Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Đề thi thử THCS Tân Thịnh - Phần 3 SVIP
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo em, cấu trúc bài văn nghị luận gồm những phần nào?
(Nhấp vào dòng để chọn đúng / sai)Mở đoạn. |
|
Mở bài. |
|
Kết đoạn. |
|
Kết bài. |
|
Thân đoạn. |
|
Thân bài. |
|
Trước khi vĩnh biệt cuộc đời, nhà thơ Tố Hữu viết:
“Xin tạm biệt cuộc đời yêu quý nhất
Còn mấy vần thơ, một nắm tro
Thơ gửi bạn đời, tro bán đất
Sống là cho, chết cũng là cho.”
Ước nguyện cho đi hết thảy những gì ý nghĩa, đáng giá của cuộc đời mình không phải đến năm Tố Hữu qua đời mới có. Đó là lẽ sống của tất cả những nhà thơ đã sống hết mình vì con người, vì cuộc đời, trong đó có Thanh Hải và Viễn Phương. Qua hai bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” và “Viếng lăng Bác”, ta gặp những điểm tương đồng cũng như nét đặc sắc riêng biệt trong ước nguyện của hai nhà thơ.
Mở bài trên thuộc kiểu nào?
Nối cho đúng những đặc điểm của tác giả.
Hai khổ thơ sau nhắc đến ước nguyện nào của tác giả.
Hai câu thơ sau sử dụng những biện pháp nghệ thuật nào?
Dù là tuổi hai mươi
Dù là khi tóc bạc.
Gọi tên ước nguyện của Viễn Phương trong khổ thơ sau.
“Mai về miền Nam thương trào nước mắt
Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác
Muốn làm đóa hoa tỏa hương đâu đây
Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này.”
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Anh cũng rất vui được chào đón các bạn
- quay trở lại khóa học ôn thi vào 10
- Trung học phổ thông môn ngữ văn của
- trang web rm.vn các bạn thân mến cô cho
- chúng ta đang cùng nhau chữa để thi thử
- tuyển sinh lớp 10 Trung học Phổ thông
- của trường trung học cơ sở Tân Thịnh
- phòng Giáo dục Đào tạo huyện Định Hóa
- tỉnh Thái Nguyên trong video trước chúng
- mình đã làm phần làm văn ở cầu thứ nhất
- nghị luận xã hội đến với bài giảng này
- cô cho chúng ta có yêu cầu của câu 5
- điểm nghị luận văn học so sánh ước
- nguyện của Thanh Hải trong mùa xuân nho
- nhỏ và ước nguyện của Viễn Phương trong
- Viếng Lăng Bác tương tự như câu nghị
- luận xã hội ở công nghị luận văn học năm
- điểm này cô xác định cho chúng mình các
- ý để chấm điểm đó là đảm bảo cấu trúc
- của một bài văn nghị luận các bạn
- để xác định đúng vấn đề cần nghị luận
- Bên cạnh đó là yêu cầu chính tả dùng từ
- đặt câu và có một yêu cầu nữa vì mặt
- sáng tạo trước hết nói về cấu trúc của
- một bài văn nghị luận theo em cấu trúc
- bài văn nghị luận gồm những phần nào sau
- đây
- Ừ đúng rồi đảm bảo cấu trúc của một bài
- văn nghị luận gồm có 3 phần mở bài thân
- bài và kết bài trong đó Mở bài nêu được
- vấn đề thân bài phát triển triển khai
- được vấn đề và kết bài chính là kết thúc
- được vấn đề
- thì các bạn nhớ nhé nếu như trong yêu
- cầu của đề bài không có yêu cầu về mặt
- hình thức như câu nghị luận xã hội là
- đoạn văn thì chúng mình sẽ triển khai
- thành một bài văn có đủ mở bài thân bài
- và kết bài phần thứ hai các bạn xác định
- đúng vấn đề cần nghị luận giúp cô trong
- phần xác định đúng vấn đề cần nghị luận
- này chúng mình xác định được yêu cầu của
- đề bài này nhắc đến các bạn phải so sánh
- ước nguyện của Thanh Hải trong bài thơ
- Mùa xuân nho nhỏ với ước nguyện của nhà
- thơ Viễn Phương trong bài thơ Viếng Lăng
- Bác từ việc xác định đúng vấn đề cần
- nghị luận này chúng ta thấy rằng trong
- bài làm các bạn trước hết phải phân tích
- được ước nguyện của tanh Hải cũng như
- ước nguyện của Viễn Phương trong hai bài
- thơ từ việc phân tích chúng ta sẽ
- Đó là những so sánh về các điểm giống
- nhau và khác nhau của hai nước Nguyễn ở
- hai nhà thơ
- hai kỳ xác định được đúng vấn đề chúng
- ta sẽ triển khai vấn đề nghị luật thành
- các luận điểm thể hiện sự cảm nhận sâu
- sắc và vận dụng tốt các thao tác lập
- luận kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn
- chứng ngay bây giờ cô sẽ hướng dẫn chúng
- mình triển khai vấn đề này chúng ta có
- lại phần mở bài các bạn đọc thật kỹ Mở
- bài xuất hiện trên màn hình và xác định
- giúp cô mở bài trên thuộc kiểu Mở bài
- nào nhé
- Ừ đúng rồi mở bài này là kiểu mở bài
- gián tiếp một tiếp nhỏ cho các bạn nếu
- như chúng ta mở bài gián tiếp thì có thể
- gây được ấn tượng tốt hơn với giám khảo
- câu kết thúc của phần mở bài nhắc đến
- yêu cầu của đề bài chính là ước nguyện
- của hai nhà thơ trong hai bài thơ thế
- nhưng chúng ta biết rằng ước nguyện của
- hai nhà thơ này không được nhắc đến
- trong toàn bộ hai bài thơ do vậy chúng
- ta cần phải xác định phạm vi nhắc đến
- ước nguyện của hai nhà thơ Thanh Hải và
- viễn phương nằm trong những khổ thơ nào
- khi chúng ta thấy rằng khổ thơ nhắc đến
- ước nguyện của hai nhà thơ trước hết nói
- về bài thơ Mùa xuân nho nhỏ khổ thơ nhắc
- đến ước nguyện chính là khổ thơ thứ tư
- và khổ thơ thứ 5 còn bài thơ Viếng Lăng
- Bác của Viễn Phương khổ thơ nhắc đến ước
- nguyện của nhà thơ chính là khổ thơ thứ
- tư Do vậy trong phần thân bài Chúng mình
- sẽ phải triển khai các ý khái quát phân
- tích rồi mới đến bước So sánh ở phần
- Khái quát các bạn sẽ giới thiệu cho cô
- về tác giả Thanh Hải và tác phẩm Mùa
- Xuân Nho Nhỏ giới thiệu những nét tiêu
- biểu về tác giả Viễn Phương cũng như bài
- thơ Viếng Lăng Bác
- Ừ để ôn luyện lại những nét giới thiệu
- về tác giả Chúng mình hãy nói cho đúng
- trong câu hỏi sau đây nhé
- ở trong phần giới thiệu về tác phẩm các
- bạn có thể nhắc đến hoàn cảnh sáng tác
- cũng như xuất xứ của hai bài thơ này
- trong phần Khái quát các bạn lưu ý cho
- cô chúng ta xác định được phạm vi cần
- Phân tích chính là chúng ta giới thiệu
- ước nguyện của hai nhà thơ ước nguyện
- của thanh' Hải được nhắc đến trong khổ
- thơ thứ tư và thứ năm của bài thơ Mùa
- xuân nho nhỏ còn ước nguyện của Viễn
- Phương được nhắc đến trong khổ thơ thứ
- tư của bài thơ Viếng Lăng Bác chúng mình
- vừa xác định được Các bạn nhớ nhé trong
- phần khái quát này chúng ta giới thiệu
- tác giả tác phẩm cần phân tích và nhắc
- đến vấn đề cần phân tích phần khái quát
- này chúng ta sẽ được 0,5 điểm trong toàn
- bộ bài văn học
- anh sau phần khái quát có chơi Chúng
- mình sẽ đi phân tích
- khi chúng ta phân tích Ước quyển của
- Thanh Hải cũng như ước nguyện của Viễn
- Phương đầu tiên ước nguyện của Thanh Hải
- được thể hiện trong khổ thơ thứ tư và
- khổ thơ thứ 5 của bài thơ Mùa xuân nho
- nhỏ hai khổ thơ đó là ta làm con chim
- hót ta làm một cành hoa ta nhập vào hòa
- ca một nốt trầm xao xuyến một mùa xuân
- nho nhỏ lặng lẽ dâng cho đời dù là tuổi
- hai mươi dù là khi tóc bạc Qua phân tích
- đã được học ở các video trong bài thơ
- Mùa xuân nho nhỏ Em hãy cho biết trong
- hai khổ thơ trên là những ước nguyện nào
- của nhà thơ
- vì chúng mình có thể thấy rằng khổ thơ
- thứ tư là ước nguyện được hòa nhập Còn
- khổ thơ thứ 5 là ước nguyện được hiến
- dâng của nhà thơ chúng ta đã được phân
- tích rất kỹ khổ thơ thứ tư và khổ thơ
- thứ 5 này trong bài học về mùa xuân nho
- nhỏ Các bạn có thể tìm lại các video
- trên trang web lm và theo dõi lại nhé
- trong bài hướng dẫn này cô có các ý
- chính từ đó chúng mình triển khai vào
- bài văn trước hết nói về ước nguyện được
- hòa nhập trong khổ thơ thứ tư của bài
- thơ này các bạn thấy rằng điệp ngữ ta
- làm kết hợp với biện pháp lập cấu trúc
- và biện pháp liệt kê Giúp tác giả bày tỏ
- Đức Nguyễn được cống hiến cuộc đời mình
- cho quê hương xứ sở không chỉ có vậy
- trong bốn câu thơ các hình ảnh còn chim
- hót một cành hoa một nốt trầm giản dị
- Ừ tự nhiên mà đẹp thể hiện ước nguyện
- khiêm nhường mà Đảng ủy của nhà thơ hình
- ảnh còn chim hót một cành hoa còn có sự
- đối ứng với khổ thơ đầu tiên của bài thơ
- này cho thấy lý tưởng cống hiến cho đời
- là một lẽ tự nhiên tất yếu gợi liên
- tưởng đến mối quan hệ giữa cá nhân và
- cộng đồng giữa con người với đất nước
- hình ảnh một nốt trầm xao xuyến nhập và
- bàn hòa ca của cả cộng đồng chính là ước
- nguyện cống hiến một phần nhỏ bé của cá
- nhân mình vào cộng đồng lớn qua đó thấy
- được tấm lòng thiết tha muốn hòa nhập
- muốn cống hiến cho cuộc đời cho đất nước
- khát vọng hòa nhập này sẽ được nâng lên
- thành lý tưởng sống cao cả ở cổ thơ thứ
- năm với Khát Vọng hiến dâng
- hai câu thơ Một mùa xuân nho nhỏ là ẩn
- dụ cho những gì đẹp nhất tình túy nhất
- của cuộc đời con người để góp phần làm
- nên 1 mùa xuân của đất nước hình ảnh này
- lặp lại nhan đề là một cách nói khiêm
- nhường giản dị với một tâm hồn đẹp một
- lối sống đẹp Một nhân cách đẹp lặng lẽ
- dâng cho đời
- ở trong hai câu thơ dù là tuổi hai mươi
- dù là khi tóc bạc các bạn còn thấy tác
- giả sử dụng những biện pháp nghệ thuật
- nào nữa
- vì chúng mình có thể thấy biện pháp điệp
- ngữ dù là kết hợp với hoán dụ tuổi 20
- khi tóc bạc đã khẳng định sự tồn tại bền
- vững của những khát vọng và lý tưởng
- sống muốn hiến dâng cho đời cả cuộc đời
- của mình tác giả vẫn muốn chất trêu
- những gì tốt đẹp nhất để hiến dâng cho
- cuộc đời cho đất nước và khổ thơ này
- chúng mình thấy được ước muốn cống hiến
- bền bỉ dài lâu bất kể tuổi tác của Thanh
- Hải Q nhắc lại nhé khổ thơ thứ tư và khổ
- thơ thứ 5 trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ
- đã được phân tích cất chi tiết trong
- video bài giảng mùa xuân nho nhỏ có để
- link của bài giảng này dưới phần mô tả
- các bạn nhấn vào để có thể theo dõi kỹ
- hơn
- ạ sau khi phân tích được ước nguyện của
- Thanh Hải trong khổ thơ thứ tư và khổ
- thơ thứ 5 bài thơ Mùa xuân nho nhỏ chúng
- mình chuyển sang ước nguyện của Viễn
- Phương trong khổ thơ thứ tư của bài thơ
- Viếng lăng bác mai về miền nam thương
- trào nước mắt Muốn làm con chim hót
- quanh lăng Bác Muốn làm đóa hoa tỏa
- hương đâu đây muốn làm cây tre Trung
- Hiếu chỗ này các bạn hãy gọi tên ước
- nguyện của Viễn Phương trong khổ thơ này
- giúp cô nhé nhé
- vì chúng mình thấy rằng bài thơ Viếng
- Lăng Bác là cảm xúc của Viễn Phương theo
- hành trình vào lăng viếng Bác và khổ thơ
- thứ Tư này chính là đến giờ phút chia
- tay Sắp phải trở về miền Nam nhà thơ
- trào dâng niềm cảm xúc câu thơ đầu tiên
- là lòng thương nhớ bấy lâu vỡ à trong
- tiếng khóc nghẹn ngào câu thơ như một
- lời Giã biệt với cụm từ cảm thán thương
- trào nước mắt cho ta thấy đây là những
- giọt nước mắt của nữ thương của khao
- khát muốn ở lại bên lăng bác nhà thơ Lưu
- Luyến chẳng muốn chia xa từ chào diễn bà
- cảm xúc thật mãnh liệt Luyến tiếp bị dịp
- đó là tình cảm của muôn triệu con tim bé
- nhỏ cùng chung nỗi đau mất bác
- hai câu thơ thứ nhất mở ra cảm xúc để ba
- câu thơ còn lại chắp cánh cho ước nguyện
- được hóa thân được hòa nhập vào cảnh vật
- ở bên Lăng Bác ba lần Điệp ngữ muốn làm
- được lặp lại cùng các hình ảnh đứng sau
- tạo nhịp điệu dồn dập diễn tả tình cảm
- tha thiết khát vọng trào dâng mãnh liệt
- và ước nguyện chân thành của nhà thơ nói
- riêng của mọi người nói chung đặc biệt
- kết cấu đầu cuối tương ứng còn được nhắc
- đến qua hình ảnh cây tre chung Hiếu trốn
- này hình ảnh tôi chơi lặp lại mang thêm
- ý nghĩa mới tạo ấn tượng hình ảnh ẩn dụ
- này thể hiện lòng kính yêu và ước nguyện
- Thủy Chung tiếp tục đi theo con đường Lý
- Tưởng mà Bác đã chọn cho dân tộc Bài thơ
- như thế khép lại trong sự xa cách về
- không gian nhưng lại tạo được sự gần gũi
- trong ý chí
- em đảm Đó cũng chính là tình cảm của mỗi
- con người miền Nam đối với Bác
- Ừ như vậy cô cho chúng mình đã phân tích
- được ước nguyện của Thanh Hải trong bài
- thơ Mùa xuân nho nhỏ phân tích được ước
- nguyện của Viễn Phương trong bài thơ
- Viếng Lăng Bác và yêu cầu của đề bài này
- còn là so sánh chúng ta chuyển đến bước
- cuối cùng trong phần thân bài so sánh
- hài ước nguyện trong hai đoạn thơ của
- hai nhà thơ phần so sánh này Trước hết
- chúng mình chỉ ra những đặc điểm giống
- nhau nói về mặt nội dung cả hai đoạn thơ
- đều nói lên ước nguyện sống đẹp sống
- cống hiến của tác giả và của tất cả mọi
- người hơn nữa Chúng đều xuất phát từ
- những cảm xúc chân thành nhất của các
- tác giả và thể hiện tình yêu của họ đối
- với cuộc sống với đất nước với lãnh tụ
- kính yêu còn điểm giống nhau về nghệ
- thuật chúng ta thấy rằng cả hai tác giả
- đều sử dụng
- ông mộc mạc giản dị trong thiên nhiên và
- nâng chúng lên thành tâm khái quát để
- thể hiện những khát vọng cống hiến cao
- đẹp của mình không chỉ có thế cả hai
- đoạn thơ còn sử dụng những hình ảnh ẩn
- dụ hoán dụ mới mẻ sáng tạo độc đáo làm
- cho chúng trở nên nồi quấn nên nhiều cảm
- xúc cho người đọc sau khi chỉ ra những
- điểm giống nhau Chúng ta nói tiếp về
- những điểm khác nhau trong ước nguyện
- của hai nhà thơ chúng ta cũng triển khai
- điểm khác nhau về nội dung
- đó chính là bắt nguồn từ cảm hứng và
- hoàn cảnh sáng tác ở bài thơ Mùa Xuân
- Nho Nhỏ Thanh Hải đã sáng tác giữa lúc
- lâm bệnh nặng và chỉ còn một tháng sau
- là ông mất cho nên bài thơ thể hiện
- những khát vọng cống hiến rất đẹp của
- nhà thơ cống hiến cả cuộc đời cho đất
- nước còn bài thơ Viếng Lăng Bác sáng tác
- năm 1976 khi Lăng Bác đã được hoàn thành
- ở Hà Nội nhà thơ già lăng viếng bát cho
- nên cảm xúc của bài thơ chính là những
- tâm tư nguyện vọng sau chuyến đi ấy Thế
- con về mặt nghệ thuật chúng ta thấy rằng
- khổ thơ 4 khổ thơ thứ 5 của bài thơ Mùa
- Xuân Nho Nhỏ được viết theo thể thơ năm
- chữ giọng thơ nhẹ nhàng tha thiết tâm
- tình bộc lộ tấm chân tình của tác giả
- trong khi khổ thơ thứ tư của bài thơ
- Viếng
- khi được viết theo thể thơ 8 chữ giọng
- thơ tranh Nghiêm thành kính nhịp thơ dồn
- dập gây cho người đọc nhiều xúc cảm về
- Bác Hồ sau khi so sánh những điểm giống
- nhau và khác nhau như vậy các bạn cũng
- cần lý giải thêm về sự khác biệt sự khác
- biệt trong ước nguyện của hai nhà thơ
- được thể hiện trong hai đoạn thơ là do
- đặc điểm yêu cầu sáng tạo của văn học
- văn học yêu cầu người nghệ sĩ không được
- lặp lại người khác cũng không được lặp
- lại chính mình cho nên yêu cầu sáng tạo
- này sự khác biệt này là sự khác biệt tất
- yếu đồng thời sự khác biệt cũng tạo nên
- dấu ấn riêng của người Nghệ sĩ tạo ra
- sức sống lâu bền cho tác phẩm Vậy là qua
- các bước khái quát phân tích và so sánh
- chúng mình đã làm sáng tỏ yêu cầu của đề
- bài so sánh ước nguyện của Thanh Hải
- trong mùa xuân nho nhỏ
- phụ kiện của Viễn Phương trong bài thơ
- Viếng Lăng Bác cuối cùng đến với phần
- kết bài Các bạn có thể kết bài dựa theo
- đoạn văn ở trên màn hình như thế này
- Ừ nhưng nhớ dù viết thế nào phần kết bài
- chúng mình cũng Phải khẳng định lại vấn
- đề các bạn hết ở phần nghị luận văn học
- này sau khi có được yêu cầu về hình thức
- xác định và triển khai đúng được vấn đề
- nghị luận chúng mình còn có yêu cầu nữa
- đó là yêu cầu đúng chính tả dùng từ đặt
- câu và cuối cùng vẫn là yêu cầu sáng tạo
- chúng mình có thể có cách diễn đạt sáng
- tạo thể hiện được những suy nghĩ sâu sắc
- mới mẻ về vấn đề ước nguyện của hai nhà
- thơ này bên cạnh đó trong bài nghị luận
- văn học các bạn cũng có thể sử dụng
- những dẫn chứng liên hệ để làm cho bài
- văn của mình thêm phong phú và sâu sắc
- thể hiện được hiểu biết của chúng mình
- về các tác phẩm văn học các bạn nhé Như
- vậy là cô trò chúng ta đã chữa xong toàn
- bộ đề thi thử của trường trung học cơ sở
- Tân Thịnh Cô hi vọng rằng đề bài chữa
- này cũng giúp các bạn
- có gì tốt hơn bài học của chúng ta đến
- đây là kết thúc của chân thành cảm ơn
- các bạn đã chú ý theo dõi và hẹn gặp lại
- các bạn trong các bài giảng tiếp theo
- chuyên trang web olm.vn
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây