chúng giống nhau
- đều là 0,5 Nhưng quan trọng là phần biến
- lại không giống nhau nên chúng cũng
- không phải là hai đơn thức đồng dạng như
- vậy chúng ta chỉ có 2 cặp này hai cặp
- được nối lại này là các cặp đơn thức
- đồng dạng thôi
- với hai cặp đó các bạn sẽ tính cho thầy
- bậc
- cặp thứ nhất thì cùng có bậc là 9 cặp
- thứ hai cùng có bậc là 8 và ta có thêm
- một nhận xét nữa với hai đơn thức đồng
- dạng thì chúng có cùng bậc với nhau
- tất nhiên rồi phần biến giống nhau thì
- bậc phải giống nhau thôi Từ khái niệm và
- nhận xét này các bạn sẽ trả lời cho thầy
- câu hỏi hỏi chấm 2 là đơn thức nào dưới
- đây đồng dạng với đơn thức
- -2x² y³ xét mũ 4
- chính xác dù trong cả bốn phương án nhé
- hệ số đều bằng 5 khác 0 rồi ta chỉ cần
- quan tâm phần điền phương án nào mà có
- phần biến là x bình y^3 z^4 thì chọn
- luôn Vậy thì đáp án của chúng ta là
- 5x²y³ Z mũ 4 các đơn thức còn lại đều
- không giống phần biến nên ta sẽ không
- lựa chọn nhé Và nếu như thầy là một phép
- tính giữa hai đơn thức này hai đơn thức
- đồng dạng này phép cộng chẳng hạn thì
- kết quả sẽ là bao nhiêu và cách ta thực
- hiện như thế nào các bạn sẽ đến ngay với
- nội dung phần tiếp theo
- để dễ dàng trả lời cho câu hỏi này hơn
- để các bạn hình dung dễ hơn thì thầy sẽ
- làm như thế này thầy sẽ coi phần biến
- làm quả táo đơn thứ bên dưới có phần
- biến giống như vậy thì cũng là một quả
- táo nữa vậy Bên trên ta có 5 quả táo bên
- dưới là -2 quả táo cứ hiểu là sẽ bớt đi
- hai quả táo Vậy ban đầu có 5 quả bớt đi
- hai quả kết quả là 3 quả táo như vậy
- Thực chất Các Bạn vừa thực hiện phép
- cộng giữa 5 với âm 2 Còn phần quả táo
- phần còn lại là các bạn giữ nguyên chứ
- và Đó cũng chính là ý tưởng để các bạn
- thực hiện phép cộng hai đơn thức đồng
- dạng ta sẽ đến với phần thứ hai là cộng
- trừ các đơn thức đồng dạng yêu cầu của
- thầy là thực hiện phép cộng hay đơn thức
- này
- nhiều bạn để ý được phần biến ở đây đều
- là x bình y^3
- z^4 các bạn sẽ giữ nguyên và chỉ lấy 5
- cộng với âm 2 thôi giống như tính chất
- phân phối giữa phép nhân cộng
- đây là a nhân C cộng với b nhân c thì
- kết quả sẽ bằng a + b và tất cả nhân với
- c
- ta thu được 3x²y³ c mũ 4
- phần biến vẫn giữ nguyên ta chỉ thay đổi
- phần hệ số bằng cách cộng chúng lại với
- nhau thôi
- hay thực hiện theo cột dọc các bạn thao
- tác với hệ số
- 5 + -2 ta được 3 còn phần biến thì giữ
- nguyên đó chính là quy tắc để thực hiện
- phép cộng hay tổng quát là cộng trừ hai
- đơn thức đồng dạng chú ý là chỉ có đồng
- dạng chúng ta mới thực hiện được như này
- thôi nhé để cộng trừ hai đơn thức đồng
- dạng ta sẽ thực hiện hai bước sau đây
- bước đầu tiên cộng hoặc trừ hệ số bước
- thứ hai giữ nguyên phần biến và nhân hai
- kết quả lại tức là nhân hệ số với phần
- biến để thu được kết quả là đơn thức mới
- như vậy các bạn sẽ dừng lại nghỉ nhanh
- cho thầy hai bước cộng trừ đơn thức đồng
- dạng và có thể quan sát thêm phần sơ đồ
- minh họa này trước khi chúng ta đến với
- hỏi chấm 3 yêu cầu tính tổng hiệu của
- hai đơn thức đồng dạng sau đây
- trừ 2,5 y mũ 5x^3 và 9/2 x mũ 3 y mũ 5
- y mũ 5 x mũ 3 và x mũ 3x^5 Nếu đổi chỗ
- thì ta vẫn còn đây là hai phần biệt
- giống nhau nên chúng ta sẽ tiến hành
- cộng trừ hai đơn thức đồng dạng này thầy
- sẽ thực hiện mẫu phép cộng còn các bạn
- sẽ thực hiện phép trừ nhé
- Bước 1 là ta cộng hệ số lấy âm 2,5 cộng
- với 9/2 sau đó giữ nguyên phần biến giữ
- nguyên
- thực hiện phép tính trong ngoặc chứa 2,5
- chỉ là -5/2 - 5/2 + 9/2 9 - 5 = 4 4 chia
- 2 là 2 ta có hai y mũ 5 x mũ 3 như vậy
- thầy đã tính xong tổng của hai đơn thức
- đồng dạng còn hiệu là nhiệm vụ của các
- bạn
- để thực hiện phép trừ này chúng ta Trừ
- hệ số cho nhau là lấy -2,5 - 9/2 giữ
- nguyên phần biến
- tính toán ta thu được trừ 14 phần 2
- chính là -7 y^5 x mũ 3
- cái hệ số thì cộng trừ lại còn phần biến
- thì giữ nguyên thầy lấy ví dụ như trong
- hỏi chấm bố nhé Thầy có 3 đơn thức là -5
- a b bình AB bình phương và 2 b bình a
- thì người ta viết đảo lộn thứ tự thôi
- chứ 3 đơn thức này chính xác là 3 đơn
- thức đồng dạng đó yêu cầu thứ nhất là
- tính tổng s của 3 đơn thức trên và thứ
- hai là tính giá trị của tổng thu được
- tại a bằng 2 và B = -1 Khi để tính tổng
- các bạn không cần phải cộng hai cái màu
- nâu chúng ta có thể cộng trực tiếp 3 đơn
- thức này khi đã biết chúng đồng dạng với
- nhau
- cứ hệ số các bạn cộng lại tức là lấy âm
- 5 cộng với Đây là 1 nhân với AB bình nhé
- 1 thì cộng với 1 này và cộng với 2 các
- bạn đặt hết vào trong ngoặc cho đỡ nhầm
- phân biến a b bình phương giữ nguyên
- tính toán chúng ta thu được - 1 + 2 là
- -2 A b bình phương
- a bằng 2 và b = -1 thay là thay vào đơn
- thức s thu gọn nhé Tức là -2 nhân với 2
- nhân với -1 tất cả bình âm 1 bình là 1
- Vậy thì s sẽ nhận kết quả là -4 ta hoàn
- thành hỏi chấm 4 và thầy cũng lưu ý luôn
- cho các bạn trong các bài toán mà yêu
- cầu tính giá trị của đơn thức thì chúng
- ta nên thu gọn đơn thức đó đưa chúng về
- đơn thức họ đã sau đó mới thay các biến
- vào để tính kết quả nhé
- và như vậy nội dung chính ở trong phần
- số 2 về cộng trừ đơn thức đồng dạng mà
- các bạn cần ghi nhớ là quy tắc
- để thực hiện phép cộng trừ hai đơn thức
- đồng dạng các bạn cộng trừ hệ số và giữ
- nguyên phần biến rất dễ nhớ thôi
- Nếu bạn nào quên thì có thể ghi nhớ mô
- hình quả táo thầy thì đây chính là phép
- cộng hai đơn thức đồng dạng đơn thức thứ
- nhất có hệ số 5 phần biến là quả táo đơn
- thức thứ hai có hệ số 2 phần biến là quả
- táo
- thì chúng ta cứ giữ nguyên phần biến để
- cộng hệ số 5 + 2 = 7 thôi
- Và tất nhiên phép cộng phép trừ ấy chỉ
- cho các đơn thức đồng dạng tức là phần
- biến phải giống nhau trước đây một cái
- phần biến là quả táo một cái phần biến
- là quả cam thì tất nhiên 5 quả táo thì
- chẳng thể cộng với hai quả cam được do
- đó quy tắc trên không áp dụng cho việc
- cộng trừ hai đơn thức không đồng dạng
- nhé Còn phép cộng diễn năm quả táo và 2
- quả cam ấy sẽ là nội dung ở trong bài
- học tiếp theo mà chúng ta sẽ tìm hiểu
- ngay sau đây còn bây giờ thầy Cảm ơn sự
- theo dõi của anh em hẹn gặp lại các em
- trong các bài học tiếp theo chỉ hỏi là
- mở.vn
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây