Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Chùm thơ hai-cư (haiku) Nhật Bản - Phần 4 SVIP
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Bài giảng giúp học sinh: Tìm hiểu vẻ đẹp của bài thơ số 3.
"Chậm rì, chậm rì
Kìa con ốc nhỏ
Trèo núi Phu-gi (Fugi)."
(Ít-sa - Issa, Nhật Chiêu dịch, Ba nghìn thế giới thơm,
NXB Văn học, Thành phố Hồ Chí Minh, 2015, tr. 385)
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Ừ cái nái trả đó các bạn đến với khóa
- học Ngữ Văn lớp 10 của trang web org.vn
- cô trò chúng ta tiếp tục đến với bài học
- chủ thơ hai-cư Nhật Bản sau khi khám phá
- vẻ đẹp của hai văn bản thơ đầu tiên
- chúng ta sẽ đến với bài thơ thứ ba chậm
- vì chậm rì rì là con ốc nhỏ trèo núi
- Fuji
- đầu tiên nói đến vẻ đẹp trong mạch vận
- động của ý thơ Câu 1 có đặc điểm ngôn từ
- như thế nào
- [âm nhạc]
- Câu thơ thứ nhất chậm tùy chậm vì câu
- thơ có định dạng của kiểu cầu đặc biệt
- hoàn toàn không thấy chủ ngữ vị ngữ ở
- đâu cả câu thơ này cho thấy một đặc điểm
- đó là chậm đến câu thơ thứ hai kìa con
- ốc nhỏ không chỉ gọi tên mà còn miêu tả
- đặc điểm của con ốc đó chính là nhỏ
- anh và cầu thơ thứ ba trèo núi Fuji
- câu thơ quy nạp các thông tin ở hai câu
- đầu về điểm kết tụ ở chính là hành động
- của con ốc con ốc trèo núi Fuji
- cấu trúc bài thơ này có điểm gì khác so
- với hai bài thơ trước
- trong ba bài thơ Đây là bài thơ duy nhất
- miêu tả cụ thể đối tượng như vậy bài thơ
- không chỉ tập trung vào khoảnh khắc mà
- còn có những đặc điểm xuất hiện của
- khoảnh khắc đó thấy được mỗi câu thơ
- diễn dàn ý cụ thể như trên bạn nhận ra
- mạch nhí của bài thơ diễn ra theo trình
- tự quy nạp hay là diễn dịch
- mạch vận động của ý thơ theo trình tự
- quy nạp câu 3 là tổng kết của hai câu
- trên ý thơ đi từ phát hiện đến nhận định
- xe điện đầu tiên là phát hiện với tốc độ
- chậm rồi Tiếp theo là hình ảnh con ốc
- nhỏ cuối cùng nhận định về việc con ốc
- bò lên núi Fuji
- không chỉ có vẻ đẹp trong mạch vận động
- tiếp đến trong cấu trúc bài thơ cũng cỏ
- những vẻ đẹp riêng nói đến câu 1 ta có
- thể thấy câu 1 đóng vai trò làm trạng
- ngữ cho câu 2 câu 3 câu thơ có hai từ
- được nghiệp lại đó là chậm tùy chậm rồi
- biện pháp Điệp nhấn mạnh tốc độ bò rất
- chậm đều đều đủng đỉnh kiên nhẫn của con
- ốc với chức năng như một trạng ngữ câu
- thơ số một này liên kết cả và câu thơ
- thành một chỉnh thể vừa diễn tả nội dung
- vừa đánh dấu cảm xúc đến câu thơ thứ hai
- nếu có một là trạng ngữ thì câu hay đóng
- vai trò là thành phần chủ ngữ kìa con ốc
- nhỏ
- nghe thấy câu 2 này bộc lộ cảm xúc gì
- của tác giả
- câu thơ miêu tả chủ thể của hành động
- chính là con ốc đặc điểm nổi bật của chủ
- thể là con ốc này nhỏ đồng thời cho thấy
- sự thích thú khi phát hiện ra hình ảnh
- con ốc bò lên núi Fuji
- còn câu thơ thứ ba sẽ đóng vai trò làm
- vị ngữ trèo núi Fuji câu từ miêu tả hành
- động của chủ thể đồng thời khắc họa
- khoảnh khắc nhà thờ phát hiện ra một sự
- kiện của đời sống
- như thế ba câu thơ kết nối với nhau
- thành một cấu trúc ngữ pháp hoàn chỉnh
- cấu trúc này rất phù hợp để diễn tả hành
- động khác với tính tối giản ở hai bài
- thơ trước bài thơ số 3 này cho thấy sự
- vận động trong cách tổ chức của một bài
- thơ hai-cư với số lượng môn từ rất ít A
- vẫn có thể là một cấu trúc ngữ pháp đầy
- đủ nhưng vẫn mềm mại thanh thoát linh
- hoạt chính cấu Tứ thơ đưa đến sự lựa
- chọn cấu trúc của một văn bản một cách
- tối ưu nhất ngoài ra các yếu tố trữ tình
- cũng bộc lộ cảm xúc rồi cái tôi trữ tình
- tác giả Đây là điều hiếm thấy trong thơ
- hai-cư cổ điển cuối cùng vẻ đẹp của bài
- thơ hiện lên qua các hình ảnh thơ hình
- ảnh thứ nhất còn ốc nhỏ là một sinh vật
- yếu ớt nhỏ bé chậm chạp vốn không có gì
- để quan tâm chú ý hình ảnh thứ hai Núi
- Phù gì là ngọn núi cao nhất ở Nhật Bản
- cao
- 3.776 m ở Việt Nam thường được gọi theo
- âm Hán Việt là núi Phú Sĩ từ lâu ngọn
- núi này đã khơi gợi cảm hứng sáng tác
- cho nhiều nghệ sĩ và là điểm đến quen
- thuộc của nhiều người Nhật và du khách
- nước ngoài vậy thì hình ảnh trèo núi
- Fuji là hoạt động mang tính thanh tẩy
- thử thách em có ý nghĩa tâm linh đối với
- người Nhật hành trình leo núi Đòi hỏi
- sức khỏe sự tập trung và ý chí kiên định
- từ đó ta kết luận được hình ảnh thơ cho
- thấy mọi sinh linh trong thế gian này
- đều có sự sống riêng ước mơ riêng đáng
- được trân trọc cụ thể có thể thấy hành
- trình của con ốc nhỏ
- Trèo lên núi Fuji có vẻ hoang đường và
- vô vọng nhưng bản thân con ốc không ý
- thức vì điều đó nó chỉ chèo miệt mài
- nhẫn lại chậm rãi bình thản
- nhìn vào con ốc dường như cả đích đến và
- hành trình đều không có ý nghĩa chỉ có
- tâm thế bình thản điềm nhiên của nó mới
- là quan trọng từ hình ảnh con ốc nhỏ bé
- bình thản trò núi Fuji bạn phát hiện ra
- thái độ tình cảm của nhà thơ đối với con
- ốc là gì ý
- hai con ốc được gọi là đối tượng trữ
- tình trong bài thơ Nhà thơ rất khâm phục
- con ốc nhỏ bé mà dũng cảm một mình vẫn
- lại đi trên hành trình đã chọn cho mình
- hài của con ốc nhỏ Bé là vẻ đẹp của tâm
- thế sống lớn lao cao cả một sự tự do
- tinh thần đáng ngưỡng mộ từ một hình ảnh
- bình dị đơn sơ bài thơ có thể dẫn tới
- những ý nghĩa sâu sắc về đời sống nhân
- sinh
- đối với bài thơ thứ ba này chúng ta còn
- một phần nữa là khám phá các tương quan
- trong bài thơ đầu tiên hình ảnh Còn ốc
- nhỏ và núi Fuji có mối quan hệ gì
- đó là mối quan hệ tương phản giữa cái
- cực tiểu và cái cực đại hình ảnh con ốc
- nhỏ là cái cực tiểu núi Fuji là cái cực
- đại nói về mối quan hệ tương phản trong
- bài thơ Con kể đến sự tương phản giữa
- mục tiêu to lớn có khả năng thực hiện
- rất thấp hành trình thực hiện có vẻ đầy
- hoang đường và vô vọng
- không chỉ có quan hệ tương phản bài thơ
- còn có quan hệ tương đồng giữa thời gian
- trèo núi rất dài và không gian vô cùng
- rộng lớn và con có thể thấy tương đồng
- giữa sự điềm tĩnh hàng thôi chậm rãi của
- quán ốc và sự thư thái tập trung và
- khoảnh khắc hiện tại của nhà thơ như thế
- bài thơ thứ ba của tác giả Ý xa hàm xúc
- khơi gợi rất nhiều tầng nghĩa mở ra
- nhiều liên tưởng chiêm nghiệm suy ngẫm
- cho người đọc như vậy là cô trò chúng
- mình đã cùng khám phá vẻ đẹp của bài thơ
- hai-cư trong chùm thơ hai-cư Nhật Bản
- chúng ta có thể liên hệ đến những ý
- nghĩa từ và bài thơ này qua bài thơ
- chúng ta có thể thấy rằng
- con người cần tập trung sống cho hiện
- tại không chỉ có thế mỗi người cần kiên
- định anh dũng cảm theo đuổi ước mơ chinh
- phục hành trình mà mình đã chọn trên con
- đường đó việc giữ thái độ bình thản điềm
- tĩnh là điều quan trọng con người cũng
- cần phải sống hòa ái yêu thương vạn vật
- Vạn vật đều được sống và cần được tôn
- trọng mừng tất cả đều cần nhau trong
- cuộc sống này chúng ta tuyệt đối không
- bao giờ được làm tổn hại đến bất cứ sinh
- linh nào những bài thơ hai-cư ngắn gọn
- có thể coi là những bài thơ ngắn nhất
- trong thơ cả thế giới nhưng ý nghĩa suy
- tưởng ý nghĩa triết lí nhân sinh thì vô
- cùng sâu sắc của cho chúng ta đã cùng
- tìm hiểu và Khám phá vẻ đẹp của những
- bài thơ hai-cư này em còn thấy được như
- ý nghĩa nào từ các bài thơ hai-cư hãy
- cùng tìm hiểu thêm và đây sẽ là một
- trong những phương tiện tham khảo cho
- các bạn hi vọng rằng các bạn sẽ học tập
- thật tốt cô chân thành cảm ơn các bạn đã
- chú ý theo dõi
- vợ chồng những bài giảng tiếp theo chỉ
- trang web ở mờ chấm vn
- [âm nhạc]
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây