Bài học cùng chủ đề
- Bài 15. Tự nhiên, dân cư, xã hội và kinh tế Tây Nam Á (phần 1)
- Bài 15. Tự nhiên, dân cư, xã hội và kinh tế Tây Nam Á (phần 2)
- Bài 15. Tự nhiên, dân cư, xã hội và kinh tế Tây Nam Á (phần 3)
- Bài 15. Tự nhiên, dân cư, xã hội và kinh tế Tây Nam Á (phần 4)
- Bài 15. Tự nhiên, dân cư, xã hội và kinh tế Tây Nam Á (phần 1)
- Bài 15. Tự nhiên, dân cư, xã hội và kinh tế Tây Nam Á (phần 2)
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Bài 15. Tự nhiên, dân cư, xã hội và kinh tế Tây Nam Á (phần 4) SVIP
IV. Tình hình kinh tế
4. Các ngành kinh tế nổi bật
a. Công nghiệp
- Nhờ có lợi thế về nguồn tài nguyên dầu mỏ và khí tự nhiên => Nhiều quốc gia Tây Nam Á đã phát triển các ngành công nghiệp khai thác dầu mỏ, khai thác khí tự nhiên, hoá dầu,...
- Một số quốc gia phát triển ngành công nghiệp có hàm lượng tri thức cao như điện tử - tin học là I-xra-en, Thổ Nhĩ Kỳ,...
b. Nông nghiệp
- Với đặc điểm khí hậu khô hạn, đất đai khô cằn, ít sông hồ => Các cây trồng phổ biến của khu vực là bông, chà là.
- Đất phù sa màu mỡ ở đồng bằng => Trồng lúa mì.
- Bên cạnh vật nuôi phổ biến là cừu, một số nước trong khu vực còn nuôi bò theo quy mô trang trại áp dụng các thành tựu khoa học - công nghệ tiên tiến, tiêu biểu như I-xra-en, Thổ Nhĩ Kỳ.
- Ngành nuôi trồng và đánh bắt thuỷ sản cũng được phát triển ở một số khu vực ven Địa Trung Hải, vịnh Péc-xích, Biển Đỏ.
c. Dịch vụ
Phát triển với nhiều ngành tiêu biểu như giao thông vận tải, thương mại, du lịch,...
* Giao thông vận tải
- Đường biển:
+ Khu vực Tây Nam Á nằm trên đường hàng hải quan trọng của thế giới, đồng thời là nơi có sản lượng khai thác dầu mỏ lớn => Hoạt động giao thông đường biển nhộn nhịp và phát triển.
+ Một số cảng biển lớn trong khu vực là Re-bi A-li, Mi-na-en A-ma-đi, Rét-đa,...
- Đường ống:
Cũng được đầu tư và phát triển nhằm phục vụ vận chuyển dầu mỏ và khí tự nhiên.
* Thương mại
Hoạt động ngoại thương giữ vị trí quan trọng và chiếm khoảng 5,1% tỉ trọng hàng hoá, dịch vụ xuất khẩu và khoảng 5% tỉ trọng hàng hoá, dịch vụ nhập khẩu trên thế giới (năm 2020).
* Du lịch
- Được chú trọng phát triển ở một số quốc gia.
- Hiện nay, Đu-bai (Dubai - Các Tiểu vương quốc A-rập Thống Nhất) được xem là trung tâm thương mại, du lịch hàng đầu khu vực và thế giới.
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây