Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Bài giảng giúp học sinh: Tìm hiểu về:
- Nhân vật Nghi.
- Ý nghĩa của kết thúc truyện.
- Giá trị nội dung, nghệ thuật.
Tôi chuẩn bị đánh nhau.
Chả là cách đây năm hôm, trong trận bóng giao hữu giữa lớp tôi và lớp thằng Nghi nhân dịp kết thúc năm học, khi nhận được đường chuyền của thằng Phước, tôi lướt xuống sút vào gôn đội nó một quả tuyệt đẹp thì nó la toáng lên bảo tôi việt vị. Rõ ràng khi tôi nhận bóng thì trước mặt tôi còn có đến hai hậu vệ của đội nó, vậy mà thằng Nghi cứ khăng khăng không công nhận bàn thắng của tôi. Ức nhất là lúc đó bên tôi đang bị dẫn trước một bàn. Thế là hai bên bỏ mặc trái bóng nằm lăn lóc trên sân, xúm lại cãi cọ. Rốt cuộc, không ai chịu ai, hai bên đều cầm mũ áo, giày dép hậm hực ra về.
Đã vậy, trước khi bỏ đi, thằng Nghi còn nhe răng trêu tôi:
- Lần sau đừng "ăn cắp trứng gà" nữa nghen!
Ý nó bảo tôi giỏi tài nấp sẵn ở sân đối phương để rình cơ hội ghi bàn "bất hợp pháp". Trong khi bọn tôi giận tím mặt thì phe thằng Nghi cười lên hô hố.
1988
(In trong tập Út Quyên và tôi, NXB Trẻ, thành phố Hồ Chí Minh, 2019)
Trong trận đấu, Nghi đã có thái độ, hành động như thế nào? (Chọn 2 đáp án)
Tôi vỗ vai nó, an ủi:
- Thôi, bỏ con chim đi! Bây giờ ba đứa mình đi xem phim “Trộm mắt Phật”.
Phước khịt mũi:
- Phim hay không mày?
- Tuyệt! Có hoàng đế Ama và tên trộm Abu, hay lắm!
- Hai tay này đánh nhau hả?
Nghi ngơ ngác:
- Đánh nhau gì?
- Thì đánh nhau chứ đánh nhau gì! Đánh nhau bằng “vũ khí hóa học” đó!
Nói xong, Phước nhìn tôi cười hích hích khiến tôi đỏ cả mặt. Nghi chẳng hiểu gì cả, nó choàng vai tôi và Phước kéo đi:
- Không có đánh nhau đâu! Hai nhân vật này là bạn thân với nhau, một tình bạn chân thành và tuyệt đẹp!
Nắng chiều hắt bóng ba đứa xuống mặt đường thành một khối, giống như người khổng lồ trong truyện cổ [...].
1988
(In trong tập Út Quyên và tôi, NXB Trẻ, thành phố Hồ Chí Minh, 2019)
Nghi đã rủ bạn đi xem bộ phim nào?
Điều không tính trước
Tôi chuẩn bị đánh nhau.
Chả là cách đây năm hôm, trong trận bóng giao hữu giữa lớp tôi và lớp thằng Nghi nhân dịp kết thúc năm học, khi nhận được đường chuyền của thằng Phước, tôi lướt xuống sút vào gôn đội nó một quả tuyệt đẹp thì nó la toáng lên bảo tôi việt vị. Rõ ràng khi tôi nhận bóng thì trước mặt tôi còn có đến hai hậu vệ của đội nó, vậy mà thằng Nghi cứ khăng khăng không công nhận bàn thắng của tôi. Ức nhất là lúc đó bên tôi đang bị dẫn trước một bàn. Thế là hai bên bỏ mặc trái bóng nằm lăn lóc trên sân, xúm lại cãi cọ. Rốt cuộc, không ai chịu ai, hai bên đều cầm mũ áo, giày dép hậm hực ra về.
Đã vậy, trước khi bỏ đi, thằng Nghi còn nhe răng trêu tôi:
- Lần sau đừng "ăn cắp trứng gà" nữa nghen!
Ý nó bảo tôi giỏi tài nấp sẵn ở sân đối phương để rình cơ hội ghi bàn "bất hợp pháp". Trong khi bọn tôi giận tím mặt thì phe thằng Nghi cười lên hô hố.
"Được rồi, nếu mày muốn gây sự, ông sẽ cho mày biết tay!". Tôi lẩm bẩm trong miệng và tiếp tục đi tìm "vũ khí". Tôi lục lọi ngăn kéo của chị Hiền. Ngăn kéo của chị Hiền chỉ toàn là bánh kẹo và trái cây, chẳng có thứ nào có thể dùng để đánh nhau cả. Chẳng lẽ lại dùng trái cây chọi địch thủ! Cuối cùng, tôi tìm thấy "vũ khí" trong hộp đồ nghề của anh Nghĩa.
[...] Tôi mới cầm tờ giấy nhám lên thì thằng Phước tới. [...] Tôi nói:
- Chiều nay mày có đi đánh nhau với tao không?
Phước tỏ vẻ đắn đo:
- Đánh nhau ấy à?
Tôi khích:
- Chẳng lẽ mày sợ thằng Nghi! Chính nó đã ăn gian trận bóng hôm nọ, lại còn chọc tức tụi mình nữa! Bỏ qua sao được!
Phước bị tôi khích tướng, bèn gật đầu:
- Đánh thì đánh! Sao mà sợ nó!
- Nhưng đi đánh nhau phải có vũ khí! - Tôi lên giọng đàn anh. - Mày có vũ khí không?
- Không! Tao chẳng có vũ khí gì cả! Tao chỉ muốn chơi nhau bằng tay thôi!
- Hừ, vậy mà cũng gọi là đánh nhau! Một người lính gương mẫu bao giờ ra trận cũng mang theo vũ khí, mày hiểu không? Mày nhớ kĩ lại đi, ở nhà có vũ khí gì nào?
Phước "nhớ kĩ" một lát rồi reo lên:
- À, tao có cái ná thun, được không mày?
Tôi gật gù:
- Giàn thun chỉ để đánh nhau với bọn trẻ con thôi! Nhưng mà thôi, cũng được! Thế chiều nay mày núp trong bụi cây ở ngã tư, còn tao sẽ đón đường thằng Nghi. Chiều nào nó cũng đi ngang ngã tư đó. Tao sẽ nói chuyện với nó. Mày nhớ theo dõi, khi nào tao vung tay lên khỏi đầu, mày sẽ bắn vào bụng nó. Lúc đó, tao sẽ rút... "vũ khí hóa học" trong túi quần ra, xịt vào người nó, thế là nó lăn đùng ra đất.
Chiều đó, tôi và Phước nấp sẵn trong bụi cây ở ngã tư. Trong khi chờ đợi, tôi dặn dò đủ thứ "kỉ luật chiến trường", nào phải giương súng... thun ra làm sao, nín thở như thế nào. Phước nghe theo răm rắp. Còn nó thì cứ luôn mồm dặn tôi nhớ xịt vũ khí hóa học ít ít một chút. Nó sợ tôi làm thằng Nghi què chân suốt đời.
Khi thấy bóng thằng Nghi xuất hiện từ xa, tôi bước ra đứng chặn giữa đường.
Thấy tôi, Nghi reo lên:
- Ủa, mày đi đâu đó? Tao đang đi tìm mày nè.
Chết cha! Vậy là nó đã chuẩn bị rồi! Chẳng biết nó đem theo vũ khí gì? Tôi thót bụng, hỏi:
- Mày tìm tao chi vậy?
Tôi nói và rút tay ra khỏi túi quần, vô tình tôi lại lôi ra cả cái kềm.
- Mày đem kềm đi đâu vậy? - Nghi tò mò.
- À... à, lúc nãy tao sửa xe, rồi bỏ quên trong túi.
Nghi thò tay vào túi quần. Thấy vậy, tôi cũng cho tay vào túi quần nắm chặt cái kềm, sẵn sàng đối phó.
Té ra “vũ khí” của Nghi là một cuốn sách nhỏ. Nó đưa sách cho tôi:
- Đây là cuốn luật bóng đá của anh tao. Cho mày mượn đọc để mai mốt đá bóng mình khỏi phải cãi nhau nữa! Trong đó có ghi rõ luật việt vị đó!
Tôi đang ngơ ngác thì Nghi lấy trong túi áo ra mấy tờ giấy, huơ lên:
- Đi xem phim không?
- Vé xem phim hả?
- Ừ, bạn chị tao cho ba vé, chị tao không đi nên cho tao. Phim "Trộm mắt Phật" hay lắm nghen mày!
- Đưa tao xem nào!
Tôi nói và rút tay ra khỏi túi quần, vô tình tôi lại lôi ra cả cái kềm.
- Mày đem kềm đi đâu vậy? - Nghi tò mò.
- À... à, lúc nãy tao sửa xe, rồi bỏ quên trong túi.
Nghi trầm trồ:
- Cái kềm bóng quá hén! Mày cho tao mượn đi, xe tao cũng đang sút mấy con ốc.
Tôi đưa cái kềm cho Nghi và liếc lại phía bụi cây. Phước đang nhấp nhổm trong đó, tôi thấy đầu nó nhô lên hụp xuống liên hồi.
Thấy tôi đưa “vũ khí hóa học” cho địch thủ, nó càng hồi hộp tợn. Nó giương ná thun lên ra ý hỏi, tôi bèn khoát tay bảo thôi. Nhưng chắc nó tưởng tôi ra hiệu “khai hỏa”, liền kéo thật căng sợi thun chuẩn bị bắn. Tôi hoảng hốt vội nhảy tới một bước, đứng chắn giữa nó và Nghi. Thấy điệu bộ lạ lùng của tôi, Nghi thắc mắc:
- Mày làm gì vậy?
- À...không! - Tôi ấp úng.
Nghi nhìn về phía bụi cây:
- Có gì đằng đó vậy?
Biết không thể giấu được, tôi đành đáp:
- Thằng Phước! Nó đang rình bắn chim!
Tôi quay về phía bụi cây la lớn:
- Ra đi, Phước ơi! Con chim của mày bay mất rồi!
Phước cầm giàn thun lò dò bước ra:
- Tụi mày nói chuyện lớn quá làm con chim bay mất, uổng thiệt!
Tôi vỗ vai nó, an ủi:
- Thôi, bỏ con chim đi! Bây giờ ba đứa mình đi xem phim “Trộm mắt Phật”.
Phước khịt mũi:
- Phim hay không mày?
- Tuyệt! Có hoàng đế Ama và tên trộm Abu, hay lắm!
- Hai tay này đánh nhau hả?
Nghi ngơ ngác:
- Đánh nhau gì?
- Thì đánh nhau chứ đánh nhau gì! Đánh nhau bằng “vũ khí hóa học” đó!
Nói xong, Phước nhìn tôi cười hích hích khiến tôi đỏ cả mặt. Nghi chẳng hiểu gì cả, nó choàng vai tôi và Phước kéo đi:
- Không có đánh nhau đâu! Hai nhân vật này là bạn thân với nhau, một tình bạn chân thành và tuyệt đẹp!
Nắng chiều hắt bóng ba đứa xuống mặt đường thành một khối, giống như người khổng lồ trong truyện cổ [...].
1988
(In trong tập Út Quyên và tôi, NXB Trẻ, thành phố Hồ Chí Minh, 2019)
Nhân vật Nghi là người như thế nào? (Chọn 2 đáp án)
Nắng chiều hắt bóng ba đứa xuống mặt đường thành một khối, giống như người khổng lồ trong truyện cổ [...].
1988
(In trong tập Út Quyên và tôi, NXB Trẻ, thành phố Hồ Chí Minh, 2019)
Trong kết thúc truyện Điều không tính trước, nhà văn đã sử dụng biện pháp tu từ nào?
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Xin chào mừng tất cả các con đã trở lại
- với khóa học trực tuyến Ngữ Văn lớp sáu
- bộ sách càng diều cùng chẳng web olm.vn
- các con thân mến cô trò chúng mình tiếp
- tục tìm hiểu văn bản điều không tính
- trước của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh trong
- kết hợp trước khi trời chúng mình đã tìm
- hiểu về nhân vật tôi biết rằng tiết học
- này các tìm hiểu về nhân vật nhi ý nghĩa
- của kết thúc truyện cũng như tổng kết
- giá trị nghệ thuật và giá trị nội dung
- Bây giờ ta sẽ tìm hiểu nhân vật Nghi đối
- với nhân vật này các con tìm hiểu nhân
- vật trong trận đấu và nhân vật sau trận
- đấu đầu tiên trong trận đấu các con suy
- nghĩ và trò của biết nhân vật Nhi đã có
- những hành động có những thái độ như thế
- nào trong trận đấu
- rất tốt trong trận đấu như đã la toáng
- lên bảo nhân vật tôi việt vị Ừ Vậy
- Nhi chính là người đầu tiên không công
- nhận bàn thắng của đội bạn từ đó cả đội
- của nghề cũng đã không công nhận bàn
- thắng của đội tôi không chỉ vậy trước
- khi bỏ đi Nhi còn nhe răng chiếu tôi lần
- sau đừng ăn cắp trứng gà nữa nhen như
- vậy ta đã tìm hiểu về những thái độ và
- hành động của nhân vật nghi trong trận
- đấu trẻ con sau trận đấu nhân vật Nhi đã
- thể hiện những hành động và thái độ như
- thế nào Một hôm nhân vật tôi đã Mai Phục
- nhi ở ngã tư Hằng thực hiện kế hoạch trả
- thù của mình thế nhưng nhân vật Mị lại
- lôi trong túi ra vũ khí là một quyển
- sách nhỏ về luật bóng đá khiến cho tôi
- cảm thấy vô cùng áp lúng túng và bối rối
- đầu chỉ thế nhi còn cho tôi mượn đọc để
- mai mốt mình đá bóng khỏi phải tí nữa
- nhân vật tôi còn rủ bạn đi xem phim các
- con hãy nhớ lại cho cô biết bộ phim đó
- là bộ phim nào
- đúng rồi đó là bộ phim trộm mắt vật một
- bộ phim phiêu lưu vô cùng hấp dẫn và
- sinh động của Ả Rập qua những phần phân
- tích vừa rồi các con hãy cho cô biết
- theo các con nhân vật nghi là một cậu bé
- như thế nào
- ah Đúng rồi nếu như tôi sẽ nóng giận
- muốn dùng bạo lực để giải quyết sự việc
- thì nhi lại là một cậu bé nhân hậu tốt
- bụng phù tư và cởi mở các con cần lưu ý
- rằng khi chúng ta phân tích hai nhân vật
- là nhân vật tôi và nhân vật Nghi mục
- đích cuối cùng của việc phân tích không
- phải là để phán xét Ai là người tốt Ai
- là người xấu Và điều quan trọng là chúng
- ta cần phải biết rút ra những bài học ý
- nghĩa cho bản thân chúng ta có thể nóng
- giận chúng ta có thể đã có những lúc
- xuất hiện những ý định nhỏ nhen xấu xa
- Đó là những điều không thể tránh khỏi
- trong cuộc sống bởi vì không ai trên thế
- giới này hoàn hảo cả điều quan trọng là
- các con phải biết rút kinh nghiệm để
- chúng ta có thể hướng đến một cuộc sống
- tốt đẹp hơn sống nhân ái hơn tốt bụng
- hơn hòa đồng hơn với những người xung
- quanh mình
- Chúng ta sẽ tìm hiểu cả ý nghĩa của kết
- thúc truyện kết thúc chuyện chỉ bằng một
- câu văn trong đã gợi ra vô vàn những suy
- ngẫm vô cùng sâu sắc và ý nghĩa cho bạn
- đọc
- Nắng Chiều hắt bóng ba đứa xuống mặt
- đường thành một khối giống như người
- khổng lồ trong truyện cổ
- trò chuyện này các con chó của biết tác
- giả đã sử dụng biện pháp tu từ nào
- tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ so
- sánh một bên là nắng chiều hắt bóng ba
- đứa xuống mặt đường thành một khối và
- một bên là người khổng lồ trong truyện
- cổ hãy cùng cô khám phá từng vế của phép
- so sánh trong kết thúc Chuyện này nhá
- Nắng Chiều hắt bóng ba đứa xuống mặt
- đường thành một khối chúng ta thấy rằng
- từ những người có mâu thuẫn đã trở thành
- một khối thống nhất đoàn kết gắn bó với
- nhau nếu như trước đây tôi và Phước có ý
- định sẽ hạ gục nhân vật tôi để trả thù
- thì khi hiện ra lòng tốt của nhân vật
- Nghi tôi và Phước đã thay đổi ý định đã
- gạt bỏ suy nghĩ sâu xa của mình tiếp
- theo như sơ đồ trong truyện cổ chắc hẳn
- các con đã được lắng nghe rất nhiều
- những câu chuyện cổ mà trong đó có xuất
- hiện nhân vật là người khổng lồ đặc điểm
- chung của những người khổng lồ sông suối
- cổ là có sức mạnh vô biên có thể rơi Núi
- Lấp Biển làm những việc to lớn nặng nhọc
- mà người bình thường không thể làm được
- về hai của phép so sánh án sỉ về sức
- mạnh to lớn
- chúng ta có thể thấy phép so sánh độc
- đáo sao ý nghĩa đã ngợi ca tinh thần
- đoàn kết à hóa ra khi con người đoàn kết
- hợp tác cùng nhau thì con người có thể
- làm được những điều to lớn giống như
- người khổng lồ vậy
- các con thân mến cô trò chúng mình đã
- cùng nhau tìm hiểu chi tiết văn bản này
- để cùng nhau có những cái nhìn khách
- quan về nhân vật tôi Ý Nhi cũng như nhận
- ra được ý nghĩa sâu xa của kết thúc
- chuyện để kết thúc bài học này cô mời
- các bạn đến với phần tiếp theo của bài
- học đó là phần 3 lớn tổng kết chúng ta
- sẽ tổng kết bài học này với những phương
- diện vì giá trị nội dung tư tưởng và giá
- trị nghệ thuật đầu tiên có thể thấy rằng
- từ câu chuyện về cách giải quyết mâu
- thuẫn giữa các nhân vật truyện ca ngợi
- tinh thần nhân ái đoàn kết có giá trị
- nghệ thuật ở đây là tình huống với kết
- thúc chuyện bất ngờ tạo nên sức hấp dẫn
- cho câu chuyện nghệ thuật miêu tả tâm lí
- tinh tế Cùng Ngôi kể thứ nhất chân thực
- thể hiện sự am hiểu trẻ thơ của tác giả
- các con thân mến đây quả là một câu
- chuyện vô cùng thú vị và ý nghĩa đúng
- không nào
- đã bao giờ các con hiểu lầm số của ai đó
- giống như nhân vật tôi chồng truyện của
- Nguyễn Nhật Ánh hay chưa các con hãy
- chia sẻ câu chuyện của bản thân mình đến
- với thầy cô người thân và bạn bè của
- mình nhá bài học của chúng mình đến đây
- là kết thúc cô trò chúng mình đã cùng
- nhau khám phá văn bản điều không tính
- trước của tác giả Nguyễn Nhật Ánh Đây là
- một truyện ngắn có giá trị nội dung tư
- tưởng vô cùng sâu sắc đồng thời cũng có
- những giá trị nghệ thuật đáng trân trọng
- cảm ơn các con vì đã quan tâm và theo
- dõi cô xin gửi lời chào hẹn gặp lại các
- con trong bài học tiếp theo cùng chẳng
- web olp.vn ạ
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây