Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Bài giảng giúp học sinh:
- Tìm hiểu chung
- Những đặc điểm về hình thức của bài thơ
- Tình cảm của tác giả, thông điệp của bài thơ
Đợi mẹ
Em bé ngồi nhìn ra ruộng lúa
Trời tối trên đầu hè. Nửa vầng trăng non
Em bé nhìn vầng trăng,
nhưng chưa nhìn thấy mẹ
Mẹ lẫn trên cánh đồng.
Đồng lúa lẫn vào đêm
Ngọn lửa bếp chưa nhen.
Căn nhà tranh trống trải
Đom đóm bay ngoài ao. Đom đóm đã vào nhà
Em bé nhìn đóm bay, chờ tiếng bàn chân mẹ
Bàn chân mẹ lội bùn ì oạp phía đồng xa
Trời về khuya lung linh trắng
vườn hoa mận trắng
Mẹ đã bế vào nhà nỗi đợi vẫn nằm mơ.
(In trong Thơ về mẹ, Nhiều tác giả, NXB Lao động, 2012)
Bài thơ được viết theo thể loại nào?
Đợi mẹ
Em bé ngồi nhìn ra ruộng lúa
Trời tối trên đầu hè. Nửa vầng trăng non
Em bé nhìn vầng trăng,
nhưng chưa nhìn thấy mẹ
Mẹ lẫn trên cánh đồng.
Đồng lúa lẫn vào đêm
Ngọn lửa bếp chưa nhen.
Căn nhà tranh trống trải
Đom đóm bay ngoài ao. Đom đóm đã vào nhà
Em bé nhìn đóm bay, chờ tiếng bàn chân mẹ
Bàn chân mẹ lội bùn ì oạp phía đồng xa
Trời về khuya lung linh trắng
vườn hoa mận trắng
Mẹ đã bế vào nhà nỗi đợi vẫn nằm mơ.
(In trong Thơ về mẹ, Nhiều tác giả, NXB Lao động, 2012)
Bài thơ có sự kết hợp giữa phương thức biểu đạt nào?
Đợi mẹ
Em bé ngồi nhìn ra ruộng lúa
Trời tối trên đầu hè. Nửa vầng trăng non
Em bé nhìn vầng trăng,
nhưng chưa nhìn thấy mẹ
Mẹ lẫn trên cánh đồng.
Đồng lúa lẫn vào đêm
Ngọn lửa bếp chưa nhen.
Căn nhà tranh trống trải
Đom đóm bay ngoài ao. Đom đóm đã vào nhà
Em bé nhìn đóm bay, chờ tiếng bàn chân mẹ
Bàn chân mẹ lội bùn ì oạp phía đồng xa
Trời về khuya lung linh trắng
vườn hoa mận trắng
Mẹ đã bế vào nhà nỗi đợi vẫn nằm mơ.
(In trong Thơ về mẹ, Nhiều tác giả, NXB Lao động, 2012)
Cách gieo vần linh hoạt, ngắt nhịp độc đáo có tác dụng gì?
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Chào mừng tất cả các em đã đến với những
- giờ học văn thú vị và bổ ích ở trang web
- olm.vn các bạn thân mến mong chờ một ai
- đó thực sự là một cảm giác rất đặc biệt
- đúng không nào Đó có thể là sự háo hức
- mong chờ hồi hộp xen lẫn sự ngượng ngùng
- bối rối hay lo âu đặc biệt hơn khi người
- mà chúng ta chờ đợi là chính là những
- người thân thiết nhất đối với ta trong
- bài học đầu tiên của chủ đề lắng nghe
- trái tim mình chúng ta sẽ cùng nhau chìm
- đắm vào trong những dòng cảm xúc bình dị
- chân thực của cậu bé ngày ngày mong chờ
- mẹ với bài thơ đợi mẹ ba học của chúng
- ta sẽ đi qua các nội dung chính như sau
- thứ nhất Tìm hiểu chung thứ hai những
- đặc điểm về hình thức của bài thơ và thứ
- ba tình cảm của một nhớ sả thông điệp
- của bài thơ
- bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau đến với
- phần đầu tiên tìm hiểu chung trong phần
- tìm hiểu chung này tương tự như những
- video bài học trước chúng ta cũng sẽ
- khám phá ở hai nội dung chính đó là tác
- giả và tác phẩm đầu tiên là tác giả tác
- giả của bài thơ Đời mẹ là Vũ Quỳnh
- Phương tên khai sinh là Vũ Ngọc Trúc ông
- sinh năm 1940 quê quán ở xã Hải Trung
- huyện Hải Hậu tỉnh Nam Định
- nói về cuộc đời của ông các bạn có thể
- chú ý một vài điều như sau ông vốn là
- một bác sĩ nhưng đã chuyển sang hoạt
- động văn học và gắn bó gần như cả đời
- với văn chương
- ông đặc biệt chú tâm đến các thể loại
- như là thơ ca phê bình văn học
- nhắc đến phong cách sáng tác của Vũ
- Huỳnh Phương chúng ta có thể nói đến thơ
- Ông với giọng điệu Bình gì có độ lắng
- của cảm xúc và suy tư một vài tác phẩm
- gắn với tên tuổi của nhà thơ Vũ Quỳnh
- Phương như là có mùa xuân năm 1964 hoa
- trong cây năm 1977 những điều cùng đến
- năm 1983 các sáng năm 1985 vầng trăng
- trong xe bò năm
- 1988 vết thời gian năm 1996
- bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau bước sang
- phần thứ hai đó là tác phẩm Tuy nhiên
- trước khi tìm hiểu về tác phẩm các bạn
- sẽ đọc bài thơ đợi mẹ trong sách Ngữ Văn
- 7 tập 2 chân trời sáng tạo trang 98 và
- 99 các bạn nhé
- sau khi đã có thời gian đọc bài thơ bài
- giờ cô cho chúng ta sẽ cùng nhau tìm
- hiểu về tác phẩm
- trước hết chúng mình sẽ nói về xuất xứ
- bài thơ đời mẹ được yên trong tập thơ về
- mẹ của nhiều tác giả nhà xuất bản Lao
- động năm 2012 về thể loại theo các bạn
- sau khi đọc bài thơ thì hãy cho cô biết
- bài thơ được viết theo thể loại nào
- rất chính xác bài thơ được viết theo thể
- thơ tự do dựa vào việc văn bản có chia
- khổ số câu dài ngắn khác nhau không quy
- định về niệm luật Vân nghiệp có thể
- khẳng định đây là một bài thơ tự do
- vì sử dụng thể thơ tự do chắc chắn sẽ
- giúp cho tác giả có thể có không gian để
- thỏa mãn việc bày tỏ những cảm xúc của
- chính bản thân mình về phương thức biểu
- đạt Theo các bạn thì bài thơ có sự kết
- hợp giữa phương thức biểu đạt nào
- chính xác bài thơ có sự kết hợp giữa
- phương thức biểu đạt là biểu cảm và miêu
- tả Tuy nhiên trong đó phương thức biểu
- đạt chính của bài thơ là biểu cảm
- về bố cục của tác phẩm đời mẹ theo mạch
- cảm xúc của tác giả bài thơ có thể được
- chia ra làm đa phần như sau phần thứ
- nhất 4 câu thơ đầu Đó là hình ảnh em bé
- đời mẹ phần thứ hai là bảy câu tiếp theo
- miêu tả cảnh vật về đêm và phần thứ ba
- là phần còn lại nội dung của phần này đó
- là mẹ vẫn
- Trở về
- như vậy Vừa rồi chúng mình đã cùng nhau
- tìm hiểu xong phần thứ nhất
- với những kiến thức thú vị về tác giả và
- tác phẩm tin chắc rằng với những kiến
- thức này sẽ là một nền tảng vô cùng vững
- chắc để chúng ta đi vào tìm hiểu những
- nội dung còn lại bây giờ cô cho chúng
- mình sẽ đến với phần thứ hai những đặc
- điểm về hình thức của bài thơ
- trong phần tìm hiểu những đặc điểm về
- hình thức của bài thơ chúng ta sẽ đi qua
- các nội dung như sau thứ nhất cách gieo
- vần các nhịp thứ hai từ ngữ hình ảnh
- biện pháp tu từ thứ ba là hình ảnh mẹ đã
- bế vào nhà nỗi đời vẫn nằm mơ bây giờ
- chúng ta sẽ cùng nhau đến với phần đầu
- tiên
- cách xèo phần ngắt nhịp
- có thể thấy trong bài thơ này tác giả đã
- sử dụng cách SEO vần linh hoạt
- mẹ lãnh trên cánh đồng
- lúa lẫn vào Đêm Đom đóm bay ngoài ao đom
- đóm đã vào nhà lung linh trắng vườn hoa
- bằng trắng
- các bạn thân mến ngoài cách xèo vần linh
- hoạt tác xã cũng sử dụng cách ngắt nhịp
- độc đáo chúng ta sẽ chú ý vào dòng 2 8
- và dòng 3 11 Vậy thì theo các bạn cách
- gieo phần linh hoạt và ngắt nhịp độc đáo
- có tác dụng gì
- chính xác
- cách Seoul và ngắt nhịp mà chúng ta vừa
- tìm hiểu ở trên làm cho âm hưởng bài thơ
- thay đổi góp phần diễn tả tâm trạng chờ
- đợi mẹ của em bé
- các bạn thân mến những nội dung kiến
- thức thú vị vừa rồi cũng đã khép lại
- video bài học hôm nay của cuộc trò chúng
- ta bài học vẫn còn rất nhiều những phần
- hấp dẫn ở phía sau các bạn cùng chờ đón
- trong video tiếp theo các bạn nhé Còn
- bây giờ
- dồi dào và hẹn gặp lại tất cả các bạn
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây