Đoàn Minh Quân
Giới thiệu về bản thân
Bài làm
Học sinh có cần làm bài tập về nhà?Nhiều người cho rằng học sinh không cần làm bài tập về nhà, bởi nó gây áp lực, tốn thời gian và ảnh hưởng đến các hoạt động khác. Tuy nhiên, theo quan điểm của em, bài tập về nhà vẫn là một phần quan trọng trong quá trình học tập, mang lại nhiều lợi ích cho học sinh.
Thứ nhất, bài tập về nhà giúp củng cố kiến thức đã học trên lớp. Khi tự mình làm bài tập, học sinh sẽ phải suy nghĩ, vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề, từ đó ghi nhớ kiến thức một cách sâu sắc hơn.
Thứ hai, bài tập về nhà giúp học sinh phát triển kỹ năng tự học. Thay vì chỉ thụ động nghe giảng trên lớp, học sinh sẽ phải chủ động tìm tòi, nghiên cứu để hoàn thành bài tập. Điều này giúp rèn luyện khả năng tự học, một kỹ năng vô cùng cần thiết trong cuộc sống.
Thứ ba , bài tập về nhà giúp học sinh rèn luyện tính tự giác, trách nhiệm. Khi được giao bài tập, học sinh sẽ phải tự lên kế hoạch, sắp xếp thời gian để hoàn thành nhiệm vụ. Điều này giúp rèn luyện tính tự giác, trách nhiệm và khả năng quản lý thời gian hiệu quả. Tuy nhiên, việc giao bài tập về nhà cũng cần được thực hiện một cách hợp lý. Giáo viên cần lựa chọn những bài tập phù hợp với trình độ của học sinh, tránh giao quá nhiều bài tập gây áp lực và ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh.
Tóm lại, bài tập về nhà là một phần quan trọng trong quá trình học tập, mang lại nhiều lợi ích cho học sinh. Tuy nhiên, việc giao bài tập cần được thực hiện một cách hợp lý để đảm bảo hiệu quả và tránh gây áp lực cho học sinh.
Câu 9 :
Biện pháp tu từ:
Câu văn sử dụng biện pháp tu từ "so sánh": "Rượu được rót tràn bát, "như" tình cảm của người vùng cao lúc nào cũng lai láng không bến bờ."
Tác dụng:
Tăng sức gợi hình, gợi cảm: So sánh rượu tràn bát với tình cảm của người vùng cao giúp người đọc hình dung được sự nồng hậu, phóng khoáng, chân thành của họ.Nhấn mạnh tình cảm của người vùng cao: Sự so sánh thể hiện tình cảm của người vùng cao không chỉ nồng ấm, chân thành mà còn vô cùng rộng lượng, không giới hạn.Tạo sự gần gũi, ấm áp: Biện pháp so sánh giúp câu văn trở nên sinh động, hấp dẫn, tạo cảm giác gần gũi, ấm áp cho người đọc. Nhìn chung, biện pháp so sánh trong câu văn đã góp phần tạo nên một hình ảnh đẹp, giàu ý nghĩa về tình cảm của người vùng cao, đồng thời khẳng định sự nồng hậu, chân thành của họ.
Câu 10 :
Bài làm
Bài học ý nghĩa nhất mà em rút ra từ văn bản là sự ấm áp, chân thành và nồng hậu trong tình cảm của người vùng cao. Họ không chỉ hiếu khách, hào phóng với những người khách lạ mà còn mang trong mình một tấm lòng rộng mở, luôn sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ mọi người. Qua đó, em nhận ra rằng, dù cuộc sống có khó khăn, vất vả đến đâu, con người vẫn luôn cần giữ gìn những giá trị tốt đẹp, những nét đẹp văn hóa truyền thống, để cuộc sống thêm ý nghĩa và ấm áp hơn.
Chủ nhật vừa rồi, em được cùng bố đi xem một trận thi đấu điền kinh ở sân vận động thành phố.
Đúng 8 giờ sáng, em và bố đến sân thi đấu, cảm giác khác hẳn với mọi ngày. Khắp đường chạy được dọn dẹp sạch sẽ và căng băng rôn màu đỏ ở vạch đích. Tất cả mọi người tập trung trên khán đài và khu chuẩn bị với không khí sôi động và hồ hởi. Bỗng tiếng loa thông báo sắp bắt đầu cuộc thi vang lên qua những chiếc loa ở các góc. Mọi người ngay lập tức yên lặng, hồi hộp chờ cuộc đua diễn ra. Từ trong phòng chờ, các vận động viên ra sân với vẻ mặt nghiêm túc. Ai cũng trông hết sức căng thẳng. Họ tiến vào vạch đích, làm tư thế chuẩn bị. Tiếng nhịp đếm ngược những giây cuối vang lên, tất cả mọi người nín thở theo dõi. Sau tiếng súng - tín hiệu bắt đầu cuộc đua vang lên, các vận động viên lao thẳng về phía trước như tên bắn. Ai cũng cố gắng hết sức để lao về đích. Chẳng mấy chốc mà ai cũng mồ hôi nhễ nhại. Trên khán đài, khán giả ra sức cổ vũ, gọi tên vận động viên mà mình yêu thích. Những màn bám đuôi, vượt qua kích thích đến em không thể nào rời mắt khỏi sân đua được. Và rồi, cuộc đua cũng kết thúc khi chiến thắng thuộc về cầu thủ áo vàng - người về đích đầu tiên. Dù có người thắng, kẻ thua nhưng các cầu thủ ai cũng hòa đồng, ôm chầm và chúc mừng nhau.
Kết thúc buổi thi đấu, em trở về nhà trong niềm vui sướng, hạnh phúc. Em mong rằng, mình sẽ sớm được đến xem một buổi thi đấu thể thao tuyệt vời như thế.
Câu 9 : Hai câu văn có sử dụng dấu ngoặc kép:
1. "Con ơi, con cố gắng học hành để sau này thành đạt, đừng như bố mẹ, quanh năm suốt tháng chỉ biết vất vả với đồng áng." - Mẹ tôi dặn dò tôi trước khi tôi lên thành phố học.
2. "Cái gì quý hơn vàng?" - Người thầy giáo hỏi chúng tôi.
Công dụng của dấu ngoặc kép:
Câu 1: Dấu ngoặc kép được sử dụng để "đánh dấu lời dẫn trực tiếp", tức là lời nói trực tiếp của nhân vật được dẫn lại nguyên văn.
"Câu 2:" Dấu ngoặc kép được sử dụng để "đánh dấu từ ngữ được dùng với ý nghĩa đặc biệt", trong trường hợp này là câu hỏi được đặt ra với mục đích nhấn mạnh.
Câu 10 :
Bài làm
Tình cảm gia đình là sợi dây vô hình nhưng vô cùng bền chặt, kết nối mỗi người với những người thân yêu nhất. Đó là nơi ta tìm thấy sự an toàn, ấm áp và yêu thương vô điều kiện. Gia đình là bến bờ bình yên, là chỗ dựa vững chắc cho ta vượt qua mọi sóng gió cuộc đời. Chính tình cảm gia đình đã nuôi dưỡng tâm hồn, vun trồng những giá trị tốt đẹp, giúp ta trưởng thành và sống một cuộc đời trọn vẹn. Gia đình là tài sản quý giá nhất mà mỗi người may mắn được sở hữu, là động lực để ta cố gắng, phấn đấu và vươn lên trong cuộc sống.
Câu 9 : Câu văn sử dụng biện pháp tu từ "ẩn dụ" với hình ảnh "tượng đài ngôn từ bất hủ". Hình ảnh ẩn dụ này giúp nâng cao giá trị của ca dao, thể hiện sự bất tử, trường tồn của những lời ca dao, đồng thời khẳng định sức mạnh to lớn của ngôn ngữ dân gian trong việc lưu giữ và truyền tải tâm hồn, trái tim, tài năng của nhân dân. Biện pháp tu từ này tạo nên hiệu quả nghệ thuật cao, khiến câu văn trở nên giàu sức biểu cảm, ấn tượng và đầy ý nghĩa.
Câu 10 :
Bài Làm
Ca dao - dân ca là tiếng nói của tâm hồn, là dòng chảy bất tận của văn hóa dân tộc. Những câu hát mộc mạc, giản dị ấy đã lưu giữ và truyền tải những giá trị tinh thần, đạo đức, phong tục tập quán của cha ông từ đời này sang đời khác. Gìn giữ bản sắc văn hóa qua ca dao - dân ca chính là gìn giữ linh hồn của dân tộc, là bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống quý báu. Qua đó, chúng ta thêm tự hào về cội nguồn, thêm yêu quê hương đất nước và góp phần xây dựng một xã hội văn minh, tiến bộ.
Gia đình luôn chiếm một vị trí quan trọng trong cuộc sống của mỗi người. Khi xã hội càng phát triển, công việc bận rộn khiến chúng ta không có nhiều thời gian cho gia đình. Bởi vậy mà khoảng thời gian sum họp vào buổi tối sẽ vô cùng ý nghĩa.
Hôm nay là sinh nhật của bố em. Mọi người trong gia đình quyết định sẽ lên kế hoạch tổ chức một buổi sinh nhật cho bố. Em và chị Mai sẽ dọn dẹp và trang trí nhà cửa. Còn mẹ phụ trách việc nấu ăn. Ba mẹ con đã đi mua quà cho bố từ cuối tuần trước. Đó là một chiếc đồng hồ rất đẹp. Chiều hôm đó, mẹ xin nghỉ làm để chuẩn bị mọi thứ. Chị Mai không có tiết học nên ở nhà lau dọn nhà cửa, và đi chợ cùng mẹ. Sau khi tan học, em cũng cố gắng về nhà thật nhanh.
Khi về đến nhà, em thấy mẹ đang bận rộn trong bếp. Còn chị Mai cũng đang trang trí phòng khách. Em nhanh chóng vào giúp chị. Sau mấy tiếng đồng hồ, mẹ đã nấu xong một bàn ăn với những món mà bố thích. Phòng khách cũng được trang trí rất đẹp. Chị Mai còn giúp mẹ cắm một lọ hoa hồng.
Khoảng bảy giờ tối, bố mới đi làm về. Ba mẹ con đã đứng chờ ở phòng khách. Khi bố bước vào nhà, chị Mai cầm chiếc bánh sinh nhật đi về phía bố. Sau đó, mọi người cùng hát bài “Chúc mừng sinh nhật”. Bố đã rất ngạc nhiên về bữa tiệc này. Bố còn nói lời cảm ơn với ba mẹ con nữa. Mọi người cùng nhau chụp những bức ảnh lưu lại kỉ niệm. Sau đó, cả nhà cùng vào nhập tiệc. Mọi người cùng nhau ăn cơm thật vui vẻ. Em đã thay mặt mẹ và chị tặng quà cho bố. Bố nói rằng rất thích món quà này.
Một buổi tiệc sinh nhật thật ấm cúng, ý nghĩa. Gia đình của em đã có những khoảnh khắc đẹp đẽ bên nhau
Kim loại:
Công dụng: Sản xuất, ngành luyện kim, gia công cơ khí, chế tạo máy móc, thiết bị.
Tính chất: Dẫn nhiệt, dẫn điện, bị gỉ, bị ăn mòn.
Thủy tinh:
Công dụng: Làm đồ chứa (chai, lọ, cốc, chén, ly, tách,...). Trong quang học (lăng kính, gương, sợi cáp quang,...). Kỹ thuật điện tử (bóng đèn, màn hình, chất cách điện,...).
Tính chất: Không dẫn diện, dẫn nhiệt kém, ít bị ăn mòn, không bị gỉ, dễ vỡ, cứng giòn.
Nhựa:
Công dụng: Làm nguyên liệu để sản xuất ra nhiều loại vật dụng khác nhau để phục vụ đời sống sinh hoạt hàng ngày như: Bàn, ghế, chai lọ, áo mưa,…
Tính chất: Không dẫn diện, dẫn nhiệt kém, ít bị ăn mòn, không bị gỉ.
Gốm, sứ:
Công dụng: Trang trí các công trình kiến trúc.
Tính chất: Giòn, dễ vỡ.
Cao su:
Công dụng: Dùng để sản xuất lốp xe, găng tay y tế, bao cao su và các sản phẩm cao su khác.
Tính chất: Không dẫn nhiệt, dẫn điện, có tính đàn hồi, ít biến đổi khi gặp nóng lạnh, không tan trong nước, tan được trong xăng, ít bị ăn mòn.
Gỗ:
Công dụng: Dùng để làm nhà, vật trang sức, làm giấy, làm vũ khí…
Tính chất: Dễ cháy, giòn, cứng, không gỉ
Một số quy định an toàn trong phòng thực hành:
- Mặc trang phục gọn gàng, nữ buộc tóc cao, đeo găng tay, khẩu trang, kính bảo vệ mắt và thiết bị bảo vệ khác.
- Chỉ tiến hành thí nghiệm khi có người hướng dẫn.
- Không ăn uống, đùa nghịch trong phòng thí nghiệm, không nếm hoặc ngửi hóa chất
- ...
a) Nhờ quá trình quang hợp của cây xanh mà nguồn oxygen trong không khí được bù lại.
+Do trong quá trình quang hợp, cây xanh lấy khí carbon dioxide và nhả ra oxygen nên có tác dụng làm giảm carbon dioxide và tăng oxygen trong môi trường.
b) Nếu đốt quá nhiều nhiên liệu sẽ sử dụng mất quá nhiều oxygen đồng thời sinh ra nhiều khí carbon dioxide và khí thải độc hại khác. Do đó, tỉ lệ khí carbon dioxide và khí thải độc hại tăng cao, oxygen giảm sâu nên sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người và động vật khác.
Nguyên nhân gây thu hẹp diện tích rừng:
+ Cháy rừng tự nhiên
+ Đốt rừng làm nương rẫy
+ Sử dụng đất rừng vào mục đích khác
+ Chặt phá rừng bừa bãi
+ Lâm tặc chặt trộm gỗ rừng
- Hậu quả:
+ Lũ lụt, lũ quét, sạt lở xảy ra thường xuyên hơn
+ Nhiều loài động vật mất nơi ở à tuyệt chủng
+ Mất cân bằng khí hậu