Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Đợi mẹ (Phần 2) SVIP
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Bài giảng giúp học sinh:
- Tìm hiểu chung
- Những đặc điểm về hình thức của bài thơ
- Tình cảm của tác giả, thông điệp của bài thơ
Đợi mẹ
Em bé ngồi nhìn ra ruộng lúa
Trời tối trên đầu hè. Nửa vầng trăng non
Em bé nhìn vầng trăng,
nhưng chưa nhìn thấy mẹ
Mẹ lẫn trên cánh đồng.
Đồng lúa lẫn vào đêm
Ngọn lửa bếp chưa nhen.
Căn nhà tranh trống trải
Đom đóm bay ngoài ao. Đom đóm đã vào nhà
Em bé nhìn đóm bay, chờ tiếng bàn chân mẹ
Bàn chân mẹ lội bùn ì oạp phía đồng xa
Trời về khuya lung linh trắng
vườn hoa mận trắng
Mẹ đã bế vào nhà nỗi đợi vẫn nằm mơ.
(In trong Thơ về mẹ, Nhiều tác giả, NXB Lao động, 2012)
Dòng nào nói đúng về câu thơ "Mẹ đã bế vào nhà nỗi đợi vẫn nằm mơ"?
Đợi mẹ
Em bé ngồi nhìn ra ruộng lúa
Trời tối trên đầu hè. Nửa vầng trăng non
Em bé nhìn vầng trăng,
nhưng chưa nhìn thấy mẹ
Mẹ lẫn trên cánh đồng.
Đồng lúa lẫn vào đêm
Ngọn lửa bếp chưa nhen.
Căn nhà tranh trống trải
Đom đóm bay ngoài ao. Đom đóm đã vào nhà
Em bé nhìn đóm bay, chờ tiếng bàn chân mẹ
Bàn chân mẹ lội bùn ì oạp phía đồng xa
Trời về khuya lung linh trắng
vườn hoa mận trắng
Mẹ đã bế vào nhà nỗi đợi vẫn nằm mơ.
(In trong Thơ về mẹ, Nhiều tác giả, NXB Lao động, 2012)
Bài thơ thể hiện tình cảm gì của tác giả?
Đợi mẹ
Em bé ngồi nhìn ra ruộng lúa
Trời tối trên đầu hè. Nửa vầng trăng non
Em bé nhìn vầng trăng,
nhưng chưa nhìn thấy mẹ
Mẹ lẫn trên cánh đồng.
Đồng lúa lẫn vào đêm
Ngọn lửa bếp chưa nhen.
Căn nhà tranh trống trải
Đom đóm bay ngoài ao. Đom đóm đã vào nhà
Em bé nhìn đóm bay, chờ tiếng bàn chân mẹ
Bàn chân mẹ lội bùn ì oạp phía đồng xa
Trời về khuya lung linh trắng
vườn hoa mận trắng
Mẹ đã bế vào nhà nỗi đợi vẫn nằm mơ.
(In trong Thơ về mẹ, Nhiều tác giả, NXB Lao động, 2012)
Thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm là gì?
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Chào mừng tất cả các em đã đến với những
- giờ học văn thú vị và bổ ích ở trang web
- olm.vn các bạn thân mến bài thơ đời Mẹ
- kể về câu chuyện muôn thuở của trẻ thơ
- được viết lên từ những rung cảm chân
- thành xúc động của một tâm hồn luôn khát
- khao tình yêu thương của mẹ nhà thơ Vũ
- Huỳnh Phương Xa mẹ từ nhỏ có lẽ vì vậy
- mà khi viết về mẹ mỗi phần thơ của ông
- đều như chạm đến những cảm xúc sâu lắng
- nhất trong lòng người đọc ở tiết học hôm
- trước chúng mình đã cùng nhau tìm hiểu
- chung về tác giả tác phẩm Những đặc điểm
- về hình thức của bài thơ như là cách SEO
- vần ngát nhịp
- tiếp nối video số 1 trong bài học ngày
- hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau Khám phá
- những nội dung còn lại đầu tiên là từ
- ngữ hình ảnh biện pháp tu từ nằm trong
- những đặc điểm về hình thức của bài thơ
- ở phần này các bạn sẽ tìm các từ ngữ
- hình ảnh và biện pháp tu từ có tác dụng
- diễn tả tâm trạng đời mẹ của em bé trong
- bài thơ
- đầu tiên là nói về từ ngữ các bạn sẽ chú
- ý vào những từ ngữ như là ngồi nhìn lẫn
- trống trải chờ khuya bé một vài hình ảnh
- như là em bé ngồi nhìn ra ruộng lúa
- Vành Trăng Non Đom đóm bay Hay là chờ
- tiếng bàn chân mẹ bàn chân mẹ lội buồn
- ị
- hay là hoa mạn trắng lung linh hoặc là
- mẹ bế vào nhà nỗi đời vẫn nằm mơ
- Thứ ba chúng ta có thể chú ý vào một vài
- biện pháp tu từ như là nhân hóa ẩn dụ
- những từ ngữ hình ảnh biện pháp tu từ
- này đã góp phần thể hiện tâm trạng mong
- ngóng trông chờ đợi mẹ của em bé
- tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu về hình
- ảnh mẹ đã bế vào nhà nỗi đợi vẫn nằm mơ
- có thể thấy ở cuối bài thơ tác giả đã
- đưa ra một hình ảnh rất đẹp
- theo các bạn thì dòng nào nói đúng về
- hình ảnh này
- hình ảnh mà chúng ta tìm hiểu cũng được
- thể hiện ở câu thơ cuối mẹ đã bế vào nhà
- nỗi đời vẫn nằm mơ có thể thấy câu thơ
- hay chính hình ảnh này đã diễn tả một
- cách hình tượng độc đáo làm rõ tình yêu
- mẹ của bé chờ mẹ đến ngủ quên ngoài đầu
- hè cũng như tình yêu bé của mẹ đó là sự
- âu yếm thương yêu hình ảnh ví bé như nỗi
- đời vẫn nằm mơ là một cách nói độc đáo
- và đầy thú vị nỗi đời vẫn nằm mơ ở đây
- chính là hình ảnh em bé ngồi đợi mẹ với
- sự nhớ nhung thường trực
- mẹ bế em bé vào nhà như một sự trân
- trọng yêu thương xót xa cho đứa con bé
- bồng của mình câu thơ đã diễn tả một
- cách hình tượng độc đáo làm rõ tình yêu
- của bé cũng như tình yêu của mẹ dành cho
- bé
- tiếp theo chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu
- về tình cảm của tác giả và thông điệp
- của bài thơ
- Qua cách tác giả lựa chọn miêu tả bằng
- những hình ảnh
- phật tử biện pháp tu từ độc đáo như trên
- Theo các bạn bài thơ đã thể hiện tình
- cảm gì của tác giả
- có thể thấy bài thơ thể hiện tình cảm
- trìu mến yêu thương sự chờ đợi ngắm
- trong mẹ về những từ ngữ và hình ảnh thể
- hiện tình cảm cảm xúc ấy có thể nhắc đến
- như ngồi nhìn ra đồng lúa Ngọn Lửa Bếp
- chưa nhen cành nhà tranh trống trải chờ
- tiếng bàn chân mẹ hay là chân mẹ lội bùn
- ì ạp đồng xa
- Ngoài ra trong bài thơ tác giả cũng đã
- gửi gắm một vài thông điệp thú vị
- để nhận biết thông điệp này các bạn cần
- phải đọc lại toàn văn bản chú ý vào
- những từ ngữ hình ảnh vầng
- biện pháp tu từ thể hiện tâm trạng cảm
- xúc như đã khai thác ở phần hình thành
- kiến thức để xác định thông điệp mà văn
- bản muốn gửi gắm đến người đọc theo các
- bạn thì thông điệp mà tác giả muốn gửi
- gắm là gì
- Đúng vậy thông điệp mà tác giả muốn gửi
- gắm Ở đây có thể là tình cảm của con với
- mẹ của mẹ với con là một trong những
- tình cảm thiêng liêng trân quý nhất của
- con người
- như vậy với những nội dung kiến thức thú
- vị vừa rồi chúng ta đã cùng nhau tìm
- hiểu xong bài thơ đời mẹ
- Xét về nội dung bài thơ thể hiện tình
- cảm trìu mến thương yêu của tác giả cũng
- như là tình cảm của em bé dành cho mẹ
- của mình tình cảm đó thể hiện ở hình ảnh
- em bé chờ đợi và trông mong mè nhớ về
- những hình ảnh lao động vất vả của mẹ để
- thể hiện được chủ đề và những nội dung
- ấy tác giả đã sử dụng thể thơ tự do sáng
- tạo lựa chọn hình ảnh từ ngữ biện pháp
- tu từ độc đáo lối gieo vành linh hoạt và
- ngắt nhịp uyển chuyển
- qua nỗi đời của em bé về mẹ bài thơ Giúp
- chúng ta cảm nhận được tình yêu thương
- của em dành cho mẹ vị trí đặc biệt của
- mẹ trong tâm hồn của em đồng thời bài
- thơ còn khắc họa một cách chân thật cảm
- động hình ảnh người Mẹ tần tảo lam lũ vì
- mưu sinh và vì con đây cũng là những
- hình ảnh mà chúng ta thường thấy ở chính
- mẹ của mình tình cảm của bé và mẹ dành
- cho nhau gợi cho em những suy nghĩ gì về
- tình cảm giữa những người thân trong gia
- mình hay viết một đoạn văn ngắn để bày
- tỏ suy nghĩ của mình các bạn nhé
- bài học của chúng mình đến đây là hết
- rồi Xin chào và hẹn gặp lại tất cả các
- bạn trong những video tiếp theo
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây