Trần Huệ Hương
Giới thiệu về bản thân
1. Những đoạn, câu nói về trẻ em và tuổi thơ:
• “Trẻ em phần lớn rất giàu lòng đồng cảm. Hơn nữa, chúng không chỉ đồng cảm với con người mà bằng một cách hết sức tự nhiên, còn đồng cảm với hết thảy sự vật như chó mèo, hoa cỏ, chim cá, bướm sâu,… Chúng hồn nhiên trò chuyện với chó mèo, hồn nhiên hôn lên hoa cỏ, hồn nhiên chơi với búp bê, tấm lòng chúng chân thành mà tự nhiên hơn nghệ sĩ nhiều!”
• “Chúng thường để ý đến những việc mà người lớn không chú tâm đến, phát hiện ra những điểm mà người lớn không phát hiện được.”
• “Tuổi thơ quả là thời hoàng kim trong đời người!”
Lý do tác giả nhắc nhiều đến trẻ em và tuổi thơ:
Tác giả nhấn mạnh trẻ em và tuổi thơ vì đó là giai đoạn mà con người sống hồn nhiên nhất, giàu lòng đồng cảm và dễ dàng kết nối với mọi thứ xung quanh. Trẻ em có bản năng nghệ thuật tự nhiên, không bị giới hạn bởi lý trí hay áp lực xã hội, điều mà người nghệ sĩ cần học hỏi để nuôi dưỡng sự sáng tạo và cảm xúc chân thành.
2. Những điểm tương đồng giữa trẻ em và người nghệ sĩ:
• Lòng đồng cảm sâu sắc: Trẻ em và nghệ sĩ đều có khả năng đồng cảm với không chỉ con người mà cả vạn vật, từ chó mèo đến cây cỏ, hoa lá.
• Hồn nhiên và chân thành: Trẻ em thể hiện tình cảm một cách tự nhiên, không giả tạo, giống như cách người nghệ sĩ đặt trọn tâm hồn vào sáng tạo nghệ thuật.
• Nhìn thấy vẻ đẹp ở những điều bình dị: Trẻ em phát hiện ra những điều mà người lớn bỏ qua, giống như cách nghệ sĩ tìm thấy cái đẹp ở những sự vật mà người thường cho là tầm thường.
Sự khâm phục, trân trọng trẻ em của tác giả dựa trên:
• Bản năng đồng cảm và sự nhạy cảm với cái đẹp của trẻ em.
• Tinh thần hồn nhiên, trong sáng và chân thật mà trẻ em thể hiện, điều này giúp tác giả nhận ra rằng bản chất nghệ thuật thực sự bắt nguồn từ sự đồng cảm tự nhiên.
• So sánh với người lớn, trẻ em chưa bị ràng buộc bởi lý trí hay những áp đặt xã hội, do đó giữ được phẩm chất quý giá mà nghệ sĩ luôn khao khát duy trì.
Câu1 :
Câu chuyện kể về một đứa bé có tấm lòng đồng cảm phong phú, luôn để ý đến vị trí của đồ vật và muốn chúng được dễ chịu. Từ đó, tác giả nhận ra sự đồng cảm của nghệ sĩ với vạn vật, khác biệt với người thường.
Câu2:
Theo tác giả, người nghệ sĩ có lòng đồng cảm bao la quảng đại như tấm lòng trời đất, trải khắp vạn vật có tình cũng như không có tình, trong khi người thường chỉ có thể đồng cảm với đồng loại hoặc cùng lắm là với động vật.
Câu3
Việc đặt vấn đề của văn bản nghị luận bằng cách kể lại một câu chuyện có tác dụng:
+,Tạo sự thu hút, hấp dẫn cho người đọc: Câu chuyện giúp người đọc dễ dàng tiếp cận vấn đề, tạo sự tò mò và muốn tìm hiểu thêm.
+, Làm cho vấn đề trở nên dễ hiểu, dễ đi vào lòng người: Câu chuyện giúp người đọc hình dung rõ ràng vấn đề được đặt ra, đồng thời tạo cảm xúc và sự đồng cảm với tác giả.
+, Tăng tính thuyết phục cho bài viết: Câu chuyện là minh chứng cụ thể cho luận điểm của tác giả, giúp người đọc dễ dàng đồng tình với quan điểm của tác giả.
Câu 1
Góc nhìn riêng về sự vật ở những người có nghề nghiệp khác nhau được thể hiện qua cách họ chú trọng vào các khía cạnh khác nhau: nhà khoa học chú ý đến tính chất và trạng thái, bác làm vườn thấy sức sống, chú thợ mộc nhìn vào chất liệu, còn anh họa sĩ chỉ thưởng thức dáng vẻ hiện tại mà không có mục đích nào khác.
Câu 2
Cái nhìn của người họa sĩ với mọi sự vật trong thế giới là khía cạnh hình thức, tập trung vào vẻ đẹp, màu sắc và hình dạng mà không quan tâm đến giá trị thực tiễn, chỉ thấy thế giới của Mĩ chứ không phải thế giới của Chân và Thiện.