Từ Trang Uyên

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Từ Trang Uyên
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Excessive single-use plastic waste poses a significant environmental challenge. Landfills overflow with these non- biodegradable materials, contributing to pollution and habitat destruction.

 

The slow decomposition rate of plastics means they persist in the environment for centuries, harming ecosystems and wildlife. A multifaceted approach is needed to address this issue. This includes promoting public awareness campaigns to encourage responsible disposal and consumption habits. Furthermore, investing in advanced recycling technologies and incentivizing the development of biodegradable alternatives are crucial steps. Government regulations, such as plastic bag bans or taxes, can also significantly reduce plastic consumption. Ultimately, a combination of individual responsibility, technological innovation, and policy changes is essential to mitigate the long-term environmental consequences of single-use plastic waste.

Câu 1:

Trong văn bản Nhà nghèo của tác giả Phạm Duy Tốn, nhân vật bé gái là một biểu tượng sâu sắc cho sự khốn khó, khổ cực của người nghèo trong xã hội. Bé gái xuất hiện trong hình ảnh của một đứa trẻ gầy guộc, yếu ớt, chịu nhiều đau khổ và thiếu thốn. Trong khi người cha cố gắng lo cho cuộc sống của gia đình, bé gái vẫn phải chịu đói, lạnh, và phải đi xin ăn để sống qua ngày. Hình ảnh bé gái với đôi mắt ngây thơ nhưng đầy sự u buồn, sầu thảm gợi lên niềm thương xót và sự ám ảnh cho người đọc về thực trạng của những đứa trẻ trong xã hội nghèo khó. Bé gái không chỉ là một cá nhân đơn lẻ, mà còn là đại diện cho biết bao trẻ em nghèo, không có tuổi thơ đúng nghĩa. Thông qua nhân vật này, Phạm Duy Tốn muốn nhấn mạnh sự bất công xã hội và lên án mạnh mẽ tình trạng đói nghèo, kêu gọi mọi người quan tâm và cảm thông đến những mảnh đời bất hạnh, nhất là trẻ em yếu thế trong xã hội.

Câu 2:

Ảnh hưởng của bạo lực gia đình tới sự phát triển của trẻ em

Bạo lực gia đình không chỉ là một vấn đề xã hội gây nhức nhối mà còn là một hiện tượng để lại nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho các thành viên trong gia đình, đặc biệt là trẻ em. Trẻ em sinh ra vốn hồn nhiên, ngây thơ, cần một môi trường gia đình yêu thương, lành mạnh để phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, những đứa trẻ phải chứng kiến hoặc trực tiếp chịu đựng bạo lực gia đình thường phải đối mặt với những tổn thương sâu sắc, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển cá nhân và tương lai của chúng.

Trước hết, bạo lực gia đình gây ra tổn thương về mặt tâm lý đối với trẻ em. Một gia đình có bạo lực là môi trường đầy căng thẳng, sợ hãi, và bất an đối với trẻ. Những đứa trẻ phải chứng kiến những hành vi bạo lực giữa cha mẹ hoặc phải chịu đựng sự đánh đập, chửi mắng thường có xu hướng sống trong lo lắng, thiếu cảm giác an toàn. Tâm lý của trẻ em còn rất nhạy cảm và dễ bị ảnh hưởng bởi những yếu tố xung quanh, do đó những đứa trẻ trong gia đình bạo lực thường phát triển những biểu hiện tâm lý tiêu cực như lo âu, trầm cảm, hay mất ngủ. Những tác động này không chỉ ảnh hưởng ngắn hạn mà còn có thể kéo dài đến khi trẻ trưởng thành. Nhiều trẻ em lớn lên trong môi trường bạo lực có xu hướng tự ti, khó hòa nhập với xã hội, và thậm chí dễ rơi vào những hành vi tự hủy hoại bản thân.

Hơn nữa, sự căng thẳng và áp lực từ bạo lực gia đình còn tác động mạnh đến khả năng học tập và phát triển trí tuệ của trẻ. Trong môi trường gia đình bạo lực, trẻ thường thiếu động lực và không có điều kiện để tập trung vào việc học. Trẻ em dễ mất tập trung khi đến lớp, không còn hứng thú trong các hoạt động học tập, và vì thế thành tích học tập giảm sút. Các nhà tâm lý học đã chỉ ra rằng những đứa trẻ trong môi trường bạo lực gia đình có xu hướng học tập kém, không đạt được tiềm năng trí tuệ mà các em có thể có trong điều kiện bình thường. Sự căng thẳng tâm lý từ gia đình còn khiến trẻ em dễ bị phân tâm, giảm khả năng tiếp thu kiến thức và xử lý thông tin, làm cho việc học trở nên một gánh nặng thay vì là một niềm vui.

Ngoài tác động về tâm lý và học tập, bạo lực gia đình còn ảnh hưởng đến cách trẻ em phát triển nhân cách và các mối quan hệ xã hội. Trẻ em sống trong môi trường bạo lực thường phát triển một nhận thức lệch lạc về các giá trị đạo đức và hành vi ứng xử. Các em có thể tin rằng bạo lực là một cách chấp nhận được để giải quyết mâu thuẫn, từ đó dần dần hình thành xu hướng sử dụng bạo lực trong tương lai. Điều này dẫn đến một vòng lặp bạo lực trong xã hội, khi những đứa trẻ từng bị bạo hành hoặc chứng kiến bạo hành có nguy cơ trở thành người sử dụng bạo lực khi trưởng thành. Bên cạnh đó, trẻ em trong gia đình bạo lực thường gặp khó khăn trong việc xây dựng các mối quan hệ bạn bè hoặc tạo dựng lòng tin với người khác. Các em thường cảm thấy bất an, thiếu tin tưởng, và dễ xa lánh bạn bè, dẫn đến tình trạng cô lập trong xã hội.

Bạo lực gia đình cũng có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe thể chất của trẻ em. Trẻ em chịu bạo hành thường xuyên dễ gặp các vấn đề về sức khỏe như chấn thương, đau nhức cơ thể, và có nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến căng thẳng như đau đầu, đau bụng. Thậm chí, một số trẻ còn phải chịu đựng những tổn thương lâu dài, ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất như suy dinh dưỡng, còi cọc vì thiếu sự chăm sóc và dinh dưỡng cần thiết. Sự căng thẳng kéo dài do bạo lực gia đình còn ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của trẻ, khiến trẻ dễ bị bệnh, yếu sức đề kháng.

Trước thực trạng này, các tổ chức và cá nhân trong xã hội cần có những biện pháp thiết thực để bảo vệ và hỗ trợ trẻ em khỏi bạo lực gia đình. Đầu tiên, cần tăng cường tuyên truyền về quyền lợi của trẻ em và trách nhiệm của cha mẹ trong việc tạo dựng một môi trường an toàn cho trẻ. Các trường học và cộng đồng cần phối hợp chặt chẽ để phát hiện sớm những trường hợp trẻ em bị bạo hành và kịp thời can thiệp. Bên cạnh đó, các trung tâm hỗ trợ tâm lý và các dịch vụ tư vấn cần được phổ biến rộng rãi để trẻ em có nơi tìm kiếm sự giúp đỡ và điều trị khi cần thiết. Các cơ quan chức năng cũng cần có những biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với những hành vi bạo hành gia đình, nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ em.

Bên cạnh đó, cha mẹ cần được trang bị kiến thức về cách quản lý cảm xúc và giải quyết mâu thuẫn một cách ôn hòa. Khi gặp phải áp lực trong cuộc sống, nhiều người không biết cách kiểm soát cảm xúc, dẫn đến những hành vi bạo lực vô ý hoặc có ý thức đối với con cái. Việc giáo dục cha mẹ về kỹ năng kiểm soát cảm xúc, cách xử lý mâu thuẫn không bằng bạo lực sẽ giúp hạn chế tình trạng bạo lực gia đình và bảo vệ trẻ em khỏi những tổn thương không đáng có. Gia đình là nơi trẻ em cần được yêu thương và bảo vệ, không phải nơi các em phải chịu đựng sợ hãi và khổ đau.

Tóm lại, bạo lực gia đình là một vấn đề nghiêm trọng gây ảnh hưởng to lớn đến sự phát triển của trẻ em. Những tác động về tâm lý, trí tuệ, nhân cách và thể chất mà bạo lực gia đình gây ra cho trẻ em không chỉ dừng lại ở hiện tại mà còn kéo dài, ảnh hưởng đến tương lai của các em cũng như cả xã hội. Để giải quyết vấn đề này, cần sự nỗ lực và hợp tác từ gia đình, cộng đồng và xã hội, nhằm xây dựng một môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ em. Hãy bảo vệ trẻ em khỏi bạo lực gia đình để các em có thể phát triển toàn diện, trở thành những công dân có ích cho xã hội và là người tạo nên những giá trị tốt đẹp trong tương lai.

Câu 1: Thể loại của văn bản là truyện ngắn.

Câu 2: Phương thức biểu đạt chính của văn bản là tự sự.

Câu 3: Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu “Khi anh gặp chị, thì đôi bên đã là cảnh xế muộn chợ chiều cả rồi, cũng dư dãi mà lấy nhau tự nhiên” là ẩn dụ. Cách ví von “xế muộn chợ chiều” chỉ về sự muộn màng, đã qua thời kỳ sung sức của con người, gợi lên cảnh cả hai nhân vật Duyện và chồng đều đã ở độ tuổi không còn trẻ trung, năng động. Họ kết hôn vì sự “dư dãi” và vì hoàn cảnh hơn là tình yêu hay sự mong muốn hạnh phúc, phản ánh cuộc sống chật vật và buồn tẻ. Biện pháp này giúp người đọc hiểu rõ hơn hoàn cảnh và tâm trạng của các nhân vật, nhấn mạnh sự cam chịu và mệt mỏi của họ.

Câu 4: Nội dung của văn bản xoay quanh cuộc sống nghèo khó, cơ cực của gia đình chị Duyện, với những bi kịch trong đời sống hôn nhân và mâu thuẫn gia đình. Cảnh đời của chị Duyện, người phụ nữ tật nguyền và nghèo khổ, cùng người chồng khắc khổ và các con thiếu thốn, tạo nên bức tranh u ám về những con người lam lũ, sống trong sự đói nghèo và khổ đau.

Câu 5: Em ấn tượng nhất với chi tiết cái chết của con bé Gái, đặc biệt là khi người bố phát hiện con mình đã chết mà vẫn ôm khư khư cái giỏ nhái. Chi tiết này gây ấn tượng sâu sắc vì nó thể hiện một hiện thực đau lòng của những đứa trẻ trong cảnh nghèo khổ: dù còn rất nhỏ, chúng vẫn phải lo toan, phụ giúp gia đình, thậm chí đến lúc ra đi vẫn giữ chặt giỏ nhái như một phần trách nhiệm. Cảnh này cho thấy sự khốn khó và bi kịch của tuổi thơ, đồng thời làm nổi bật tình cảm yêu thương, đau đớn của người cha khi mất đi đứa con yêu quý.