Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Đi lấy mật - Phần 2 SVIP
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Đâu là chân dung của nhà văn Đoàn Giỏi?
ĐI LẤY MẬT
Buổi sáng, đất rừng thật là yên tĩnh. Trời không gió, nhưng không khí vẫn mát lạnh. Cái lành lạnh của hơi nước sông ngòi, mương rạch, của đất ấm và dưỡng khí thảo mộc thở ra từ bình minh. Ánh sáng trong vắt, hơi gợn một chút óng ánh trên những đầu hoa tràm rung rung, khiến ta nhìn cái gì cũng có cảm giác như là nó bao qua một lớp thuỷ tinh.
Tía nuôi tôi đi trước, bên hông lủng lẳng chiếc túi da beo, lưng mang cái gùi bằng tre đan đã trát chai, tay cầm chà gạc. Lâu lâu, ông vung tay lên một cái, đưa con dao rừng rất sắc phạt ngang một nhánh gai và dùng cái mẩu cong ở đầu lưỡi dao dài có đến sáu bảy tấc ấy lôi phăng nhánh gai chắn đường vứt ra một bên để lấy lối đi. Thằng Cò đội cái thúng to tướng, trong thúng đựng một vò nước, mấy gói cơm nắm và cái áo ướt mồ hôi nó vừa cởi ra cuộn lại, trên thúng úp chiếc nón lá rách. Tôi đã chen vào giữa, quảy tòn ten một cái gùi bé mà má nuôi tôi đã bơi xuồng đi mượn của nhà ai ngoài xóm bìa rừng từ chiều hôm qua. Con Luốc chạy tung tăng sục sạo trong các bụi cây.
Lần đầu tiên tôi theo tía nuôi tôi và thằng Cò đi “ăn ong” đây! Mấy hôm trước, má nuôi tôi đã kể tỉ mỉ cho tôi nghe cách gác kèo ong thế nào, nhưng tôi vẫn chưa hình dung được “ăn ong” ra sao. Những điều má nuôi tôi kể, trong các sách giáo khoa không thấy nói. Khoa học tự nhiên ở trường chỉ mới cho tôi một khái niệm chung chung về xã hội loài ong, về những lợi ích của con ong, đại khái vậy thôi. Hiển nhiên từ những thời xa xôi thuở con người ăn lông ở lỗ cho đến ngày nay, người ta vẫn đi tìm lấy mật rừng bằng cách theo dấu đường bay của những con ong về tổ. Người ta phải khó nhọc lắm mới đưa được con ong rừng về nuôi thành con ong nhà, vì như thế, việc lấy mật sẽ dễ dàng và bảo đảm hơn.
Trong kho tàng kinh nghiệm của những nhà nuôi ong trên thế giới ghi chép trong các sách vở mà tôi được nghe thầy giáo tôi kể, không thấy có nơi nào nói đến việc lấy mật bằng cách gác kèo như má nuôi tôi đã bảo cho tôi nghe vừa rồi.
- Thôi, dừng lại nghỉ một lát. Bao giờ thằng An đỡ mệt, ăn cơm xong hẵng đi! - Tía nuôi tôi ra lệnh cho chúng tôi như vậy.
Quả là tôi đã mệt thật. Tía nuôi tôi chỉ nghe tôi thở đằng sau lưng ông thôi mà biết chứ ông có quay lại nhìn tôi đâu! Chúng tôi đã bơi xuồng đi từ lúc gà vừa gáy rộ canh tư. Thằng Cò thì coi bộ chưa thấm tháp gì. Cặp chân của nó như bộ giò nai, lội suốt ngày trong rừng còn chả mùi gì nữa là!
Tía nuôi tôi ngồi tựa lưng vào một gốc cây ngái, nhồi thuốc lá vào tẩu. Con chó săn trung thành bao giờ cũng ngồi bảo vệ bên chân chủ. Thằng Cò bưng vò nước ra, ngửa cổ kề miệng vào vò uống nước ừng ực. Bỗng nó đặt vò nước xuống, thúc vào lưng tôi:
- Đố mày biết con ong mật là con nào?
Hỏi xong, nó đưa tay trỏ lên phía trước mặt. Tôi đảo mắt nhìn khắp nơi vẫn không thấy gì. Rừng cây im lặng quá. Một tiếng lá rơi lúc này cũng có thể khiến người ta giật mình. Lạ quá, chim chóc chẳng nghe con nào kêu. Hay vẫn có tiếng chim ở một nơi xa lắm, vì không chú ý mà tôi không nghe chăng?
Cao quá đầu tôi một với tay, có những chấm đen không nhúc nhích. Đó là ruồi xanh đang bay đứng. Óng ánh lướt những lá bông súng dưới vũng kia là con chuồn chuồn bay ngang với những cánh mỏng và dài. Bé như hạt khế, cứ lắc lư lắc lư từ đất nhoi lên và đáp vào một cành ngải khô trên đầu tía nuôi tôi là điệu bay của con mối cánh.
- Chịu thua mày đó! Tao không thấy con ong mật đâu cả.
Thằng Cò nghe tôi chịu thua, nó bèn vênh mặt lên cười, quay sang tôi:
- Bây giờ mày cứ nhìn kĩ vào khoảng cách giữa hai nhánh tràm cao kia! Ờ! Đúng rồi. Nhìn một chỗ trống ấy thôi nhá. Nó tới liền bây giờ.
Đã lâu lắm mà sao tôi chưa thấy gì cả. Tôi vừa toan đứng dậy thì tía nuôi tôi đã đến cầm tay tôi trỏ lên
- Đó, con thấy nó chưa?
- Thấy rồi!
Tôi kêu khe khẽ. Ờ, phải rồi! Phải hết sức tinh mắt, thính tai mới tìm được những tay sứ giả của bình minh này. Một con... hai con... ba con... Rồi một đàn mười mấy con bay nối nhau như một xâu chuỗi hạt cườm, trong những tầng xanh cây lá, có một cái chấm nâu đen cỡ đầu đũa vụt qua rất nhanh. Trên những ngọn tràm cao, đang lướt qua một đàn li ti như nắm trấu bay, phát ra những tiếng kêu eo... eo... eo... eo... Tiếng kêu thật nhỏ, không chú ý theo dõi thì không thể nào nghe được.
Chúng tôi giở những nắm cơm vắt ra. Ăn xong, bấy giờ bóng nắng mới bắt đầu lên. Gió cũng bắt đầu thổi rao rao theo với khối mặt trời tròn đang tuôn ánh sáng vàng rực xuống mặt đất. Một làn hơi đất nhè nhẹ toả lên, phủ mờ những bụi cây cúc áo, rồi nhè nhẹ tan dần theo hơi ấm mặt trời. Phút yên tĩnh của rừng ban mai dần dần biến đi.
Chim hót líu lo. Nắng bốc hương hoa tràm thơm ngây ngất. Gió đưa mùi hương ngọt lan ra, phảng phất khắp rừng. Mấy con kì nhông nằm vươn mình phơi lưng trên gốc cây mục, sắc da lưng luôn luôn biến đổi từ xanh hoá vàng, từ vàng hóa đỏ, từ đỏ hoá tím xanh,... Con Luốc động đậy cánh mũi, rón rén mò tới. Nghe động tiếng chân con chó săn nguy hiểm, những con vật thuộc loại bò sát bốn chân, to hơn ngón chân cái kia, liền quật chiếc đuôi dài chạy tứ tán. Con núp chỗ gốc cây thì biến thành màu xám vỏ cây. Con đeo trên tấm lá ngái thì biến ra màu xanh lá ngái.
Chúng tôi tiếp tục đi tới một cái trảng rộng. Giữa vùng cỏ tranh khô vàng, gió thổi lao xao, một bầy chim hàng nghìn con vọt cất cánh bay lên. Chim áo già màu nâu, chim manh manh mỏ đỏ bóng như màu thuốc đánh móng tay, lại có bộ lông xám tro điểm những chấm trắng chấm đỏ li ti rất đẹp mắt... Những con chim nhỏ bay vù vù kêu líu ríu lượn vòng trên cao một chốc, lại đáp xuống phía sau lưng chúng tôi.
- Chim đẹp quá, Cò ơi! - Tôi tặc lưỡi, kêu lên.
- Thứ chim cỏ này mà đẹp gì!
- Ở đây chim nhiều quá. [...]
- Thứ đồ bỏ, không ăn thua gì đâu. Mày mà gặp “sân chim” thì mày sẽ biết...
Nó nói một cách lơ là như vậy rồi cứ cắm cúi đội cái thúng đi. Tôi muốn hỏi về cái “sân chim”, nhưng vì tự ái và nghĩ nếu mình gặp cái gì cũng hỏi thì nó sẽ khinh mình dốt, bèn im im đi tới.
[...] Tôi chẳng hỏi gì thêm, cứ lặng thinh. Nó cũng không thèm chú ý đến vẻ mặt khó đăm đăm của tôi, cứ nắm tay tôi lôi đi, lại còn khoát tay ra hiệu bảo tôi đi thật khẽ. Tôi nhìn theo ngón tay nó trỏ lên một kèo ong gác trên cây tràm thấp. Tổ ong kia rồi! Sự mừng rỡ làm tôi quên phắt cái bực mình vừa qua. Tôi lại hỏi:
- Sao biết nó về cây này mà gác kèo?
Thằng mau quên hé! Vậy chớ mấy bữa nay, má nói gì cho mày nghe đó? - Nó chành môi ra cười hì hì, trông cái miệng thấy ghét quá.
Tôi ngước nhìn tổ ong như cái thúng, lúc nhúc không biết bao nhiêu ong, dần dần nhớ lại lời má nuôi tôi kể:
- … Rừng thì mênh mông, biết bao nhiêu cây! Một cây còn biết bao nhiêu nhánh! Biết con ong sẽ đóng tổ ở cây nào, nhánh nào? Có phải bạ chỗ nào nó cũng gởi mật đâu! Nhưng làm nghề nào rồi khắc phải thạo nghề ấy con ạ! Má nuôi tôi đưa mắt trông ra những cánh rừng tràm lờ mờ khuất sau những bụi cây bình bát dại mọc quanh hè, ngẫm nghĩ một lúc rồi nói tiếp: - Gió thổi có hướng, cây tốt cũng có vùng. Chọn được vùng rừng tốt, biết rằng đến mùa xuân tràm sẽ kết nhiều hoa, mình mới định chỗ gác kèo. Phải xem hướng gió, tính trước đường bay của ong mật. Đó là những chỗ “ấm”, cây dày, không bị ngọn gió thốc thẳng vào và ít khi có những dấu chân người đi bắt rắn, người đốn củi lội đến...
- Kèo là gì, hở má?
- Ờ, kèo cũng là nhánh tràm thôi. Nó to cỡ cổ tay, mang nhiều nhánh con tua tủa vào quãng giữa. Mình chặt lấy một khúc dài non thước tây, một đầu có cái nhánh con dùng làm cái mấu. Chọn được vùng rồi, còn phải chọn cây nào vừa kín, vừa im, có ít nhiều bóng nắng kia! Con ong không thích đóng chỗ rợp. Ở những nơi đó, bao giờ mật cũng chua, dễ bị ẩm. Gác chiếc kèo chênh chếch lên cây tràm xong, phải “rửa” bớt những nhánh chung quanh để khi lấy mật khỏi vướng. Kèo chặt vào khoảng giữa tháng Mười một. Những cơn mưa muộn sẽ rửa hết mùi sắt ở hai đầu kèo bị dao rựa chặt, và nhánh kèo cũng đủ thời gian khô đi, cũ đi, giống với những nhánh khô khác trên cây. Kèo nào còn mùi sắt của con dao mới chặt thì con ong mật chúa kị, nó không bao giờ đóng tổ đâu...
- Coi bộ cũng không khó lắm hở má?
Má nuôi tôi vò đầu tôi, cười rất hiền lành. Tôi cũng cười theo. Bà đằng hắng, nói:
- Chẳng dễ đâu, con ạ! Nhiều người trở thành “dân ăn ong” đã năm mười năm trong nghề, vậy mà gác kèo xong tới mùa mật, mang gùi lên lưng vào rừng, lại mang gùi không trở về.
- Ủa! Tại sao vậy, má?
- Định không đúng chỗ, đoán sai hướng gió chứ sao! Mắt tôi vẫn không rời tổ ong lúc nhúc trên cây tràm thấp kia.
[...] Tôi ngồi nhìn lên kèo ong, thấy nó cũng giống như những tổ ong rừng vẽ trong sách vậy thôi. Nhưng có điều khác là không phải ngẫu nhiên mà nó đóng trên một cành cây nào đó. Chính tía nuôi tôi đã định sẵn cho chúng nó một nơi về đóng tổ... Theo như lời thầy giáo của tôi bảo, người La Mã xưa kia nuôi ong trong những cái tổ bằng đồng hình chiếc vại, có đục thủng nhiều hàng lỗ con vòng quanh miệng, quanh đáy. Người Mễ Tây Cơ làm tổ nuôi ong bằng đất nung, như một cái ống có hai cái loa hai đầu, giữa lưng ống đắp một hình đầu người nho nhỏ làm vật trang trí, dùng hai sợi thừng treo lên cành cây. Người Ai Cập nuôi ong trong những tổ bằng sành, hình ống dài, xếp chồng lên nhau, đặt trên bãi cỏ. Ở Phi châu người ta đục ruỗng một khúc thân cây, vít kín hai đầu, chỉ chừa một lỗ khoét nho nhỏ cho ong ra vào, treo lên bằng một đoạn dây nhỏ có mấu. Ở xứ Tây Âu, tổ ong lại lợp, bện bằng rơm đủ kiểu, hình thù khác nhau... Không có nơi nào, xứ nào có kiểu tổ ong hình nhánh kèo như vùng U Minh này cả.
Những con ong vẫn nối cánh nhau bay đi bay về trên tổ, trước mặt chúng tôi kia. Con nào cũng lượn một vòng tròn trước khi đáp xuống. Người ta bảo rằng đó là vũ điệu báo hiệu của loài ong.
[...] Chúng tôi ngồi ăn cơm dưới một bụi cây tràm râm mát. Bóng nắng nghiêng nghiêng rọi chếch xuống chỗ tôi ngồi. Mấy con gầm ghì sắc lông màu xanh đang tranh nhau với bầy vẹt mỏ đỏ, giành mổ những quả chín trên cây bồ đề. Lâu lâu, vài ba trái quả vàng rụng rơi lộp bộp, lăn vào cạnh chân tôi như hòn bi.
(Đoàn Giỏi, Đất rừng phương Nam, NXB Văn học, Hà Nội, 2015, tr. 148 - 159)
Văn bản Đi lấy mật được trích từ tác phẩm nào của Đoàn Giỏi?
Văn bản Đi lấy mật được trích từ tác phẩm Đất rừng phương Nam, ra đời năm 1957.
Tiểu thuyết Đất rừng phương Nam được sáng tác năm nào?
ĐI LẤY MẬT
Buổi sáng, đất rừng thật là yên tĩnh. Trời không gió, nhưng không khí vẫn mát lạnh. Cái lành lạnh của hơi nước sông ngòi, mương rạch, của đất ấm và dưỡng khí thảo mộc thở ra từ bình minh. Ánh sáng trong vắt, hơi gợn một chút óng ánh trên những đầu hoa tràm rung rung, khiến ta nhìn cái gì cũng có cảm giác như là nó bao qua một lớp thuỷ tinh.
Tía nuôi tôi đi trước, bên hông lủng lẳng chiếc túi da beo, lưng mang cái gùi bằng tre đan đã trát chai, tay cầm chà gạc. Lâu lâu, ông vung tay lên một cái, đưa con dao rừng rất sắc phạt ngang một nhánh gai và dùng cái mẩu cong ở đầu lưỡi dao dài có đến sáu bảy tấc ấy lôi phăng nhánh gai chắn đường vứt ra một bên để lấy lối đi. Thằng Cò đội cái thúng to tướng, trong thúng đựng một vò nước, mấy gói cơm nắm và cái áo ướt mồ hôi nó vừa cởi ra cuộn lại, trên thúng úp chiếc nón lá rách. Tôi đã chen vào giữa, quảy tòn ten một cái gùi bé mà má nuôi tôi đã bơi xuồng đi mượn của nhà ai ngoài xóm bìa rừng từ chiều hôm qua. Con Luốc chạy tung tăng sục sạo trong các bụi cây.
Lần đầu tiên tôi theo tía nuôi tôi và thằng Cò đi “ăn ong” đây! Mấy hôm trước, má nuôi tôi đã kể tỉ mỉ cho tôi nghe cách gác kèo ong thế nào, nhưng tôi vẫn chưa hình dung được “ăn ong” ra sao. Những điều má nuôi tôi kể, trong các sách giáo khoa không thấy nói. Khoa học tự nhiên ở trường chỉ mới cho tôi một khái niệm chung chung về xã hội loài ong, về những lợi ích của con ong, đại khái vậy thôi. Hiển nhiên từ những thời xa xôi thuở con người ăn lông ở lỗ cho đến ngày nay, người ta vẫn đi tìm lấy mật rừng bằng cách theo dấu đường bay của những con ong về tổ. Người ta phải khó nhọc lắm mới đưa được con ong rừng về nuôi thành con ong nhà, vì như thế, việc lấy mật sẽ dễ dàng và bảo đảm hơn.
Trong kho tàng kinh nghiệm của những nhà nuôi ong trên thế giới ghi chép trong các sách vở mà tôi được nghe thầy giáo tôi kể, không thấy có nơi nào nói đến việc lấy mật bằng cách gác kèo như má nuôi tôi đã bảo cho tôi nghe vừa rồi.
- Thôi, dừng lại nghỉ một lát. Bao giờ thằng An đỡ mệt, ăn cơm xong hẵng đi! - Tía nuôi tôi ra lệnh cho chúng tôi như vậy.
Quả là tôi đã mệt thật. Tía nuôi tôi chỉ nghe tôi thở đằng sau lưng ông thôi mà biết chứ ông có quay lại nhìn tôi đâu! Chúng tôi đã bơi xuồng đi từ lúc gà vừa gáy rộ canh tư. Thằng Cò thì coi bộ chưa thấm tháp gì. Cặp chân của nó như bộ giò nai, lội suốt ngày trong rừng còn chả mùi gì nữa là!
Tía nuôi tôi ngồi tựa lưng vào một gốc cây ngái, nhồi thuốc lá vào tẩu. Con chó săn trung thành bao giờ cũng ngồi bảo vệ bên chân chủ. Thằng Cò bưng vò nước ra, ngửa cổ kề miệng vào vò uống nước ừng ực. Bỗng nó đặt vò nước xuống, thúc vào lưng tôi:
- Đố mày biết con ong mật là con nào?
Hỏi xong, nó đưa tay trỏ lên phía trước mặt. Tôi đảo mắt nhìn khắp nơi vẫn không thấy gì. Rừng cây im lặng quá. Một tiếng lá rơi lúc này cũng có thể khiến người ta giật mình. Lạ quá, chim chóc chẳng nghe con nào kêu. Hay vẫn có tiếng chim ở một nơi xa lắm, vì không chú ý mà tôi không nghe chăng?
Cao quá đầu tôi một với tay, có những chấm đen không nhúc nhích. Đó là ruồi xanh đang bay đứng. Óng ánh lướt những lá bông súng dưới vũng kia là con chuồn chuồn bay ngang với những cánh mỏng và dài. Bé như hạt khế, cứ lắc lư lắc lư từ đất nhoi lên và đáp vào một cành ngải khô trên đầu tía nuôi tôi là điệu bay của con mối cánh.
- Chịu thua mày đó! Tao không thấy con ong mật đâu cả.
Thằng Cò nghe tôi chịu thua, nó bèn vênh mặt lên cười, quay sang tôi:
- Bây giờ mày cứ nhìn kĩ vào khoảng cách giữa hai nhánh tràm cao kia! Ờ! Đúng rồi. Nhìn một chỗ trống ấy thôi nhá. Nó tới liền bây giờ.
Đã lâu lắm mà sao tôi chưa thấy gì cả. Tôi vừa toan đứng dậy thì tía nuôi tôi đã đến cầm tay tôi trỏ lên
- Đó, con thấy nó chưa?
- Thấy rồi!
Tôi kêu khe khẽ. Ờ, phải rồi! Phải hết sức tinh mắt, thính tai mới tìm được những tay sứ giả của bình minh này. Một con... hai con... ba con... Rồi một đàn mười mấy con bay nối nhau như một xâu chuỗi hạt cườm, trong những tầng xanh cây lá, có một cái chấm nâu đen cỡ đầu đũa vụt qua rất nhanh. Trên những ngọn tràm cao, đang lướt qua một đàn li ti như nắm trấu bay, phát ra những tiếng kêu eo... eo... eo... eo... Tiếng kêu thật nhỏ, không chú ý theo dõi thì không thể nào nghe được.
Chúng tôi giở những nắm cơm vắt ra. Ăn xong, bấy giờ bóng nắng mới bắt đầu lên. Gió cũng bắt đầu thổi rao rao theo với khối mặt trời tròn đang tuôn ánh sáng vàng rực xuống mặt đất. Một làn hơi đất nhè nhẹ toả lên, phủ mờ những bụi cây cúc áo, rồi nhè nhẹ tan dần theo hơi ấm mặt trời. Phút yên tĩnh của rừng ban mai dần dần biến đi.
Chim hót líu lo. Nắng bốc hương hoa tràm thơm ngây ngất. Gió đưa mùi hương ngọt lan ra, phảng phất khắp rừng. Mấy con kì nhông nằm vươn mình phơi lưng trên gốc cây mục, sắc da lưng luôn luôn biến đổi từ xanh hoá vàng, từ vàng hóa đỏ, từ đỏ hoá tím xanh,... Con Luốc động đậy cánh mũi, rón rén mò tới. Nghe động tiếng chân con chó săn nguy hiểm, những con vật thuộc loại bò sát bốn chân, to hơn ngón chân cái kia, liền quật chiếc đuôi dài chạy tứ tán. Con núp chỗ gốc cây thì biến thành màu xám vỏ cây. Con đeo trên tấm lá ngái thì biến ra màu xanh lá ngái.
Chúng tôi tiếp tục đi tới một cái trảng rộng. Giữa vùng cỏ tranh khô vàng, gió thổi lao xao, một bầy chim hàng nghìn con vọt cất cánh bay lên. Chim áo già màu nâu, chim manh manh mỏ đỏ bóng như màu thuốc đánh móng tay, lại có bộ lông xám tro điểm những chấm trắng chấm đỏ li ti rất đẹp mắt... Những con chim nhỏ bay vù vù kêu líu ríu lượn vòng trên cao một chốc, lại đáp xuống phía sau lưng chúng tôi.
- Chim đẹp quá, Cò ơi! - Tôi tặc lưỡi, kêu lên.
- Thứ chim cỏ này mà đẹp gì!
- Ở đây chim nhiều quá. [...]
- Thứ đồ bỏ, không ăn thua gì đâu. Mày mà gặp “sân chim” thì mày sẽ biết...
Nó nói một cách lơ là như vậy rồi cứ cắm cúi đội cái thúng đi. Tôi muốn hỏi về cái “sân chim”, nhưng vì tự ái và nghĩ nếu mình gặp cái gì cũng hỏi thì nó sẽ khinh mình dốt, bèn im im đi tới.
[...] Tôi chẳng hỏi gì thêm, cứ lặng thinh. Nó cũng không thèm chú ý đến vẻ mặt khó đăm đăm của tôi, cứ nắm tay tôi lôi đi, lại còn khoát tay ra hiệu bảo tôi đi thật khẽ. Tôi nhìn theo ngón tay nó trỏ lên một kèo ong gác trên cây tràm thấp. Tổ ong kia rồi! Sự mừng rỡ làm tôi quên phắt cái bực mình vừa qua. Tôi lại hỏi:
- Sao biết nó về cây này mà gác kèo?
Thằng mau quên hé! Vậy chớ mấy bữa nay, má nói gì cho mày nghe đó? - Nó chành môi ra cười hì hì, trông cái miệng thấy ghét quá.
Tôi ngước nhìn tổ ong như cái thúng, lúc nhúc không biết bao nhiêu ong, dần dần nhớ lại lời má nuôi tôi kể:
- … Rừng thì mênh mông, biết bao nhiêu cây! Một cây còn biết bao nhiêu nhánh! Biết con ong sẽ đóng tổ ở cây nào, nhánh nào? Có phải bạ chỗ nào nó cũng gởi mật đâu! Nhưng làm nghề nào rồi khắc phải thạo nghề ấy con ạ! Má nuôi tôi đưa mắt trông ra những cánh rừng tràm lờ mờ khuất sau những bụi cây bình bát dại mọc quanh hè, ngẫm nghĩ một lúc rồi nói tiếp: - Gió thổi có hướng, cây tốt cũng có vùng. Chọn được vùng rừng tốt, biết rằng đến mùa xuân tràm sẽ kết nhiều hoa, mình mới định chỗ gác kèo. Phải xem hướng gió, tính trước đường bay của ong mật. Đó là những chỗ “ấm”, cây dày, không bị ngọn gió thốc thẳng vào và ít khi có những dấu chân người đi bắt rắn, người đốn củi lội đến...
- Kèo là gì, hở má?
- Ờ, kèo cũng là nhánh tràm thôi. Nó to cỡ cổ tay, mang nhiều nhánh con tua tủa vào quãng giữa. Mình chặt lấy một khúc dài non thước tây, một đầu có cái nhánh con dùng làm cái mấu. Chọn được vùng rồi, còn phải chọn cây nào vừa kín, vừa im, có ít nhiều bóng nắng kia! Con ong không thích đóng chỗ rợp. Ở những nơi đó, bao giờ mật cũng chua, dễ bị ẩm. Gác chiếc kèo chênh chếch lên cây tràm xong, phải “rửa” bớt những nhánh chung quanh để khi lấy mật khỏi vướng. Kèo chặt vào khoảng giữa tháng Mười một. Những cơn mưa muộn sẽ rửa hết mùi sắt ở hai đầu kèo bị dao rựa chặt, và nhánh kèo cũng đủ thời gian khô đi, cũ đi, giống với những nhánh khô khác trên cây. Kèo nào còn mùi sắt của con dao mới chặt thì con ong mật chúa kị, nó không bao giờ đóng tổ đâu...
- Coi bộ cũng không khó lắm hở má?
Má nuôi tôi vò đầu tôi, cười rất hiền lành. Tôi cũng cười theo. Bà đằng hắng, nói:
- Chẳng dễ đâu, con ạ! Nhiều người trở thành “dân ăn ong” đã năm mười năm trong nghề, vậy mà gác kèo xong tới mùa mật, mang gùi lên lưng vào rừng, lại mang gùi không trở về.
- Ủa! Tại sao vậy, má?
- Định không đúng chỗ, đoán sai hướng gió chứ sao! Mắt tôi vẫn không rời tổ ong lúc nhúc trên cây tràm thấp kia.
[...] Tôi ngồi nhìn lên kèo ong, thấy nó cũng giống như những tổ ong rừng vẽ trong sách vậy thôi. Nhưng có điều khác là không phải ngẫu nhiên mà nó đóng trên một cành cây nào đó. Chính tía nuôi tôi đã định sẵn cho chúng nó một nơi về đóng tổ... Theo như lời thầy giáo của tôi bảo, người La Mã xưa kia nuôi ong trong những cái tổ bằng đồng hình chiếc vại, có đục thủng nhiều hàng lỗ con vòng quanh miệng, quanh đáy. Người Mễ Tây Cơ làm tổ nuôi ong bằng đất nung, như một cái ống có hai cái loa hai đầu, giữa lưng ống đắp một hình đầu người nho nhỏ làm vật trang trí, dùng hai sợi thừng treo lên cành cây. Người Ai Cập nuôi ong trong những tổ bằng sành, hình ống dài, xếp chồng lên nhau, đặt trên bãi cỏ. Ở Phi châu người ta đục ruỗng một khúc thân cây, vít kín hai đầu, chỉ chừa một lỗ khoét nho nhỏ cho ong ra vào, treo lên bằng một đoạn dây nhỏ có mấu. Ở xứ Tây Âu, tổ ong lại lợp, bện bằng rơm đủ kiểu, hình thù khác nhau... Không có nơi nào, xứ nào có kiểu tổ ong hình nhánh kèo như vùng U Minh này cả.
Những con ong vẫn nối cánh nhau bay đi bay về trên tổ, trước mặt chúng tôi kia. Con nào cũng lượn một vòng tròn trước khi đáp xuống. Người ta bảo rằng đó là vũ điệu báo hiệu của loài ong.
[...] Chúng tôi ngồi ăn cơm dưới một bụi cây tràm râm mát. Bóng nắng nghiêng nghiêng rọi chếch xuống chỗ tôi ngồi. Mấy con gầm ghì sắc lông màu xanh đang tranh nhau với bầy vẹt mỏ đỏ, giành mổ những quả chín trên cây bồ đề. Lâu lâu, vài ba trái quả vàng rụng rơi lộp bộp, lăn vào cạnh chân tôi như hòn bi.
(Đoàn Giỏi, Đất rừng phương Nam, NXB Văn học, Hà Nội, 2015, tr. 148 - 159)
Chọn từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống.
Nhân vật xưng "tôi" trong văn bản Đi lấy mật là .
(Kéo thả hoặc click vào để điền)
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- em có gửi lời chào và cảm ơn tất cả các
- game đã cùng dành thời gian đến với khóa
- học Ngữ Văn lớp 7 của Trang web ở đờ mờ
- chấm vn Ơ cô trò chúng mình sẽ tiếp tục
- với văn bản đi lấy mật hay đã cũng được
- chuẩn bị trước khi đọc và đọc văn bản
- Bây giờ chúng mình sẽ cùng khám phá văn
- bản dựa trên 3 phương diện đó là
- tìm hiểu chung Tìm hiểu chi tiết về cuối
- cùng cùng tổng kết thứ nhất đến với
- những tìm hiểu chung về tác giả và tác
- phẩm Nói về tác giả đoàn giỏi và văn bản
- đi lấy mật hãy chọn giúp cô chân dung
- của tác giả đoàn giỏi trong câu hỏi sau
- đây ạ
- ở đây chính là chân dung của tác giả
- đoàn giỏi đoàn giỏi Sinh năm 1925 mất
- năm 1989
- quê ở Tiền Giang Ông là nhà văn của miền
- đất Phương Nam
- bởi vì là nhà văn của miền đất Phương
- Nam được mệnh danh là nhà văn của Phương
- Nam Hầu hết những sáng tác của đoàn giỏi
- đều viết về thiên nhiên con người và
- cuộc sống ở nơi đây nhà văn đã tái hiện
- thành công vẻ đẹp của vùng đất phương
- nam trù phú và những người dân Nam Bộ
- chất phát Thuần Hậu can đảm trọng nghĩa
- tình như thế Các em có thể thấy vì là
- nhà văn của miền đất phương nam cho nên
- mọi cảnh đẹp thiên nhiên cũng như con
- người được nhắc đến trong những sáng tác
- của ông
- một trong những đặc điểm sáng tác của
- Đoàn Giỏi chính là lối miêu tả về hiện
- thực vừa trữ tình và ngôn ngữ đậm màu
- sắc địa phương
- anh góp phần quan trọng làm nên sức cuốn
- hút cho tác phẩm của đoàn giỏi Chúng ta
- có thể kể đến một số sáng tác tiêu biểu
- của đoàn giỏi đó là đường về ra Hương
- xuất bản năm 1948 hoặc cá bống mú xuất
- bản năm 1956 tiểu thuyết Đất Rừng Phương
- Nam rất bản năm 1957 Vân Vân sau khi đã
- có những giới thiệu về tác giả có để ở
- đây Hà nhận xét về văn chương đoàn giỏi
- để các em có cái nhìn sâu sắc hơn về đặc
- điểm sáng tác của ông Đoàn Giỏi là một
- trong những người đầu tiên truyền bá
- ngôn ngữ hiện đại nam bộ quà những tác
- phẩm của mình đó là nhận xét của chị Lan
- viên
- không chỉ có nhận xét của Chế Lan Viên
- nhà văn Trần Đức Tiến cũng nói Nếu không
- có Vũ Hùng viết về thiên nhiên Tây
- Nguyên và Đoàn Giỏi Viết về cảnh sắc và
- con người sông nước miền Tây thì ô tô
- của chúng tôi hầu như không biết gì về
- những miền đất xa xôi này như thế có thể
- thấy công của đoàn giỏi trong việc tái
- hiện đời sống con người thiên nhiên ở
- mảnh đất Nam Bộ cũng như đưa tiếng nói
- của người Nam Bộ vào văn chương
- sau khi có những nét khái quát về tác
- giả cô cho chúng ta sẽ chuyển sang nói
- về tác phẩm văn bản đi lấy mật
- em sẽ có những khái quát về xuất xứ về
- thể loại về vị trí của đoạn trích ngồi
- kể và nhân vật trước hết Nói đến xuất xứ
- của văn bản đi lấy mật Theo em văn bản
- đi lấy mật được trích từ tác phẩm nào
- của Đoàn Giỏi
- chính xác văn bản đi lấy mật trích từ
- tác phẩm tiểu thuyết Đất Rừng Phương Nam
- của đoàn giỏi à và như chúng mình đã
- thấy trong phần giới thiệu khái quát về
- những tác phẩm tiêu biểu của Đoàn Giỏi
- em thấy được tiểu thuyết Đất Rừng Phương
- Nam của nhà văn Đoàn Giỏi được sáng tác
- năm nào
- khi giới thiệu về tác giả em đã biết một
- trong những tác phẩm tiêu biểu của Đoàn
- Giỏi là tiểu thuyết Đất Rừng Phương Nam
- được sáng tác ra đời năm 1957 chúng mình
- sẽ cụm Tóm tắt tiểu thuyết Đất Rừng
- Phương Nam này
- cậu bé an sống cùng với cha mẹ tại thành
- phố sau ngày độc lập mùng 2 tháng 9 năm
- 1945
- thiết thực dân Pháp quay trở lại xâm
- lược Việt Nam đổ quân vào Nam bộ pháp đã
- mở những trận đánh khiến cho những người
- dân sống tại các thành thị phải gì cả An
- cùng với ba mẹ của mình cũng phải bỏ nhà
- bỏ cửa để chạy giặc
- Cậu nhớ đến một anh Từ đầu đã tặng cho
- mình chiếc là bạn mà không kịp mang theo
- theo cha mẹ ăn chạy hết từ vùng này tới
- vùng khác của miền Tây Nam Bộ anh kết
- bạn cùng với những đứa trẻ cùng trang
- lứa và có một cuộc sống Tuổi Thơ vùng
- nông thôn đầy êm đềm nhưng cứ vừa ổn
- định được mấy bữa thì giặc đánh tới nơi
- và lại phải chạy đi nơi khác trong một
- lần mày chơi giặc đánh đến và an đã lạc
- mất gia đình cậu trở thành trẻ lang
- thang trong chuyến lưu lạc của mình an
- đã được gặp và tiếp xúc với nhiều người
- dì Tư béo là một trong những người đầu
- tiên cùng mang An khi cậu bé bị lạc ở
- một xóm chợ Từ đó cậu đã về làm giúp cho
- quán ăn của gì và không còn phải chịu
- cảnh đói khổ qua ngày
- tại quán ăn của gì từ béo ăn đã gặp anh
- Sáu tuyên truyền những anh bộ đội vợ
- chồng tư mắm lão ba ngù ông bí ẩn và
- thằng cò Họ đang đi tìm một người thì là
- Võ Tòng vợ chồng tư mắm làm nghề bán nắm
- dọc các con kênh lệch an vô tình biết
- rằng hai bọn họ là Việt gian bị họ phát
- hiện nên ăn đã chạy trốn 2 vợ chồng tư
- mắm đốt cháy quán của dì Tư rồi bỏ đi Dì
- Tư béo định dẫn An lên Thới Bình sinh
- sống nhưng an đã quyết định ở lại và
- tiếp tục cuộc sống không nơi nương tựa
- sau đó An gặp lại cha con lão bán rắn và
- Võ Tòng Đàn đã đi theo họ và trở thành
- con nuôi của ông lão bản dẫn anh em của
- thằng cò
- Tuy cuộc sống nghèo khó vất vả nhưng
- tiếng nuôi má nuôi của An rất thương an
- và coi cậu như là đứa con ruột do mình
- sinh ra An còn được tía và thằng cò dắt
- đi câu rắn đi lấy mật ong và học được
- nhiều kinh nghiệm thấy được nhiều điều
- mới lạ mà An chưa từng biết đến
- a Huy rất an tới thăm chú Võ Tòng có
- tổng sau này đã đi giết Việt San bị định
- mua chuộc ông bà ngủ trong lần phục kích
- giặc trên cây ra Võ Tòng đã giết chết
- tên Việt gian và một tên lính nghị nhưng
- cuối cùng Võ Tòng đã bị mụn từ mắm chỉ
- điểm rồi bị tên tướng bắn chết bà ngủ
- Kêu An chỉ mụn tư mắm và biết được thói
- quen là thường đi Tắm vào buổi chiều nên
- ông đã núp dưới đám mèo và dùng nỏ bắn
- chết mụ thời gian sau bọn giặc phải lao
- đao nhiều lần vì ông nhưng chính chú Võ
- Tòng cũng đã phải hi sinh U Minh Thượng
- đã bị giặc nóng chiếm Gia Đình Tiến nuôi
- và an rồi đi U Minh Hạ sinh sống gia
- nhập vườn săn cá sấu sau đó tới Sóc miên
- trợ mặt trời năm căn tại đây an lại gặp
- dì Tư béo và rồi An đi theo các anh Du
- Kích cuối cùng tất cả người dân đã đứng
- lên đấu tranh
- sau Phần tóm tắt tiểu thuyết đất rừng Em
- hãy xác định giúp cô văn bản mà chúng ta
- đã đọc có nhân vật Xưng tôi và tôi là ai
- chính xác tôi chính là nhân vật An các
- em thân mến cuốn tiểu thuyết Đất Rừng
- Phương Nam mượn câu chuyện về một cậu bé
- bị lưu lạc trong kháng chiến chống Pháp
- nhà văn Đoàn Giỏi đã tái tạo lại cảnh
- sông nước con người của một thời còn
- nhiều sơ khai tiểu thuyết này như một xã
- hội thu nhỏ của sông nước miền Tây Nam
- Bộ được nhà văn tải hiện trên những
- trang sách
- Đây là một trong những tác phẩm Những
- cuốn sách đầu tiên của mảng văn học cách
- mạng viết cho thiếu nhi với tất cả sự
- nhớ nhung của một con người xa quê với
- tất cả tình yêu dành cho đất và người
- Nam Bộ nhà văn bản giỏi đã viết lên
- những trang sách để khí chất của vùng
- đất này có thể nói Đất Rừng Phương Nam
- của nhà văn Đoàn Giỏi là những khám phá
- tinh tế đặc sắc được sàng lọc Một cách
- cẩn Ừ cái đẹp của thiên nhiên con người
- và đất nước tác phẩm không chỉ miêu tả
- cụ thể vẻ đẹp cảnh sắc hoang sơ của
- những vùng đất mới mà còn khắc họa rõ
- nét sự chất phác hiền lành đôn hậu nhưng
- cũng không kém phần anh dũng của những
- con người chân lấm tay bùn của miền Nam
- nó còn đưa ta đi tới mọi phương trời của
- đất nước mình từ Bắc chí Nam là tiếp
- liền tới biển Đông Lúc nào không biết
- quà những ngày lưu lạc của cậu bé An Đất
- Rừng Phương Nam của nhà văn Đoàn Giỏi
- không chỉ vẽ nên quang cảnh của đất rừng
- Hùng Tráng và những con người xuất phát
- sinh sống với những con vật tinh khôn
- những con người bình thường ấy sẽ trở
- thành ngang tàng khí phách biết bảo vệ
- nhau khi phải chịu đựng những áp bức bất
- công thời ấy cuộc sống ở đâu cũng quyết
- liệt Bởi vậy đến cả các em bé cũng biết
- mình cần phải đứng lên đấu tranh ý nghĩa
- to lớn đó đã được truyền tải rõ trong
- Đất Rừng Phương Nam cái kết của câu
- chuyện mô tả người dân đứng lên đấu
- tranh trên tay rất cao lá cờ đỏ sao vàng
- của tổ quốc sẵn sàng chiến đấu chống
- giặc ngoại xâm nên đặc sắc của tiểu
- thuyết Đất Rừng Phương Nam là nhà văn
- Đoàn Giỏi đưa bạn đọc đến những vùng đất
- xa xôi nhưng mỗi trăng chuyện đã làm ta
- thấy yêu tha thiết đất nước mình tác
- phẩm đã làm nên tên tuổi lừng lẫy của
- nhà văn Đoàn Giỏi Và là một trong những
- tác phẩm vàng ròng của nền văn học thiếu
- nhi Việt Nam suốt mấy chục năm qua mặc
- dù đã ra đời hơn 60 năm nhưng cho đến
- nay Đất Rừng Phương Nam vẫn còn nguyên
- giá trị và trở thành kí ức tuổi thơ khó
- quên của nhiều thế hệ của cho chúng ta
- vừa có những hiểu biết thêm về tiểu
- thuyết rất Rừng Phương Nam vẫn còn những
- nét khái quát nữa về văn bản Đi lấy mật
- và chúng ta sẽ khám phá chi tiết ở video
- bài giảng tiếp theo nhé Còn bây giờ cô
- chân thành cảm ơn cái nè đã chú ý theo
- dõi hẹn gặp lại các em trong bài giảng
- phần thứ 3 của bài học đi lấy mật trên
- trang web org.vn
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây