Vũ Quỳnh Anh
Giới thiệu về bản thân
Câu 1 bài làm
Giữ gìn và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống là trách nhiệm và niềm tự hào của mỗi người Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ. Trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, khi các nền văn hóa ngoại nhập ngày càng ảnh hưởng mạnh mẽ, việc bảo tồn bản sắc dân tộc càng trở nên cấp thiết. Ý thức giữ gìn văn hóa truyền thống được thể hiện qua những hành động cụ thể như tôn trọng các giá trị lễ hội, trang phục truyền thống, phong tục tập quán, và tiếng mẹ đẻ. Giới trẻ cần tích cực tham gia các hoạt động văn hóa dân gian, học hỏi và truyền đạt những giá trị truyền thống cho thế hệ sau. Tuy nhiên, một số người trẻ lại thờ ơ, chạy theo lối sống hiện đại mà quên đi cội nguồn văn hóa. Điều này đặt ra thách thức lớn, đòi hỏi sự định hướng từ gia đình, nhà trường và xã hội. Mỗi người trẻ cần nhận thức rằng, bảo vệ văn hóa truyền thống không chỉ là gìn giữ bản sắc mà còn là cách khẳng định vị thế Việt Nam trên trường quốc tế.
Câu 2: bài làm
Bài thơ là một bức tranh đậm chất quê hương, mang đậm tình cảm gia đình và những suy tư sâu sắc về tuổi thơ. Với giọng thơ nhẹ nhàng, tự nhiên, tác giả đã khắc họa hình ảnh người bà tảo tần cùng những kỷ niệm gắn bó trong ký ức của cháu.
Về nội dung, bài thơ chứa đựng những tình cảm ấm áp và thiêng liêng. Hình ảnh "bà cõng tâm hồn cháu bay" và "Mặt Trời cạnh bên" là những ẩn dụ giàu sức gợi, biểu thị tình yêu thương bao la của bà dành cho cháu. Bên cạnh đó, tác giả còn tái hiện hình ảnh làng quê Việt Nam với khói đốt đồng, cỏ hoa, dòng sông, và tiếng cười của trẻ nhỏ. Đây là không gian gắn liền với những ký ức tuổi thơ trong sáng, hồn nhiên. Qua từng câu thơ, người đọc không chỉ cảm nhận được tình yêu thương gia đình mà còn thấy sự gắn bó sâu sắc với quê hương.
Về nghệ thuật, bài thơ sử dụng ngôn ngữ giàu hình ảnh và cảm xúc. Những câu thơ ngắn gọn, vần điệu nhẹ nhàng tạo nên nhịp điệu như lời ru. Các hình ảnh ẩn dụ như "hai Mặt Trời" vừa cụ thể vừa tượng trưng, gợi lên ý nghĩa sâu xa: bà không chỉ là người thân yêu mà còn là ánh sáng soi đường, là điểm tựa cho cháu trên đường đời. Tác giả cũng khéo léo lồng ghép cảm xúc của nhân vật cháu, từ hồn nhiên lúc nhỏ đến sự chiêm nghiệm khi trưởng thành.
Bài thơ không chỉ ca ngợi tình bà cháu mà còn là lời nhắc nhở mỗi người về giá trị của gia đình, quê hương và những gì giản dị, thân thuộc nhất. Trong dòng chảy hiện đại, những ký ức tuổi thơ như vậy chính là nguồn sức mạnh tinh thần để mỗi người hướng về cội nguồn, trân trọng những giá trị vĩnh cửu của cuộc sống.
Câu 1
Văn bản trên giới thiệu về Quần thể di tích Cố đô Huế, bao gồm:
- Kinh thành Huế
- Hoàng thành Huế
- Tử cấm thành Huế
- Lăng tẩm các vua Nguyễn
- Đàn Nam Giao
- Đàn Xã Tắc
- Hổ Quyền
- Văn Miếu
- Võ Miếu
- Điện Hòn Chén
- Các thắng cảnh thiên nhiên như sông Hương, núi Ngự, Vọng Cảnh.
Câu 2
Các phương thức biểu đạt được sử dụng:
1. Ngôn ngữ mô tả: Sử dụng từ ngữ giàu hình ảnh để miêu tả kiến trúc và cảnh quan.
2. So sánh: "Như hòa lẫn vào thiên nhiên".
3. Đánh giá: "Đỉnh cao của sự hài hòa".
4. Nhân hóa: "Núi Ngự Bình, dòng Hương Giang... như những bộ phận của Kinh thành Huế".
5. Sử dụng từ ngữ nghệ thuật: "Tinh hoa kiến trúc", "kỳ thú", "diệu kỳ".
Câu 3
Văn bản "Quần thể di tích Cố đô Huế - di sản văn hóa thế giới đầu tiên của Việt Nam" được coi là văn bản thông tin tổng hợp vì:
1. Giới thiệu tổng quan về quần thể di tích.
2. Cung cấp thông tin về lịch sử, kiến trúc, văn hóa.
3. Nêu bật giá trị và ý nghĩa của di tích.
4. Đưa tin về việc bảo tồn và công nhận di sản.
Câu 4
Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ:
Tác dụng:
1. Tăng cường tính trực quan.
2. Gợi cảm xúc và sự quan tâm.
3. Cung cấp thông tin bổ sung.
Câu 5
Từ nội dung văn bản, em có những suy nghĩ và cảm nhận:
1. Quần thể di tích Cố đô Huế là biểu tượng văn hóa quý giá của Việt Nam.
2. Kiến trúc và cảnh quan tuyệt đẹp.
3. Giá trị lịch sử và văn hóa sâu sắc.
4. Sự bảo tồn và công nhận di sản là trách nhiệm chung.
5. Niềm tự hào về di sản văn hóa Việt Nam.
Tình mẫu tử và tình phụ tử là những tình yêu vô cùng thiêng liêng và quý giá , nhưng lại có những kẻ lại nhờ đến cái việc được cha mẹ nuôi chiều quá mức nên giờ chỉ bám bố mẹ . Đã có 1 câu nói thể hiện lời nói này như "Cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy" .
Qua câu nói này dùng để phán ánh về những người con chỉ biết ỷ bám vào cha mẹ của mình . Không tự lực , không tự sức của mình để hình thành lên sự thành công mà chỉ ỷ bám vào cha mẹ . Họ chẳng thể làm gì chỉ có việc dự bám vào ba mẹ , để ba mẹ nuôi hết nửa cuộc đời của mình rồi cuộc đời còn lại chỉ dám ăn xin hay làm người vô gia cư ở những bên viả hè . Theo tôi đây là 1 vấn đề xấu , các con cái trong gia đình không nên học theo . Vì nếu như bạn chỉ biết ăn bám bố mẹ , hay ba mẹ "đặt" bn ngồi chỗ nào thì bạn "ngồi" chỗ đấy đều là những tật xấu trong tương . Yr bám vào bố mẹ chẳng biết làm gì rồi chỉ thế chỉ có việc nhận lại thôi cũng không có lợi ích cho xã hội . Xã hội có nhiều con người như này thì cả 1 hệ tư tưởng như này chẳng còn gì gọi là kinh tế hiện đại , kinh tế càng ngày càng đi xuống . Không ai mà bám bố mẹ là không đứng dậy tự đi theo con đường của mình được . Việc này sẽ trở thành 1 tật xấu rồi tật xấu này còn được lây lan thì cuộc sống của những con người đó sẽ đi vào khốn khó đầy thử thách hơn những người bình thường vì họ chẳng làm được gì cả . Hay có nhiều bố mẹ lại sắp đặt con mình cưới với người khác , gia đình của những người đấy giàu sang hơn nên họ sẽ đồng ý hay thậm chí là ép gả đi . Những đứa con đấy có cuộc sống đau khổ như nào thì bố mẹ của họ chẳng quan tâm , họ chỉ quan tâm vào tiền bạc khi gả con đi . Cha mẹ đặt con cưới người này nên con phải làm theo nên nhiều gia đình hay cuộc sống hôn nhân đi vào đổ vỡ . Chẳng hạn chí sĩ Lương Văn Can thời trẻ được cha mẹ cưới cho vợ là cô Lê Thị Lễ, buôn bán ở Hà Nội, dù “đôi trẻ” chưa gặp mặt. Sau khi thành gia thất, hai người đã chung sống với nhau thật hạnh phúc và cùng chịu đựng, vượt qua bao gian nan do thời cuộc đưa đến. Ngược lại do cưới nhau theo ý ba mẹ nên cũng có kẻ thở ngắn than dài: “Người ta sang sông, em cũng sang sông/ Người ta sang sông thành được vợ chồng/ Em sang không rồi lại xách nón về không/ Trước là thẹn thùng với bầu bạn, sau luống công ông chèo đò”.
Câu nói này đang khẳng định sự giáo dục của cha mẹ dành cho con cái hay để nói lên được sự phản ánh của xã hội vì cha mẹ chỉ biết "đặt con ngồi im đấy" và chẳng cho con cơ hội tìm hiểu sâu về cuộc sống tương lai .
Thân em như tấm lụa đào
Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai.
So sánh thân êm với con bọ ngựa, con chẫu chuộc Hình ảnh con bọ ngựa và con chẫu chuộc là những con vật nhỏ bé, thân phận thấp hèn. Tác giả nhấn mạnh giá trị hấp hèn của người phụ nữ trong xã hội xưa. từ đó, lên án, phê phán một xã hội bất công. Người phụ nữ phải chịu nhiều bất hạnh trong cuộc sống.
Hiện tượng phá vỡ quy tắc ngôn ngữ thông thường - Hiện tượng đảo trật tự từ ngữ: dùng mới mục đích nhấn mạnh, tăng sức biểu cảm cho sự diễn đạt - Hiện tượng mở rộng khả năng kết hợp của từ: từ ngữ được cung cấp thêm những khả năng kết hợp mới tạo ra những kết hợp từ vô cùng độc đáo, nhằm tăng hiệu quả diễn đạt. - Hiện tượng tách biệt: tách các thành phần câu thành những câu độc lập với dụng ý nhấn mạnh hoặc bộc lộ cảm xúc