Hà Việt Anh
Giới thiệu về bản thân
Bài học mà em rút ra từ câu chuyện con lừa và bác nông dân là.Dù cho con lừa có bị rơi vào giếng,dù cho nó có kêu la thảm thiết hàng giờ liền cho đến khi ông chủ dổ xẻng đất đầu tiên.Con lừa dường như đã hiểu ông chủ của mình muốn làm gì dần dần nó trở nên im bặt nhưng không vì thế mà nó mất hi vọng.Nó vẫn mang cho mình ngọn lửa khát vọng sống rực cháy trong lòng.Cho đến khi bác nông dân thấy kì lạ ngó đầu xuống thấy nó đã đứng lên những xẻng đất để thoát ra ngoài.Tác giả đã thể hiện thông điệp quý giá trong bài văn đó chính là khi con ngưới đúng đối diện giữa khó khăn giữa ranh giới của sự sống và cái chết những nguoif xung quanh không ai cứu giúp bạn thì nên bạn mang cho mình hy vọng ,không chịu khuất phục trước số phận,tự mình làm chủ số phận.Rồi thành công sẽ đến với bạn.
Sự khác nhau trong suy nghĩ của bác nông dân và con lừa:
+ Suy nghĩ của người nông dân:
Con lừa đã già và cái giếng cũng cần được lấp lại và không ích lợi gì khi cứu con lừa lên cả.
→ Suy nghĩ bi quan
+ Suy nghĩ của con lừa:
luôn kêu cứu, ngọn lửa khát vọng sống luôn rực cháy trong lòng, Mong chờ được cứu sống, mỗi khi bị một xẻng đất đổ lên lưng, lừa lắc mình cho đất rơi xuống và bước chân lên trên.
→ Suy nghĩ lạc quan
Xe may xuất phát chậm hơn ô tô và xe đạp là:
6 giờ 45 phút -6 giờ =45 phút=0,75 giờ
Trong 1 giờ ô tô và xe đạp đi được số km là:
15+45=60(km)
Để xe máy đi ở chính giữa ô tô và xe đạp thì xe máy đi được số km là
60:2=30(km)
Thời gian để xe máy đi chính giữa ô tô và xe đạp là:
0,75:(35-30)=0,15 giờ=9 phút
Trên quãng đường AB xe máy đi giữa ô tô và xe đạp lúc:
6 giờ 45 phút+9 phút=6 giờ 54 phút
Đáp số:6 giờ 54 phút
Tổng vận tốc của 2 xe là: 162:2=81 (km/giờ)
Vận tốc của ô tô đi từ A là: 81:(4+5)*4=36(km/giờ)
Vận tốc của ô tô đi từ B là:81-36=45 (km/giờ)
Điểm gặp cách A là:36*2=72 (km)
Vậy điểm gặp cách A 72 km
Chúng ta cần phải ăn nhiều loại thức ăn khác nhau vì: - Cơ thể cần nhiều loại chất dinh dưỡng khác nhau để cung cấp nguyên liệu, năng lượng và tham gia các phản ứng hóa học trong tế bào, cơ thể. - Tuy nhiên, mỗi loại thức ăn chỉ cung cấp một hoặc một số chất dinh dưỡng chủ yếu nhất định.
Chúng ta cần phải ăn nhiều loại thức ăn khác nhau vì: - Cơ thể cần nhiều loại chất dinh dưỡng khác nhau để cung cấp nguyên liệu, năng lượng và tham gia các phản ứng hóa học trong tế bào, cơ thể. - Tuy nhiên, mỗi loại thức ăn chỉ cung cấp một hoặc một số chất dinh dưỡng chủ yếu nhất định.
Câu 1:
Khói bụi trên các tuyến đường, hành động xả rác bừa bãi tại các khu dân cư, các khu vực trường học, bệnh viện, nước thải từ các nhà máy đã khiến cho môi trường của chúng ta bị ảnh hưởng ngày càng nghiêm trọng. Để cải thiện, bảo vệ môi trường, tại khu phố của em đã phát động hoạt động bảo vệ môi trường, bên cạnh việc tuyên truyền vai trò và trách nhiệm bảo vệ môi trường cho mọi người, bác tổ trưởng dân phố và một số bác trong đội bảo vệ môi trường đã tiến hành treo biển cấm xả rác, những khẩu hiệu bảo vệ môi trường tại những nơi đông người qua lại như: “Bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống”. Mọi người trong khu dân cư của em đều tích cực tham gia và có những hành động thiết thực bảo vệ môi trường như: Vệ sinh sạch sẽ nhà ở, phân loại và để rác đúng nơi quy định. Thứ bảy hàng tuần, mọi người trong khu dân cư đều cùng nhau dọn dẹp đường xá, vỉa hè vô cùng vui vẻ, tích cực. Từ ngày phát động phong trào bảo vệ môi trường, trên các tuyến đường trong khu dân cư đều sạch sẽ, không có bóng rác thải. Em hi vọng rằng không chỉ ở khu dân cư em mà ở bất cứ đâu mọi người cũng cần có ý thức bảo vệ môi trường.
Câu 2:
"Dù ai đi ngược về xuôi
Nhớ ngày giỗ Tổ mùng mười tháng ba"
Dù ở phương trời nào, cứ đến ngày giỗ tổ mùng 10 tháng 3 hàng năm, tâm thức mỗi người dân đất Việt lại hướng về mảnh đất Phú Thọ - nơi diễn ra Lễ hội đền Hùng - lễ hội tưởng nhớ công ơn to lớn các vua Hùng.
Giỗ tổ Hùng Vương là lễ hội có nguồn gốc bắt đầu từ thời vua Lê Thánh Tông, năm 1470. Đến đời vua Lê Kính Tông năm 1601, vua chọn ngày 11 và 12 tháng 3 âm lịch làm ngày giỗ Tổ. Rồi đến thời nhà Nguyễn – năm Khải Định thứ 2, vua chính thức chọn ngày 10 tháng 3 Âm lịch làm ngày giỗ Tổ Hùng Vương để tưởng nhớ các Vua Hùng và nhắc nhở mọi người Việt Nam cùng tưởng nhớ thờ cúng Tổ tiên. Lễ hội diễn ra tại đền Hùng – Phú Thọ vào ngày 10 tháng 3 âm lịch, tuy nhiên, lễ hội thực chất đã diễn ra từ hàng tuần trước đó với những phong tục như đâm đuống (đánh trống đồng) của dân tộc Mường, hành hương tưởng niệm các vua Hùng và kết thúc vào ngày 10 tháng 3 âm lịch.
Lễ gồm hai phần chính là phần lễ và phần hội. Đầu tiên là phần lễ với lễ rước kiệu và dâng hương trên đền Thượng. Lễ hội đền Hùng hiện được Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam nâng lên thành tổ chức lớn vào những năm chẵn. Phần lễ được duy trì trang nghiêm trong các đền, chùa trên núi Hùng. Có hai lễ được cử hành cùng thời điểm của ngày chính hội, đó là lễ rước kiệu vua và lễ dâng hương. Đám rước kiệu đa dạng màu sắc của rất nhiều cờ, hoa, lọng, kiệu, trang phục truyền thống xuất phát từ dưới chân núi rồi lần lượt qua các đền để tới đền Thượng, nơi làm lễ dâng hương.
Lễ dâng hương được cử hành bởi những người hành hương từ mọi nơi, những người này tới đền Hùng chủ yếu vì nhu cầu của đời sống tâm linh. Mỗi người đều thắp lên vài nén hương khi tới đất Tổ để nhờ làn khói thơm nói hộ những điều tâm niệm của mình với tổ tiên. Theo quan niệm của người Việt, mỗi nắm đất, gốc cây nơi đây đều linh thiêng và những gốc cây, hốc đá cắm đỏ những chân hương.Sau phần lễ trang nghiêm là phần hội diễn ra tưng bừng, náo nhiệt xung quanh các đền, chùa và dưới chân núi Hùng. Lễ hội ngày nay có nhiều hình thức sinh hoạt văn hoá, có nhiều trò chơi dân gian. Đó là những thi hát xoan tức hát ghẹo – một hình thức dân ca đặc biệt của Phú Thọ với lời ca tinh tế mượt mà đã đem tới cho lễ hội đền Hùng một nét đặc trưng, thấm đượm văn hoá vùng Trung du đất tổ. Ngoài ra còn có những cuộc thi vật, thi kéo co, hay thi bơi chải ở ngã ba sông Bạch Hạc, nơi các vua Hùng luyện tập các đoàn thủy binh luyện chiến. Ngày nay, hội còn là nơi giao lưu văn hoá giữa các vùng. Các nghệ nhân người Mường mang đến lễ hội thanh âm của tiếng trống đồng một thời dóng trên đỉnh núi Hùng, gọi mặt trời làm mưa, làm nắng thuận hoà, cho mùa màng tốt tươi, muôn dân hạnh phúc.
Lễ giỗ Tổ Hùng Vương là một phong tục rất đẹp trong đời sống tâm linh của dân tộc người Việt. Phong tục này mang những giá trị về văn hóa lịch sử vô cùng to lớn đối với sự phát triển của đất nước. Chính bởi vậy mà đã từ lâu, Phú Thọ được coi là thánh địa của cả nước, là cái nôi của dân tộc. Trải qua một quãng thời gian rất dài với biết bao thăng trầm trong lịch sử, nhà nước vẫn cố gắng tổ chức lễ hội Đền Hùng để tưởng nhớ tới những vị vua khai sáng ra nước Việt ta. Những người hành hương tới với nơi đây đều mang trong mình những niềm thành kính, mong muốn gửi lên tấm lòng chân thành của mình tới tổ tiên. Với những giá trị và ý nghĩa to lớn như vậy, vào ngày 6/12/2012, việc giỗ tổ Hùng Vương đã được cả thế giới biết đến khi UNESCO công nhận “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ” là một Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
Giỗ tổ Hùng Vương thực sự là một trong những lễ hội truyền thống lớn của dân tộc. Lễ hội đã góp phần tô điểm cho nền văn hóa dân tộc, ý nghĩa tâm linh của cuộc trẩy hội về Đền Hùng đã trở thành nếp nghĩ, nếp sinh hoạt truyền thống không thể thiếu trong đời sống văn hoá tinh thần của người Việt Nam. Đây là niềm tự hào của Việt Nam – một đất nước với bề dày về văn hóa lịch sử, về nguồn gốc con rồng cháu tiên ngàn đời.
a,Câu 1:C
Câu 2:A
Câu 3:B
Câu 4:B
Câu 5:B
Câu 6:C
Câu 7:D
Câu 8:A
b,Câu 1
Chủ đề văn bản :Sự thiếu ý thức của con người làm ô nhiễm môi trường.
- Hành động
+Vứt rác bừa bãi không đúng nơi quy định
+Phụ huynh đưa con đến trường dừng lại ăn sáng,thay vì vứt rác vào thùng rác họ lại vứt ngay tại chỗ.
Câu 2:
+Thông điệp
-Không nên vứt rác bừa bãi nên vứt đúng nơi quy định
-Cần có ý thức giữ gìn môi trường
-Cần bảo vệ môi trường Xanh-Sạch-Đẹp