Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Qua bài học này, học sinh sẽ nắm được:
- Các thành phần của biểu đồ đoạn thẳng: Tiêu đề, điểm, đoạn thẳng, trục ngang, trục đứng.
- Dựa vào biểu đồ đoạn thẳng, hoàn thành bảng thống kê.
Cho biểu đồ, hoàn thành bảng thống kê.
Bảng thống kê số dân Việt Nam từ năm 1979 đến năm 2019 | |||||
Năm | 1979 | 1989 | 1999 | 2009 | 2019 |
Số dân (triệu người) | 54,7 | 96,2 |
Cho bảng thống kê sau. Chọn phương án thích hợp.
Từ năm 1979 đến năm 2019, dân số Việt Nam có xu hướng
- giảm
- tăng
Cho biểu đồ biểu diễn số lượng máy tính bán được của một cửa hàng bán được trong các năm.
Qua các năm từ 2016 đến năm 2020, số lượng máy tính bán được của cửa hàng có xu hướng
- tăng
- giảm
Cho biểu đồ sau.
Hoàn thành bảng thống kê sau.
Bảng thống kê chiều cao của cây đậu | |||||
Ngày | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 |
Chiều cao (cm) | 0,5 | 0,75 |
(Kéo thả hoặc click vào để điền)
Cho biểu đồ sau, hoàn thiện bảng thống kê.
Bảng thống kê số lượt khách quốc tế đến Việt Nam | ||||||
Năm | 2015 | 2016 | 2017 | 2018 | 2019 | 2020 |
Lượt khách (triệu người) |
Cho biểu đồ sau.
Dựa vào biểu đồ, số lượt khách quốc tế từ năm 2015 đến năm 2019 có xu hướng
- giảm
- tăng
số lượt khách quốc tế từ năm 2019 đến năm 2020 có xu hướng
- tăng
- giảm
Cho biểu đồ sau.
Nhìn trên biểu đồ, số lượng máy tính xách tay bán được qua các tháng có xu hướng
- tăng
- giảm
Cho biểu đồ.
Trong tháng Hai, số lượng máy tính để bàn bán được
- nhiều hơn
- ít hơn
Cho biểu đồ sau.
Trong giai đoạn từ 2016-2020, tỉ lệ học sinh biết bơi ở tỉnh A có xu hướng
- giảm
- tăng
tỉ lệ học sinh biết bơi ở tỉnh B có xu hướng
- tăng
- giảm
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- [âm nhạc]
- các em đang đến với bài số 3 bài này có
- tên là biểu đồ đoạn thẳng
- chúng ta đi vào phần đầu tiên giới thiệu
- biểu đồ đoạn thẳng
- một biểu đồ đoạn thẳng trong sẽ giống
- như thế này
- đây là tiêu đề
- đọc tiêu đề cho ta biết biểu đồ này thể
- hiện về dân số Việt Nam qua 5 lần tổng
- điều tra
- Còn đây là trục ngang
- trục ngang biểu diễn các mốc thời gian
- là các năm
- 1979
- 1989
- 1999
- 2009 2019
- các mốc thời gian này cách đều nhau và
- cách nhau 10 năm
- còn đây là trục đứng
- trục đứng biểu diễn đại lượng đang khảo
- sát cụ thể ở đây chúng ta đang khảo sát
- số dân
- các mốc số liệu biểu diễn ở trên trục
- cách nhau 20 triệu người
- tiếp theo là đến các điểm ở trên biểu đồ
- Đây là thành phần kết nối giữa trục đứng
- và trục ngang
- thầy lấy ví dụ một điểm đó là điểm này
- Đây là điểm thể hiện dân số Việt Nam năm
- 2019
- có 96,2 triệu người
- và cuối cùng là các đoạn thẳng các đoạn
- thẳng Nối hai điểm liền kề lại với nhau
- Tóm lại một biểu đồ đoạn thẳng Nói chung
- sẽ bao gồm
- trục ngang trục ngang thường sẽ biểu
- diễn thời gian với đơn vị là 5 tháng
- ngày hoặc là giờ hoặc phút hoặc giây
- trục đứng là biểu diễn đại lượng mà
- chúng ta đang quan tâm và khảo sát
- qua ý nghĩa của trục ngang và trục đứng
- chúng ta có thể thấy được ý nghĩa của
- biểu đồ đoạn thẳng biểu đồ đoạn thẳng
- nghiên cứu đối tượng
- qua từng mốc thời gian
- và thử kết nối giữa thời gian và đại
- lượng đó chính là các điểm
- điểm biểu diễn giá trị của đại lượng tại
- một thời điểm
- ví dụ Điểm này là biểu diễn giá trị của
- dân số của Việt Nam vào năm 1979 có 54,7
- triệu người
- để biểu diễn điểm ta có thể sử dụng dấu
- nhân hình vuông hình tròn hình chữ nhật
- để biểu diễn cũng được
- Các em có thể sẽ thấy ở trong các biểu
- đồ sau chúng ta học các điểm sẽ được
- biểu diễn theo một ký hiệu khác
- và chúng ta sẽ sử dụng các đoạn thẳng để
- nối hai điểm liền kề lại với nhau
- và tiêu đề của chúng ta thường ở trên
- cùng thể hiện nội dung của biểu đồ
- đây cũng là sơ qua của biểu đồ đoạn
- thẳng bây giờ chúng ta sẽ sang phần 2
- đọc và phân tích biểu đồ đoạn thẳng
- thầy có một hoạt động nhỏ sau
- hoạt động đầu tiên chúng ta Hoàn thành
- bảng thống kê
- ở phần này các em chỉ cần Gióng các điểm
- tương ứng với mốc thời gian là có thể
- điền vào bảng thống kê
- thầy đã Điền mẫu cho các em ở trong phần
- trước rồi
- năm 1979
- ứng với điểm này
- dân số Việt Nam là 54,7 triệu người còn
- năm 2019 ngừng Với điểm này dân số Việt
- Nam là 96,2 triệu người
- năm 1989 dân số Việt Nam là 64,4 triệu
- người năm 1999 Dân số Việt Nam là 76,3
- triệu người năm 2009 dân số Việt Nam là
- 85,8 triệu người
- câu hỏi số 2 số dân của Việt Nam tăng 2
- giảm hoặc các năm từ 1979 đến năm 2019
- nếu như chúng ta nhìn vào bảng thống kê
- thì chúng ta hoàn toàn có thể thấy được
- đó là dân số Việt Nam tăng từ năm 1979
- đến năm 2019
- ngoài cách nhìn vào bảng thống kê thì
- chúng ta hoàn toàn có thể nhận ra sự
- tăng của dân số Việt Nam thông qua biểu
- đồ đoạn thẳng
- cụ thể hơn là nhìn từ trái sang phải thì
- chúng ta thấy các điểm biểu diễn dân số
- càng ngày càng đi lên cao
- điều này cũng chứng tỏ dân số của Việt
- Nam tăng từ năm 1979 đến năm 2019
- sang đến ví dụ thứ nhất
- đây là biểu đồ đo chiều cao của cây đậu
- với mốc thời gian là ngày
- đề bài yêu cầu chúng ta Lập bảng thống
- kê chiều cao của cây đậu qua từng ngày
- nhìn vào trên biểu đồ
- ta thấy ở các điểm có một vài điểm là
- không ghi số liệu thì chúng ta cần Căn
- cứ vào các đường dóng ngang như thế này
- để chúng ta Điền
- thầy sẽ làm mẫu cho các em ở ngày thứ
- nhất ngày thứ nhất ứng với điểm này và
- điểm này có chiều cao ứng với đường
- Gióng là 0,5 cm
- do đó ta có thể kết luận ngay ở ngày đầu
- tiên cây đậu cao 0,5 cm
- ở các ngày khác chúng ta cũng làm tương
- tự như vậy ngày số 2 Ở Với điểm này
- chiều cao là 0,75 cm
- Cách thứ ba ứng với điểm này thì chiều
- cao của cây đậu
- là 1 cm
- ngày thứ tư ứng với điểm này
- thì chiều cao cây đậu sẽ là 1,4 cm
- và ngày thứ Năm ứng với điểm này chiều
- cao của cây đậu là 2,5 cm
- câu hỏi số 2 theo em ngày nào chiều cao
- của cây đậu tăng nhiều nhất so với ngày
- trước đó
- có hai cách để chúng ta trả lời câu hỏi
- này chúng ta có thể tính độ cao lên từng
- ngày của cây đậu bằng cách lấy chiều cao
- của máy sau trừ chiều cao của ngày trước
- [âm nhạc]
- Tuy nhiên ta còn cách số 2 đó là nhìn
- vào biểu đồ đoạn thẳng cụ thể hơn chúng
- ta sẽ chú ý vào độ dốc của đoạn thẳng
- ta thấy đoạn thẳng ở ngay thứ tư tới
- ngày thứ năm là dốc nhất
- chứng tỏ qua ngày thứ tư đến ngày thứ
- năm thì chiều cao của cây đậu khó hiểu
- nhất
- thông qua ví dụ này chúng ta có thể thấy
- để kiểm tra xem khi nào đại lượng tăng
- nhanh nhất hay là tăng chậm nhất thì
- chúng ta sẽ nhìn vào độ dốc của đoạn
- thẳng Nối hai điểm
- sao đến phần luyện tập số 2 phần này cho
- ta biểu đồ thể hiện số lượt khách quốc
- tế trong các năm
- chúng ta vừa hoàn thành câu hỏi tương
- tác và thu được bảng thống kê sau
- nhìn vào biểu đồ thì chúng ta có thể
- thấy là số lượng khách quốc tế đến Việt
- Nam trong năm 2015 đến 2019 có xu hướng
- tăng
- Tuy nhiên thì đến năm 2020 số lượt khách
- lại giảm từ 18 triệu người xuống 4 triệu
- người các em có biết vì sao số lượt
- khách quốc tế để thấy Việt Nam trong năm
- 2020 lại giảm hay không
- để trả lời được câu hỏi này thì chúng ta
- cần phải có một kỹ năng
- đó là tra Google
- chúng ta có thể đánh vào đó là tại sao
- năm 2020
- du lịch giảm mạnh
- [âm nhạc]
- và chúng ta có thể thấy ngay du lịch vào
- năm 2020 lao đao Vì covid-19
- như vậy Số lượng khách quốc tế đến Việt
- Nam trong năm 2020 giảm mạnh đó là do
- dịch covid-19 nhà nước chúng ta đã có
- một số chính sách để hạn chế du lịch
- nhằm đảm bảo sức khỏe cho người dân
- xác định ví dụ thứ hai ở ví dụ này chúng
- ta sẽ thấy khá là tương đồng với biểu đồ
- cột kép
- trên biểu đồ ta thấy biểu đồ đoạn thẳng
- màu xanh lá cây
- hy vào biểu đồ chúng ta sẽ thấy được Đây
- là biểu đồ về số lượng máy tính bán được
- trong các tháng
- với biểu đồ màu xanh lá là biểu diễn số
- lượng máy tính xách tay
- Bây giờ thầy có thêm
- điểm và các đoạn thẳng màu đỏ biểu diễn
- số lượng máy tính để bàn bán được trong
- mỗi tháng
- Nghi vào biểu đồ này chúng ta hoàn toàn
- có thể so sánh được ở trong từng tháng
- loại máy tính nào bán được nhiều hơn
- trong tháng 6 cửa hàng bán được loại máy
- tính nào nhiều hơn
- trong tháng 6 Chúng ta thấy ngay điểm
- màu đỏ nằm ở trên điểm màu xanh
- như vậy là số lượng máy tính để bàn bán
- được nhiều hơn ở trong tháng 6
- dựa vào biểu đồ thời gian tiếp theo cửa
- hàng nên nhập nhiều loại máy tính nào
- ghi vào biểu đồ chúng ta có thể thấy
- càng ngày các điểm đỏ
- sẽ luôn luôn cao hơn các điểm màu xanh
- Điều này chứng tỏ số lượng máy tính để
- bàn sẽ bán được nhiều hơn số lượng máy
- tính xách tay như vậy trong thời gian
- tiếp theo thì cửa hàng sẽ nên nhập nhiều
- máy tính để bàn hơn là máy tính xách tay
- sang đến phần luyện tập số 3
- [âm nhạc]
- luyện tập số 3 cho chúng ta biểu đồ về
- tỉ lệ học sinh biết hơn qua các tháng
- của hai tỉnh đó là tỉnh A và tỉnh B
- câu hỏi đầu tiên nhận xét về tỷ lệ học
- sinh biết bơi của hai tỉnh A và B từ năm
- 2016 cho đến năm 2020
- chúng ta có thể thấy ở cả hai tỉnh A và
- B tỷ lệ học sinh biết bơi có xu hướng
- gia tăng Tuy nhiên thì tốc độ tăng của 2
- tỉnh A và B thì không như nhau trong
- giai đoạn này theo em Tỉnh nào có tỉ lệ
- học sinh biết bơi tăng nhanh hơn
- nhìn vào biểu đồ thì chúng ta có thể
- thấy là các đoạn thẳng biểu diễn tỉnh A
- có xu hướng như đang leo dốc còn các
- đoạn thẳng biểu diễn tỉnh B có xu hướng
- thoải hơn như vậy thì chúng ta có thể
- kết luận ngay trong giai đoạn này tỉnh A
- có tỉ lệ học sinh biết bơi tăng nhanh
- hơn
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây