Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Tự luận (10.0 điểm) SVIP
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)
Câu 1. (0.5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.
Câu 2. (1.0 điểm) Tìm câu chủ đề của đoạn trích.
Câu 3. (1.0 điểm) Theo em, khi được dế mẹ dẫn đi ở riêng, tại sao anh em Dế Mèn lại “nửa vui nửa lo”?
Câu 4. (0.5 điểm) Tìm các từ láy trong câu văn sau:
Tới hôm thứ ba, mẹ đi trước, ba đứa tôi tấp tểnh, khấp khởi, nửa lo nửa vui theo sau.
Bài đọc:Tôi sống độc lập từ thuở bé. Ấy là tục lệ lâu đời trong họ nhà dế chúng tôi. Vả lại, mẹ thường bảo chúng tôi rằng: "Phải như thế để các con biết kiếm ăn một mình cho quen đi. Con cái mà cứ nhong nhong ăn bám vào bố mẹ thì chỉ sinh ra tính ỷ lại, xấu lắm, rồi ra đời không làm nên trò trống gì đâu.". Bởi thế, lứa sinh nào cũng vậy, đẻ xong là bố mẹ thu xếp cho con cái ra ở riêng. Lứa sinh ấy, chúng tôi có cả thảy ba anh em. Ba anh em chúng tôi chỉ ở với mẹ ba hôm. Tới hôm thứ ba, mẹ đi trước, ba đứa tôi tấp tểnh, khấp khởi, nửa lo nửa vui theo sau. Mẹ dẫn chúng tôi đi và mẹ đem đặt mỗi đứa vào một cái hang đất ở bờ ruộng phía bên kia, chỗ trông ra đầm nước mà không biết mẹ đã chịu khó đào bới, be đắp tinh tươm thành hang, thành nhà cho chúng tôi từ bao giờ. Tôi là em út, bé nhất nên được mẹ tôi sau khi dắt vào hang, lại bỏ theo một ít ngọn cỏ non trước cửa, để tôi nếu có bỡ ngỡ, thì đã có ít thức ăn sẵn trong vài ngày. Rồi mẹ tôi trở về.
(Tô Hoài - Tác phẩm văn học được giải thưởng Hồ Chí Minh, quyển II, NXB Văn học, Hà Nội, 2005)
Hướng dẫn giải:
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính: Tự sự.
Câu 2. Câu chủ đề: Tôi sống độc lập từ thuở bé.
Câu 3.
- Anh em Dế Mèn vui vì được sống tự do, độc lập; thấy mình khôn lớn, trưởng thành hơn.
- Anh em Dế Mèn buồn vì chưa biết sống độc lập sẽ thế nào; phải xa vòng tay của cha mẹ.
Câu 4. Từ láy: tấp tểnh, khấp khởi.
II. PHẦN VIẾT (7.0 điểm)
Câu 1. (2.0 điểm) Viết đoạn văn (khoảng 150 - 200 chữ) giải thích lí do vì sao không nên sống ỷ lại vào người khác.
Câu 2. (5.0 điểm) Viết bài văn (khoảng 400 chữ) kể lại một kỉ niệm ấu thơ đáng nhớ của bản thân.
Hướng dẫn giải:
Câu 1.
Gợi ý | Điểm |
a. Đảm bảo viết đúng hình thức, dung lượng: Đoạn văn từ 150 - 200 chữ. | 0.25 |
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Giải thích lí do vì sao không nên sống ỷ lại vào người khác. | 0.25 |
c. Triển khai nội dung hợp lí: Gợi ý: Lí do không nên sống ỷ lại: - Khi dựa dẫm vào người khác, bạn sẽ không phát triển khả năng tự mình giải quyết vấn đề và trở nên phụ thuộc, khó đối mặt với khó khăn trong tương lai. - Việc sống ỷ lại không chỉ làm giảm trách nhiệm cá nhân mà còn tạo thêm gánh nặng cho những người xung quanh, ảnh hưởng đến mối quan hệ và lòng tin. … |
2.0 |
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. | 0.25 |
e. Sáng tạo: Lời văn giàu hình ảnh, cảm xúc. | 0.25 |
Câu 2.
Gợi ý | Điểm |
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự: Đủ 3 phần mở bài, thân bài, kết bài; các ý được sắp xếp theo một trình tự hợp lí. | 0.5 |
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Kể về một kỉ niệm ấu thơ đáng nhớ đối với bản thân. | 0.5 |
c. Đảm bảo yêu cầu của kiểu bài:
HS có thể triển khai cốt truyện theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: - Mở bài: Giới thiệu kỉ niệm. - Thân bài: Kể lại chi tiết kỉ niệm: + Giới thiệu thời gian, không gian xảy ra câu chuyện, những nhân vật có liên quan. + Kể lại các sự việc trong câu chuyện. - Kết bài: Nêu kết thúc của câu chuyện và cảm xúc của người viết. |
3.0 |
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. | 0.5 |
e. Sáng tạo: Lời văn giàu hình ảnh, cảm xúc. | 0.5 |