Trần Thị Hương Giang

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Trần Thị Hương Giang
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

1. Những đoạn, câu nói về trẻ em và tuổi thơ:

 • “Trẻ em phần lớn rất giàu lòng đồng cảm. Hơn nữa, chúng không chỉ đồng cảm với con người mà bằng một cách hết sức tự nhiên, còn đồng cảm với hết thảy sự vật như chó mèo, hoa cỏ, chim cá, bướm sâu,… Chúng hồn nhiên trò chuyện với chó mèo, hồn nhiên hôn lên hoa cỏ, hồn nhiên chơi với búp bê, tấm lòng chúng chân thành mà tự nhiên hơn nghệ sĩ nhiều!”
 • “Chúng thường để ý đến những việc mà người lớn không chú tâm đến, phát hiện ra những điểm mà người lớn không phát hiện được.”
 • “Tuổi thơ quả là thời hoàng kim trong đời người!”

Lý do tác giả nhắc nhiều đến trẻ em và tuổi thơ:
Tác giả nhấn mạnh trẻ em và tuổi thơ vì đó là giai đoạn mà con người sống hồn nhiên nhất, giàu lòng đồng cảm và dễ dàng kết nối với mọi thứ xung quanh. Trẻ em có bản năng nghệ thuật tự nhiên, không bị giới hạn bởi lý trí hay áp lực xã hội, điều mà người nghệ sĩ cần học hỏi để nuôi dưỡng sự sáng tạo và cảm xúc chân thành.

2. Những điểm tương đồng giữa trẻ em và người nghệ sĩ:

 • Lòng đồng cảm sâu sắc: Trẻ em và nghệ sĩ đều có khả năng đồng cảm với không chỉ con người mà cả vạn vật, từ chó mèo đến cây cỏ, hoa lá.
 • Hồn nhiên và chân thành: Trẻ em thể hiện tình cảm một cách tự nhiên, không giả tạo, giống như cách người nghệ sĩ đặt trọn tâm hồn vào sáng tạo nghệ thuật.
 • Nhìn thấy vẻ đẹp ở những điều bình dị: Trẻ em phát hiện ra những điều mà người lớn bỏ qua, giống như cách nghệ sĩ tìm thấy cái đẹp ở những sự vật mà người thường cho là tầm thường.

Sự khâm phục, trân trọng trẻ em của tác giả dựa trên:
 • Bản năng đồng cảm và sự nhạy cảm với cái đẹp của trẻ em.
 • Tinh thần hồn nhiên, trong sáng và chân thật mà trẻ em thể hiện, điều này giúp tác giả nhận ra rằng bản chất nghệ thuật thực sự bắt nguồn từ sự đồng cảm tự nhiên.
 • So sánh với người lớn, trẻ em chưa bị ràng buộc bởi lý trí hay những áp đặt xã hội, do đó giữ được phẩm chất quý giá mà nghệ sĩ luôn khao khát duy trì.

1. Góc nhìn riêng về sự vật ở những người có nghề nghiệp khác nhau:

Theo tác giả, mỗi nghề nghiệp có một góc nhìn khác nhau về cùng một sự vật, tùy thuộc vào mục đích và chuyên môn của họ:
 • Nhà khoa học: Tập trung vào tính chất và trạng thái của sự vật.
 • Bác làm vườn: Chú ý đến sức sống và sự phát triển của sự vật.
 • Chú thợ mộc: Quan tâm đến chất liệu và khả năng sử dụng của sự vật.
 • Người hoạ sĩ: Chỉ quan tâm đến dáng vẻ hiện tại của sự vật, không bị ràng buộc bởi mục đích thực tiễn hay nhân quả.

2. Cái nhìn của người hoạ sĩ với mọi sự vật trong thế giới:

Người hoạ sĩ nhìn thế giới từ góc độ của Mĩ (cái đẹp), tập trung vào dáng vẻ, màu sắc, và hình dạng của sự vật. Họ không bận tâm đến giá trị thực tiễn hay ý nghĩa nhân quả của nó, mà chỉ thưởng thức vẻ đẹp của sự vật như nó vốn có. Đối với người hoạ sĩ, ngay cả những thứ tưởng chừng như vô dụng, như một gốc cây khô hay tảng đá lạ, cũng có thể trở thành nguồn cảm hứng. Thế giới mà họ cảm nhận là một thế giới đại đồng, nơi mọi sự vật đều được đối xử bình đẳng và được yêu thương, trân trọng.

1. Tóm tắt câu chuyện và bài học rút ra:

Câu chuyện kể về một cậu bé đến phòng tác giả, giúp sắp xếp đồ đạc một cách cẩn thận vì không chịu được cảm giác “bứt rứt” khi thấy mọi thứ ở vị trí bất hợp lý. Cậu bé thể hiện sự đồng cảm đặc biệt với đồ vật, như coi chúng có cảm xúc và cần được đặt đúng chỗ để “thoải mái”. Câu chuyện giúp tác giả nhận ra rằng sự đồng cảm sâu sắc không chỉ dành cho con người hay động vật, mà còn mở rộng tới cả những vật vô tri. Điều này liên quan đến tâm cảnh trước cái đẹp, một yếu tố quan trọng trong nghệ thuật.

2. Người nghệ sĩ có sự đồng cảm khác với người thường ở đâu?

Theo tác giả, người thường chỉ có thể đồng cảm với đồng loại hoặc động vật, những thứ có sự sống. Trong khi đó, nghệ sĩ lại có khả năng đồng cảm bao quát hơn, trải rộng đến cả vạn vật, kể cả những thứ vô tri vô giác. Điều này xuất phát từ lòng đồng cảm sâu sắc và cái nhìn tinh tế của nghệ sĩ trước thế giới.

3. Tác dụng của việc đặt vấn đề qua một câu chuyện:

Cách đặt vấn đề bằng việc kể một câu chuyện giúp thu hút sự chú ý của người đọc ngay từ đầu, tạo cảm giác gần gũi và dễ tiếp cận. Câu chuyện cụ thể làm cho luận điểm trở nên sinh động, giàu cảm xúc, và thuyết phục hơn. Đồng thời, nó gợi mở vấn đề một cách tự nhiên, giúp người đọc dễ dàng tiếp nhận nội dung nghị luận.