Đào Bích Yên

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Đào Bích Yên
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Bài viết này nêu rõ quan điểm đồng tình với ý kiến của Nam Cao, phân tích và mở rộng vấn đề trong cả bối cảnh xã hội xưa và nay

 

Nhà văn Nam Cao trong truyện ngắn “Tư cách mõ” đã thể hiện một quan điểm sâu sắc và đầy tính hiện thực về nhân phẩm và lòng tự trọng của con người: “lòng khinh, trọng của chúng ta có ảnh hưởng đến cái nhân cách của người khác nhiều lắm; nhiều người không biết gì là tự trọng, chỉ vì không được ai trọng cả; làm nhục người là một cách rất diệu để khiến người sinh đê tiện…”. Ý kiến này không chỉ phản ánh thực trạng xã hội thời phong kiến, mà còn mang tính nhân văn sâu sắc và có giá trị với mọi thời đại.

 

Trước hết, câu nói của Nam Cao đã khẳng định vai trò quan trọng của sự tôn trọng trong việc hình thành nhân cách con người. Nhân cách và lòng tự trọng của mỗi người không chỉ xuất phát từ ý thức của bản thân mà còn chịu ảnh hưởng lớn từ cách nhìn nhận và đối xử của xã hội. Khi một người luôn bị khinh miệt, bị coi thường, dần dần, họ mất đi ý thức về phẩm giá, trở nên tự ti và chấp nhận cuộc sống thấp kém. Sự khinh rẻ, miệt thị không chỉ làm tổn thương lòng tự trọng của người khác, mà còn có thể đẩy họ vào tình trạng tha hóa, mất đi phẩm giá vốn có.Ý kiến của Nam Cao cũng cho thấy sự phê phán sâu sắc đối với những hành vi “làm nhục người”. Trong xã hội phong kiến, những người nghèo khổ, thấp hèn thường bị đối xử tàn nhẫn, bị xem thường như một thứ công cụ phục vụ kẻ khác. Sự khinh miệt đó không chỉ bóp nghẹt nhân phẩm con người mà còn làm nảy sinh tâm lý cam chịu, dẫn đến việc họ tự hạ thấp mình, thậm chí “sinh đê tiện” để tồn tại. Đây chính là bi kịch của những con người trong xã hội cũ, mà điển hình là hình ảnh nhân vật “Mõ” trong truyện.

Quan điểm trên không chỉ đúng trong bối cảnh xã hội phong kiến mà còn có giá trị trong xã hội hiện đại. Ngày nay, khi đối mặt với các vấn đề như sự kỳ thị, bạo lực tinh thần hay phân biệt đối xử, chúng ta cần nhận ra rằng tôn trọng lẫn nhau chính là chìa khóa để xây dựng một xã hội công bằng và nhân văn. Nếu mỗi người biết đối xử với nhau bằng sự tôn trọng, đề cao giá trị của nhân phẩm, thì mọi cá nhân sẽ có cơ hội phát triển một cách tốt đẹp và toàn diện.  Tóm lại, ý kiến của Nam Cao trong “Tư cách mõ” là một lời cảnh tỉnh mạnh mẽ về tác động của sự khinh miệt và lòng tự trọng đối với nhân cách con người. Nó không chỉ thể hiện tầm nhìn sâu sắc của nhà văn mà còn gửi gắm một thông điệp mang tính nhân văn sâu sắc: Hãy đối xử với nhau bằng sự tôn trọng, vì chỉ khi được trân trọng, con người mới có thể sống xứng đáng với giá trị của mình.

Triết lý nhân sinh tác phẩm " Tư Cách Mõ" phản ánh sự biến đổi của con người dưới áp lực môi trường xã hội phong kiến

Biện pháp nghệ thuật lập cấu trúc "cũng" nhấn mạnh tăng tính hài hước châm biếm và kịch tính