Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Đề kiểm tra số 3 SVIP
Nếu có lỗi chính tả, các em hãy nhấn nút BÁO LỖI , giáo viên sẽ xử lí và cộng vip cho các em
Yêu cầu đăng nhập!
Bạn chưa đăng nhập. Hãy đăng nhập để làm bài thi tại đây!
Ổ sinh thái của một loài là
Nếu nguồn sống không bị giới hạn, đồ thị tăng trưởng của quần thể có dạng gì?
Sinh vật biến nhiệt là sinh vật có nhiệt độ cơ thể
Kiểu phân bố ngẫu nhiên có ý nghĩa sinh thái là gì?
Trong các phát biểu dưới đây, phát biểu nào là đúng khi nói về vai trò của nghiên cứu giới hạn sinh thái?
(1) Tạo điều kiện tối thuận lợi cho cây trồng, vật nuôi về mỗi nhân tố sinh thái.
(2) Mỗi loài có giới hạn sinh thái đặc trưng về mỗi nhân tố sinh thái . Vì vậy trong công tác nuôi trồng người ta không phải bận tâm đến khu phân bố.
(3) Khi biết được giới hạn sinh thái của từng loài vơi mỗi nhân tố sinh thái , giúp ta phân bố và di nhập cây trồng vật nuôi hợp lí.
(4) Nên giữ môi trường trong giới hạn sinh thái để sinh vật khỏi bị chết.
Đối với sâu bọ ăn thực vật, nhân tố nào có vai trò quyết định đến sự biến động số lượng cá thể của quần thể?
Trong đợt rét hại ở Việt Nam, rau và hoa quả mất mùa, cỏ chết và ếch nhái ít hẳn là biểu hiện của
(1) Những cá thể có sức sống kém sẽ bị đào thải kết quả làm giảm mật độ cá thể của quần thể.
(2) Các cá thể đánh lẫn nhau, dọa nạt nhau bằng tiếng hú dẫn tới một số cá thể buộc phải tách ra khỏi đàn.
(3) Khi thiếu thức ăn một số động vật ăn thịt lẫn nhau.
(4) Thực vật tự tỉa thưa làm giảm số lượng cá thể của quần thể.
(5) Sự quần tụ giữa các cá thể cùng loài làm tăng khả năng khai thác nguồn sống của môi trường.
Trong các phát biểu dưới đây, có bao nhiêu phát biểu không đúng khi nói về sự tăng trưởng của quần thể sinh vật?
(1) Khi môi trường không bị giới hạn mức sinh sản của quần thể là tối đa mức tử vong là tối thiểu.
(2) Khi môi trường bị giới hạn mức sinh sản của quần thể luôn lớn hơn mức tử vong.
(3) Khi môi trường không bị giới hạn mức sinh sản của quần thể luôn nhỏ hơn mức tử vong.
(4) Khi môi trường bị giới hạn mức sinh sản của quần thể luôn tối đa mức tử vong luôn tối thiểu.
(5) Khi môi trường không bị giới hạn sự tăng trưởng số lượng các cá thể trong quần thể có hình chữ S.
(6) Khi môi trường bị giới hạn sự tăng trưởng số lượng các cá thể trong quần thể có hình chữ J.
Người ta thả 5 cặp sóc (5 đực và 5 cái) lên một hòn đảo. Biết rằng tuổi sinh sản của loài sóc là 1 năm, mỗi con cái đẻ 6 con/năm. Nếu trong giai đoạn đầu sóc chưa bị tử vong và tỉ lệ đực cái là 1 : 1 thì sau bốn năm số lượng cá thể của quần thể sóc là bao nhiêu?
Loài nào dưới đây là loài đặc trưng ở rừng nhiệt đới Tam Đảo?
Quá trình hình thành một ao cá tự nhiên từ một hố bom là diễn thế
Các quần xã sinh vật vùng nhiệt đới có đặc điểm gì?
Hiện tượng cá sấu há to miệng cho một loài chim “xỉa răng” hộ là biểu hiện của quan hệ
Phát biểu nào dưới đây là đúng khi nói về mối quan hệ sinh vật chủ - sinh vật kí sinh và mối quan hệ con mồi - sinh vật ăn thịt?
Quần xã sinh vật nào dưới đây thường có lưới thức ăn phức tạp nhất?
Trên thảo nguyên Châu Phi, sư tử rình bắt ngựa vằn, sơn dương, còn linh miêu gầm ghè tranh giành chiến lợi phẩm với bọn sư tử. Mối quan hệ giữa linh miêu và sư tử là mối quan hệ gì?
Trong các mối quan hệ sinh thái dưới đây, có bao nhiêu mối quan hệ xảy ra trong quần xã mà không xảy ra trong quần thể?
(1) Giun sán sống trong ruột lợn.
(2) Cây tầm gửi và vật chủ.
(3) Cá mẹ ăn cá con.
(4) Cây phong lan sống trên cây nhãn.
(5) Tự tỉa cành ở thực vật.
(6) Sáo đậu trên lưng trâu.
Khi nói về chu trình sinh địa hoá, có bao nhiêu phát biểu dưới đây là đúng?
(1) Chu trình sinh địa hoá là chu trình trao đổi các chất trong tự nhiên.
(2) Cacbon đi vào chu trình cacbon dưới dạng cacbon điôxit (CO2).
(3) Trong chu trình nitơ, thực vật hấp thụ nitơ dưới dạng NH4+ và NO3−.
(4) Không có hiện tượng vật chất lắng đọng trong chu trình sinh địa hóa.
Đặc điểm nào dưới đây về sự phân tầng của các loài sinh vật trong quần xã rừng mưa nhiệt đới là đúng?
Hệ thống nào sau đây không phải là hệ sinh thái nhân tạo ?
Trong chuỗi thức ăn Động vật phù du → Cá nhỏ → Cá lớn → Cá quả → Chim bói cá, mắt xích còn thiếu là
Cá mập hổ ăn rùa biển, rùa biển ăn cỏ biển, cá đẻ trứng vào bãi cỏ. Nếu người thợ săn giết hầu hết cá mập hổ trong hệ sinh thái này điều gì sẽ xảy ra ?
Khi nói về chu trình cacbon trong sinh quyển, có bao nhiêu phát biểu sau đây đúng?
(1) Một trong những nguyên nhân gây ra hiệu ứng nhà kính là do sử dụng quá nhiều nhiên liệu hóa thạch.
(2) Thực vật chỉ hấp thụ CO2 mà không có khả năng thải CO2 ra môi trường.
(3) Tất cả lượng cacbon của quần xã sinh vật được trao đổi liên tục theo vòng tuần hoàn kín.
(4) Thực vật không phải là nhóm sinh vật duy nhất có khả năng chuyển hóa CO2 thành các hợp chất hữu cơ.
Cho chuỗi thức ăn: Tảo lục đơn bào → Tôm → Cá rô → Chim bói cá. Trong chuỗi thức ăn này, chim bói cá là
Cho chuỗi thức ăn: Cây lúa → Sâu ăn lá lúa → Ếch đồng → Rắn hổ mang → Diều hâu. Trong chuỗi thức ăn này, loài nào là sinh vật tiêu thụ bậc 3?
Trong các phát biểu dưới đây, có bao nhiêu phát biểu đúng khi nói về diễn thế thứ sinh?
(1) Xuất hiện ở môi trường trống trơn (chưa có quần xã sinh vật từng sống).
(2) Có sự biến đổi tuần tự của quần xã qua các giai đoạn tương ứng với sự biến đổi của môi trường.
(3) Song song với quá trình biến đổi của quần xã trong diễn thế là quá trình biến đổi về các điều kiện tự nhiên của môi trường.
(4) Kết quả cuối cùng sẽ hình thành một quần xã đỉnh cực.
(5) Song song với quá trình diễn thế, có sự biến đổi về cấu trúc của quần xã sinh vật.
(6) Quá trình diễn thế có thể do tác động của nhân tố bên ngoài quần xã hoặc do tác động của quần xã.
Rừng là “lá phổi xanh” của Trái Đất, do vậy cần được bảo vệ. Chiến lược khôi phục và bảo vệ rừng cần tập trung vào những giải pháp nào sau đây?
(1) Xây dựng hệ thống các khu bảo vệ thiên nhiên, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học.
(2) Tích cực trồng rừng để cung cấp đủ nguyên liệu, vật liệu, dược liệu,… cho đời sống và công nghiệp.
(3) Khai thác triệt để các nguồn tài nguyên rừng để phát triển kinh tế xã hội.
(4) Ngăn chặn nạn phá rừng, nhất là rừng nguyên sinh và rừng đầu nguồn.
(5) Khai thác và sử dụng triệt để nguồn tài nguyên khoáng sản.
Trong các phát biểu dưới đây, có bao nhiêu phát biểu đúng khi nói về sơ đồ lưới thức ăn ở hình bên?
(1) Lưới thức ăn này có tối đa 5 bậc dinh dưỡng.
(2) Cú mèo là sinh vật tiêu thụ bậc 3.
(3) Quan hệ giữa đại bàng và rắn là quan hệ đối kháng.
(4) Có tối đa 4 loài sinh vật thuộc bậc dinh dưỡng cấp 3.